Trung Quốc: tiêm kích hạm J-15 mạnh hơn F/A-18, MiG-29K

(Kiến Thức) - Tướng Hải quân Trung Quốc cho rằng, tiêm kích hạm J-15 vượt trội hơn F/A-18 trong không chiến và hơn hẳn MiG-29K trên toàn diện.

Theo Nhân dân Nhật báo, kênh truyền hình CCTV đăng tải đoạn clip về tàu sân bay Liêu Ninh, trong đó có hình ảnh tiêm kích hạm J-15 sơn phủ màu xám, ở đuôi máy bay có hình con cá mập tương ứng với biệt danh của J-15 là Flying Shark (cá mập bay). Vì vậy, giới phân tích cho rằng nhiều khả năng J-15 đã đưa vào sản xuất hàng loạt.
Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo cho rằng, khả năng chiến đấu trên không của tiêm kích hạm J-15 tốt hơn rất nhiều so với những chiếc tiêm kích hạm chủ lực trên tàu sân bay Mỹ, F/A-18 Super Hornet.
Tiêm kích hạm J-15 "hoàn chỉnh" với màu sơn mới thay cho màu vàng trước đây.
 Tiêm kích hạm J-15 "hoàn chỉnh" với màu sơn mới thay cho màu vàng trước đây.
Tiêm kích hạm J-15 tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến từ mẫu J-11B (Trung Quốc sao chép công nghệ Su-27SK Nga) với đặc điểm của tiêm kích hạm như cánh mũi, cánh chính gấp gọn và bộ phận móc cáp hãm đà trên tàu sân bay. Khung gầm máy bay có độ bền cao, bánh đáp trước phù hợp cho việc sử dụng máy phóng thủy lực tương tự tiêm kích hạm Hải quân Mỹ. Máy phóng có thể sẽ xuất hiện trên tàu sân bay nội địa tương lai của Hải quân Trung Quốc.
Theo phương tiện truyền thông, J-15 là tiêm kích hạm thế hệ thứ nhất của Trung Quốc với khả năng “xuất sắc” trong tấn công và phòng thủ, có khả năng cơ động tuyệt vời và mạnh mẽ để tấn công các mục tiêu trên đất liền và trên biển. Nó có tìm và tiêu diệt các mục tiêu di động cỡ lớn trên biển.
Về trang bị vũ khí, J-15 lắp một pháo cao tốc 30mm và có thể mang tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh loại YJ-83 hay YJ-62, tên lửa không đối không tầm ngắn PL-8/9, tên lửa đối không dẫn bằng radar chủ động PL-12 và bom lượn tinh khôn Thunder Stone.
Tướng Trung Quốc cho rằng, sức mạnh J-15 tương đương với biến thể F/A-18C/D, nhỉnh hơn về khả năng không chiến so với biến thể F/A-18E/F.
Tướng Trung Quốc cho rằng, sức mạnh J-15 tương đương với biến thể F/A-18C/D, nhỉnh hơn về khả năng không chiến so với biến thể F/A-18E/F.
Theo chuyên gia phân tích quân sự Trung Quốc, kể từ khi J-15 được phát triển, trang bị điện tử của nó có thể là vượt trội hơn với J-11 và chắc chắn là cao hơn nhiều so với Su-33 – “nguyên mẫu” của J-15. Rất có khả năng trang bị điện tử của J-15 đáp ứng được tiêu chuẩn tiêm kích thế hệ thứ 5, và đạt tới cấp độ của F/A-18E/F (Mỹ).
Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo tự tin cho rằng, so sánh hiệu suất với các loại tiêm kích hạm đang phục vụ trên toàn thế giới thì rõ ràng J-15 nằm ở “top cao”. Ví dụ, nó đạt tới mức tương đương F/A-18C/D Super Hornet của Mỹ. Xét tổng thể thì nó hơi kém so với F/A-18E/F, nhưng nó có hiệu suất tốt hơn trong không chiến. Tuy khả năng tấn công đối đất, đối hải kém hơn F/A-18E/F, nhưng có lẽ là vẫn tốt hơn MiG-29K của Ấn Độ.

Su-33: “nguyên mẫu” tiêm kích hạm J-15 TQ

Tiêm kích hạm Su-33 do Cục thiết kế Sukhoi nghiên cứu phát triển từ cuối những năm 1980 trang bị cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Liên Xô (nay là Hải quân Nga). Su-33 cũng được xem như là “nguyên mẫu” của dòng tiêm kích hạm Thẩm Dương J-15 (Trung Quốc). Theo một số nguồn tin thì Trung Quốc đã mua mẫu thử nghiệm Su-33 từ Ukraine và trên cơ sở đó sao chép công nghệ và cho ra đời J-15. Trong ảnh là tiêm kích hạm Su-33 và J-15 (góc phải, trên cùng) cho thấy sự tương đồng rõ nét 2 loại này về kiểu dáng, kết cấu, bố trí.
Tiêm kích hạm Su-33 do Cục thiết kế Sukhoi nghiên cứu phát triển từ cuối những năm 1980 trang bị cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Liên Xô (nay là Hải quân Nga). Su-33 cũng được xem như là “nguyên mẫu” của dòng tiêm kích hạm Thẩm Dương J-15 (Trung Quốc). Theo một số nguồn tin thì Trung Quốc đã mua mẫu thử nghiệm Su-33 từ Ukraine và trên cơ sở đó sao chép công nghệ và cho ra đời J-15. Trong ảnh là tiêm kích hạm Su-33 và J-15 (góc phải, trên cùng) cho thấy sự tương đồng rõ nét 2 loại này về kiểu dáng, kết cấu, bố trí.

Tiêm kích hạm Su-33 được phát triển dựa trên máy bay Su-27 với một số sự thay đổi trong thiết kế đáp ứng yêu cầu cho phép cất hạ cánh trên tàu sân bay.
Tiêm kích hạm Su-33 được phát triển dựa trên máy bay Su-27 với một số sự thay đổi trong thiết kế đáp ứng yêu cầu cho phép cất hạ cánh trên tàu sân bay.

Su-33 được thiết kế với cánh mũi nhỏ để rút ngắn quãng đường cất cánh và cải thiện khả năng cơ động.
Su-33 được thiết kế với cánh mũi nhỏ để rút ngắn quãng đường cất cánh và cải thiện khả năng cơ động.

Khác với tàu sân bay Mỹ, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (Nga) thiết kế với đường băng cất cánh kiểu nhảy cầu thay vì sử dụng máy phóng thủy lực. Kiểu thiết này cung cấp nhiều lợi thế gồm: khi cất cánh nó sẽ không tạo ra áp lực cho khung máy bay và phi công; cho phép trọng lượng máy bay nhẹ hơn vì ít phải tăng cường cấu trúc khung. Trong ảnh là tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga.
Khác với tàu sân bay Mỹ, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (Nga) thiết kế với đường băng cất cánh kiểu nhảy cầu thay vì sử dụng máy phóng thủy lực. Kiểu thiết này cung cấp nhiều lợi thế gồm: khi cất cánh nó sẽ không tạo ra áp lực cho khung máy bay và phi công; cho phép trọng lượng máy bay nhẹ hơn vì ít phải tăng cường cấu trúc khung. Trong ảnh là tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga.

Hải quân Nga hiện chỉ duy trì một tàu sân bay Kuznetsov nên số lượng tiêm kích Su-33 (trong ảnh) sản xuất chỉ dừng lại con số 24 chiếc (đơn giá khoảng 45-50 triệu USD/chiếc).
Hải quân Nga hiện chỉ duy trì một tàu sân bay Kuznetsov nên số lượng tiêm kích Su-33 (trong ảnh) sản xuất chỉ dừng lại con số 24 chiếc (đơn giá khoảng 45-50 triệu USD/chiếc).

Với kiểu boong phóng nhảy cầu, máy bay có thể có được toàn bộ lực đẩy có đốt sau sớm hơn, vì nó được ghìm lại bởi đế chặn chứ không phải bởi những chốt móc của máy phóng.
Với kiểu boong phóng nhảy cầu, máy bay có thể có được toàn bộ lực đẩy có đốt sau sớm hơn, vì nó được ghìm lại bởi đế chặn chứ không phải bởi những chốt móc của máy phóng.

Su-33 trang bị 2 động cơ phản lực AL-31F, nhiều khả năng tiêm kích hạm J-15 cũng dùng loại động cơ này do Trung Quốc chưa thể hoàn thiện công nghệ sản xuất động cơ phản lực cho máy bay chiến đấu.
Su-33 trang bị 2 động cơ phản lực AL-31F,  nhiều khả năng tiêm kích hạm J-15 cũng dùng loại động cơ này do Trung Quốc chưa thể hoàn thiện công nghệ sản xuất động cơ phản lực cho máy bay chiến đấu.

Khung cảnh tiêm kích hạm Su-33 rời boong phóng rất giống với hình ảnh tiêm kích J-15 Trung Quốc trong lần cất cánh đầu tiên trên tàu sân bay Liêu Ninh (góc trái, trên cùng).
Khung cảnh tiêm kích hạm Su-33 rời boong phóng rất giống với hình ảnh tiêm kích J-15 Trung Quốc trong lần cất cánh đầu tiên trên tàu sân bay Liêu Ninh (góc trái, trên cùng).

Su-33 có thể đạt tốc độ gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh (khoảng 2.300km/h) ở trần bay cao 10km, tầm bay xa 3.000km, trần bay tối đa 17km.
 Su-33 có thể đạt tốc độ gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh (khoảng 2.300km/h) ở trần bay cao 10km, tầm bay xa 3.000km, trần bay tối đa 17km.

Cáp hãm đà tàu sân bay níu giữ chiếc Su-33 hạ cánh xuống mặt boong.
 Cáp hãm đà tàu sân bay níu giữ chiếc Su-33 hạ cánh xuống mặt boong.

Buồng lái của tiêm kích hạm Su-33.
Buồng lái của tiêm kích hạm Su-33.

Dù kiểu thiết kế boong phóng có nhiều điểm ưu việt, tuy nhiên cách làm này cũng buộc máy bay không thể mang tải trọng nặng. Thay vì mang được 8 tấn vũ khí như Su-27/30, Su-33 chỉ có khả năng mang 6,5 tấn vũ khí trên 12 điểm treo dưới cánh và thân.
Dù kiểu thiết kế boong phóng có nhiều điểm ưu việt, tuy nhiên cách làm này cũng buộc máy bay không thể mang tải trọng nặng. Thay vì mang được 8 tấn vũ khí như Su-27/30, Su-33 chỉ có khả năng mang 6,5 tấn vũ khí trên 12 điểm treo dưới cánh và thân.

Su-33 có thể mang hầu hết tên lửa không đối không hiện đại của Nga gồm: R-73, R-27 và R-77.
Su-33 có thể mang hầu hết tên lửa không đối không hiện đại của Nga gồm: R-73, R-27 và R-77.

Trong tác chiến chống mục tiêu trên biển, Su-33 có thể mang một tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Kh-41 (trong ảnh là quả đạn nằm giữa 2 cửa hút gió) đạt tầm bắn 120km, tốc độ hành trình 2.800km/h, lắp đầu đạn nặng 300kg. Ngoài ra, Su-33 có thể mang tên lửa không đối đất tầm ngắn Kh-25MP, tên lửa chông radar Kh-31P và các loại bom không điều khiển.
Trong tác chiến chống mục tiêu trên biển, Su-33 có thể mang một tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Kh-41 (trong ảnh là quả đạn nằm giữa 2 cửa hút gió) đạt tầm bắn 120km, tốc độ hành trình 2.800km/h, lắp đầu đạn nặng 300kg. Ngoài ra, Su-33 có thể mang tên lửa không đối đất tầm ngắn Kh-25MP, tên lửa chông radar Kh-31P và các loại bom không điều khiển.

Bí mật sợi xích hồng quấn quanh J-15 Trung Quốc

Ở lần thử nghiệm cất hạ cánh thứ 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích J-15 được cố định ở đuôi tàu bằng dây xích màu hồng.
Ở lần thử nghiệm cất hạ cánh thứ 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích J-15 được cố định ở đuôi tàu bằng dây xích màu hồng.

Bình luận về vấn đề này, chuyên viên nghiên cứu thuộc Sở Nghiên cứu Học thuật Quân sự Hải quân Trung Quốc Trương Quân Xã cho biết, dây xích này dùng để buộc khóa cố định máy bay trên tàu sân bay. Điều này để ngăn việc máy bay có thể trượt trong hành trình của tàu sân bay, cho nên việc khóa bằng dây sẽ cố định được máy bay trên boong tàu hoặc nhà chứa.
Bình luận về vấn đề này, chuyên viên nghiên cứu thuộc Sở Nghiên cứu Học thuật Quân sự Hải quân Trung Quốc Trương Quân Xã cho biết, dây xích này dùng để buộc khóa cố định máy bay trên tàu sân bay. Điều này để ngăn việc máy bay có thể trượt trong hành trình của tàu sân bay, cho nên việc khóa bằng dây sẽ cố định được máy bay trên boong tàu hoặc nhà chứa.

Cũng theo ông Trương Quân Xã, một đầu của khóa dây cố định trên thân máy bay, đầu kia được cố định trên boong hoặc nhà chứa máy bay của tàu sân bay. Lựa chọn sơn màu hồng là vì nó tương đối bắt mắt, dễ thấy, dễ quan sát và xác định. Trong hành trình của tàu sân bay việc lắc lư tương đối lớn, nếu ai đó làm hỏng dây xích, thì khóa dây màu hồng dễ dàng được phát hiện và kịp thời xử lý.
Cũng theo ông Trương Quân Xã, một đầu của khóa dây cố định trên thân máy bay, đầu kia được cố định trên boong hoặc nhà chứa máy bay của tàu sân bay. Lựa chọn sơn màu hồng là vì nó tương đối  bắt mắt, dễ thấy, dễ quan sát và xác định. Trong hành trình của tàu sân bay việc lắc lư tương đối lớn, nếu ai đó làm hỏng dây xích, thì khóa dây màu hồng dễ dàng được phát hiện và kịp thời xử lý.

Tuy nhiên có một số cư dân mạng cho rằng, bề mặt khóa dây được sơn biến nhiệt đặc biệt, có thể căn cứ vào sự thay đổi màu sắc của dây xích để biết nhiệt độ. Khi nhiệt độ tăng cao, màu hồng ban đầu sẽ dần đậm nhạt. Khi nhiệt độ lên đến 400 độ C, dây xích sẽ chuyển sang màu đen, do đó có thể phán đoán được tuổi thọ sử dụng của dây xích.
Tuy nhiên có một số cư dân mạng cho rằng, bề mặt khóa dây được sơn biến nhiệt đặc biệt, có thể căn cứ vào sự thay đổi màu sắc của dây xích để biết nhiệt độ. Khi nhiệt độ tăng cao, màu hồng ban đầu sẽ dần đậm nhạt. Khi nhiệt độ lên đến 400 độ C, dây xích sẽ chuyển sang màu đen, do đó có thể phán đoán được tuổi thọ sử dụng của dây xích.

Nhưng ông Trương Quân Xã cho rằng, đây chỉ là những phỏng đoán không chính xác. Trên tàu sân bay, nhiệt độ bề mặt của khóa dây không thể đạt 300 độ C, khóa dây sử dụng lớp phủ màu hồng càng nhiều là để thuận lợi cho việc quan sát và nhận biết.  
Nhưng ông Trương Quân Xã cho rằng, đây chỉ là những phỏng đoán không chính xác. Trên tàu sân bay, nhiệt độ bề mặt của khóa dây không thể đạt 300 độ C,  khóa dây sử dụng lớp phủ màu hồng càng nhiều là để thuận lợi cho việc quan sát và nhận biết.  

Trong lần ra biển thử nghiệm mới đây của tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích hạm J-15 553 đã thực hiện thành công cuộc cất hạ cánh trên boong tàu.
Trong lần ra biển thử nghiệm mới đây của tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích hạm J-15 553 đã thực hiện thành công cuộc cất hạ cánh trên boong tàu.

Trong ảnh là chiếc tiêm kích J-15 đang tiếp cận mặt boong phóng tàu Liêu Ninh.
 Trong ảnh là chiếc tiêm kích J-15 đang tiếp cận mặt boong phóng tàu Liêu Ninh.

Bộ phận móc cáp trên J-15 đã móc thành công vào cáp hãm đà thứ 2 hoặc 3 của tàu Liêu Ninh và nhanh chóng dừng lại.
Bộ phận móc cáp trên J-15 đã móc thành công vào cáp hãm đà thứ 2 hoặc 3 của tàu Liêu Ninh và nhanh chóng dừng lại.

Kỹ thuật viên tàu Liêu Ninh kiểm tra chiếc J-15 chuẩn bị cho cuộc phóng máy bay.
Kỹ thuật viên tàu Liêu Ninh kiểm tra chiếc J-15 chuẩn bị cho cuộc phóng máy bay.

Tiêm kích hạm J-15 cất cánh thành công lần 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh ngày 19/6.
Tiêm kích hạm J-15 cất cánh thành công lần 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh ngày 19/6.

Tiêm kích hạm J-15 “thất bại”, Trung Quốc kỳ vọng J-15S

(Kiến Thức) - Không phải J-15 là tiêm kích hạm chủ lực trên tàu sân bay của Trung Quốc mà có thể đó sẽ là biến thể 2 chỗ ngồi J-15S.

Đọc nhiều nhất

Tin mới