Đánh cá trên sông Cổ Chiên, ngư dân Vĩnh Long vớt được trống đồng cổ

Trong quá trình hành nghề đánh bắt cá trên sông Cổ Chiên (đoạn giữa Cồn Chim thuộc phường Trường An - TP Vĩnh Long và cù lao An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), một ngư dân vớt được trống đồng.

Ông Nguyễn Minh Thành (39 tuổi, ngụ số 84, khóm Tân Vĩnh, phường Trường An, TP. Vĩnh Long) đã phát hiện chiếc trống đồng có đường kính bề mặt 78cm, mặt trống khá nguyên vẹn, hoa văn còn sắc nét. Riêng thân trống bị vỡ còn khoảng 1/3 thân.
Danh ca tren song Co Chien, ngu dan Vinh Long vot duoc trong dong co
Trống đồng được tìm thấy trên sông Cổ Chiên. Ảnh. M.H. 
Ông Thành sau đó tặng trống đồng cho đình Tân Vĩnh lưu giữ. Đến ngày 12/2, Ban Hội hương đình Tân Vĩnh bàn giao hiện vật cho Bảo tàng Vĩnh Long lưu giữ và nghiên cứu.
Chiều ngày 25/2, trao đổi với Tiền Phong, ông Phan Văn Giàu – Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Vĩnh Long cho biết, sắp tới tới sở sẽ mời một số nhà khảo cổ học từ TP Hồ Chí Minh và thành lập hội đồng để giám định, xác định niên đại, giá trị lịch sử của trống đồng.
Lần đầu tiên tìm thấy tượng nữ thần Sarasvati ở Việt Nam
Trước đó, tháng 11/2018, Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức lễ công bố Quyết định tặng bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Long cho Đại đức Thích Đức Hiền (trụ trì chùa Phước An, ngụ ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) và ông Lê Văn Thông (ngụ ấp 3, xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) cùng số tiền thưởng 75 triệu đồng.
Theo đó, trong quá trình khai thác cát trên sông Cổ Chiên, ông Thông phát hiện pho tượng cổ bằng đá sa thạch có chiều cao 140cm, thân tượng cao 113cm và mang đến tặng chùa. Sau đó, ông Thông và đại diện chùa đã đồng ý giao pho tượng cho Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long quản lý.
Danh ca tren song Co Chien, ngu dan Vinh Long vot duoc trong dong co-Hinh-2
Hai cá nhân nộp pho tượng cổ quý hiếm, được UBND tỉnh Vĩnh Long tặng thưởng 75 triệu đồng. 
Qua thẩm định, Hội đồng thống nhất kết luận tên gọi pho tượng là tượng nữ thần Sarasvati, vợ của thần Brahma. Đây là một tượng quý ở Đông Nam Á chưa tìm thấy. Theo hội đồng thẩm định, pho tượng nữ thần này trị giá 7,5 tỷ đồng.
Tượng có niên đại khoảng thế kỷ VI-VII, khung đỡ tượng hình chữ U rất chắc chắn; thân tượng bị gãy tay phải một đoạn, tay trái cầm bình kendy tạo nước thánh mang ý nghĩa tạo mầm sống, mang đến sự tốt lành cho cư dân và rửa đi mọi tội lỗi tương tự như ở Ấn Độ có nữ thần sông Hằng; bệ tượng bị vỡ một mảng.
Lãnh đạo Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long cho biết, tượng Nữ thần Saraswati lần đầu tiên được tìm thấy ở Việt Nam là một tư liệu lịch sử đặc biệt quý hiếm tiêu biểu của đất nước, góp phần vào việc nghiên cứu lịch sử vùng đất Nam Bộ cũng như lịch sử Việt Nam.
Hiện vật đã phản ánh được sự hội tụ, kết tinh trong lịch sử ngoại giao giữa Việt Nam, Ấn Độ và Đông-Nam Á. Đồng thời cũng góp phần vào việc nghiên cứu lịch sử du nhập của văn hóa, tôn giáo Ấn Độ vào Việt Nam.

Cách khâm liệm độc đáo của hài cốt Phia Vài

- Bộ hài cốt người nguyên thủy có niên đại 12.000 năm được khâm liệm một cách độc đáo: Đặt ốc biển vào hốc mắt được các nhà khảo cổ thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam phát hiện tại hang Phia Vài thuộc địa phận thôn Cốc Ngận, xã Xuân Tân, Na Hang, Tuyên Quang là một "duyên nghiệp". Và chuyện khai quật được hài cốt này còn là một kỳ tích.

Khu vực hang Phia Vài.
Khu vực hang Phia Vài.

Phát hiện di chỉ nhờ… đi họp

"Hình thức mai táng này được lặp lại ở thời đại kim khí khi tôi nghiên cứu một chiếc sọ cổ của người đàn ông khoảng 50 tuổi được tìm thấy ở Nga Sơn, Thanh Hóa năm 2000. Chỉ khác là sọ và một đoạn xương cánh tay, một cán giáo đồng được cải táng trong chiếc trống đồng cổ. Họ cũng đặt vào hai hốc mắt nhưng không phải ốc mà là hai đồng tiền Ngũ Thù".
GS Nguyễn Lân Cường

PGS.TS Trình Năng Chung, Viện Khảo cổ học Việt Nam cho biết, hang Phia Vài được phát hiện một cách tình cờ. Hôm đó, ông đến họp tại UBND xã Xuân Tiến, huyện Na Hang để thực hiện di dời một số di chỉ khảo cổ học phục vụ công tác làm hồ thủy điện.

Câu chuyện ngoài lề buổi họp với một nông dân tên là Hội đã khiến ông Chung không khỏi tò mò khi người này cho biết, cạnh nhà có cái hang bí hiểm. Tuy nhiên, khi ông Chung muốn lên hang thì lại vấp phải sự phản đối bởi truyền thuyết "ma núi" Phia Vài.

Ông Chung và các đồng nghiệp đã phải mua xôi, gà, đồ lễ vật và mời thầy Mo về cúng bái để an lòng dân. Đồng thời, cùng họ vào hang xem xét hiện vật. Đoàn cũng phải rất vất vả để thuê được các công nhân địa phương, phục vụ công tác đào bới di chỉ khảo cổ.

Khi đào được hơn 50cm, ông Chung thấy ló ra vài ba đốt đen đen, gần giống xương gà, lợn. Biết là sắp phát lộ bộ hài cốt như lời đồn đại, ông bèn cho nhân công phủ bạt lên để người dân đỡ sợ và nói đùa rằng đó chỉ là xương động vật.

PGS.TS Trình Năng Chung (giữa) đang khai quật di cốt.
PGS.TS Trình Năng Chung (giữa) đang khai quật di cốt.

Cưa đá tìm xương

Theo PGS.TS Trình Năng Chung và GS Nguyễn Lân Cường, Phia Vài có cửa hang rộng 35m, sâu 11m và trần hang cao 4m. Tiếc rằng, các tảng đá vôi lớn đã bị sập xuống từ trần hang, làm mất đi một diện tích lớn không thể khai quật.

Các nhà khảo cổ đã đào hai hố lớn với diện tích 40m2 và phát hiện được hàng trăm hiện vật, chủ yếu là công cụ ghè, đẽo thô sơ. Khi xương hài cốt người phát lộ, các nhà khảo cổ rất mừng rỡ nhưng cản trở lớn nhất là cột nhũ đá đâm sâu xuống đất chạm vào bộ hài cốt.

Sau hàng tuần lễ nghiên cứu, các chuyên gia quyết định cho cưa bỏ phần quách thạch ở phía trên để lấy bộ hài cốt ra. Chỉ cần dựa vào cột nhũ đá ăn sâu xuống đất, các nhà khảo cổ cũng đã đoán được niên đại hài cốt trên 10.000 năm tuổi.

Kỳ thực, đây là bộ hài cốt người nguyên thủy được đặt ở tư thế nằm nghiêng, đầu gối lên đá, chân duỗi thẳng. Căn cứ vào lớp trầm tích đá vôi cứng và công cụ ghè đẽo thô sơ tìm thấy được chôn theo người chết, ông Chung nhận định, di tích Phia Vài mang đặc trưng của văn hóa Hòa Bình giai đoạn sớm (thuộc thời kỳ Cánh Tân muộn, Holuxen sớm) niên đại 12.000 năm. Đặc biệt, xung quanh di cốt còn phát hiện dấu tích bếp lửa hình tròn và những tảng đá rất to - có lẽ đã được người nguyên thủy dùng làm ghế ngồi trong các sinh hoạt cộng đồng.

Để giúp bộ hài cốt được nguyên vẹn, các nhà khảo cổ đã quyết định để họa sĩ Nguyễn Đình Hiển dùng thủ thuật bó thạch cao ngôi mộ để đưa ra nghiên cứu. Dựa vào độ mòn của răng, độ gắn liền của đường khớp sọ, góc của xương cánh chậu, xương hàm dưới... các nhà khảo cổ kết luận đây là di cốt của một người đàn bà có địa vị trong cộng đồng người nguyên thủy, khoảng từ 45 - 50 tuổi.

Vì xương cánh tay trái còn tương đối nguyên vẹn nên tính được chiều cao của cá thể này là 1,56m. Đặc biệt, hộp sọ gối lên một thềm đá và có độ hóa thạch khá cao. Ở hàm trên răng cối nhỏ, cối lớn và răng nanh còn nguyên vẹn, chỉ thiếu bộ răng cửa.

Di cốt người với cách khâm liệm đặt ốc vào hốc mắt.
Di cốt người với cách khâm liệm đặt ốc vào hốc mắt.

Cách khâm liệm độc đáo

Theo PGS.TS Trình Năng Chung, hài cốt Phia Vài có hộp sọ còn khá nguyên vẹn nhưng do bị cột đá nén ép nên bị bẹp ở phần xương đỉnh và chấm bên phải làm cho hai mỏm chũm và má bên phải bị lệch. Khi các nhà khảo cổ dùng thủ thuật nghề nghiệp để khám phá đã làm lộ dần hai con ốc nằm gọn trong hốc mắt của người đàn bà này.

Theo GS Nguyễn Lân Cường, đây là loại ốc biển có tên khoa học Cyprea arabica. Con ốc nằm ngửa trong hốc mắt bên trái dài 27,23mm, rộng 16mm. Con ốc trong hốc mắt bên phải dài 21,61mm, rộng 13,13mm.

Cũng theo ông Cường, thời người phụ nữ này còn sống, người ta dùng loại ốc biển này để trao đổi hàng hóa giống như một loại tiền tệ. Trong lúc mai táng, người ta đã đặt lên mỗi mắt một con ốc để khi phần da thịt tiêu đi, con ốc sẽ tụt xuống hốc mắt như thay cho con ngươi.

Dựa vào vị trí của xương tay, xương sườn và chậu hông, GS Cường cho rằng, đây là di cốt chôn nguyên dạng, chưa qua cải táng. Di cốt thuộc nền văn hóa Hòa Bình, chưa từng được phát hiện. Những hộp sọ có niên đại tương tự phát hiện ở Đông Nam Á cũng không thấy cách khâm liệm đặt ốc vào hốc mắt như ở Phia Vài.

Bảo tàng Tuyên Quang "méo mặt" vì hài cốt Phia Vài.
Bảo tàng Tuyên Quang "méo mặt" vì hài cốt Phia Vài.

Điểm danh vũ khí thô sơ mà... nguy hiểm thời Hùng Vương (2)

Giáo

Khám phá thú vị: Việt Nam là cái nôi của trống đồng

(Kiến Thức) - Theo lập luận của GS Nguyễn Văn Hảo, trống đồng ra đời ở Việt Nam và được người Trung Quốc mang về làm thêm một số họa tiết...

Hoa văn trống đồng chuyển động ngược chiều kim đồng hồ
GS Nguyễn Văn Hảo, nguyên Viện phó Viện Khảo cổ về nguồn gốc của trống đồng cổ có hàng chục năm nghiên cứu về các loại trống đồng, điều ông quan tâm nhiều nhất là chiều chuyển động của hoa văn trên trống đồng cổ. Hoa văn trên trống đồng Đông Sơn có hai loại: Hoa văn hình học và hoa văn tả thực. Các họa tiết hoa văn hình học được tìm thấy trên đồ gốm của các văn hóa khảo cổ trước đó, đặc biệt trên đồ gốm của văn hóa Gò Mun. Khác với hoa văn hình học, hoa văn tả thực bắt nguồn từ cuộc sống, từ môi trường thiên nhiên mà cư dân Đông Sơn sinh sống. Hoa văn này đã ghi lại những cảnh múa và các con vật trên mặt trống đều chuyển động ngược hướng kim đồng hồ. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới