Facebook khóa hàng loạt tài khoản người chạy quảng cáo ở Việt Nam

Facebook liên tục truy quét tài khoản của người chạy quảng cáo, nhiều người làm nghề tự do cho biết việc này gây thiệt hại lớn cho đối tác của họ.

Facebook khoa hang loat tai khoan nguoi chay quang cao o Viet Nam

Facebook liên tục truy quét quảng cáo của người dùng Việt Nam. Ảnh: SEJ.

Trên các hội nhóm người làm dịch vụ Facebook, chạy quảng cáo xuất hiện nhiều bài đăng phản ánh tình trạng bị nền tảng khóa tài khoản hàng loạt. Đáng nói, việc truy quét này diễn ra thường xuyên và ảnh hưởng đến cả những người dùng không vi phạm. Công việc, kế hoạch quảng cáo của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn bởi vấn đề này.

Nói với Zing, ông Mai Thanh Phú, người có nhiều năm kinh nghiệm trong mảng Marketing Online, dịch vụ mạng xã hội cho biết việc Facebook quét, xóa tài khoản quảng cáo của người dùng Việt Nam đã xuất hiện từ lâu.

Tuy nhiên, trong một tháng trở lại đây, tình trạng này có chiều hướng gia tăng. Nhiều tài khoản “sạch”, không có dấu hiệu vi phạm cũng bị Meta (công ty mẹ của Facebook) xử lý.

“Kháng cáo, đặt câu hỏi, nhân viên Facebook chỉ trả lời như văn mẫu, thông báo rằng tài khoản bị khóa vì quảng cáo vi phạm tiêu chuẩn. Dữ liệu đưa ra chung chung, người dùng cũng không biết làm cách nào để xử lý”, ông Phú nói.

Tài khoản quảng cáo là một dạng tài khoản hình thành trên nền tảng Facebook cá nhân nhưng không có hồ sơ. Đồng thời, loại hình này không được cấp một số quyền tương tác. Tài khoản này được tạo ra nhằm mục đích quản lý các chiến dịch quảng cáo thực hiện trên Facebook.

Tài khoản loại này nằm tách biệt với dạng người dùng cá nhân thông thường. Có hai dạng tài khoản quảng cáo, gồm cá nhân và doanh nghiệp. Dạng người dùng bị truy quét nhiều gần đây phần nhiều thuộc nhóm cá nhân.

Facebook khoa hang loat tai khoan nguoi chay quang cao o Viet Nam-Hinh-2

Thông báo khóa tài khoản Facebook gửi tới đối tác quảng cáo trong nước.

Nói với Zing, ông Nguyễn Anh Ninh, người làm dịch vụ Facebook lâu năm cho biết thị trường Việt Nam bị Facebook xếp vào nhóm đặc biệt, do nhiều người vi phạm.

“Nhiều người dùng tài khoản Facebook không chính chủ để chạy quảng cáo. Về nguyên tắc, đây đã là hành động vi phạm tiêu chuẩn”, ông Ninh nói. Chia sẻ về việc phải dùng tài khoản khác, người này cho biết lý do là tài khoản chính không đủ tiêu chuẩn hoặc gặp sự cố dẫn đến việc không thể hoạt động.

Bên cạnh đó, người Việt cũng thường chia sẻ những cách để “bùng” tiền Facebook. “Facebook có chính sách cho thanh toán sau khi chạy quảng cáo. Hạn mức tăng lên khi người dùng trả đúng hạn. Tuy nhiên, nhiều người lợi dụng chức năng này để trốn nợ, không hoàn trả chi phí cho Facebook”, ông Ninh chia sẻ thêm.

Theo người này, Meta áp dụng chính sách riêng cho đối tác Việt Nam, giới hạn số tiền nợ và yêu cầu thêm đặt cọc khi mua quảng cáo.

Trong khi đó, ông Mai Thanh Phú cho biết Facebook có cách hoạt động, xử lý khác biệt từ sau tháng 6, khi bắt đầu thu hộ thuế của đối tác trong nước. Ngoài ra, nền tảng còn “quét nhầm hơn bỏ sót”, xử lý cả những tài khoản không vi phạm chính sách.

Mặt khác, ở Việt Nam còn phổ biến các loại tài khoản quảng cáo invoice (hóa đơn), nói ngắn gọn là "voi". Những tài khoản quảng cáo này thường bị đánh cắp từ những doanh nghiệp lớn, được Facebook mở ngân sách ghi nợ đến tỷ đồng. Loại tài khoản này được mua lại với giá rẻ hơn để chạy quảng cáo đến gần mức tối đa và bùng nợ.

Tháng 6/2021, 4 cá nhân người Việt bị Facebook khởi kiện vì sử dụng thủ thuật để xâm nhập tài khoản của các đối tác nền tảng. Những người này lợi dụng để chạy quảng cáo trái phép.

Bên cạnh xâm nhập tài khoản nhân viên các đại lý quảng cáo, nhóm người này bị cáo buộc hỗ trợ cho các hành vi lừa đảo online. Theo Facebook, ước tính quảng cáo trái phép mà nhóm này đã chạy có giá trị hơn 36 triệu USD. "Facebook đã hoàn tiền cho các nạn nhân và giúp họ bảo mật tài khoản", đại diện Facebook viết trong thông cáo gửi báo chí ngày 30/6/2021.

World Cup 2014: Cảnh sát Brazil truy quét băng đảng tại khu ổ chuột

(Kiến Thức) - Brazil đã triển khai quân đội và cảnh sát để giải thoát các khu ổ chuột khỏi sự kiểm soát của các băng nhóm tội phạm và ma túy trước World Cup 2014 vào tháng 6 tới.

Hàng nghìn cảnh sát đã được huy động tuần tra các khu ổ chuột với 1,5 triệu người sinh sống ở Rio de Janeiro, Brazil. Khu ổ chuột Metrô-Mangueira (ảnh) bị giải tỏa để xây cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup 2014.
 Hàng nghìn cảnh sát đã được huy động tuần tra các khu ổ chuột với 1,5 triệu người sinh sống ở Rio de Janeiro, Brazil. Khu ổ chuột Metrô-Mangueira (ảnh) bị giải tỏa để xây cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup 2014.

Kỳ lạ vật liệu cứ chạm vào là vô hình

(Kiến Thức) - “Siêu” vật liệu có khả năng hoàn toàn thích nghi và hấp thụ hình dạng của bất cứ thứ gì dưới nó.

Theo các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Karlsruhe, “siêu” vật liệu  có khả năng vô hình, có tên là vật liệu meta đã được các nhà nghiên cứu chế tạo thành công. Cấu trúc vật liệu gồm nhiều tế bào hình nón nhọn nhỏ đến từng micromet, có khả năng hoàn toàn thích nghi và hấp thụ hình dạng của bất cứ thứ gì dưới nó.

Trong bức ảnh này, bạn có thể thấy vật liệu "hấp thụ" một hình trụ bằng kim loại.
Trong bức ảnh này, bạn có thể thấy vật liệu "hấp thụ" một hình trụ bằng kim loại.

Vật liệu được sáng chế dựa trên nguyên lý quang học khi ánh sáng chạm vào một vật nó sẽ phản xạ vào mắt giúp ta thấy được vật đó, nó có thể bẻ cong đường đi của các sóng ánh sáng làm ánh sáng uốn cong quanh vật thể theo hai chiều giống như nước uốn quanh một hòn đá... tạo ảo giác khiến vật như vô hình.

Chỉ cần một lớp mỏng vật liệu tuyệt vời này có thể ẩn bất cứ thứ gì được cảm nhận bằng xúc giác con người dưới nó. Cấu trúc siêu vật liệu hoạt động dựa theo lực từ các ngón tay chạm vào nên khả năng vô hình cũng dựa vào lực. Các nhà khoa học tại Viện công nghệ Karlsruhe tuyên bố rằng vật liệu được phát triển hoàn toàn cho mục đích thực nghiệm, có thể mở ra các ứng dụng thú vị trong một vài năm nữa.

Nhân viên karaoke phải đeo biển tên: Có “trừ” được massage kích dục?

(Kiến Thức) - Quy định nhân viên phải đeo biển hiệu nhằm hạn chế tình trạng dân viên thoát y, kích dục là không khả thi. Bởi nếu đã cố tình vi phạm dù có đeo biển hiệu, có mặc quần áo lịch sự chăng nữa... sau đó nhân viên vẫn thoát y, thực hiện các hoạt động khiêu dâm, kích dục, thậm chí bán dâm...

Trong hàng loạt chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2019, dư luận đặc biệt quan tâm đến nghị định 54/2019 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường sẽ có hiệu lực từ 1/9 với cả người Việt Nam, nước ngoài. Bởi tại nghị định 54, một quy định đang gây nhiều ý kiến trái chiều chính là việc các nhân viên phục vụ tại quán karaoke, vũ trường, chủ cơ sở phải cung cấp trang phục, biển tên cho họ...
Hiện cả nước có khoảng 17.321 cơ sở kinh doanh karaoke, 77 vũ trường, quán bar được cấp phép hoạt động. Trong đó, vì lợi nhuận không ít chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ này đã có những hoạt động biến tướng như sử dụng nhân viên tay vịn ăn mặc hở hang, thoát y, kích dục, môi giới mại dâm, ma túy, rượu lậu, sử dụng băng đĩa hình có nội dung xấu nhằm kích động bạo lực, khiêu dâm… ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức, lối sống của giới trẻ, tạo ra nhiều hệ luỵ xấu cho xã hội.

Đọc nhiều nhất

Tin mới