- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng, cháy nổ xe máy, ô tô thời gian qua lộ ra khoảng trống về pháp luật. Từ năm 2012, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đứng ra chịu trách nhiệm nếu có sự cố tương tự xảy ra, trước hết là Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Cần có cơ chế rõ ràng
Chiều 3/1/2012, tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cần khẩn trương hoàn thành hệ thống văn bản liên quan trong thời gian tới, để chỉ rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức khi có những vụ cháy nổ xe máy ô tô tương tự xảy ra.
“Hơn 50% số vụ cháy, nổ còn lại vẫn chưa được làm rõ. Chỉ một số ít được xác minh làm rõ”. ông Trịnh Ngọc Giao (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết về nguyên nhân các vụ cháy xe máy, ô tô gần đây.
Để hạn chế việc cháy nổ xe, Ông Giao cũng kiến nghị: Để đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật cho các phương tiện, các cơ quan chức năng phải tăng cường quản lý đối với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, xe máy.
Chiều 3/1/2012, tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cần khẩn trương hoàn thành hệ thống văn bản liên quan trong thời gian tới, để chỉ rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức khi có những vụ cháy nổ xe máy ô tô tương tự xảy ra.
“Hơn 50% số vụ cháy, nổ còn lại vẫn chưa được làm rõ. Chỉ một số ít được xác minh làm rõ”. ông Trịnh Ngọc Giao (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết về nguyên nhân các vụ cháy xe máy, ô tô gần đây.
Để hạn chế việc cháy nổ xe, Ông Giao cũng kiến nghị: Để đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật cho các phương tiện, các cơ quan chức năng phải tăng cường quản lý đối với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, xe máy.
Ông Trịnh Ngọc Giao (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho rằng cần tăng cường việc quản lý đối với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, xe máy. |
Hiện nay, nhiều cơ sở bảo hành, bảo dưỡng không có đủ trang thiết bị, nhân lực không được đào tạo bài bản dẫn đến chất lượng sửa chữa xe không đảm bảo, ảnh hưởng đến sự an toàn của phương tiện. Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị cần có những quy định về mặt bằng, trang thiết bị dụng cụ và nhân lực đối với các cơ sở này.
Trong khi đó, tại Việt Nam mới chỉ có quy định về bảo hành, bảo dưỡng với xe ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, đối với ô tô sản xuất trong nước và xe máy thì chưa có quy định này.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng cho rằng, cần phải thực hiện việc kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật kết hợp với kiểm tra khí thải trong quá trình sử dụng xe máy.
Những con số giật mình
Theo số liệu công bố trong buổi họp báo của Bộ Giao thông Vận tải chiều 3/1, hiện nay cơ bản Viện khoa học hình sự (Bộ Công An) đã cơ bản xác định nguyên nhân cháy nổ xe máy, ngoài sự việc đau lòng tại Bắc Ninh xác định có yếu tố hình sự, nguyên nhân do chập điện gây nên 5 sự cố (chiếm 11,6%); va chạm hai xe khi lưu thông trên đường gây cháy là 2 xe (chiếm 4,6%); nguyên nhân hỏa hoạn tại khu để xe gây cháy 3 xe (chiếm 6,9%); cố ý đốt xe chiếm 1 vụ.
Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra cháy xe máy, ô tô. Nhiều vụ nguyên nhân vẫn chưa được làm rõ. |
Thống kê trên báo chí, trong năm 2011 trên cả nước đã ghi nhận 89 trường hợp cháy nổ xe. Trong đó liên quan đến ô tô là 50 xe, xe máy là 39 vụ, gây thiệt hại về tài sản và làm 2 người chết, 2 người bị thương.
Đáng lưu ý là vẫn còn đến 72% số vụ việc (chiếm 31 trường hợp xe máy cháy, nổ) hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân.
Riêng về sự cố xảy ra với ô tô, số vụ chưa xác định được nguyên nhân cũng chiếm tỷ lệ khá cao, lên tới 50% (với 25 trường hợp).
Ngoài ra chỉ riêng địa bàn Hà Nội, theo số liệu từ Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Công an thành phố Hà Nội), từ đầu tháng 12/2010 đến ngày 18/12/2011, riêng tại Hà Nội xảy ra 42 vụ cháy ô tô, xe máy.
Ngọc Tú
Đáng lưu ý là vẫn còn đến 72% số vụ việc (chiếm 31 trường hợp xe máy cháy, nổ) hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân.
Riêng về sự cố xảy ra với ô tô, số vụ chưa xác định được nguyên nhân cũng chiếm tỷ lệ khá cao, lên tới 50% (với 25 trường hợp).
Ngoài ra chỉ riêng địa bàn Hà Nội, theo số liệu từ Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Công an thành phố Hà Nội), từ đầu tháng 12/2010 đến ngày 18/12/2011, riêng tại Hà Nội xảy ra 42 vụ cháy ô tô, xe máy.
Ngọc Tú