Tàu lớn nhất thế giới trang bị công nghệ đẩy bằng năng lượng gió

Được đóng năm 2012 tại xưởng đóng tàu Rongsheng của Trung Quốc, Sohar Max là tàu Valemax thế hệ đầu tiên. Đây là tàu lớn nhất thế giới từ trước tới nay trang bị công nghệ đẩy bằng năng lượng gió.

Một tàu chở quặng cỡ rất lớn (VLOC) có trọng tải toàn phần 400.000 tấn mang tên Sohar Max đã trở thành tàu lớn nhất thế giới được trang bị công nghệ đẩy bằng năng lượng gió. Anemoi Marine Technologies, nhà cung cấp động cơ đẩy bằng sức gió tại Anh, đã hoàn thành lắp đặt.
Năm cánh buồm rotor trên tàu với mỗi rotor có đường kính 4,9m, cao 34,7m được đặt trên boong tàu Sohar Max ở xưởng đóng tàu COSCO Zhoushan tại Trung Quốc trong tháng 10/2024.
Anemoi cũng lắp đặt bộ triển khai cơ cấu gập sản xuất riêng, cho phép gập cánh buồm lại theo chiều thẳng đứng để giảm thiểu tác động tới hoạt động xử lý hàng hóa của tàu. Công ty cũng tuyên bố rằng, thông qua lắp đặt cánh buồm rotor, Sohar Max dự kiến có thể giảm tới 6% mức tiêu thụ năng lượng và cắt giảm 3.000 tấn khí thải chứa carbon mỗi năm.
Tàu Sohar Max vừa hoàn thành chuyến đi tới Tubarao và bắt đầu thời gian thử nghiệm cánh buồm rotor.
Tau lon nhat the gioi trang bi cong nghe day bang nang luong gio
Sohar Max là tàu Valemax thế hệ đầu tiên. Ảnh: Anemoi Marine Technologies. 
Được đóng năm 2012 tại xưởng đóng tàu Rongsheng của Trung Quốc, Sohar Max là tàu Valemax thế hệ đầu tiên. Đây là dự án hợp tác toàn cầu giữa nhà khai thác mỏ Brazil Vale S.A, chủ tàu Asyad ở Oman và nhà cung cấp cánh buồm rotor Anemoi có trụ sở tại Anh.
Cánh buồm rotor quay nhờ một động cơ. Khi gió đập vào cánh buồm rotor đang quay, sự chênh lệch áp suất sẽ xảy ra. Điều này tạo ra lực đẩy bổ sung giúp tàu tăng tốc hoặc giảm mức tiêu thụ năng lượng của hệ thống đẩy chính. Theo Anemoi, nếu lắp đặt cánh buồm rotor cho mọi con tàu phù hợp, hàng năm thế giới có thể giảm 5 - 30% nhiên liệu và khí thải trên mỗi tàu, 17 triệu tấn nhiên liệu và 56 triệu tấn carbon.
Hiện cánh buồm rotor ngày càng được nhiều chủ tàu lựa chọn nhằm đạt mục tiêu không thải khí và nâng cao hiệu suất năng lượng của tàu thủy. Đây là công nghệ nhỏ gọn cung cấp lực đẩy lớn để đẩy tàu bằng sức gió, giúp phương tiện đáp ứng tiêu chí quốc tế về khí thải như CII và EEDI/EEXI.
Nick Contopoulos, Giám đốc sản xuất và hợp tác của Anemoi Marine Technologies, cho biết đây là dự án đáng mang tính bước ngoặt đối với Anemoi vì nó chứng minh được tác động của năng lượng gió ngay cả đối với những con tàu lớn nhất.
Vào 2 tháng trước, Vale thông báo họ sẽ lắp đặt cánh buồm rotor của Anemoi trên tàu NSU Tubarao 400.000 tấn thuộc sở hữu của NS United Kaiun Kaisha. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2025 và sẽ giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải chứa carbon của tàu.

Mời độc giả xem video: Giải mã những con tàu “bay lơ lửng” ngoài khơi bờ biển Anh.

Con tàu “ma” xuất hiện kỳ lạ sau 450 năm nhưng vẫn... mới nguyên

(Kiến Thức) - Con tàu "ma" mới được tìm thấy khiến ai cũng phải kinh ngạc vì như được bước vào cỗ máy thời gian nên vẫn còn rất mới. 

Con tau “ma” xuat hien ky la sau 450 nam nhung van... moi nguyen
Con tàu chiến Mars của vua Thụy Điển bị đắm từ thế kỷ 16 đã bất ngờ xuất hiện trước mắt các nhà khoa học trong một cuộc khảo sát ở biển Baltic, khu vực gần bờ biển nước Anh.  

Khám phá "những con tàu ma" chìm sâu dưới biển Baltic

Nằm dưới vùng nước băng giá bao quanh vùng Scandinavia, hai thợ lặn Jonas Dahm và Carl Douglas đang truy tìm những con tàu đã mất tích từ lâu dưới đại dương. Họ đã gọi đây là "những con tàu ma" của Biển Baltic.

Theo hãng CNN, cả Dahm và Douglas đều là những người yêu thích lịch sử và là bạn lâu năm. Họ cũng là những thợ lặn đã cống hiến khoảng 25 năm cuộc đời để săn tìm và nghiên cứu xác những con tàu đắm. Trong khi nhiều xác tàu bỏ lại thì một số vẫn ở tình trạng rất tốt do tác động bảo quản của nhiệt độ lạnh giá của nước.

Tại sao tàu ngầm thường được sơn đen hoặc xám?

Nếu bạn có ý định sản xuất một chiếc tàu ngầm và sử dụng nó cho hoạt động trinh sát hoặc tấn công tàu địch trong các vùng nước mở, bạn nên cân nhắc sơn tàu ngầm màu đen.

Vào thời điểm khởi đầu của Đệ nhất thế chiến, quân Đồng Minh, đặc biệt là Anh và Pháp, đã rơi vào trạng thái cực kỳ hoang mang bởi một loại vũ khí mới toanh đầy nguy hiểm trên biển: U-boat, hay tàu ngầm, của quân đội Đức Quốc xã. Những cỗ máy ẩn dật này chìm sâu dưới mặt nước, dễ dàng đánh úp nhiều tàu địch đang nổi bên trên.

Khi tàu ngầm lần đầu được sử dụng như một loại vũ khí trên biển vào cuối thế kỷ 19, không ai biết làm sao để đối phó với mối đe doạ mới này.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Trong Đông y, quả sung có tính bình, vị ngọt giúp kiện tỳ thanh tràng (kích thích tiêu hóa, làm sạch ruột), giải độc, tiêu thũng, thường được dùng để chữa các bệnh về tiêu hóa, kiết lỵ, viêm ruột, táo bón, trĩ.