Dự kiến mức đặt cược tối thiểu cho một lần là 10.000đ, tối đa cho mỗi người chơi trong một ngày với từng sản phẩm là một triệu đồng. Theo luật sư Đỗ Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật sư hợp danh Sự thật, Đoàn Luật sư Hà Nội, quy định như vậy là thiếu thực tế và chưa hợp lý.
Đã thấy ai bán nhà chơi xổ số đâu!
Đã thấy ai bán nhà chơi xổ số đâu!
Cá nhân ông đánh giá thế nào về mức đặt cược theo tinh thần Dự thảo Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến?
Đối với một trò chơi trúng thưởng được hợp thức hóa thì việc đặt ra một con số hạn mức như thế là cần thiết. Thế nhưng, cá nhân tôi cho rằng đưa ra con số đó là thiếu thực tế, không phù hợp.
Ông có thể lý giải rõ hơn điều này?
Trên thực tế, lực lượng chức năng đã triệt phá những đường dây cá độ bóng đá bất hợp pháp lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỉ đồng. Rõ ràng, với nhiều người, số tiền 1 triệu đồng là lớn nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ người dân có đời sống cao, bỏ ra 1 triệu đồng để chơi một trò chơi nào đó trong ngày thì chẳng thấm tháp gì so với thu nhập của họ. Thậm chí, quy định như vậy là Nhà nước đã để vuột mất một khoản tiền thuế từ nhóm đối tượng tiềm năng này khi trò đặt cược được thông qua.
Nếu vậy thì theo ông nên tăng hạn mức tối đa là bao nhiêu và dựa vào cơ sở nào để tăng?
Đúng là nên tăng hạn mức tối đa và việc tăng lên bao nhiêu thì nên dựa vào thu nhập bình quân đầu người trong tháng. Việc tăng đó sẽ phân cấp được người chơi và tất nhiên, số tiền chơi càng lên cao thì người chơi sẽ giảm dần.
Nhưng nếu cho phép đặt cược cao hơn 1 triệu như ông nói thì liệu có làm cho nhiều người phải cầm cố tài sản để chơi?
Đây là một trò chơi, người ta phải hiểu mới chơi. Liệu những người nghèo, quanh năm làm ăn quần quật thì có biết không? Chưa kể đặt cược trò đua chó, đua ngựa thì người ta phải vào trường đua, mà đã vào trường đua là người có tiền. Rõ ràng, mối lo ấy là không đáng. Đặt cược này cũng như chơi xổ số ấy, đã thấy ai bán nhà đi chơi xổ số đâu!
![]() |
Luật sư Đỗ Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật sư hợp danh Sự thật, Đoàn Luật sư Hà Nội nói về việc cho phép đặt cược tối đa 1 triệu đồng/người/ngày. |
Không có tác dụng với các con bạc chuyên nghiệp
Nghĩa là, quy định hạn mức đặt cược như Dự thảo là khó khả thi?
Xét ở góc độ kinh tế, một khi người ta đã muốn tăng tiền đặt cược lên thì họ sẽ tìm cách tăng, như nhờ người khác đứng tên hộ để đặt cược. Như vậy, người chơi vẫn có thể lách luật để đặt cược lớn hơn 1 triệu/ngày. Khả năng đó sẽ có nhưng nó chỉ đáng lo nếu như chúng ta triệt phá hoàn toàn trò cá độ bất hợp pháp mà thôi. Sẽ vẫn có một bộ phận xác định chơi cho vui, vì hiện nay, nhiều khi họ muốn đặt cược nhưng có khi phải bỏ ra vài trăm nghìn mới được tham gia (đương nhiên đó là trò cá độ bất hợp pháp), trong khi bây giờ chỉ cần bỏ ra 10.000đ là có thể đặt cược được rồi.
Nhưng lấy gì để đảm bảo họ sẽ chỉ chơi cho vui, thưa ông?
Nhìn vào thể thức chơi là phải đặt tiền trước để mua vé rồi mới được chơi thì rõ ràng, khi người ta rút ví tiền, người ta sẽ phải cân nhắc là đánh nhiều hay ít. Có những người không bao giờ đánh tới số tiền trăm mà chỉ chơi mấy chục nghìn thôi thì đương nhiên họ chọn trò hợp pháp. Còn với dân cờ bạc chuyên nghiệp, đặt hàng chục triệu để chơi thì chẳng bao giờ muốn thế.
Nghĩa là, Nghị định này được thực thi sẽ “miễn nhiễm” với con bạc?
Đúng thế!
Và như thế thì mục tiêu thu được một số tiền lớn từ trò cá cược phi pháp để bổ sung vào ngân sách Nhà nước sẽ bị thất bại?
Tôi cho rằng khả năng thu được nguồn tiền đó trước mắt sẽ không cao đâu nếu không muốn nói là chẳng thấm tháp gì. Bởi lẽ, khi Nghị định này được triển khai thực hiện, nó sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh không cân xứng nếu không muốn nói là rất khó khăn so với trò cá độ bất hợp pháp. Hình thức cá độ bất hợp pháp tạo thuận lợi cho người chơi khi chỉ cần một cuộc điện thoại, một tin nhắn là họ đã tham gia chơi được rồi, họ có thể chơi bao nhiêu tùy thích và chỉ phải trả tiền sau khi mức cá độ đã được ấn định.
Trong khi đó, hình thức chơi, trả thưởng của trò chơi hợp pháp lại khá mất thời gian vì phải ra công ty đặt cược rồi mua vé. Tuy nhiên, khi đã hình thành một hình thức chơi mới hợp pháp, an toàn, ích nước, lợi nhà sẽ tạo điều kiện lựa chọn cho người chơi khi tham gia cuộc chơi, tôi tin rằng sẽ kéo được một số người tham gia cá độ bất hợp pháp không thường xuyên.
Trong khi đó, hình thức chơi, trả thưởng của trò chơi hợp pháp lại khá mất thời gian vì phải ra công ty đặt cược rồi mua vé. Tuy nhiên, khi đã hình thành một hình thức chơi mới hợp pháp, an toàn, ích nước, lợi nhà sẽ tạo điều kiện lựa chọn cho người chơi khi tham gia cuộc chơi, tôi tin rằng sẽ kéo được một số người tham gia cá độ bất hợp pháp không thường xuyên.
Phải chăng, để giảm sự cạnh tranh ấy thì nên đơn giản hóa thủ tục của trò đặt cược hợp pháp?
Không phải, bởi như thế ta sẽ không kiểm soát được người chơi. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh rằng, quy định này sẽ không thể nào có tác dụng với các con bạc được đâu. Ngay cả ở các nước phát triển, người ta cho phép đặt cược từ lâu rồi rồi thì các trò cá độ phi pháp vẫn song song tồn tại kia mà.
Vậy theo ông, nên làm gì để Nhà nước có thể thu được một phần tiền từ những người đang chơi cá độ phi pháp ngoài kia?
Đương nhiên, luật pháp cần thực hiện nghiêm minh, đồng bộ hơn nữa để truy quét những đường dây cá độ phi pháp, đủ sức răn đe đối với người tổ chức và người chơi. Một mặt thì nên tăng hạn mức tối đa, tạo nên sự hấp dẫn đối với loại hình kinh doanh cá cược hợp pháp, như thế cũng sẽ hạn chế được phần nào trò cá độ không hợp pháp.
Người chơi cũng tỉnh lắm chứ!
Theo ông, bây giờ mới đặt ra vấn đề tổ chức trò chơi đặt cược có phải là muộn?
Tôi cho rằng nếu xét về số tiền ta đã bị mất vì chơi cá độ mà không thu được nộp vào cho Ngân sách thì rõ ràng có muộn. Nhưng cơ bản, với một hình thức chơi còn khá mới lạ thì vẫn cần có sự chuẩn bị chu đáo để hạn chế những rủi ro trong quản lý.
Liệu Nghị định này được thực thi có cổ súy người ta đặt cược, tạo ra một thế hệ “con bạc” mới?
Tôi nghĩ không đáng lo, vì người chơi cũng tỉnh táo lắm chứ! Thêm nữa, trò đặt cược này còn có khả năng phán đoán, người ta phải hiểu, phải yêu thích thì mới tham gia. Bây giờ rất khó để một người chẳng có hứng thú gì với trò đua chó, đua ngựa, bóng đá mà lại bỏ tiền ra mua vé đặt cược cả. Nói chung, nó cũng sẽ tương tự trò chơi xổ số hiện nay thôi.
Trên thực tế, có những người chơi xổ số trúng thưởng nhưng bị từ chối trả thưởng. Người ta sẽ quan tâm đến việc nếu trò đặt cược này được thông qua thì liệu có xảy ra tình trạng tương tự?
Nguy cơ đấy sẽ xảy ra nếu như các quy định không chi tiết, cụ thể về điều kiện trả thưởng hợp lệ, các trường hợpkhông được lĩnh thưởng để người chơi hiểu và tự bảo vệ quyền lợi của mình. Đương nhiên, tôi tin là khi ban hành Nghị định cùng các văn bản hướng dẫn thực thi, người ta sẽ lưu tâm đến điều này.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!
Theo Dự thảo, có ba loại hình đặt cược tại Việt Nam gồm đua chó, đua ngựa và thể thao. Trước mắt, Bộ Tài chính đề xuất thí điểm với bóng đá quốc tế với hình thức đơn giản để tránh tình trạng bóng đá trong nước bị bán độ. Đây sẽ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đơn vị hoạt động phải có giấy chứng nhận kinh doanh, người chơi phải từ 18 tuổi trở lên, không bị hạn chế về hành vi dân sự, tần suất tham gia... |
TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU