Nghi lễ chứ không phải hành vi đồ tể!

(Kiến Thức) - Theo PGS.TS Bùi Quang Thắng: "Hội nhập không có nghĩa là hủy hoại nền văn hóa của chính mình, mà phải trên tinh thần khoan dung văn hóa...".

"Hội nhập không có nghĩa là hủy hoại nền văn hóa của chính mình, mà phải trên tinh thần khoan dung văn hóa, tôn trọng sự khác biệt của nhau. Ta giữ gìn bản sắc văn hóa không có nghĩa lơ đi ý kiến của người khác, nhưng cũng không phải là người ta nói gì thì mình cũng nghe theo. Việc lắng nghe phải trên cơ sở của sự hiểu biết", PGS.TS Bùi Quang Thắng lập luận trên tinh thần phản bác đề xuất bỏ màn chém lợn trong lễ hội làng Ném Thượng (Bắc Ninh) bị cho là "tàn bạo".
Thánh làng nào làng ấy thờ
Lễ hội được hình thành trên cơ sở nào, thưa ông?
Trước hết, đó là biểu tượng của một cộng đồng làng. Mỗi cộng đồng bên cạnh phương diện vật chất luôn có nhu cầu xây dựng biểu tượng tinh thần. Người Việt thường xây dựng biểu tượng đó là một ông thánh thần bảo hộ, gọi là thành hoàng hay thánh của làng, "trống làng nào làng ấy đánh, thánh làng nào làng ấy thờ".
Có thánh rồi thì phải có hình thức biểu thị sự tôn thờ với thánh, đó chính là lễ hội. Ban đầu chỉ đơn giản là thờ cúng, sau người ta sáng tạo thêm hình thức có ý nghĩa biểu tượng hơn, như những trang trí mỹ thuật trong thiết chế thờ cúng (đền, đình...). Đặc biệt, họ sáng tạo ra diễn xướng liên quan trực tiếp đến công lao của vị thần và chúng tôi luôn đánh giá cao lễ hội có diễn xướng độc đáo vì nó thể hiện lớp văn hóa cổ xưa, nhất là các "hèm" như linh tinh tình phộc. Tục chém lợn ở Ném Thượng (Bắc Ninh) có thể là một "hèm" như vậy.
Chính vì thế, việc bỏ đi một diễn xướng (hèm) nào đó là điều rất khó, nếu không muốn nói là không thể?
Đúng vậy, vì nó đã tồn tại qua hàng trăm, thậm chí cả ngàn năm rồi.
Ấy thế mà người ta đang muốn xóa bỏ diễn xướng chém lợn ở lễ hội làng Ném Thượng khi Tổ chức Động vật châu Á lên tiếng là "tàn bạo nhất" đấy, thưa ông?
Tôi đọc báo và thấy ngay cả một số nhà quản lý ở mình cũng đề nghị bỏ đi diễn xướng chém lợn này. Nên nhớ, mỗi nền văn hóa có những ý nghĩa riêng. Không nên so sánh nền văn hóa này thấp hơn nền văn hóa kia. Nó cũng giống như tranh cãi có ăn thịt chó hay không, người phương Tây bảo dân mình man rợ vì con chó đáng yêu nhưng người ta sẽ hỏi ngược lại rằng ngựa đáng yêu hơn sao còn ăn thịt. Vì vậy sự dã man, tàn bạo cần phải xem xét ở sự khác biệt văn hóa chứ không thể áp đặt suy nghĩ, quan điểm được.
Ông đang đứng dưới góc độ của một người làm công tác nghiên cứu văn hóa. Nhưng với những người làm công tác giáo dục, họ có cớ để lo ngại rằng diễn xướng đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thế hệ trẻ?
Trước khi định giá hay phê phán một văn hóa cần phải hiểu văn hóa ấy. Tôi lấy ví dụ: Nếu không hiểu các nghi trình trong đám hỏa thiêu của người Chăm là biểu trưng của quá trình tái sinh, hành vi lấy đầu người trên dàn hỏa thiêu xuống là biểu trưng cho sự đón đỡ một hài nhi chào đời thì người ta sẽ thấy việc đập nát hộp sọ ra để lấy chín mảnh xương nhập cút (tiểu) là rất man rợ; người hiểu thì sẽ thấy đó là một văn hóa.
Ở đây, người dân làng Ném Thượng thực hiện “hèm” chém lợn như một nghi thức thiêng để tưởng nhớ vị thánh từ thời Lý, được dân làng thờ phụng, gắn với sự tích săn lợn rừng về nuôi quân đánh giặc. Họ muốn nhắc nhở con cháu phải nhớ ơn vị thánh của làng. Đó là hành vi mang tính nghi lễ chứ không phải hành vi đồ tể.
Nghi le chu khong phai hanh vi do te!
PGS.TS Bùi Quang Thắng, Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam nói về lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh. 
UNESCO không bao giờ làm thế
Việc nhiều người, kể cả một số nhà nghiên cứu văn hóa, nhà quản lý đề nghị phải bỏ diễn xướng "tàn bạo" ở lễ hội làng Ném Thượng nói lên điều gì, thưa ông?
Đó là đặc trưng của thói sính ngoại, cứ tây nói cái gì về ta thì cho là thánh nói và nghe theo. Khi anh không hiểu nền văn hóa của người ta thì đừng có nói là man rợ hay không. Chúng ta đã có những bài học như lễ hội đâm trâu của người Tây Nguyên, nhiều người lấy "đấu" của người Việt coi "con trâu là đầu cơ nghiệp" ra "đong". Nhưng trong truyền thống, con trâu ở Tây Nguyên là vật để tế thần chứ không phải để cày bừa! 
Thêm vào đó, nếu nói man rợ thì ở Nê-pan người ta giết hàng nghìn con trâu bò vào mỗi mùa lễ hội, hay Đan Mạch giết hàng trăm con cá heo vào mùa lễ hội đấy thôi, ai dám yêu cầu người ta bỏ? Động vào điều đó là động vào niềm tin, vào văn hóa của người ta và rất dễ xảy ra xung đột tôn giáo.
Nhưng chúng ta đang hội nhập với quốc tế thì việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến cũng là điều nên làm chứ?
Đúng, nhưng hội nhập không có nghĩa là hủy hoại nền văn hóa của chính mình, mà phải trên tinh thần khoan dung văn hóa, tôn trọng sự khác biệt của nhau. Ta giữ gìn bản sắc văn hóa không có nghĩa là lơ đi ý kiến của người khác, nhưng cũng không phải là người ta nói gì thì mình cũng răm rắp nghe theo. Việc lắng nghe phải trên cơ sở của sự hiểu biết. Vả lại, không phải tổ chức quốc tế nào cũng có tiếng nói quan trọng trong lĩnh vực văn hóa. Ở đây là Tổ chức Động vật châu Á chứ có phải UNESCO (Tổ chức Giáo dục - Khoa học - Văn hóa Liên Hợp Quốc) đâu mà nhảy dựng lên! Tôi biết và tin rằng, UNESCO không bao giờ làm thế bởi họ hiểu và tôn trọng sự khác biệt văn hóa.
Không thể cấm văn hóa
Nhiều người muốn bỏ đi diễn xướng chém lợn "tàn bạo" (theo đánh giá của Tổ chức Động vật châu Á) là vì họ muốn tạo dựng hình ảnh đất nước thật đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, thưa ông?
Tôi không thấy thế mà chỉ thấy ở đó sự tự ti, mặc cảm. Và khi anh không đủ tự tin, không tôn trọng chính văn hóa của mình thì đừng mong người khác tôn trọng anh.
Bằng trải nghiệm của mình, theo ông thì có cách gì để dung hòa được diễn xướng mang màu sắc văn hóa mà vẫn không khiến người ta lo ngại ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, giáo dục như ở làng Ném Thượng?
Trước hết, phải thống nhất với nhau rằng không ai cấm được văn hóa, vì nó là truyền thống đã tồn tại hàng trăm, hàng nghìn năm. Cấm không phải là giải pháp thông minh để giải quyết những xung đột kiểu này.
Riêng trường hợp Ném Thượng, hãy tôn trọng người dân trong việc thể hiện sự tôn kính của họ với vị thánh của làng. Người Ném Thượng có thể bảo tồn diễn xướng chém lợn nhưng nên dùng cờ phướn che lại (đây cũng là cách làm truyền thống) để chỉ những người trực tiếp tham gia nghi lễ ấy mới thấy, còn người khác tuy không nhìn thấy cảnh chém lợn nhưng vẫn sẽ trải nghiệm được không khí tổng thể mang tính linh thiêng ở thời điểm ấy. Như vậy cả hai phía là cộng đồng làng và xã hội đều được thỏa mãn.
Tôi tin người dân làng Ném Thượng sẽ có sự chia sẻ sâu sắc với quan điểm của ông. Trân trọng cảm ơn ông!
Lễ hội làng Ném Thượng, phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh diễn ra vào ngày mùng 6 tháng Giêng hằng năm. Vào ngày này, làng sẽ tổ chức lễ chém lợn để tưởng nhớ vị thành hoàng là tướng thời Lý mang tên Đoàn Thượng. Theo đó, hai "cụ ỉn" sẽ được rước vòng quanh làng trước khi bị chém. Người dân sẽ quệt tiền vào tiết của "cụ ỉn" với mong muốn may mắn cả năm.
Ngày 27/1/2015, Tổ chức Động vật châu Á đã phát động chiến dịch cùng ký tên kêu gọi các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh, Bộ Thông tin & Truyền thông ban hành quy định chấm dứt màn chém lợn vì cho rằng nó tàn bạo. Ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Bắc Ninh xác nhận: Từ năm 2015, làng Ném Thượng sẽ tổ chức lễ hội rước lợn thay cho chém lợn.

Dân Ném Thượng lên tiếng về lễ hội chém lợn

Hầu hết người dân trong làng Ném Thượng - nơi tổ chức lễ hội - đều mong muốn lễ hội tiếp tục diễn ra theo truyền thống.

Chém lợn – lễ hội truyền thống

Kiến nghị đổi tên lễ hội Chém lợn thành Rước lợn

Sở Văn hóa -Thể thao & Du lịch tỉnh Bắc Ninh vừa kiến nghị đổi tên lễ hội “Chém lợn” ở làng Ném Thượng thành lễ hội “Rước lợn”.

Sau những ồn ào của dư luận thời gian vừa qua về lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng, xã Khắc Niệm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, mới đây, ngày 30/1/2015, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh kiến nghị đổi tên lễ hội “Chém lợn” ở làng Ném Thượng thành lễ hội “Rước lợn”.

Theo đó, văn bản này đề nghị: Lấy ý kiến cộng đồng dân cư về việc đổi tên lễ hội “Chém lợn” thành lễ hội “Rước lợn” từ mùa lễ hội năm 2015. Đồng thời thực hiện tốt việc tế, rước, lễ theo nghi thức truyền thống. Sau phần tế, rước thì làm cỗ ngọc tế thánh (không thực hiện nghi lễ chém lợn). Không để tình trạng người dân sử dụng tiền nhúng vào máu lợn.

Ngoài ra, điều chỉnh tục “Chém lợn” tại giữa sân đình vào một khu vực dành riêng để làm cỗ ngọc tế thánh, và hạn chế cơ bản được tình trạng người dân dùng tiền nhúng vào máu lợn.

Kien nghi doi le hoi chem lon thanh ruoc lon
 Một số hình ảnh tại lễ hội chém lợn làng Ném Thượng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh - Ảnh: Animals Asia cung cấp
Trong cuộc gặp gỡ báo chí sáng ngày 5/2, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh còn cho biết thêm, trong lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng năm 2015, UBND tỉnh sẽ yêu cầu Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh phải cử người giám sát lễ hội chém lợn, để lễ hội không diễn ra ở giữa sân đình, trước sự chứng kiến của nhiều người mà chỉ diễn ra trong khu vực phía sau sân đình, có ít người được chứng kiến.

Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh, phụ trách về lễ hội cho biết, trước đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn về việc điều chỉnh lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng cho phù hợp với xu hướng hiện đại. Nhưng vì mới đây, Tổ chức động vật châu Á (Animals Asia) lại có thông cáo báo chí kêu gọi lấy chữ ký cộng đồng phản đối lễ hội chém lợn này nên Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh lại tiếp tục có công văn gửi UBND tỉnh đề nghị điều chỉnh lễ hội này cho phù hợp với hiện tại.

Ông Ảnh phân tích, sở dĩ có lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng là do người dân địa phương quan niệm tia máu phun ra từ việc chém lợn mang hình ảnh của tia chớp, tượng trưng cho sự no ấm, sung túc trong năm mới. Đồng thời, lễ hội cũng là sự tôn vinh người có công chống giặc ngoại xâm là tướng quân Đoàn Thượng.

Tuy nhiên, Giáo sư Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam cho rằng, cách tốt nhất hiện nay là không nên dùng biện pháp hành chính để can thiệp vào những lễ hội văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào các dân tộc trên mọi miền đất nước.

“Mọi hoạt động văn hóa, tín ngưỡng trong các lễ hội dân gian truyền thống của người Việt đều có nguồn gốc và lý do. Chỉ có điều khác biệt là trước kia, những hoạt động như chém lợn trong lễ hội được diễn ra trong phạm vi cộng đồng của người dân ở địa phương đó thôi...

Tôi đề nghị là nếu những hoạt động như chém lợn ở Bắc Ninh mà chưa bỏ được thì các cơ quan chức năng nên để người dân địa phương tổ chức nghi lễ đó trong phạm vi hẹp của cộng đồng địa phương đó thôi, không cho người ngoài vào để xem.

Đến một lúc nào đó, khi cộng đồng địa phương tự thấy những hình thức sinh hoạt lễ hội đó không phù hợp nữa thì họ sẽ tự chấm dứt” – GS. Ngô Đức Thịnh nêu quan điểm.

Trước đó, ngày 27/1, Animals Asia đã phát đi thông điệp kêu gọi lấy chữ ký của cộng đồng để các cơ quan chức năng Việt Nam sớm ban hành luật chấm dứt lễ hội chém lợn tại Bắc Ninh. Animals Asia đưa ra quan điểm rằng: “Việc chém những con heo còn đang sống khỏe mạnh là một lối đối xử tàn ác đối với động vật, làm trơ lì cảm xúc của người xem khi chứng kiến cách thức động vật bị đối xử dã man, đặc biệt là đối với trẻ em, đối tượng có tâm lý chưa hoàn thiện ổn định và dễ bị ảnh hưởng. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những người chứng kiến và thực hiện nhiều hành động tàn ác với động vật cũng có xu hướng đối xử tàn ác và thô bạo đối với người khác trong cùng cộng đồng”.

Tổ chức này cũng đưa ra lời khuyến cáo: “Những lễ hội sử dụng động vật như những công cụ, thay vì tôn trọng chúng như những sinh mệnh sống biết cảm nhận sự đau đớn và có khả năng nhận biết sự chịu đựng này, đang làm phai mờ đi truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam”.

Sát hạch ông đồ ở Hà Nội: Có quay cóp, giở từ điển

Đợt thi sát hạch lần thứ hai tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) cho kết quả hơn 40% ông đồ trượt. Nhiều người giở tài liệu, quay cóp.

Sat hach ong do o Ha Noi: Co quay cop, gio tu dien
Sáng 5/2, hơn 90 ông đồ đã tham gia kỳ thi sát hạch chữ viết lần 2 do Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức. Cuộc thi nhằm chọn ra những ông đồ "xịn" viết chữ đúng, đẹp để được phép hành nghề tại Hồ Văn dịp Tết Nguyên đán sắp tới. 
Sat hach ong do o Ha Noi: Co quay cop, gio tu dien-Hinh-2
Với 50 bộ đề khác nhau chủ yếu xoay quanh chủ đề mùa xuân, đạo đức giáo dục, danh ngôn, các ông đồ được lựa chọn viết chữ Hán - Nôm hoặc chữ Quốc ngữ. Thời gian thi là 15 phút cho mỗi lượt 16 người nên sẽ không có đề nào giống nhau trong cùng một phòng. 
Sat hach ong do o Ha Noi: Co quay cop, gio tu dien-Hinh-3
Nhiều thí sinh cho rằng phải dùng mực Tầu giấy đỏ để viết chữ, tuy nhiên ban tổ chức khẳng định rằng giấy xuyến chỉ mới là loại giấy chuẩn và tốt nhất trong thư pháp. Mỗi ông đồ nhận đề sẽ trình bày trên giấy thi như một tác phẩm, yêu cầu phải viết đúng chữ, rõ ràng, sạch đẹp... 
Sat hach ong do o Ha Noi: Co quay cop, gio tu dien-Hinh-4
Năm 2015 là năm thứ 2 "Hội chữ Xuân" được Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch Hà Nội tổ chức (diễn ra từ ngày 8/2 đến ngày 5/3 dương lịch). Những ông đồ thi đạt tại hai đợt sát hạch sẽ được cấp giấy phép ngồi tại hồ Văn cho chữ trong dịp Tết sắp tới. 
Sat hach ong do o Ha Noi: Co quay cop, gio tu dien-Hinh-5
Nhiều người cẩn trọng viết trước bài làm ra nháp trước khi đặt bút lên giấy thi. 
Sat hach ong do o Ha Noi: Co quay cop, gio tu dien-Hinh-6
Cuộc sát hạch lần này gồm các thành viên đang sinh hoạt tại các câu lạc bộ thư pháp Hà Nội. Đợt đầu tiên diễn ra cách đây 5 ngày và có tới 70% các ông đồ trượt.'Điều đó phần nào phản ánh thực trạng lộn xộn, viết sai chữ tại Văn Miếu nhiều năm nay. 
Sat hach ong do o Ha Noi: Co quay cop, gio tu dien-Hinh-7
 Quy chế thi yêu cầu các ông đồ không được xem sách, tra từ điển hoặc trao đổi bài với nhau. Những người vi phạm sau khi bị nhắc nhiều lần sẽ bị đánh dấu bài. Mặc dù vậy tình trạng này diễn ra khá phổ biến bất chấp việc có thế bị hủy bài thi.
Sat hach ong do o Ha Noi: Co quay cop, gio tu dien-Hinh-8
Dù được nhắc đến ba, bốn lần nhưng có ông đồ vẫn nghiễm nhiên tra kim từ điển ngay trong phòng thi.  
Sat hach ong do o Ha Noi: Co quay cop, gio tu dien-Hinh-9
Thậm chí có "thí sinh" không nhớ hết các nét tên của chính mình, viết sẵn lên tay để vào chép lại vào bài. 
Sat hach ong do o Ha Noi: Co quay cop, gio tu dien-Hinh-10
 Phòng thi kín trong nhà Thái Học, những ông đồ chưa tới lượt thi và du khách thăm quan Văn Miếu hiếu kỳ ngó qua cửa sổ vào trong.
Sat hach ong do o Ha Noi: Co quay cop, gio tu dien-Hinh-11
Đề thi thường có từ một đến hai chữ ít dùng để kiểm tra vốn từ của người thi, người hiểu chữ mới có thể giải thích đúng, viết đúng được nên đây được cho là bộ đề thi vừa dễ lại vừa khó. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới