Nạn nhân của công luận

(Kiến Thức) - Việc Tổ chức Động vật châu Á vận động để chấm dứt lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh đã gặp nhiều ý kiến phản đối...

Nan nhan cua cong luan
 
Việc Tổ chức Động vật châu Á vận động để chấm dứt lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh do cho rằng trong đó có nhiều cảnh dã man đã gặp nhiều ý kiến phản đối vì đây là vấn đề tín ngưỡng. Năm ngoái, xem trên mạng cảnh chém lợn máu me be bét tôi thấy cũng kinh, nhưng khi tìm hiểu về truyền thuyết, sự tích của lễ hội thì mới hiểu được ý nghĩa của nó. 
Tôi nghĩ vấn đề phản cảm nằm ở chỗ người đã quay cảnh chém lợn máu me đó và đưa lên mạng khiến cho nhiều người chỉ ngó qua đã thất kinh. Bởi vì nhiều khi những gì mà chúng ta nhìn thấy trên mạng, trên báo chỉ là một chiều chứ không phải đa chiều nên ta không thể hiểu thấu đáo về sự việc đó. Đấy là chưa nói đến việc ta bị lôi kéo, thuyết phục theo quan điểm, theo cách nhìn nhận chủ quan nhằm mục đích nào đó của người đưa tin tức, hình ảnh đó lên. 
Thậm chí có khi ta nhìn tận mắt mà không hiểu được ngọn ngành, đầu đuôi thì cũng không thể có cái nhìn toàn diện về sự việc đó được. Ví dụ, đi qua phố ấy gặp đúng lúc một người đang có hành động không đẹp với người mẹ già, ta quay cảnh ấy rồi đưa lên mạng. Rồi bình luận, bất bình, lên án... khiến cho người đó phải chịu bao điều tiếng. Trong khi ta không hiểu nổi nguyên nhân của hành động đó, không thể biết rằng người con đó phải vất vả, khổ sở, khốn khổ đến thế nào khi phải chăm sóc người mẹ già bị lẫn của mình và chỉ trong một phút giây không kiềm chế được nên mới có cái hành động kia. Ta chỉ bắt gặp cái khoảnh khắc con người ta xấu nhất đó mà không thấy được những nét đẹp thường ngày của họ thì ta chẳng có quyền gì lên án họ cả.
Đó cũng là một trong những mặt trái của xã hội công nghệ thông tin. Khi mà nhất cử nhất động gì của ta cũng có thể bị đưa lên mạng, bị đem ra bình luận và ném đá. Vì vậy, khi đã sống trong thế giới này rồi, thì bên cạnh việc phải giữ gìn hình ảnh của mình, mỗi người cần phải trang bị những kiến thức nhất định, cần phải có những hiểu biết và cái nhìn toàn diện trước khi đưa lên mạng hay bình luận đánh giá về một sự việc nào đó. Đừng vì cái sự chủ quan, thiếu hiểu biết của mình mà có khi đẩy người khác vào bước đường cùng.

Dân Ném Thượng lên tiếng về lễ hội chém lợn

Hầu hết người dân trong làng Ném Thượng - nơi tổ chức lễ hội - đều mong muốn lễ hội tiếp tục diễn ra theo truyền thống.

Chém lợn – lễ hội truyền thống

Kiến nghị đổi tên lễ hội Chém lợn thành Rước lợn

Sở Văn hóa -Thể thao & Du lịch tỉnh Bắc Ninh vừa kiến nghị đổi tên lễ hội “Chém lợn” ở làng Ném Thượng thành lễ hội “Rước lợn”.

Sau những ồn ào của dư luận thời gian vừa qua về lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng, xã Khắc Niệm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, mới đây, ngày 30/1/2015, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh kiến nghị đổi tên lễ hội “Chém lợn” ở làng Ném Thượng thành lễ hội “Rước lợn”.

Theo đó, văn bản này đề nghị: Lấy ý kiến cộng đồng dân cư về việc đổi tên lễ hội “Chém lợn” thành lễ hội “Rước lợn” từ mùa lễ hội năm 2015. Đồng thời thực hiện tốt việc tế, rước, lễ theo nghi thức truyền thống. Sau phần tế, rước thì làm cỗ ngọc tế thánh (không thực hiện nghi lễ chém lợn). Không để tình trạng người dân sử dụng tiền nhúng vào máu lợn.

Ngoài ra, điều chỉnh tục “Chém lợn” tại giữa sân đình vào một khu vực dành riêng để làm cỗ ngọc tế thánh, và hạn chế cơ bản được tình trạng người dân dùng tiền nhúng vào máu lợn.

Kien nghi doi le hoi chem lon thanh ruoc lon
 Một số hình ảnh tại lễ hội chém lợn làng Ném Thượng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh - Ảnh: Animals Asia cung cấp
Trong cuộc gặp gỡ báo chí sáng ngày 5/2, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh còn cho biết thêm, trong lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng năm 2015, UBND tỉnh sẽ yêu cầu Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh phải cử người giám sát lễ hội chém lợn, để lễ hội không diễn ra ở giữa sân đình, trước sự chứng kiến của nhiều người mà chỉ diễn ra trong khu vực phía sau sân đình, có ít người được chứng kiến.

Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh, phụ trách về lễ hội cho biết, trước đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn về việc điều chỉnh lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng cho phù hợp với xu hướng hiện đại. Nhưng vì mới đây, Tổ chức động vật châu Á (Animals Asia) lại có thông cáo báo chí kêu gọi lấy chữ ký cộng đồng phản đối lễ hội chém lợn này nên Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh lại tiếp tục có công văn gửi UBND tỉnh đề nghị điều chỉnh lễ hội này cho phù hợp với hiện tại.

Ông Ảnh phân tích, sở dĩ có lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng là do người dân địa phương quan niệm tia máu phun ra từ việc chém lợn mang hình ảnh của tia chớp, tượng trưng cho sự no ấm, sung túc trong năm mới. Đồng thời, lễ hội cũng là sự tôn vinh người có công chống giặc ngoại xâm là tướng quân Đoàn Thượng.

Tuy nhiên, Giáo sư Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam cho rằng, cách tốt nhất hiện nay là không nên dùng biện pháp hành chính để can thiệp vào những lễ hội văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào các dân tộc trên mọi miền đất nước.

“Mọi hoạt động văn hóa, tín ngưỡng trong các lễ hội dân gian truyền thống của người Việt đều có nguồn gốc và lý do. Chỉ có điều khác biệt là trước kia, những hoạt động như chém lợn trong lễ hội được diễn ra trong phạm vi cộng đồng của người dân ở địa phương đó thôi...

Tôi đề nghị là nếu những hoạt động như chém lợn ở Bắc Ninh mà chưa bỏ được thì các cơ quan chức năng nên để người dân địa phương tổ chức nghi lễ đó trong phạm vi hẹp của cộng đồng địa phương đó thôi, không cho người ngoài vào để xem.

Đến một lúc nào đó, khi cộng đồng địa phương tự thấy những hình thức sinh hoạt lễ hội đó không phù hợp nữa thì họ sẽ tự chấm dứt” – GS. Ngô Đức Thịnh nêu quan điểm.

Trước đó, ngày 27/1, Animals Asia đã phát đi thông điệp kêu gọi lấy chữ ký của cộng đồng để các cơ quan chức năng Việt Nam sớm ban hành luật chấm dứt lễ hội chém lợn tại Bắc Ninh. Animals Asia đưa ra quan điểm rằng: “Việc chém những con heo còn đang sống khỏe mạnh là một lối đối xử tàn ác đối với động vật, làm trơ lì cảm xúc của người xem khi chứng kiến cách thức động vật bị đối xử dã man, đặc biệt là đối với trẻ em, đối tượng có tâm lý chưa hoàn thiện ổn định và dễ bị ảnh hưởng. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những người chứng kiến và thực hiện nhiều hành động tàn ác với động vật cũng có xu hướng đối xử tàn ác và thô bạo đối với người khác trong cùng cộng đồng”.

Tổ chức này cũng đưa ra lời khuyến cáo: “Những lễ hội sử dụng động vật như những công cụ, thay vì tôn trọng chúng như những sinh mệnh sống biết cảm nhận sự đau đớn và có khả năng nhận biết sự chịu đựng này, đang làm phai mờ đi truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam”.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Trong Đông y, quả sung có tính bình, vị ngọt giúp kiện tỳ thanh tràng (kích thích tiêu hóa, làm sạch ruột), giải độc, tiêu thũng, thường được dùng để chữa các bệnh về tiêu hóa, kiết lỵ, viêm ruột, táo bón, trĩ.