Làn sóng ngầm khổng lồ khiến tàu ngầm Indonesia bị dìm xuống đáy biển

Một làn sóng ngầm có thể là nguyên nhân khiến tàu ngầm Indonesia hạ độ sâu nhanh chóng và chìm xuống 850m ở phía Bắc Bali, khiến toàn bộ 53 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Hai sĩ quan hải quân cấp cao của Indonesia cho biết hình ảnh vệ tinh thời tiết Himawari-8 của Nhật Bản, cũng như hình ảnh từ một vệ tinh châu Âu cho thấy một làn sóng ngầm đã xuất hiện ở khu vực nơi tàu ngầm KRI Nanggala-402 mất tích.

Sóng ngầm nằm trong lòng đại dương, và khác hoàn toàn với vùng nước xung quanh về nhiệt độ, độ mặn.

Ông Iwan Isnurwanto, người đứng đầu trường Tham mưu và Chỉ huy Hải quân, đồng thời là cựu thủy thủ tàu ngầm, cho biết: “Nếu tàu ngầm bị sóng ngầm dội từ trên xuống, thì chẳng khác nào chúng ta đang đối đầu với thiên nhiên. Sóng sẽ kéo, đẩy tàu ngầm trong chớp mắt. Con người chắc chắn không thể chống lại thiên nhiên.”

Ông Isnurwanto giải thích rằng có sự khác biệt về mật độ nước biển giữa Eo biển Lombok và vùng nước sâu hơn nhiều ở phía Bắc Bali – nơi tàu ngầm KRI Nanggala-402 được tìm thấy.

Vào ngày 21/4 – ngày xảy ra vụ tai nạn, có một dòng dịch chuyển mạnh mẽ từ cao xuống thấp, tạo ra một làn sóng ngầm khổng lồ từ Eo biển Lombok (sâu 200m-400m) xuống vùng biển phía Bắc Bali (sâu hơn 1.000m).

“Chúng tôi đang nói đến trường hợp khoảng 2 triệu đến 4 triệu mét khối nước ập vào bạn. Liệu bạn có thể chống đỡ nổi không? Tàu ngầm Nanggala đã lặn xuống độ sâu 13m, và có thể họ đã bị cuốn vào sóng ngầm.”

Lan song ngam khong lo khien tau ngam Indonesia bi dim xuong day bien

Vòng hoa được thả xuống biển để tưởng nhớ 53 thủy thủ tàu Nanggala. Ảnh: Reuters

Đô đốc Muhammad Ali, trợ lý Tư lệnh Hải quân Indonesia, trong khi đó cho biết những hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ được tính đến trong những chiến dịch tương lai, và hải quân sẽ nghiên cứu sâu hơn.

“Một cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành. Sẽ mất một thời gian. Chúng tôi sẽ mời các chuyên gia tàu ngầm tham gia phân tích, không chỉ là chuyên gia trong nước mà còn có thể cả chuyên gia từ nước ngoài. Chúng tôi có các hội nghị quốc tế về tàu ngầm. Hội nghị tàu ngầm châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức hai năm một lần và có sự tham gia của tất cả các hạm đội tàu ngầm trên toàn thế giới”, Đô đốc Ali nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba, 27/4.

Người phát ngôn hải quân Indonesia - Julius Widjojono trước đó cho biết tàu ngầm mất liên lạc ở độ sâu 600m đến 700m dưới nước, trong khi theo thiết kế, tàu chỉ có thể chịu được độ sâu tới 500m.

Hải quân Indonesia nhận định sự cố mất điện có thể xảy ra trong quá trình lặn tĩnh, khiến tàu ngầm mất kiểm soát và không thể kích hoạt quy trình khẩn cấp để nổi lên.

Theo Đô đốc Ali, tàu cứu hộ MV Swift của Singapore hôm thứ Ba vẫn tiếp tục tích cực tham gia nỗ lực trục vớt xác tàu ngầm. Các ngư lôi mà tàu ngầm mang theo, mỗi quả nặng khoảng 2 tấn, đã được tìm thấy.

“Chúng tôi hiện đang tập trung trục vớt các vật thể nhỏ hơn, vì thiết bị điều khiển từ xa dưới nước chỉ có khả năng nâng những vật thể nặng tối đa 150kg”, ông Ali nói thêm.

Trong khi đó, thân nhân thủy thủ đoàn đã kêu gọi cơ quan chức năng trục vớt thi thể những người xấu số.

Ông Wahyudi (52 tuổi), cha của thủy thủ Pandu Yudha Kusuma, nói: “Chúng tôi hiểu rằng điều đó có thể mất thời gian. Nhưng gia đình, vợ con và cha mẹ, muốn có cơ hội để tiễn biệt họ lần cuối.”

Ấn Độ sẽ có tàu ngầm tấn công hạt nhân

- Nhằm tăng cường các khả năng tấn công dưới nước, Ấn Độ sẽ đưa vào sử dụng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Nerpa do Nga sản xuất vào tuần đầu tiên của tháng tư tới.

Với tên gọi mới INS Chakra, Nerpa dự kiến sẽ về tới căn cứ Visakhapatnam trong tuần đầu tiên của tháng tư và sẽ được biên chế chính thức cho Hải quân Ấn Độ vào ngày 5/4.

Tàu ngầm TQ không mạnh như vẫn tưởng

Chỉ hoạt động gần bờ, phát ra quá nhiều tiếng ồn là những điểm yếu cơ bản của lực lượng tàu ngầm Trung Quốc tưởng chừng như rất mạnh với số lượng đông.

5 năm vừa qua đã có quá nhiều các cuộc thảo luận liên quan đến sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ của Hải quân Trung Quốc (PLAN). Lực lượng này đã bổ sung thêm nhiều lớp tàu mới thuộc các chủng loại khác nhau: tàu khu trục, tàu ngầm, tàu đổ bộ và thậm chí là tàu sân bay đầu tiên hiện đạng chạy thử trên biển. Có vẻ như Hải quân Trung Quốc đang trên đà phát triển.
Máy bay săn ngầm (ASW) Trung Quốc không thể được sử dụng khi tàu ngầm của PLAN hoạt động ở vùng nước nông
Máy bay săn ngầm (ASW) Trung Quốc không thể được sử dụng khi tàu ngầm của PLAN hoạt động ở vùng nước nông
Tuy nhiên, xây dựng lực lượng hải quân và phát triển một khả năng hải quân mạnh là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Kỹ năng hải quân là lĩnh vực rất phức tạp và tinh xảo, khó phát triển nhưng lại dễ bị tổn thương. Một trong những kỹ năng đó là tác chiến ngầm.

Ngay từ những năm 1960, Trung Quốc đã có một lực lượng tàu ngầm to lớn. Vì vậy, nhìn bề ngoài đội quân này có vẻ hùng hậu nhưng thực tế lại tiềm ẩn nhiều điểm yếu nghiêm trọng. Những đánh giá chuyên môn gần đây đang chứng minh thực tế đó.

Loanh quanh gần bờ

Để đạt được sự tinh thông trên đại dương rộng lớn, lực lượng tàu ngầm thông thường mới của Trung Quốc phải đối phó được với các kẻ thù tiềm tàng, hạm đội 60 tàu ngầm có vẻ hiện đại ấy phải thực hiện nhiều hơn nữa các hoạt động tuần tra. Thế nhưng đây lại là con dao hai lưỡi.
Tàu ngầm lớp Kilo mua của Nga là những tàu ngầm tốt nhất của Trung Quốc
Tàu ngầm lớp Kilo mua của Nga là những tàu ngầm tốt nhất của Trung Quốc
Gần đây nhất, giai đoạn 2005 – 2007, lực lượng tàu ngầm của PLAN chẳng làm gì nhiều hơn ngoài huấn luyện cơ bản hàng ngày ở những vùng nước nông ngay ngoài khơi các căn cứ. Theo thống kê, năm 2007, các tàu ngầm hạt nhân và thông thường của PLAN không thực hiện nhiều hơn 7 đợt tuần tra. Còn năm 2005 chỉ đúng 1 lần. Mỗi đợt tuần tra như vậy, tàu ngầm của Trung Quốc đều bị phát hiện và đều bị các tàu đồng minh của Mỹ (cả hạt nhân và thông thường) theo dõi thu thập thông tin tình báo thủy âm (ACINT).

Mặt khác, khi lực lượng tàu ngầm của PLAN hoạt động ở những vùng nước duyên hải gần căn cứ, người ta không thể biết được khả năng thực tế của chúng. Máy bay săn ngầm (ASW), tàu chiến mặt nước, hệ thống giám sát thủy âm (SOSUS) không thể được sử dụng ở những vùng nước như vậy.

Quá nhiều tiếng ồn

Cho tới nay, những tàu ngầm tốt nhất của Trung Quốc là những tàu ngầm lớp Kilo do Nga chế tạo và những mẫu xuất khẩu này gây nhiều tiếng ồn hơn là loại tàu cùng lớp trang bị cho Hải quân Nga. Tàu ngầm thường bị phát hiện bởi các biện pháp thụ động qua việc lắng nghe âm thanh phát ra từ chúng. Tàu ngầm càng tạo ra nhiều tiếng ồn thì càng dễ phát hiện và một khi đã bị định vị, chiếc tàu phát ra tiếng động rất dễ bị tấn công.

Kết quả là, một số lượng lớn tàu ngầm hoàn toàn mới của PLAN có thể bị phát hiện bằng phương pháp thụ động trong vòng hội tụ đầu tiên, nghĩa là ở khoảng cách 20-30 dặm so với vị trí tàu ngầm. Đó là khu vực các tàu ngầm rất dễ bị phát hiện bởi một tàu nổi hay phao âm. Trong Chiến tranh Lạnh, những tàu ngầm Liên Xô có tiếng ồn lớn thường bị phát hiện ngay ở vùng hội tụ đầu tiên, thứ hai hoặc thậm chí thứ ba.

Hải quân Mỹ hiện nay hoàn toàn có thể phát hiện các tàu ngầm thông thường của Trung Quốc. Tàu ngầm hạt nhân của họ thậm chí còn tồi tệ hơn, có thể kém xa công nghệ hiện tại đến 50 năm và hầu như không tốt hơn thế hệ tàu ngầm hạt nhân thứ nhất của Hải quân Mỹ.

Hậu quả từ một cú lừa ngoại mục

Quay trở lại những năm 1990. Theo Defence Review Asia, khi đó, Trung Quốc đã bí mật tiếp cận các nhà sản xuất động cơ tàu ngầm diesel của Đức với một đề nghị: Họ muốn mua một bộ thiết bị tàu ngầm diesel chạy yên nhất, tiên tiến nhất của Đức và đưa ra một khoản hối lộ hậu hĩnh để đạt được điều đó. Tất nhiên, người Đức nhận ra chiêu thức hoạt động của họ. Trung Quốc muốn mua một bộ thiết bị để rồi sau đó tháo tung, nghiên cứu và bắt chước – một thủ thuật đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và thương mại mà họ vẫn thường làm.
Tàu ngầm tấn công chạy bằng điện – diesel lớp Tống (Type 039) của PLAN
Tàu ngầm tấn công chạy bằng điện – diesel lớp Tống (Type 039) của PLAN
Một kịch bản đã được dàn dựng. Người Đức lập tức liên lạc với Hải quân Mỹ về cách tiếp cận này của Trung Quốc. Một kế hoạch hành động được lập ra với sự tham gia của nhiều cơ quan khác nhau nhưng trong đó có lực lượng tàu ngầm Hải quân Mỹ và các chuyên gia tàu ngầm đặc biệt của Văn phòng tình báo Hải quân.

Ban đầu, người Đức từ chối nhưng sau đó lại tỏ ra “dao động”, nói rằng họ sẽ xem xét một đơn hàng lớn hơn, khoản hối lộ lớn hơn nếu Trung Quốc đưa ra mức độ hoạt động thủy âm cụ thể mà họ mong muốn. Sau đó, Đức sẽ chế tạo những động cơ đáp ứng tiêu chí này, tất nhiên với một mức giá khác.

Trung Quốc cảm nhận được điều này. Sau nhiều lần thương thảo bí mật, họ đã đưa ra một yêu cầu về thủy âm mà họ cho là ở mức độ gai góc nhất về vật lý thời đó. Công ty Đức nhận yêu cầu này với những ca thán rằng thật “quá khó” để đáp ứng tiêu chuẩn “quá cao” mà PLAN đặt ra.

Điều mà Trung Quốc đã tiết lộ chính là sự hiểu biết của họ về độ phản âm trong tàu ngầm đương thời. Thế nhưng, thực tế đó lại là công nghệ của những năm 1970! Hải quân Mỹ và đồng minh thì tỏ ra hể hả còn Đức cũng không kiềm chế được sự tức cười. Trung Quốc đã để lộ ra một điểu yếu cực kỳ quan trọng và mang tầm chiến lược dài hạn, điểm yếu chí tử đối với lực lượng tàu ngầm của họ trong bất kỳ cuộc xung đột nào.

Người Đức sau đó đã giới thiệu cho Trung Quốc loại động cơ diesel có sẵn. Rất nhiều thông tin cho rằng đó là những bộ phận rất cơ bản hay những động cơ cũ được nâng cấp trang bị cho các tàu ngầm lớp Type 209 thuộc mẫu cổ điển. Chúng là những động cơ đã lỗi thời so với thời điểm đó 25 năm, chẳng hơn gì hệ thống thủy âm giữa những năm 1960.

Thế nhưng, những thiết bị này lại được chuyển giao cho Trung Quốc một cách rất bí mật, như thể đó là “cuộc đảo chính công nghệ” của PLAN. Giới trong ngành đồn rằng Trung Quốc ngay lập tức sao chép các hệ thống thủy âm đó và đã phải chứng kiến quá nhiều khó khăn. Được biết, vài tàu lớp Tống đầu tiên chạy ồn hơn mong đợi, có thể đã sử dụng thông tin lấy được từ những hệ thống mà người Đức cung cấp.

PLAN không có sự lựa chọn nào khác. Họ phải chung sống với các mẫu thiết kế tàu ngầm hiện tại của mình và điều đó có nghĩa là họ đạng ở trong một cái bẫy mà sẽ rất khó khăn và tốn kém nếu muốn thoát ra, trừ phi họ có thể xâm nhập các bí mật công nghệ của phương Tây vốn được bảo vệ cẩn trọng nhất.

Chẳng cần nói thì cũng biết đây rõ ràng là một lợi thế giành chiến thắng trong chiến tranh. Ở bất kỳ cuộc chiến tranh tương lai nào, các tàu ngầm hạt nhân của Mỹ và tàu ngầm thông thường của đồng minh cũng đủ khả năng gây nên những tổn thất to lớn cho lực lượng tàu ngầm của PLAN ngoài biển khơi. Tàu ngầm Trung Quốc sẽ không thể phát hiện được các tàu ngầm đồng minh, khiến bờ biển Trung Quốc dễ dàng bị tấn công bởi các tên lửa phóng đi từ tàu ngầm và đặt hạm đội mặt nước của họ trước nguy cơ tổn thất cao.
Kết bạn với Khampha.vn trên Facebook để cập nhật thông tin nóng hổi nhất
Thích và chia sẻ chủ đề trên:
   
(Theo Khampha/ Defence Review Asia)

Pháp thử thành công tên lửa hải quân MdCN từ tàu ngầm

- Cục Vũ khí (DGA) của Pháp vừa thử nghiệm thành công biến thể tên lửa hành trình hải quân MdCN lần đầu tiên trang bị trên tàu ngầm.


Đây là phát triển thứ tư của loại tên lửa được MBDA sản xuất và được thực hiện từ một nền tảng tàu ngầm ngập nước tại trung tâm thử nghiệm tên lửa Levant của DGA ở vùng Var, miền Nam nước Pháp vào hôm 24/10.

Tất cả các mục tiêu thử nghiệm đã được thực hiện thành công, đặc biệt chứng thực được khả năng hoạt động của chế độ dẫn đường GPS của tên lửa ở giai đoạn cuối, vho phép kiểm tra chế độ dẫn hồng ngoại mà đã từng được thực hiện trong  lần bắn hồi tháng 7/2012 vừa qua.
Tên lửa MdCN được phóng lên từ tàu ngầm
Tên lửa MdCN được phóng lên từ tàu ngầm
Dự kiến, tên lửa MdCN sẽ được trang bị trên khinh hạm đa năng FREMM của Hải quân Pháp vào năm 2014 và trên tàu ngầm Barracuda vào khoảng năm 2017.

Với tầm bắn vài trăm kilomet, tên lửa MdCN có thể tấn công các mục tiêu ở sâu bên trong lãnh thổ đối phương. Tham gia tấn công tàu chiến từ một vị trí an toàn trong thời gian dài trên các vùng biển quốc tế một cách công khai (tàu chiến mặt nước) hoặc ẩn nấp tấn công từ dưới nước từ tàu ngầm. MdCN là ý tưởng cho các nhiệm vụ được gọi là vũ khí phá hủy các mục tiêu cơ sở hạ tầng có giá trị quân sự, chính trị lớn của đối phương.

MBDA đã được trao một hợp đồng cung cấp tên lửa MdCN cho Cục Vũ khí của quân đội Pháp từ năm 2006.
Tên lửa MdCN được giới thiệu tại triển lãm Euronaval 2012
Tên lửa MdCN được giới thiệu tại triển lãm Euronaval 2012

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Trong Đông y, quả sung có tính bình, vị ngọt giúp kiện tỳ thanh tràng (kích thích tiêu hóa, làm sạch ruột), giải độc, tiêu thũng, thường được dùng để chữa các bệnh về tiêu hóa, kiết lỵ, viêm ruột, táo bón, trĩ.