Khi máy bay cất - hạ cánh vì sao phải giảm ánh sáng?

Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết, việc máy bay giảm cường độ ánh sáng khi cất/hạ cánh liên quan mật thiết tới vấn đề an toàn.

Thay đổi cường độ ánh sáng khi cất/hạ cánh trên các chuyến bay đêm được một số hành khách đánh giá là gây khó chịu. Tuy nhiên, quy tắc này được ban hành nhằm giúp những người trên máy bay biết được đang ở trong trường hợp khẩn cấp.

Khi may bay cat - ha canh vi sao phai giam anh sang?

Việc thay đổi cường độ ánh sáng có thể khiến hành khách mất ngủ nhưng là quy tắc an toàn cơ bản của ngành hàng không. Ảnh: Escape/iStock.

Sue Fogwell - cựu tiếp viên hàng không của United Airlines - cho biết việc giảm đèn xuống giúp hành khách và thành viên phi hành đoàn có thêm thời gian để thích nghi với bóng tối. Điều này khiến họ dễ dàng nhìn thấy đèn sàn dẫn đến lối thoát hiểm. Tương tự, tiếp viên hàng không sẽ bật đèn vào lúc trời sáng để hành khách không bị chói mắt khi rời máy bay.

Ngoài việc điều chỉnh đèn trong cabin, tiếp viên sẽ yêu cầu hành khách gập bàn ăn, cất hành lý và dựng thẳng ghế nhằm tạo lối đi thông thoáng đến lối thoát hiểm.

Những vấn đề về an toàn cũng là lý do nhiều hãng hàng không yêu cầu mở tấm che cửa sổ trong quá trình cất/hạ cánh.

Phi công kỳ cựu Patrick Smith - người từng xuất bản một số cuốn sách nổi tiếng về hàng không - chia sẻ: “Việc mở tấm che cửa sổ trong khi cất cánh và hạ cánh giúp tiếp viên dễ dàng đánh giá mọi mối nguy hiểm bên ngoài, như hỏa hoạn hoặc mảnh vụn, có thể cản trở việc sơ tán khẩn cấp”.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã đặt ra quy định mỗi máy bay chỉ có 90 giây để sơ tán toàn bộ. Do đó, việc chuẩn bị cabin và đảm bảo hành khách sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp sẽ là hai yếu tố then chốt. 

Máy bay Boeing 737 chở 165 người nứt kính chắn gió khi hạ cánh

Chiếc máy bay Boeing 737-800 chở 159 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn từ thủ đô Washington DC đến Portland, Oregon (Mỹ) bị nứt kính chắn gió bên trong khi nó đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Portland vào cuối tuần qua.

Daily Mail đưa tin, vụ việc xảy ra vào tối 17/3 (giờ địa phương). Chiếc máy bay Boeing 737-800 bị nứt kính chắn gió trong khi đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Portland. Được biết, trên chuyến bay khi đó có 159 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.
"Phi hành đoàn đã làm theo quy trình kiểm tra và máy bay tiếp tục hạ cánh an toàn theo lịch trình. Đội bay 737 của Alaska Airlines được trang bị kính chắn gió 5 lớp, gồm 1 lớp bên ngoài và 4 lớp trong. Nếu một tấm kính bên trong bị nứt, các lớp khác vẫn có thể duy trì áp suất trong cabin", trích một tuyên bố của hãng hàng không.

Giải mã bí ẩn 'lỗ hổng nhỏ' trên cửa sổ máy bay

Lỗ hổng nhỏ trên cửa sổ máy bay có có vai trò tối quan trọng nhằm điều chỉnh áp suất cho toàn phi cơ.

Nếu từng đi máy bay và ngồi cạnh cửa sổ, chắc hẳn chúng ta nhiều người từng để ý trên cửa sổ máy bay ở phần góc dưới thường có một lỗ hổng nhỏ. Dù chỉ là một thiết kế rất nhỏ nhưng nó lại mang ý nghĩa quan trọng, có cả tính ứng dụng và kỹ thuật cao bắt buộc trên máy bay. Nói một cách đơn giản, lỗ hổng đó mang một vai trò rất lớn để điều chỉnh áp suất cho toàn máy bay.

Henny Lim, tiếp viên hàng không của hãng hàng không Cebu Pacific có trụ sở tại Philippines, cho biết hành khách thường hỏi về những cái lỗ “bí ẩn” và liệu có lý do ẩn giấu nào đằng sau chúng hay không.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Trong Đông y, quả sung có tính bình, vị ngọt giúp kiện tỳ thanh tràng (kích thích tiêu hóa, làm sạch ruột), giải độc, tiêu thũng, thường được dùng để chữa các bệnh về tiêu hóa, kiết lỵ, viêm ruột, táo bón, trĩ.