Vì sao các chuyến bay rất dễ bị hủy khi thời tiết quá nóng?

Mùa hè thường là thời điểm nhiều người lựa chọn để đi du lịch. Nhưng theo các chuyên gia, thời tiết nắng nóng không phải điều kiện lý tưởng cho các chuyến bay.

Một phi công kỳ cựu cho biết rằng thời tiết nắng nóng có thể khiến một số chuyến bay bị hủy trong trường hợp bất khả kháng.
Theo đó, để bay lên cao, các máy bay đều cần tới một "lực nâng". Đó là khi máy bay sử dụng áp suất khí quyển để giữ thăng bằng trên không, cân bằng với lực hấp dẫn bên dưới của Trái Đất, lực kéo từ phía sau và lực đẩy để máy bay hướng về phía trước.
Vi sao cac chuyen bay rat de bi huy khi thoi tiet qua nong?
 Máy bay luôn cần một 'lực nâng' để giữ thăng bằng khi ở trên không. Ảnh: CN Traveller
Tuy nhiên, mật độ không khí trở nên mỏng hơn nhiều trong điều kiện nhiệt độ tăng cao khắc nghiệt, khiến máy bay trở nên khó cất cánh hoặc hạ cánh.
Điều này đồng nghĩa với việc du khách nên theo dõi nhiệt độ ở nơi đi và nơi đến để có thể dự đoán xem sau khi hoãn, chuyến bay của bạn có tiếp tục bị hủy hay không.
Cơ trưởng John Cox nói với USA Today rằng: "Có một mức nhiệt độ tối đa được quy định, nếu vượt quá con số này, mọi chuyến bay sẽ không thể khởi hành".
Ông Cox cũng nhấn mạnh khi nhiệt độ quá cao, số lượng hành khách và khối lượng hàng hóa mà một chiếc máy bay chuyên chở được bị cần giảm đi so với mức bình thường. Vì không khí nóng dày đặc sẽ làm giảm lực nâng của máy bay.
Vi sao cac chuyen bay rat de bi huy khi thoi tiet qua nong?-Hinh-2
Máy bay sẽ rất khó cất cánh hoặc hạ cánh trong những ngày thời tiết nắng nóng quá 43 độ C. Ảnh: Aero
Các chuyên gia hàng không cho biết máy bay có thể hoạt động trong khoảng 43 độ C trở xuống. Tuy nhiên, vào năm 2017, hơn 40 chuyến bay ở Phoenix, bang Arizona (Mỹ) đã buộc phải hủy bỏ sau khi nhiệt độ đã tăng lên mức 48 độ C.
Nhiệt độ quá cao cũng được cho là sẽ gây ra những ảnh hưởng tới hệ thống máy móc phức tạp của máy bay. Lúc này, hệ thống điều hòa nhiệt độ có nguy cơ hỏng khiến hành khách trong khoang vô cùng khó chịu.
Tác động tiêu cực nhất của tình huống này là những người trên máy bay sẽ bị mất nước trầm trọng hoặc mắc các triệu chứng liên quan tới nắng nóng khác.
Vi sao cac chuyen bay rat de bi huy khi thoi tiet qua nong?-Hinh-3
Các phi công nên thường xuyên kiểm tra nhiệt độ động cơ trên máy bay. Ảnh: Beautiful Views
Các phi công cũng sẽ phải thường xuyên theo dõi động cơ và nhiệt độ của máy bay. Bởi trong bất kỳ điều kiện thời tiết như thế nào thì thời điểm cất cánh và hạ cánh cũng là lúc động cơ của máy bay phải hoạt động nhiều và ở trong trạng thái nóng nhất.

Máy bay thương mại lớn nhất thế giới “biến” thành nhà hàng sau dịch COVID-19

(Kiến Thức) - Để khắc phục tối đa những hậu quả của dịch COVID-19, hãng hàng không Singapore Airlines đã tìm ra giải pháp tận dụng máy bay thành nhà hàng phục vụ khách. 

May bay thuong mai lon nhat the gioi “bien” thanh nha hang sau dich COVID-19
Máy bay A380 của Singapore Airlines được chuyển đổi thành nhà hàng cao cấp nhằm mục đích phục hồi kinh tế do dịch COVID-19 gây ra 

Nhìn lại quá trình “dậy thì” của máy bay có giường nằm như biệt thự

(Kiến Thức) - Với những người may mắn được trải nghiệm máy bay Boeing 377 Stratocruiser là ký ức tuyệt vời không thể quên.

Nhin lai qua trinh “day thi” cua may bay co giuong nam nhu biet thu
Boeing 377 Stratocruiser là chiếc máy bay đại diện cho sự sang trọng với sức chứa 100 hành khách. Với tốc độ hơn 480km/h, phi cơ này lý tưởng cho các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào cuối những năm 1950.

Vẫn có những người "trở về từ cõi chết" sau tai nạn máy bay

Ngay cả khi nhớ lại thời khắc kinh hoàng, nhiều người vẫn không hiểu tại sao mình thoát chết sau các vụ rơi máy bay thảm khốc.

Van co nhung nguoi
Năm 1981, cô sinh viên Larisa Savitskaya đã may mắn là hành khách duy nhất sống sót khi máy bay An-24 bất ngờ va chạm với một máy bay ném bom Tu-16  của không quân. Sau khi máy bay rơi xuống đất, Larisa bất tỉnh trong vài giờ, sau đó tự tỉnh lại và có thể tự di chuyển. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới