![]() |
Từ phải qua trái: Tổng biên tập báo điện tử Kiến Thức Nguyễn Minh Quang, Ths Nguyễn Hương Giang, Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa và MC Vũ Thị Như Biển. |
![]() |
TBT báo Kiến Thức Nguyễn Minh Quang (phải) và Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa. |
![]() |
TBT báo Kiến Thức Nguyễn Minh Quang (phải) và Ths Nguyễn Hương Giang. |
Câu hỏi: Nguyên tắc hàng đầu của thực hành y khoa trên thế giới là “Điều đầu tiên không gây tổn hại cho người bệnh”. Tại Việt Nam, vấn đề đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh được Bộ Y tế quan tâm như thế nào? (độc giả Hải Phương, phuonghn@yahoo.com)
Để đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh tại Việt Nam, trong tất cả các văn bản quy phạm pháp luật đều đưa ra mục tiêu an toàn người bệnh lên trên hết.
Đưa nội dung về an toàn người bệnh trong văn bản liên quan đến kỹ thuật bệnh viện. Bộ y tế đã đưa ra gần 5.000 hướng dẫn quy trình kỹ thuật, hàng trăm hướng dẫn chẩn đoán điều trị, nhiều quy chế, quy định liên quan đến an toàn người bệnh, cụ thể là an toàn trong dùng thuốc, truyền máu, sử dụng thiết bị y tế…
Xây dựng thông tư hướng dẫn về phòng ngừa và báo cáo sự cố y khoa.
![]() |
Phó Cục trưởng Vũ Trọng Khoa. |
Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa:
Mục tiêu của Bộ tiêu chí chất lượng BV của Bộ Y tế là giúp các BV đánh giá được chất lượng của BV mình và định hướng về cải tiến chất lượng cho các BV.
Các tiêu chí về chất lượng được đánh giá ở 5 mức: Mức 1-2 là những vấn đề cần khắc phục ngay; mức 3 là những tiêu chuẩn cơ bản của chất lượng cấp quốc gia; mức 4 là có thể thực hiện được trong một tương lai gần; mức 5 là hướng tới các tiêu chuẩn cấp quốc tế.
Trong 31 nội dung thay đổi của tiêu chí, phần lớn là những điều chỉnh để làm rõ hơn nội dung của các tiêu chí. Khoảng 1/3 nội dung là được điều chỉnh để phù hợp hơn với điều kiện của các BV và khả thi để các BV có thể phấn đấu đạt được.
![]() |
Ths Nguyễn Hương Giang. |
Câu hỏi: Một vấn đề nhức nhối thời gian qua là tình trạng người nhà bệnh nhân, thậm chí là côn đồ hành hung, tấn công bác sĩ, nhân viên y tế. Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện mới đề cập và xử lý vấn đề trên như thế nào? (lehoang@gmail.com)
Ths Nguyễn Hương Giang: Trước đây, trong nội dung của bộ tiêu chí có nội dung: Không để xảy ra sự việc người bệnh, người nhà bệnh nhân đuổi, rượt đánh nhân viên y tế bệnh viện, nay nội dung này được đổi thành “Lực lượng bảo vệ luôn thường trực và can thiệp kịp thời các vụ việc hành hung, gây rối hoặc đập phá tài sản, đồ đạc của bệnh viện, nhân viên y tế”.
Như vậy nội dung này chỉ ra cụ thể những việc bệnh viện phải làm để có thể xử lý được vấn đề này. Bên cạnh đó, bộ tiêu chí cũng đề cập tới nội dung nhân viên y tế phải giải thích rõ cho người bệnh, người nhà bệnh nhân về tình trạng bệnh, các phương pháp điều trị, sử dụng thuốc... để tránh xảy ra bức xúc do thiếu thông tin, hiểu nhầm giữa gia đình bệnh nhân và nhân viên y tế.
Câu hỏi: Để hạn chế thấp nhất tai biến điều trị xảy ra tại bệnh viện, thời gian qua, Bộ Y tế đã đưa ra những giải pháp nào? Những sai sót chuyên môn và sự cố y khoa phổ biến ở Việt Nam là gì? Vì sao xảy ra những sai sót này?
- Phẫu thuật
- Sử dụng thuốc
- Nhiễm khuẩn bệnh viện
Đây là 3 vấn đề lớn không chỉ ở VN mà còn trên cả thế giới.
Khắc phục từ quy trình, hệ thống tổ chức làm việc chưa khoa học, chưa thuận lợi dễ gây lỗi và nhầm lẫn. Nguyên nhân mang tính hệ thống này có thể chiếm từ 50-70% sự cố. Ngoài ra, còn phải kể đến nguyên nhân khác như nhân viên y tế làm việc áp lực cao, bệnh nhân quá đông, nhân viên mới…cũng dễ gây ra sai sót.
Khắc phục từ vấn đề đào tạo nhân viên y tế.
Chuẩn hóa quy trình làm việc, thiết kế hệ thống chu trình làm việc để nhân viên y tế khó mắc lỗi
Hỗ trợ cho nhân viên y tế ít phải nhớ nhất. Bổ sung hệ thống nhắc để giúp nhân viên y tớ đỡ phải nhớ và thực hiện nhiệm vụ chuẩn thời gian.
Thiết lập hệ thống báo cáo sai sót tự nguyện để kiểm soát nguy cơ tai biến, để ngăn ngừa và cảnh báo sai sót.
Cải tiến phương tiện, thiết bị để hạn chế sai sót như bơm tiêm tự khóa, bơm tiêm định lượng, máy móc có chuông báo động đảm bảo vấn đề an toàn cho bệnh nhân.
Đảm bảo môi trường làm việc khoa học, tâm lý tốt nhất cho thầy thuốc.
Văn hóa không buộc tội. Khi xảy ra tai biến, câu hỏi đặt ra là cái gì sai chứ không phải ai làm sai. Nếu hướng đến quy trách nhiệm cho cá nhân người trực tiếp chăm sóc, chữa trị thì sẽ tạo tâm lý che giấu và ngại báo cáo sai sót. Hậu quả các sai sót có thể lặp lại ở các cá nhân khác hoặc ở các đơn vị khác do họ không biết, đương nhiên không biết sẽ không có giải pháp để chủ động phòng ngừa.
Nguyên lý tiếp cận theo hệ thống, khi phân tích nguyên nhân tai biến cần đặt ra câu hỏi là “Cái gì sai?”, sau đó liệt kê ra các nguyên nhân hoặc các yếu tố liên quan, từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục.
Cơ quan y tế có trách nhiệm tìm hiểu nguyên nhân và có phương pháp khắc phục, bồi thường phù hợp tùy thuộc vào tình hình cụ thể của bệnh nhân và lỗi của thầy thuốc. Trước khi có kết luận cụ thể, chúng tôi mong người bệnh hết sức bình tĩnh, làm việc theo quy trình để xử lý vụ việc.
![]() |
Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa (trái) đang xem xét trả lời các câu hỏi của độc giả. |
Đứng trên quan điểm của người làm chất lượng, chúng tôi quan niệm giá dù có điều chỉnh hay chưa điều chỉnh thì vẫn luôn phải đảm bảo chất lượng của dịch vụ khám chữa bệnh.
Câu hỏi: Trong các vấn đề về an toàn người bệnh, an toàn thủ thuật, phẫu thuật và an toàn trong dùng thuốc có phải là những tiêu chí quan trọng nhất? (Mẹ Như Mai – Gia Lâm, Hà Nội)
Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa: Đây là 3 vấn đề quan trọng nhất vì chúng là những vấn đề hay xảy ra sai sót, tai biến nhất.
Câu hỏi: Tôi thấy chất lượng nhà vệ sinh ở các bệnh viện quá kém, thậm chí còn rất mất vệ sinh. Bộ Y Tế có chính sách gì để nâng cao chất lượng nhu cầu tối thiểu này hay không? Ví như Bệnh viện Bạch Mai thì khắc phục tình trạng này thế nào? (Trịnh Hồng Đăng, hongdang...@gmail.com)
Ths Nguyễn Hương Giang: Hàng năm BV đều có các khảo sát về mức độ hài lòng của bệnh nhân với dịch vụ khám chữa bệnh. Trong đó, tiêu chí về cơ sở vật chất là tiêu chí khiến bệnh nhân chưa hài lòng nhiều nhất. Và trong tiêu chí này, chất lượng NVS là nội dung mà người bệnh hay phàn nàn. Nhận thức được vấn đề này, hàng năm BV vẫn dành ra kinh phí cải tạo tu bổ NVS, thuê các cty vệ sinh công nghiệp vệ sinh các khu vực này. BV cũng tăng cường kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh.
Tuy nhiên, BV luôn trong tình trạng quá tải, mỗi ngày có khoảng 5000 bệnh nhân ngoại trú và 4000 bệnh nhân điều trị nội trú. Số bệnh nhân tăng kèm theo số người nhà bệnh nhân khiến BV càng thêm quá tải và không phải ai cũng ý thức giữ gìn vệ sinh chung nên dù bệnh viện đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người bệnh.
Câu hỏi: Việc triển khai thực hiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện trong thực tế như thế nào? Có những vướng mắc gì? Với các bệnh viện không đáp ứng đủ các tiêu chí chất lượng mới ban hành thì sẽ xử lý thế nào?
Khi các BV được các cơ quan quản lý đánh giá, nếu có những nội dung chưa đạt được thì BV sẽ thấy cần có kế hoạch để cải tiến và nhất là sang năm 2016, các kết quả đánh giá được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết được thì đây cũng sẽ là động lực để cho các BV quan tâm đến cải tiến chất lượng nhiều hơn.
Câu hỏi: Thực tế có nhiều trường hợp để xảy ra tai biến điều trị là do lỗi của cá nhân bác sĩ điều trị. Trong Luật khám chữa bệnh, có quy định cụ thể nào về việc xử lý trách nhiệm bác sĩ hay không? Đã có bác sĩ nào bị truy tố hình sự vì tắc trách để xảy ra tai biến cho bệnh nhân hay không? Trong những trường hợp này, người bệnh được bồi thường như thế nào?
Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa: Lỗi hệ thống chiếm 70% sai sót y khoa. Việc kết luận có sai sót hay không còn phải chờ hội đồng chuyên môn xác nhận. Một số trường hợp cũng đã phải xử lý hình sự như vụ 3 trẻ tử vong ở Quảng Trị.
Vấn đề về bồi thường, Chính phủ đã ban hành Nghị định 102 về Bảo hiểm Trách nhiệm trong khám chữa bệnh. Khi sai sót, bảo hiểm khám chữa bệnh do cơ quan bảo hiểm sẽ đứng ra bồi thường 1 số tiền nhất định cho bệnh nhân sau những sai sót mà có lỗi của thầy thuốc.
![]() |
Ths Nguyễn Hương Giang đang xem xét trả lời các câu hỏi của độc giả Kiến Thức. |
Câu hỏi: Nhiễm khuẩn bệnh viện là kẻ thù nhỏ bé, âm thầm, phá bỏ mọi nỗ lực điều trị của bác sĩ, thầy thuốc. Những khu vực thực hiện các thủ thuật xâm lấn đặt nội khí quản, chạy thận nhân tạo, bệnh truyền nhiễm dễ bị nhiễm khuẩn nhất. Ngay cả những nơi tưởng như kiểm soát nhiễm khuẩn tốt nhất, vẫn có thể tìm thấy vi khuẩn gây bệnh trong nguồn nước cho phòng mổ. Với Bệnh viện Bạch Mai, quy trình chống nhiễm khuẩn bệnh viện đang áp dụng và xử lý thế nào? (Hà Minh, beyeumuito...@gmail.com)
Bên cạnh đó, việc quả tải BV cũng là nguy cơ làm cho nhiễm khuẩn bệnh viện gia tăng.
Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn tại BV Bạch Mai có 55 nhân viên. Bên cạnh đó BV còn có Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn và mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn, bao gồm các bác sĩ và điều dưỡng của tất cả các đơn vị trong BV.
BV cũng trang bị nhiều phương tiện kiểm soát nhiễm khuẩn, xây dựng các hướng dẫn, quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn và tổ chức các khóa đào tạo cơ bản cho nhân viên y tế. BV cũng kiểm tra và giám sát thường xuyên các thực hành về kiểm soát nhiễm khuẩn và phản hồi các giám sát tới từng nhân viên y tế để đưa ra các đề xuất cải thiện.
Câu hỏi: Hiện nay ở 1 số bệnh viện tuyến huyện ở Trà Vinh nói riêng và đồng bằng Sông Cửu Long nói chung, việc khám chữa bệnh còn nhiều hạn chế, việc khám chữa bệnh cho nhân dân, cán bộ hưu trí, công nhân do số lượng nhiều làm cho người bệnh phải chờ đợi lâu mất thời gian, việc chuẩn đoán bệnh chưa tương đồng với nhau.
Ví dụ:
- Bị đau bụng đến bệnh viện chuẩn đoán đau ruột thừa phải mổ, bệnh nhân cảm thấy không đau nhiều nên không chịu phẫu thuật. Lên bệnh viện tỉnh khám lại thì chẩn đoán đau dạ dày cho thuốc uống thì hết đau.
- Bị sỏi thận siêu âm có sỏi khám ở chổ khác thì không có sỏi.
Những ví dụ trên cho thấy do trang thiết bị lạc hậu hay trình độ y bác sĩ yếu kém trong việc chuẩn đoán bệnh và nhân lực không đủ dẫn đến quá tải cho bệnh viện, làm cho nhân dân mất lòng tin và mất thời gian để không khám ở bệnh viện mà khám ở phòng khám tư nhân, lên bệnh viện tuyến trên hoặc mua thuốc tại các nhà thuốc uống cho qua ngày vừa tiết kiệm thời gian đi lại và tin tưởng hơn là bệnh viện (Dương Lộc - duongbaloc3110001885@gmail.com)
Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa: Đối với chẩn đoán bệnh không dễ, thường bị nhầm lẫn triệu chứng, đặc biệt là ở những bác sĩ thiếu kinh nghiệm. Bộ y tế đang triển khai giải pháp chuyển giao kỹ thuật nâng cao năng lực huyên môn cho thầy thuốc tuyến dưới. Ngoài ra các đề án khác cũng giúp cho thầy thuốc nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, chẩn đoán chỉnh xác hơn.
Bên cạnh đó cũng chú trọng đến vấn đề đào tạo thầy thuốc và đào tạo liên tục, cập nhật kiến thức và nâng cao trình độ là rất quan trọng.
Ngoài ra, cũng phải kể đến những hạn chế ở địa phương, cần phải rút kinh nghiệm và khắc phục.
Câu hỏi: Độ tuổi nào dễ bị sốc phản vệ khi điều trị nhất thưa ông? Tôi năm nay 70 tuổi, ở độ tuổi của tôi, khi đi khám chữa bệnh cần lưu ý gì để tránh xảy ra tai biến điều trị? (Mai Anh - meiying.vn@gmail.com)
Người cao tuổi nên lưu ý vấn đề sử dụng thuốc.
Người cao tuổi dễ mắc nhiều bệnh, phải thăm khám, điều trị toàn diện.
Cần sự phối hợp chặt chẽ từ người nhà khi khám chưa bệnh để phòng ngừa sốc phản vệ.
Đảm bảo chế độ ăn dinh dưỡng để phòng ngừa bệnh tật nói chung, chống sốc phản vệ khi khám sữa bệnh.
Thưa các bạn, trong hơn 2 giờ vừa qua, chúng ta đã được trao đổi rất nhiều vấn đề liên quan đến chủ đề đang khá nóng dư luận hiện nay: “An toàn người bệnh – Chất lượng bệnh viện”. Chương trình nhận được rất nhiều câu hỏi của độc giả, tuy nhiên, do thời lượng có hạn, chúng tôi xin trở lại vào chương trình giao lưu trực tuyến lần sau.
Xin trân trọng cảm ơn các vị khách mời đã đến tham dự chương trình và giải đáp các thắc mắc cho độc giả báo điện tử Kiến Thức.
Xin cảm ơn Bộ Y tế đã hợp tác cùng Báo điện tử Kiến Thức thực hiện chương trình này.
Xin cảm ơn và hẹn gặp lại!