Tiết lộ “sốc” về máy đuổi người làm kém của Amazon

Đã có hơn 300 nhân viên Amazon bị chấm dứt hợp đồng từ quyết định của một hệ thống theo dõi năng suất làm việc.

Một thế giới mà con người bị điều khiển và giám sát bởi máy móc không còn là điều chỉ có trong những thước phim khoa học viễn tưởng như The Matrix hay Terminator. Nó đang tồn tại ngay trong thời điểm năm 2019 này.
Theo Business Insider, nhiều cuộc điều tra gần đây đã cho thấy văn hóa làm việc đòi hỏi năng suất cao của Amazon. Một báo cáo mới nhất chỉ ra rằng công ty không chỉ theo dõi năng suất lao động trong các nhà kho - mà còn có cả một hệ thống với khả năng tự động cho các công nhân thôi việc.
Phóng viên Muff Colin của trang The Verge cho biết Amazon đã sa thải hơn 300 công nhân tại kho hàng ở Baltimore trong chỉ một năm (từ tháng 8/2017 đến tháng 9/2018) vì lý do năng suất lao động kém.
Tiet lo “soc” ve may duoi nguoi lam kem cua Amazon
 Nhân viên làm việc trong một kho hàng của Amazon. Ảnh: MIT Review,
Phát ngôn viên của Amazon cũng xác nhận thông tin trên: “Nhìn chung, số lượng nhân viên bị công ty chấm dứt hợp đồng đã có sự thuyên giảm so với hai năm trước, xét trong phạm vi Baltimore và trên khắp Bắc Mỹ”.
Hệ thống của Amazon làm việc bằng cách theo dõi số liệu có tên “nhiệm vụ hết giờ”, với mục đích đo khoảng thời gian công nhân dừng làm việc hoặc nghỉ giải lao. Trước đó, đã có một số báo cáo về việc công nhân cảm thấy áp lực đến mức họ không thể nghỉ ngơi được ngay cả trong phòng tắm.
Nếu hệ thống xác định một người không đạt đủ mục tiêu sản xuất, nó sẽ tự động đưa ra cảnh báo và sa thải mà không cần sự can thiệp của giám sát viên. Tuy vậy, Amazon nói người giám sát có thể thay đổi những quyết định từ hệ thống bất cứ lúc nào.
“Tuy cần làm việc năng suất, nhưng con người không phải robot. Chúng ta có những ngày làm việc tốt và những ngày kém hiệu quả”, đại diện Amazon tuyên bố.
Trang Business Insider bình luận: “Không nên dùng người lao động như những bánh răng trong một hệ thống, mà cần tận dụng sự sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và tư duy phát triển của họ”.
Thực tế cho thấy các cơ chế quản lý của Amazon đã gây ảnh hưởng xấu đến nhiều lĩnh vực hoạt động khác, phóng viên Hayley Petterson cho biết. Chẳng hạn, các tài xế giao hàng của Amazon nói rằng họ cảm thấy áp lực đến mức phóng nhanh qua các khu phố, mặc kệ biển cấm và không dám dừng lâu để đi vệ sinh.
Cho đến khi nào công việc kinh doanh của Amazon còn phát triển, công ty vẫn sẽ cần các tài xế của mình vận chuyển nhiều gói hàng với tốc độ nhanh nhất có thể.
Trước đây, các tài xế Uber cũng đã than phiền vì kiểu quản lý “dùng thuật toán” này. Trường hợp của Amazon không phải lần đầu tiên con người bị máy móc sa thải. Song với công nghệ tự động đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, những câu chuyện như trên sẽ dần trở nên thông thường hơn.

Loạt sản phẩm dân dã của Việt Nam trên kệ hàng Amazon Mỹ

Những sản phẩm dân dã và thân quen với người Việt dưới đây được rao bán trên Amazon, trang thương mại điện tử lớn nhất nước Mỹ, với giá bán tương đối cao.

Những sản phẩm dân dã và thân quen với người Việt dưới đây được rao bán trên Amazon, trang thương mại điện tử lớn nhất nước Mỹ, với giá bán tương đối cao.
 Những sản phẩm dân dã và thân quen với người Việt dưới đây được rao bán trên Amazon, trang thương mại điện tử lớn nhất nước Mỹ, với giá bán tương đối cao.
Chổi rơm bện màu đang được bán trên Amazon Mỹ với giá 15,6 USD một chiếc, tương đương khoảng 355.000 đồng.
 Chổi rơm bện màu đang được bán trên Amazon Mỹ với giá 15,6 USD một chiếc, tương đương khoảng 355.000 đồng.
Chiếc mũ cối của lực lượng vũ trang Việt Nam cũng được bán kèm với lưới ngụy trang và có giá 30,99 USD một chiếc, quy ra tiền Việt khoảng 700.000 đồng.
 Chiếc mũ cối của lực lượng vũ trang Việt Nam cũng được bán kèm với lưới ngụy trang và có giá 30,99 USD một chiếc, quy ra tiền Việt khoảng 700.000 đồng.
Nón lá cũng là một sản phẩm Việt được bày bán phổ biến trên Amazon với nhiều kích cỡ. Cỡ lớn nhất có giá 18,99 USD, khoảng 430.000 đồng.
 Nón lá cũng là một sản phẩm Việt được bày bán phổ biến trên Amazon với nhiều kích cỡ. Cỡ lớn nhất có giá 18,99 USD, khoảng 430.000 đồng.
Chiếc nón quai thao được rao bán với giá 34 USD, tương đương khoảng 770.000 đồng.
 Chiếc nón quai thao được rao bán với giá 34 USD, tương đương khoảng 770.000 đồng.
Phin cà phê kiểu Việt Nam, được quảng cáo là cách tuyệt vời nhất để uống cà phê sữa đá kiểu Việt, có giá 8,99 USD, tương đương khoảng 200.000 đồng.
 Phin cà phê kiểu Việt Nam, được quảng cáo là cách tuyệt vời nhất để uống cà phê sữa đá kiểu Việt, có giá 8,99 USD, tương đương khoảng 200.000 đồng.
Một sản phẩm Việt có thể khiến nhiều người bất ngờ khi bắt gặp trên Amazon Mỹ là những bức tranh dân gian Đông Hồ, phổ biến ở mức giá 8,99 USD, tương đương khoảng 200.000 đồng một bức.
 Một sản phẩm Việt có thể khiến nhiều người bất ngờ khi bắt gặp trên Amazon Mỹ là những bức tranh dân gian Đông Hồ, phổ biến ở mức giá 8,99 USD, tương đương khoảng 200.000 đồng một bức.

Amazon chưa đến Việt Nam, chỉ tìm nhà xuất khẩu tại chỗ

Đại diện Amazon cho biết hãng này đang tìm kiếm các nhà xuất khẩu tại chỗ chứ chưa thực sự mở một website riêng biệt dành cho người Việt Nam.

Sáng nay 14/3, diễn đoàn toàn cảnh thương mại điện tử 2018 được tổ chức với tâm điểm chú ý dồn vào Amazon, một đại diện lớn tham gia diễn đàn. Lý do là trước đó có thông tin cho rằng Amazon sắp vào Việt Nam kinh doanh, và sự kiện lần này sẽ có đại diện của hãng công bố kể hoạch.
Tuy nhiên, có mặt tại diễn đàn, ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore, chỉ đề cập đến việc hãng này đang tìm kiếm các nhà sản xuất, các nhà xuất khẩu tại chỗ ở Việt Nam.
Theo ông Gijae Seong, Amazon đang xây đựng đội ngũ nhân viên hỗ trợ tại Đông Nam Á, để hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, xuất khẩu trên nền tảng của Amazon.
Ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore . Ảnh: Hiếu Công.
 Ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore . Ảnh: Hiếu Công.
Amazon đang có mặt tại 13 quốc gia trên thế giới, 2 quốc gia mới nhất là Brazil và Australia. Tuy nhiên, khách hàng của hãng đến từ 180 quốc gia và những người bán hàng trên Amazon cũng có mặt tại 172 quốc gia, trong đó có cả Việt Nam.
Ông này nhấn mạnh thị trường bán lẻ toàn cầu đang có xu hướng chuyển sang thương mại điện tử. Năm 2016, doanh thu thương mại điện tử đạt 2.000 tỷ USD, dự báo đến năm 2020 sẽ tăng gấp đôi con số này. Vị này nhấn mạnh các nhà sản xuất có thể xuất khẩu tại chỗ nhiều mặt hàng ngay thông qua Amazon mà không cần nhà kho hay hàng hóa tại Mỹ và các nước trên thế giới.
Trao đổi với Zing.vn, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết chưa hề nhận được thông tin nào cho thấy Amazon sẽ vào kinh doanh ở Việt Nam.
Trước đó, một số thông tin cho biết Amazon kinh doanh tại Việt Nam khiến nhiều nhiều cảm thấy hào hứng vì đây là hãng thương mại điện tử lớn nhất hành tinh. Ông chủ của hãng đang là người giàu nhất thế giới theo thống kê vừa công bố của Forbes.
Amazon vẫn chưa vào Việt Nam như nhiều người kỳ vọng.
 Amazon vẫn chưa vào Việt Nam như nhiều người kỳ vọng.
Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, đại diện Niesel miền Bắc, xu hướng Internet và thương mại điện tử đang phát triển trên khắp thế giới và cả Việt Nam.
Dự đoán năm 2020 sẽ có khoảng 4 tỷ người trên thế giới kết nối Internet. Các xu hướng sẽ ngày càng phát triển như Bigdata, công nghệ thực tế ảo, kinh tế chia sẻ… và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt. Dự báo đến năm 2025, doanh thu kinh tế chia sẻ trên toàn thế giới sẽ đạt khoảng 300 tỷ USD.
Tại Việt Nam, đang có 59 triệu người sử dụng Internet. Đến năm 2020, dự báo con số này lên tới 59 triệu người va chiếm 60% dân số. Hiện 91% người dân đã sử dụng điện thoại thông minh, trong đó số lượng người ở nông thôn là gần 80%. Người Việt Nam đang vào Internet trung bình 25 giờ/tuần.
Niesel cũng cho biết thu nhập của người Việt Nam ngày càng tăng lên, trong khi cuộc sống ngày càng bận rộn, do đó xu hướng thương mại điện tử sẽ ngày càng tăng cao.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Trong Đông y, quả sung có tính bình, vị ngọt giúp kiện tỳ thanh tràng (kích thích tiêu hóa, làm sạch ruột), giải độc, tiêu thũng, thường được dùng để chữa các bệnh về tiêu hóa, kiết lỵ, viêm ruột, táo bón, trĩ.