Những bài toán cấp 2 vô cùng “hại não” và thú vị

(Kiến Thức) - Nhiều bài toán cấp 2 trong các cuộc thi toán ở nước ngoài khiến người lớn cũng phải đau đầu tìm lời giải, nhưng không thể phủ nhận đề bài vô cùng thú vị. 

Bài toán thứ nhất: Albert và Bernard là bạn của Cheryl và họ muốn biết ngày sinh của cô ấy. Cheryl đưa cho họ một danh sách gồm 10 ngày sinh trong đó có ngày sinh của cô.
15/5 16/5 19/5
17/6 18/6
14/7 16/7
14/8 15/8 17/8
Sau đó Cheryl nói riêng với Albert và Bernard tháng sinh và ngày sinh của cô. Cô nói với Albert tháng sinh và nói với Bernard ngày sinh.
Albert: Mình không biết ngày sinh của Cheryl nhưng mình biết là Bernard cũng không biết.
Bernard: Lúc đầu mình không biết nhưng bây giờ thì mình biết rồi.
Albert: Vậy thì mình cũng biết ngày sinh của Cheryl rồi.
Hỏi Cheryl sinh ngày nào?
Nhung bai toan cap 2 vo cung
 Nội dung đề toán tính ngày sinh (Câu 24, bên phải). 
Đây là một bài toán trong đề thi Olympiad Toán học Singapore và châu Á (SASMO) được tổ chức vào ngày 8/4/2015 vừa qua, dành cho học sinh năm thứ 3 và thứ 4 của cấp 2 Singapore – nghĩa là học sinh trong độ tuổi 14-15. Năm nay, có khoảng 28.000 học sinh tới từ Singapore, Brunei, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Việt Nam, Campuchia, Philippines, Thái Lan, Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao, Bulgaria, Uzbekistan, Mông Cổ và Vương quốc Anh tham gia cuộc thi này.
Bài toán trên là câu hỏi số 24 trong tổng số 25 câu hỏi. Đây là một bài toán khó nhằm chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất. Cuộc thi SASMO đặt mục tiêu chọn ra 40% học sinh xuất sắc nhất và độ khó của các câu hỏi chỉ vừa đủ để các em bộc lộ hết khả năng của mình.
Lời giải: Trong số 10 ngày trong danh sách – từ ngày 14 đến 19, chỉ có ngày 18 và 19 là xuất hiện duy nhất một lần. Nếu ngày sinh của Cheryl là 18 hoặc 19 thì Bernard sẽ biết Cheryl sinh ngày tháng nào vì Cheryl đã nói cho Bernard ngày sinh.
Nhưng tại sao Albert lại chắc chắn Bernard không biết ngày sinh của Cheryl?
Nếu Cheryl nói cho Albert tháng sinh của mình là tháng 5 hoặc tháng 6 thì có thể ngày tháng sinh của cô là 19/5 hoặc 18/6. Điều này có nghĩa là Bernard có thể biết. Vậy việc Albert chắc chắn Bernard không biết có nghĩa là Cheryl đã nói với Albert rằng tháng sinh của cô là tháng 7 hoặc tháng 8.
Ban đầu, Bernard không biết ngày tháng sinh của Cheryl nhưng làm thế nào anh lại biết sau khi Albert nói câu đầu tiên?
Nhung bai toan cap 2 vo cung
Lời giải chính thức của bài toán bằng tiếng Anh do Hội đồng chấm thi gửi tới báo chí.  
Trong số 5 đáp án còn lại rơi vào tháng 7 và tháng 8, ngày 14 xuất hiện 2 lần, trong khi từ ngày 15 tới 17 chỉ xuất hiện một lần.
Nếu Cheryl nói với Bernard ngày sinh của cô là 14 thì Bernard sẽ không biết được ngày tháng sinh của Cheryl vì vẫn còn 2 khả năng xảy ra (14/7 hoặc 14/8). Nhưng Bernard lại nói rằng biết ngày tháng sinh của Cheryl nên ta loại 2 đáp án này và còn lại 3 đáp án: 16/7, 15/8 và 17/8.
Sau khi Bernard nói ra là mình biết, Albert cũng ngay lập tức biết ngày tháng sinh của Cheryl.
Nếu Cheryl nói với Albert tháng sinh của cô là tháng 8 thì Albert sẽ không thể biết được vì vẫn có 2 ngày tháng 8 (là 15/8 và 17/8).
Vì vậy, ngày tháng sinh của Cheryl chỉ có thể là 16/7.
Bài toán thứ 2: Đây là một bài toán đố thú vị lấy từ cuộc thi toán nước Mỹ (American Mathematical Competition) dành cho học sinh lớp 8, gọi tắt là AMC 8.
Ba cầu thủ của đội bóng đá nữ trường Trung học Euclid nói chuyện với nhau.
Ashley: Tớ vừa nhận ra rằng số áo của bọn mình đều là những số nguyên tố có hai chữ số.
Bethany: Tổng hai số áo của các bạn là ngày sinh của tớ, các cậu vừa dự còn gì!
Caitlin: Ừ, vui thật, tổng hai số áo của các cậu lại là ngày sinh của tớ, sắp đến rồi đấy.
Ashley: Giờ tớ mới để ý là hai cậu cùng sinh trong tháng này. Và một điều thú vị nữa là tổng hai số áo của các cậu lại đúng bằng ngày hôm nay!
Tìm số áo của mỗi bạn.
Lời giải: Trong kỳ thi AMC, học sinh làm bài bằng hình thức trắc nghiệm với 5 phương án chọn 1. Các bài toán thi AMC thường có tính thực tế cao và được lồng vào những tình huống cuộc sống. Dưới đây là lời giải của bài toán:
Số ngày lớn nhất trong một tháng là 31, và các số nguyên tố có hai chữ số nhỏ nhất là 11, 13, 17.
Số tiếp theo đã là 19 và vì 19 + 13 = 32 nên không thể có số 19.
Vậy ba số áo là 11, 13, 17, và ba tổng đôi một của chúng là 24, 28 và 30.
Vì tất cả các ngày nói đến trong câu chuyện nằm trong cùng một tháng, nên ngày sinh của Caitlin là lớn nhất, tức là bằng 30, ngày hôm nay là 28 và ngày sinh của Bethany là 24.
Từ đó dễ dàng tìm được số áo của Asley là 13, của Bethany là 17 còn Caitlin mang áo số 11.

Những đề thi văn độc lạ về phim ảnh, sách báo, trinh tiết

(Kiến Thức) - Nhiều đề thi Văn đã trở nên vô cùng độc, hot khi đưa các bộ phim đình đám hay các vấn đề nhạy cảm như trinh tiết vào các câu nghị luận xã hội...

Một đề thi thử THPT quốc gia môn Văn trích từ cuốn sách Tuyển tập 90 đề thi thử quốc gia THPT môn Ngữ văn tập 2 sắp phát hành ngày 19/5 tới đây đang khiến dân mạng xôn xao vì đưa các hình ảnh bộ phim bom tấn Fast and Furious 7 (Quá nhanh, quá nguy hiểm) vào.

Một đề thi thử THPT quốc gia môn Văn trích từ cuốn sách Tuyển tập 90 đề thi thử quốc gia THPT môn Ngữ văn tập 2 sắp phát hành ngày 19/5 tới đây đang khiến dân mạng xôn xao vì đưa các hình ảnh bộ phim bom tấn Fast and Furious 7 (Quá nhanh, quá nguy hiểm) vào. 

Cụ thể, câu 1 của đề thi có nội dung: "Trong đoạn kết của bộ phim Fast and furious 7, sau khi cùng nhau vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ gia đình mình, nhân vật Dom đã nói với người anh em: “Cho dù cậu ở đâu, cách xa hàng dặm hay nửa vòng Trái Đất, cậu sẽ mãi ở trong tim chúng tôi, và chúng tôi mãi là gia đình cậu”. Từ câu nói trên, anh chị hãy viết một bài văn nghị luận ngắn (khoảng 600 chữ), trình bày suy nghĩ về vai trò tình cảm gia đình đối với đời sống mỗi con người". Câu hỏi này do sinh viên Mai Tôn Minh Trang, đến từ lớp Chất lượng cao, khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội, từng đạt giải nhì Quốc gia môn Văn đưa ra.
Cụ thể, câu 1 của đề thi có nội dung: "Trong đoạn kết của bộ phim Fast and furious 7, sau khi cùng nhau vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ gia đình mình, nhân vật Dom đã nói với người anh em: “Cho dù cậu ở đâu, cách xa hàng dặm hay nửa vòng Trái Đất, cậu sẽ mãi ở trong tim chúng tôi, và chúng tôi mãi là gia đình cậu”. Từ câu nói trên, anh chị hãy viết một bài văn nghị luận ngắn (khoảng 600 chữ), trình bày suy nghĩ về vai trò tình cảm gia đình đối với đời sống mỗi con người". Câu hỏi này do sinh viên Mai Tôn Minh Trang, đến từ lớp Chất lượng cao, khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội, từng đạt giải nhì Quốc gia môn Văn đưa ra.
Nhung de thi van vo cung doc, la va sang tao
 Ngày 5/3/2015, Sở GD-ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi Olympic. Đề thi Văn trong kỳ thi này ngay sau đó đã gây xôn xao trong giới học đường và cư dân mạng vì có một số chi tiết, yếu tố được xem là lạ, dị như tranh biếm họa, tiếng Anh và chữ Hán. Ảnh chụp đề thi học sinh giỏi văn Olympic Bà Rịa - Vũng Tàu dành cho học sinh lớp 11. 

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh

(Kiến Thức) - Trong cấu trúc đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh, môn Viết gồm 2 yêu cầu: Viết 1 bức thư (120 từ) và viết 1 bài luận (250 từ) về chủ đề cho sẵn. 

Bộ GD-ĐT vừa chính thức ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh từ bậc 3 đến bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, gồm: cấu trúc đề thi và quy định về quy đổi điểm thi sang các bậc năng lực dành cho người Việt Nam học và sử dụng tiếng Anh.
Trước đó, Bộ GD-ĐT đã ra thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Mục đích ban hành nhằm làm căn cứ thống nhất về yêu cầu năng lực cho tất cả ngoại ngữ được giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân; Làm căn cứ xây dựng chương trình, biên soạn hoặc lựa chọn giáo trình, sách giáo khoa, kế hoạch giảng dạy, các tài liệu dạy học ngoại ngữ khác và xây dựng tiêu chí trong kiểm tra, thi và đánh giá ở từng cấp học, trình độ đào tạo, bảo đảm sự liên thông trong đào tạo ngoại ngữ giữa các cấp học và trình độ đào tạo.
Bên cạnh đó, việc ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam còn để làm căn cứ cho giáo viên, giảng viên lựa chọn và triển khai nội dung, cách thức giảng dạy, kiểm tra, đánh giá để người học đạt được yêu cầu của chương trình đào tạo, giúp người học hiểu được nội dung, yêu cầu đối với từng trình độ năng lực ngoại ngữ và tự đánh giá năng lực của mình. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác, trao đổi giáo dục, công nhận văn bằng, chứng chỉ với các quốc gia ứng dụng Khung tham chiếu chung Châu Âu (CEFR).
Dưới đây là định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh, từ bậc 3 đến bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
1. Cấu trúc đề thi:
Cau truc de thi danh gia nang luc su dung tieng Anh
 
Cau truc de thi danh gia nang luc su dung tieng Anh-Hinh-2
 
2. Quy định về quy đổi điểm thi sang các bậc năng lực:

Một số mẫu đề thi nghị luận XH môn Văn và đáp án

(Kiến Thức) - Kiến Thức giới thiệu một số mẫu đề thi nghị luận xã hội môn Văn và hướng dẫn làm bài để học sinh tham khảo cho mùa tuyển sinh đại học 2015.

Đề thi đại học môn Văn trong các năm từ 2010 đến nay đều có phần nghị luận xã hội. Mùa tuyển sinh đại học năm 2015, dù có nhiều cái mới trong phương thức thi tuyển, song đề thi THPT quốc gia 2015 môn Văn nói chung và đề thi Văn của một số trường đại học tổ chức tuyển sinh riêng cũng đều bao gồm phần Nghị luận xã hội
Kiến Thức giới thiệu một số mẫu đề thi nghị luận xã hội môn Văn và hướng dẫn làm bài để học sinh tham khảo: 

Đọc nhiều nhất

Tin mới