Lưu ý khẩn cấp về thắt dây an toàn trên máy bay

Sau sự cố của Singapore Airlines hôm 21/5, nhiều hãng hàng không đã kêu gọi hành khách cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định thắt dây an toàn trên máy bay.

 Do chuyến bay của Singapore Airlines buộc phải hạ độ cao khoảng 1.800 m trước khi hạ cánh khẩn cấp tại Bangkok, sự cố đã khiến 1 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
Singapore Airlines không cho biết loại nhiễu động mà máy bay trên gặp phải. Tuy nhiên, giới chuyên gia hàng không cho rằng đó là nhiễu động trời trong (Clear-air turbulence - CAT), là sự chuyển động hỗn loạn của không khí trong điều kiện trời quang mây, thường xảy ra ở các khu vực chèn giữa các khối không khí di chuyển với tốc độ rất khác nhau. Giới chuyên gia hàng coi đây là một loại nhiễu động nguy hiểm nhất đối với hoạt động bay.
Luu y khan cap ve that day an toan tren may bay
(Ảnh: Queensland Gov)
Theo các chuyên gia về an toàn hàng không, công nghệ hiện nay hầu như không thể phát hiện ra nhiễu động trời trong, đồng nghĩa với việc loại nhiễu động này có thể tác động mạnh đến hoạt động bay mà phi hành đoàn có thể không nhận được cảnh báo từ trước. Vì vậy, điều quan trọng hơn cả đối với hành khách đi máy bay là cần thắt dây an toàn trong suốt thời gian ngồi trên máy bay.
John Strickland, một chuyên gia hàng không ở Anh, cho biết không phải vô cớ các hãng hàng không khuyên hành khách nên thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay (ngoại trừ lúc đi vệ sinh), dù ngắn hay dài. Ngay cả khi đèn tín hiệu yêu cầu thắt dây an toàn trên máy bay đã tắt, hành khách vẫn nên thắt dây an toàn.
Tai nạn hàng không liên quan tới nhiễu loạn là dạng tai nạn phổ biến nhất, theo một nghiên cứu của Ban An toàn vận tải quốc gia (Mỹ) năm 2021. Từ năm 2009 tới 2018, cơ quan này phát hiện nhiễu loạn chiếm hơn một phần ba các vụ tai nạn hàng không được báo cáo, và đa số các trường hợp này dẫn tới việc nhiều hành khách bị thương.
Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), dây an toàn trên máy bay giúp khách an toàn khi ngồi trong các giai đoạn quan trọng của chuyến bay (như lúc cất, hạ cánh) và khi có nhiễu động.

Máy bay không người lái “made in Vietnam“

Máy bay không người lái
Một UAV chuẩn bị được cất cánh tại cuộc thử nghiệm ngày 3/5 - Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Sáng 3/5, tại bãi thử nghiệm bay ở Hòa Lạc (Hà Nội), Liên hiệp Khoa học - Sản xuất công nghệ cao viễn thông - tin học (HTI) thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã tổ chức bay thử nghiệm thành công 3 mẫu máy bay không người lái (UAV) trong số 5 mẫu đã được chế tạo. Đây là kết quả đề tài Nghiên cứu chế tạo tổ hợp máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học của tập thể các nhà khoa học do TS Phạm Ngọc Lãng làm chủ nhiệm.

Chế tạo thành công “áo tàng hình nhiệt”

Thiết bị mới giúp nhìn xuyên khói lửa

 

Khi những người lính cứu hoả bước vào một toà nhà cháy, khói dày đặc thường che mất tầm nhìn, khiến họ rất khó xác định vị trí của mình và nơi lửa bùng phát. Do đó, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ Vienna (Áo) đã tiến hành một dự án thực tế ảo mang tên ProFiTex, cung cấp cho lính cứu hoả một thiết bị đeo như kính để giúp họ tìm đường trong bóng tối.

Thiết bị này có những cảm biến hồng ngoại trên khung kính, hiển thị nhiệt độ bề mặt và mô hình 3 chiều về khung cảnh xung quanh lên màn hình. "Về cơ bản, chúng tôi tái tạo lại môi trường thực tế trên nền tảng ảo", Trưởng dự án Hannes Kaufmann cho biết. "Lính cứu hỏa có thể không nhìn thấy được toàn cảnh hiện trường, do đó chúng tôi tạo ra một mô hình dựa trên dữ liệu nhiệt mà họ có thể quan sát được. Chẳng hạn, nếu phần bên ngoài bức tường có màu đỏ đậm, điều đó có nghĩa là bên trong rất nguy hiểm".

Đọc nhiều nhất

Tin mới