Hé lộ phi thuyền không gian đầu tiên của Việt Nam

Phi thuyền không gian đầu tiên của Việt Nam sẽ bay thử nghiệm tại Bình Dương vào cuối năm nay. 

Sau đó, phi thuyền không gian đầu tiên của Việt Nam sẽ đưa con người bay vào không gian từ thị trấn Alice Springs, Úc. Đằng sau thành quả chế tạo thành công phi thuyền là công sức của một nhóm kỹ sư điều khiển tự động, đứng đầu là chàng trai 32 tuổi - thạc sĩ chuyên ngành điều khiển tự động Phạm Gia Vinh.
Bay cao hơn cả máy bay dân dụng
Được biết sau khi tốt nghiệp tại Pháp anh đã nhận được rất nhiều lời mời ở lại, tại sao anh lại về Việt Nam và dấn thân vào lĩnh vực mới mẻ này?
He lo phi thuyen khong gian dau tien cua Viet Nam
 
ThS Phạm Gia Vinh: Tôi quyết định về nước vì tại thời điểm đó máy bay không người lái còn rất mới mẻ đối với người trong nước. Hơn nữa tôi nhận định máy bay không người lái sẽ là một lựa chọn phù hợp với Việt Nam trong phát triển kinh tế cũng như an ninh-quốc phòng. Nó phù hợp với điều kiện kinh tế, điều kiện địa hình của nước ta và phù hợp với xu hướng phát triển chung của khu vực và thế giới.
Ý tưởng của anh trong việc chế tạo một thiết bị bay xuất phát từ đâu?
Chúng tôi tiến hành chế tạo “khí cụ bay tầng bình lưu” đáp ứng yêu cầu của một đối tác nước ngoài. Chúng tôi đã tham gia đấu thầu và được đối tác lựa chọn để thực hiện việc nghiên cứu, chế tạo thiết bị này.
Anh có thể nói rõ hơn về các thí nghiệm cũng như độ trần cao 30-50 km mà loại khí cụ bay do anh và các cộng sự chế tạo đã đạt tới?
Sau khi chế tạo thành công, chúng tôi phối hợp với một công ty công nghệ của Singapore, trường ĐH và viện nghiên cứu của nước này tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Ngoài việc bay thử thiết bị, chúng tôi còn kết hợp với bệnh viện ở Singapore thí nghiệm trên chuột bạch. Chúng tôi cho ba con chuột bạch bay cùng thiết bị bay nhằm kiểm tra biến đổi ở cấp độ tế bào của chuột bạch trên môi trường cận vũ trụ để tiến tới bào chế thuốc. Sản phẩm của chúng tôi đạt 80% yêu cầu, được các đối tác và khách hàng đánh giá rất cao. Trong đó, trần bay của thiết bị này đạt được tới 29,5 km với bán kính bay là 150 km. Độ cao này đã vượt xa tầm hoạt động của các máy bay dân dụng đang có trên thị trường thế giới.
He lo phi thuyen khong gian dau tien cua Viet Nam-Hinh-2
Phi thuyền đầu tiên của Việt Nam do ThS Phạm Gia Vinh và các cộng sự chế tạo thành công, được trưng bày tại Singapore. 
Người Việt sẽ du lịch bằng… phi thuyền?
Được biết phi thuyền của các anh sẽ bay thử nghiệm tại Bình Dương vào cuối năm nay, sau đó sẽ đưa con người bay vào tầng bình lưu từ thị trấn Alice Springs, Úc. Anh có thể chia sẻ thêm về kế hoạch trên?
Sau khi được lựa chọn nghiên cứu và phát triển thiết bị bay tầng bình lưu, tôi và đối tác nhận thấy việc đưa người lên tầng bình lưu hoàn toàn khả thi nên nhóm đã quyết định sẽ tiếp tục phát triển thế hệ tiếp theo có khả năng đưa người lên độ cao 30 km hoặc cao hơn để phục vụ nghiên cứu khoa học và du lịch. Việc triển khai dự án đang được tiến hành với sự tham gia của một số viện nghiên cứu trong và ngoài nước. Như bạn đã biết công ty sẽ tiến hành kết hợp với một công ty con của NASA, viện nghiên cứu của Singapore và Ấn Độ để triển khai bay thử nghiệm tại Alice Springs vào đầu tháng 11. Ngay sau đó sẽ chuyển thiết bị về Việt Nam và triển khai bay giới thiệu. Việc sản xuất phi thuyền hoàn toàn ở Việt Nam cho thấy nước ta có khả năng xuất khẩu những sáng chế công nghệ bay ra nước ngoài.
Đừng phê bình môi trường làm việc
Thành công rất nhiều, vậy anh đã từng thất bại chưa?
Tôi nghĩ đã hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ, việc thất bại là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, quan trọng là ta đối đầu và nhìn nhận việc thất bại đó như thế nào.
Có ý kiến cho rằng môi trường nghiên cứu khoa học ở nước ta khó tạo điều kiện để người tài phát triển. Từ câu chuyện của mình, anh nghĩ như thế nào về nhận định này?
Môi trường do những cá nhân trong môi trường đó tạo ra. Tôi nghĩ rằng đã là nhà khoa học thì cần đưa ra giải pháp để tạo được môi trường làm việc cho mình và cho cộng đồng thay vì chỉ phê bình. Những nhà khoa học tiên phong vĩ đại đều phải tự tạo ra môi trường làm việc và nghiên cứu cho mình đấy thôi. Từ thành quả của mình, tôi không chỉ tạo dựng được niềm tin nơi các đối tác mà còn khẳng định được khả năng tham gia vào các dự án nghiên cứu khoa học quốc tế của người Việt Nam. Chính trong nước nhà khoa học hay doanh nghiệp vẫn có cơ hội khẳng định mình ở môi trường lớn hơn ngoài lãnh thổ.
Vậy anh có kinh nghiệm gì của bản thân để chia sẻ với người đam mê nghiên cứu khoa học?
Trong nghiên cứu khoa học, theo tôi, điều quan trọng đó là đặt ra câu hỏi đúng. Câu hỏi cho bản thân, cho vấn đề cần giải quyết. Bên cạnh đó không thể không tự rèn tính kiên trì và kiên định. Muốn có được sự nhạy bén và tính kiên trì thì mọi hành động đều cần xuất phát từ đam mê. Nếu ta thành công tức ta đã đến đích và nếu ta hài lòng thì ta sẽ không thể đi tiếp.
Xin cảm ơn anh!
Thu hồi được chính xác sau khi bay
Ngoài độ trần bay cao, phi thuyền đầu tiên của Việt Nam còn được đối tác nước ngoài ưng ý ở khâu kiểm soát được vị trí hạ cánh của khoang đổ bộ. Đây cũng là yếu tố quan trọng khiến nhóm nghiên cứu giành chiến thắng trong dự án này. Phi thuyền có khả năng được thu hồi chính xác sau khi bay. Nó có thể được điều khiển để hạ cánh trong phạm vi 50-80 km với sai số dưới 50 m. Vì vậy khoang đổ bộ hạ xuống đất sẽ không ảnh hưởng tới người, nhà và các công trình dưới mặt đất, cũng như các thiết bị nghiên cứu đắt tiền sẽ được thu hồi.

Thủ thuật dùng phần mềm Word cực hay mà bạn chưa biết

(Kiến Thức) - Tuy đã rất quen thuộc với dân văn phòng nhưng không phải ai cũng biết những tính năng hết sức đặc biệt của phần mềm Microsoft Word.

Thu thuat dung phan mem Word cuc hay ma ban chua biet
 Không chỉ kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp, phần mềm Microsoft Word còn có thể kiểm tra tính khoa học, logic của văn bản bạn nhập. Bạn hãy nhấn nút Options, chọn Proofing và đánh dấu vào 2 ô Check Grammar with Spelling và Show Readability Statistics. Như vậy, khi bạn bôi đen một đoạn văn, cửa sổ pop-up sẽ hiện lên thông báo điểm số của đoạn đó.

Vẻ ngoài quê mùa của Google thuở “hàn vi“

(Kiến Thức) - Trước khi có giao diện như ngày nay, đã có lúc Google trông cực rối mắt và khá quê mùa.

1. Nếu bạn truy cập Google.com vào năm 1997 thì đây là những gì bạn thấy.
1. Nếu bạn truy cập Google.com vào năm 1997 thì đây là những gì bạn thấy. 
Khi click vào link đầu tiên (Google Search Engine Prototype), giao diện này sẽ hiện ra.
Khi click vào link đầu tiên (Google Search Engine Prototype), giao diện này sẽ hiện ra. 
Click vào đường link Might work some of the time prototype that is much more up to date, bạn sẽ thấy hình ảnh này.
Click vào đường link Might work some of the time prototype that is much more up to date, bạn sẽ thấy hình ảnh này. 
2. Tháng 12 năm 1997, trang chủ chính thức của Google thay đổi. Nếu bấm chữ "help", bạn sẽ nhận được các thông tin bên dưới trang. Giao diện Google thời điểm này khá rối mắt.
2. Tháng 12 năm 1997, trang chủ chính thức của Google thay đổi. Nếu bấm chữ "help", bạn sẽ nhận được các thông tin bên dưới trang. Giao diện Google thời điểm này khá rối mắt.

Những mẫu tàu lặn biển “made in Việt Nam” thành công nhất

(Kiến Thức) - Chiếc tàu lặn loại nhỏ “made in Việt Nam” mang tên Hòa Bình vừa được thử nghiệm thành công tại Cam Ranh. 

Mới đây, chiếc tàu lặn loại nhỏ lần đầu tiên được nghiên cứu, chế tạo sản xuất tại Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế có tên gọi Hòa Bình đã được các chuyên gia thử nghiệm thành công các chế độ đứng tại chỗ, lặn xuống, nổi lên và thử quay vòng tại vịnh Cam Ranh có độ sâu 15m.
Mới đây, chiếc tàu lặn loại nhỏ lần đầu tiên được nghiên cứu, chế tạo sản xuất tại Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế có tên gọi Hòa Bình đã được các chuyên gia thử nghiệm thành công các chế độ đứng tại chỗ, lặn xuống, nổi lên và thử quay vòng tại vịnh Cam Ranh có độ sâu 15m.  
Tàu lặn Hòa bình có chiều dài 6,63 m, chiều cao 2,74m, tốc độ di chuyển 4,5 hải lý/giờ; thời gian lặn 24h; độ sâu lặn 50m; số lượng thuyền viên tối đa là 4 người. Tàu lặn nổi nhờ 4 phao lặn bố trí đối xứng hai bên thân vỏ tàu chịu áp lực.
Tàu lặn Hòa bình có chiều dài 6,63 m, chiều cao 2,74m, tốc độ di chuyển 4,5 hải lý/giờ; thời gian lặn 24h; độ sâu lặn 50m; số lượng thuyền viên tối đa là 4 người. Tàu lặn nổi nhờ 4 phao lặn bố trí đối xứng hai bên thân vỏ tàu chịu áp lực. 
Tàu lặn cỡ nhỏ này được cho là có thể liên lạc với bờ hoặc các tàu khác 1km bằng hệ thống thông tin vô tuyến.
Tàu lặn cỡ nhỏ này được cho là có thể liên lạc với bờ hoặc các tàu khác 1km bằng hệ thống thông tin vô tuyến. 
Vài năm trước đây, giới khoa học từng “chấn động” với mô hình tàu lặn biển “made in Việt Nam” của giảng viên Đỗ Quang Thắng và nhóm 4 sinh viên lớp Tàu thuyền khóa 47 Trường Đại học Nha Trang. Với mong ước khám phá, đưa công nghệ chế tạo tàu lặn phát triển tại Việt Nam, anh Đỗ Quang Thắng và nhóm 4 sinh viên đã triển khai đề tài khoa học: “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thử nghiệm mô hình tàu lặn vỏ composite” và đạt được những thành công nhỏ khi có thể lặn sâu đến 10m trong bể bơi học viện Hải quân.
Vài năm trước đây, giới khoa học từng “chấn động” với mô hình tàu lặn biển “made in Việt Nam” của giảng viên Đỗ Quang Thắng và nhóm 4 sinh viên lớp Tàu thuyền khóa 47 Trường Đại học Nha Trang. Với mong ước khám phá, đưa công nghệ chế tạo tàu lặn phát triển tại Việt Nam, anh Đỗ Quang Thắng và nhóm 4 sinh viên đã triển khai đề tài khoa học: “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thử nghiệm mô hình tàu lặn vỏ composite” và đạt được những thành công nhỏ khi có thể lặn sâu đến 10m trong bể bơi học viện Hải quân. 
Con tàu lặn đen trũi, dài 1,45m, đường kính thân khoảng 0,2m. Tàu được điều khiển chạy một vòng quanh mặt nước rồi lặn dần. Cứ xuống mỗi mét nước, mọi người lại kiểm tra áp suất, độ nghiêng, xem tàu có vào nước không, và khi nó xuống đến độ sâu 10m, mọi người ôm siết lấy nhau trong niềm vui thành công.
Con tàu lặn đen trũi, dài 1,45m, đường kính thân khoảng 0,2m. Tàu được điều khiển chạy một vòng quanh mặt nước rồi lặn dần. Cứ xuống mỗi mét nước, mọi người lại kiểm tra áp suất, độ nghiêng, xem tàu có vào nước không, và khi nó xuống đến độ sâu 10m, mọi người ôm siết lấy nhau trong niềm vui thành công. 
Tiếp nối thành công của mô hình tàu lặn biển “made in Việt Nam” của giảng viên Đỗ Quang Thắng, năm 2012, các chàng trai lớp Tàu thuyền khóa 51, Đại học Nha Trang gồm: Nguyễn Công Luật và Lê Hoàng Vũ (Khánh Hòa), Phạm Văn Hoàng (Nghệ An), Hồ Cát Tường (Quảng Trị) bắt tay thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thử nghiệm mô hình tàu lặn phục vụ du lịch biển tại Nha Trang”. Kết quả cho thấy, mô hình tàu có thể chạy an toàn ở tất cả chế độ từ chậm đến nhanh, thẳng hay quay vòng, tiến hay lùi với vận tốc 22,4km/giờ, lớn hơn vận tốc thiết kế; thời gian nổi đạt 16 giây, thời gian lặn đạt 58 giây.
Tiếp nối thành công của mô hình tàu lặn biển “made in Việt Nam” của giảng viên Đỗ Quang Thắng, năm 2012, các chàng trai lớp Tàu thuyền khóa 51, Đại học Nha Trang gồm: Nguyễn Công Luật và Lê Hoàng Vũ (Khánh Hòa), Phạm Văn Hoàng (Nghệ An), Hồ Cát Tường (Quảng Trị) bắt tay thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thử nghiệm mô hình tàu lặn phục vụ du lịch biển tại Nha Trang”. Kết quả cho thấy, mô hình tàu có thể chạy an toàn ở tất cả chế độ từ chậm đến nhanh, thẳng hay quay vòng, tiến hay lùi với vận tốc 22,4km/giờ, lớn hơn vận tốc thiết kế; thời gian nổi đạt 16 giây, thời gian lặn đạt 58 giây. 
Mô hình tàu lặn có chiều dài 1m, rộng 0,2m, có 2 khoang chính: khoang lặn để bơm nước vào thực hiện cơ chế lặn, nổi; khoang hành khách dành cho 4 người cùng 1 người lái, 1 người phục vụ. Thiết kế cho phép mô hình tàu chạy bằng năng lượng điện với tốc độ 10 hải lý/giờ, lặn sâu 5m. Vỏ tàu do nhóm chế tạo cũng làm bằng vật liệu composite đảm bảo độ bền, không bị biến dạng khi tàu lặn xuống độ sâu 10m nước; không có hiện tượng rò rỉ nước vào thân tàu qua các mối nối; các thiết bị điện tử được đảm bảo an toàn.
Mô hình tàu lặn có chiều dài 1m, rộng 0,2m, có 2 khoang chính: khoang lặn để bơm nước vào thực hiện cơ chế lặn, nổi; khoang hành khách dành cho 4 người cùng 1 người lái, 1 người phục vụ. Thiết kế cho phép mô hình tàu chạy bằng năng lượng điện với tốc độ 10 hải lý/giờ, lặn sâu 5m. Vỏ tàu do nhóm chế tạo cũng làm bằng vật liệu composite đảm bảo độ bền, không bị biến dạng khi tàu lặn xuống độ sâu 10m nước; không có hiện tượng rò rỉ nước vào thân tàu qua các mối nối; các thiết bị điện tử được đảm bảo an toàn.  
Ngoài những mô hình trên còn phải kể đến tác phẩm của ông Phan Bội Trân - một Việt kiều sống ở TP.HCM. Ông Trân từng khá nổi tiếng trong nước khi âm thầm chế tạo và thử nghiệm thành công tàu ngầm mini Yết Kiêu 1 vào năm 2010. Từng có thông tin, lô hàng 5 chiếc "tàu ngầm made in Việt Nam" đó sẽ được xuất khẩu sang Malaysia vào tháng 9/2014, với giá 3.500 USD/chiếc để phục vụ du lịch.
Ngoài những mô hình trên còn phải kể đến tác phẩm của ông Phan Bội Trân - một Việt kiều sống ở TP.HCM. Ông Trân từng khá nổi tiếng trong nước khi âm thầm chế tạo và thử nghiệm thành công tàu ngầm mini Yết Kiêu 1 vào năm 2010. Từng có thông tin, lô hàng 5 chiếc "tàu ngầm made in Việt Nam" đó sẽ được xuất khẩu sang Malaysia vào tháng 9/2014, với giá 3.500 USD/chiếc để phục vụ du lịch. 
Chiếc tàu đen ngòm dài khoảng 3,2 m, bề ngang 1 m, cao 1,5 m, nặng gần 1 tấn, chở được 1 người. Những chiếc tàu ngầm mini Yết Kiêu 1 đầu tiên thử nghiệm có vận tốc khá chậm, 1 – 5 hải lý/giờ, để giúp người lái có thể lái lặn sâu 3m dưới nước, thời gian lặn khoảng 2 giờ, đủ thời gian giúp du khách khám phá những kì bí ẩn chứa trong lòng biển.
Chiếc tàu đen ngòm dài khoảng 3,2 m, bề ngang 1 m, cao 1,5 m, nặng gần 1 tấn, chở được 1 người. Những chiếc tàu ngầm mini Yết Kiêu 1 đầu tiên thử nghiệm có vận tốc khá chậm, 1 – 5 hải lý/giờ, để giúp người lái có thể lái lặn sâu 3m dưới nước, thời gian lặn khoảng 2 giờ, đủ thời gian giúp du khách khám phá những kì bí ẩn chứa trong lòng biển.

Đọc nhiều nhất

Tin mới