Sự trở lại của con tàu Atlanta sau 130 năm mất tích dưới đáy biển

Từng được cho là sẽ bị mất tích vĩnh viễn, mảnh vỡ 130 năm tuổi của con tàu Atlanta cuối cùng đã được phát hiện dưới đáy Hồ Superior.

Sự trở lại sau 130 năm
Nằm cách thành phố nhỏ Deer Park, bang Michigan 57 km, “con tàu đắm được bảo tồn tuyệt đối” nằm ở độ sâu âm u dưới mặt hồ gần 200 mét, theo phát hiện được công bố mới đây của Hiệp hội Lịch sử Vụ đắm tàu Great Lakes (GLSHS).
Su tro lai cua con tau Atlanta sau 130 nam mat tich duoi day bien

Bảng tên của con tàu Atlanta dưới đáy biển. Ảnh: GLSHS.

Su tro lai cua con tau Atlanta sau 130 nam mat tich duoi day bien-Hinh-2
GLSHS đã tìm thấy một sà lan dài 52 mét sau khi sử dụng hệ thống định vị dưới nước bằng siêu âm (sonar), hợp tác với Marine Sonic Technology – một nhà cung cấp hệ thống sonar với độ phân giải cực cao, để lập bản đồ của hơn 4.023 km diện tích Hồ Superior vào mùa hè năm 2021. Công nghệ này thường được Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ, cũng như các nhà khảo cổ sử dụng để xác định vị trí vật thể dưới đáy biển.
Hồ Superior hay còn gọi là hồ Thượng nằm kề cận với tỉnh Ontario (Canada) và tiểu bang Minnesota của Mỹ về phía bắc; với hai tiểu bang Wisconsin và Michigan về phía nam. Hồ Superior được biết đến là hồ lớn và sâu nhất nhóm Ngũ Đại Hồ ở Bắc Mỹ. Với diện tích bề mặt hơn 82.100 km2, đây là hồ nước ngọt lớn nhất, chiếm 10% lượng nước ngọt của thế giới.
Su tro lai cua con tau Atlanta sau 130 nam mat tich duoi day bien-Hinh-3

Cột buồm bị gãy của con tàu Atlanta. Ảnh: GLSHS.

Theo ông Corey Adkins, Giám đốc Nội dung và Truyền thông của GLSHS, thời gian nghiên cứu để đưa ra bối cảnh xác tàu là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong việc công bố khám phá Atlanta.

Mang theo một lượng than lớn, con tàu Atlanta đã bị chìm trong một cơn bão vào ngày 4/5/1891, trong khi đang được kéo bởi tàu hơi nước Wilhelm.

Su tro lai cua con tau Atlanta sau 130 nam mat tich duoi day bien-Hinh-4

Bánh lái của con tàu Atlanta. Ảnh: GLSHS. 

Bị mắc kẹt trong một cơn gió mạnh ở phía Tây Bắc, không chỉ dây kéo bị gãy mà cả cánh buồm của Atlanta cũng không còn nguyên vẹn, khiến con tàu phải chống chọi đơn độc với cơn bão.

Phi hành đoàn gồm 7 thành viên được đưa xuống một chiếc thuyền cứu sinh và chèo liên tục trong nhiều giờ cho đến khi tiếp cận Trạm cứu sinh Crisp Point. Trong nỗ lực cố gắng cập bến, con thuyền đã không may bị lật và chỉ có hai thành viên được đưa vào bờ an toàn.

Được bảo tồn tuyệt đối

Hình ảnh con tàu đắm được chụp bởi ROV (Xe điều khiển từ xa) cho thấy phần còn lại của một bánh lái, nhà vệ sinh và cột buồm bị hỏng.

Theo ông Bruce Lynn, Giám đốc điều hành của GLSHS, những vụ đắm tàu có thể được xác định rõ ràng sau một thời gian dài là rất hiếm. Tuy nhiên xác con tàu này lại được bảo quản đặc biệt tốt nhờ vùng nước băng giá của Hồ Superior.

Hồ Superior là hồ lớn nhất, sâu nhất và lạnh nhất trong các hồ ở Bắc Mỹ, với nhiệt độ chỉ khoảng 4 độ C. Chính nhiệt độ lạnh giá đã giúp con tàu được bảo tồn nguyên vẹn.

“Atlanta thực sự được trang trí rất công phu, và thậm chí con tàu vẫn giữ nguyên vẻ đẹp sau 130 năm nằm sâu dưới đáy Hồ Superior”, ông nói trong một tuyên bố.

Những người sống sót sau vụ đắm tàu nhớ lại, cả ba cột buồm của Atlanta đều đã bị quật gãy trong cơn bão, theo thông tin từ GLSHS, và những hình ảnh về vụ đắm tàu được công bố đã minh chứng cho những tuyên bố đó.

Các thợ lặn sẽ rất khó để cố gắng tiếp cận độ sâu của xác tàu. GLSHS đã không tiết lộ vị trí chính xác của Atlanta tại thời điểm này.

Bảng tên của tàu Atlanta, trái lại, vẫn còn nguyên vẹn và có thể nhìn thấy một cách rõ ràng. Nguồn gốc tên gọi của con tàu, trùng với tên thủ phủ của bang Georgia cách đó hàng trăm dặm, vẫn chưa được giải thích rõ ràng.

Ông Adkins cho biết, bảo tàng đang có kế hoạch thực hiện một triển lãm về con tàu Atlanta: “Mỗi con tàu đắm đều mang theo một câu chuyện riêng. Đó đều là những câu chuyện có thật mà chúng ta có thể kể lại cho thế hệ sau vào một ngày nào đó”.

Chiêm ngưỡng khoảnh khắc ngư lôi Việt Nam phóng ra từ tàu chiến cực hiếm

(Kiến Thức) - Hiện tại trong biên chế của binh chủng Hải quân Việt Nam đang sử dụng hai loại ngư lôi bao gồm VA-111 Shkval và Type 53, tất cả đều có xuất xứ từ Nga.

Chiem nguong khoanh khac ngu loi Viet Nam phong ra tu tau chien cuc hiem
Mới đây trên Internet đã xuất hiện một hình ảnh ghi lại từ buổi tập trận bắn đạn thật của Hải quân Việt Nam. Đây cũng là một trong những lần hiếm hoi cảnh tượng phóng ngư lôi từ tàu chiến của chúng ta được ghi lại. Nguồn ảnh: BHQ.

Bí ẩn con tàu “ma” thoắt ẩn thoắt hiện trên biển

(Kiến Thức) - Cách đây 114 năm, tàu chở khách SS Valencia gặp nạn khiến 71 trong số 108 người thiệt mạng. Sau thảm kịch đó, một số nhân chứng thỉnh thoảng nhìn thấy con tàu "ma" SS Valencia thoắt ẩn thoắt hiện trên biển.

Bi an con tau “ma” thoat an thoat hien tren bien
Vào đầu năm 1906, con tàu "ma" SS Valencia thực hiện chuyến hải hành cuối cùng với hành trình từ thành phố San Francisco đến thành phố Seattle, Mỹ. Vào thời điểm ấy, SS Valencia là tàu chở khách chạy bằng hơi nước. 

Hải quân Việt Nam sắp biên chế phương tiện cứu hộ tàu ngầm hiện đại

(Kiến Thức) - Những hình ảnh mới nhất trên sóng đài truyền hình quốc gia cho thấy con tàu cứu hộ tàu ngầm vô cùng hiện đại của Hải quân Việt Nam đang có những chuyến thử nghiệm trên biển, chuẩn bị sẵn sàng để đưa vào biên chế.

Hai quan Viet Nam sap bien che phuong tien cuu ho tau ngam hien dai
 Nhận thấy những mặt ưu việt của tàu ngầm trong tác chiến hải quân, Việt Nam đã ký kết một hợp đồng với LB Nga vào cuối những năm 2000 nhập khẩu 6 chiếc tàu ngầm diesel - điện lớp Kilo 636M để nâng cao khả năng chiến đấu. Điều này đã giúp cho hải quân ta trở thành hải quân có lực lượng tàu ngầm mạnh nhất khu vực Đông Nam Á và cũng là một trong những nước có hạm đội tàu ngầm mạnh nhất thế giới. Ảnh: Tàu ngầm Kilo 636M của Việt Nam huấn luyện trong bình minh.

Đọc nhiều nhất

Tin mới