Thuế, phí cao vì cảm ơn, lo lót

"Vì sao mà có những ông chủ tịch xã giàu đến mức xây biệt thự, xây vườn hàng chục tỷ?", Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành. 

Xem lại cơ chế phân cấp, phân quyền

Báo cáo của Ủy ban Kinh tế Quốc Hội thống kê, tỷ lệ phần trăm của thuế, phí/GDP của Ấn Độ là 7,8%, Indonesia 12,1, Malaysia 15,5%, Philippines 13%, Thái Lan 15,5%, Trung Quốc 17,3% và Việt Nam là 21,6%. Con số này cho thấy Việt Nam đang ở mức khá cao trong khu vực. cùng với những thiệt thòi do lạm phát, Ủy ban Kinh tế cho rằng, người Việt đang phải gánh chịu tỷ lệ thuế phí cao từ 1,4 - 3 lần so với các nước láng giềng.
Việc đóng thuế và phí của ông như thế nào?

Tôi là người làm tự do nên việc này không chi phối nhiều đối với tôi. Nhưng với những người dân khác, đồng lương công chức ba cọc ba đồng mà phải gánh quá nhiều loại thuế, phí là gánh nặng cho họ và cũng là gánh nặng cho cả nhà nước.

Thuế là để sử dụng chi tiêu công. Chắc hẳn người dân đóng thuế là để được thụ hưởng các dịch vụ đó?

Nhà nước có nhiệm vụ thực hiện các dịch vụ không tài sản và dịch vụ tạo ra tài sản. Cái dịch vụ mình làm ra thực sự ấy nó đã đáng cái giá đó chưa. Ví dụ như đi làm cái giấy khai sinh hay xin mở cửa hàng, tất cả các dịch vụ đều rất chậm chạp. Hành là chính. Ta chưa có hệ thống hành chính phục vụ nhân dân thực sự. Chính những người hưởng lương từ thuế ấy đang lợi dụng quyền của mình để làm lợi cho bản thân. Nói chung, quản lý chi tiêu công còn rất nhiều bất cập.

Nhưng bất cập trong chi tiêu công hẳn nước nào cũng có?

Vấn đề ở đây là cơ chế tổ chức. Ở các nước khác cũng tồn tại tình trạng đó. Ví dụ như ở Hy Lạp, theo báo cáo của các chuyên gia, chính phủ Hy Lạp chỉ thu được 30% từ thuế thôi. Những công trình xây dựng cũng bị ăn cắp, chỉ khác nhau ở mức độ nhiều hay ít. Ở Việt Nam thì nó phát triển đến mức không kiểm soát được. Vì thế, phải xem lại cơ chế tổ chức phân cấp phân quyền để kiểm soát vấn đề chi tiêu ngân sách. Cơ chế hiện nay là càng cấp cao thì càng có quyền nhiều.

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành.
Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành.

Mỗi người cấu, xén một tí

Theo ông, vì sao thu nhiều loại thuế, phí, mà thâm hụt ngân sách và nợ công của Việt Nam vẫn lớn?

Vấn đề lớn nhất, tồn tại lớn nhất của chúng ta hiện nay là việc rút ruột công trình, tham nhũng. Chi phí làm đường ở Việt Nam cao hơn nhiều các nước khác. Đường sá chưa sử dụng đã hỏng. Hệ quả là 5 - 10 năm sau, thế hệ sau lại phải đào hết lên làm lại. Tại làm sao lại như vậy? Và tại sao thuế và phí của Việt Nam lại cao? Vì phải chi cho quá nhiều khâu cảm ơn, lo lót. Mỗi người cấu một tí, xén một tí. Làm lãnh đạo, ai cũng muốn có một công trình, bến cảng... của địa phương vì chỉ cách đó mới có thể tham nhũng tiền ngân sách để bỏ túi. Vậy thì thử hỏi vì sao mà thuế và phí ở Việt Nam không cao cho được.

Và ngân sách thâm hụt đồng nghĩa với nợ nần?

Thu không đủ chi thì phải đi vay. Vay bằng trái phiếu của nhà nước, vay nước ngoài. Vì thế, nợ công nó tăng lên.

Vậy vai trò của lãnh đạo, người điều hành ở đâu?

Cái đó tôi không bàn. Tôi chỉ biết rằng việc sử dụng ngân sách hiện nay đang là vấn đề cần phải làm rõ. Hãy nhìn vào một công trình điển hình để thấy điều đó.

Nhưng chi ngân sách đâu phải chỉ riêng lĩnh vực xây dựng?

Tất nhiên, không phải chỉ riêng lĩnh vực xây dựng mà các ngành khác như bệnh viện, trường học... đều tồn tại điều này. Những dịch vụ nhà nước làm gồm có tạo ra tài sản và không tạo ra tài sản. Việc tạo ra tài sản không tương ứng với giá trị của nó. Qua mỗi khâu nó lại mất đi vài phần trăm, đến lúc thành một sản phẩm thực tế thì nó méo mó, giá trị thấp. Giống như một chiếc bánh mà mỗi người cắn nham nhở một miếng. Và miếng cuối cùng, cũng là bánh, nhưng nó không hàm chứa giá trị ban đầu của một chiếc bánh nữa. Vì thế, nó mới đội ngân sách lên.

Người ngồi bàn giấy là quan

Trở lại với việc người dân phải đóng quá nhiều khoản thuế và phí. Theo quan điểm của ông, những dịch vụ công mà người dân được nhận lại đã tương xứng chưa?

Việc thu thuế của một đất nước là bình thường. Nhưng phải tạo ra nguồn để thu thuế chứ không nên chỉ dựa vào người dân. Nguồn đó là doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải phát triển thì mới đóng thuế tốt được. Cộng đồng doanh nghiệp phát triển tốt thì nhà nước mới có nguồn thu. Từ tiền thuế, Nhà nước phải phục vụ nhân dân qua những dịch vụ của các cơ quan hành chính. Thế nhưng, hiện nay, hệ thống công quyền của ta chưa làm được điều đó. Hệ thống hành chính thì vẫn hành là chính. Người ngồi bàn giấy là quan. Những bất cập này ta đang cải cách.

Ông có thể nói rõ hơn về cái vai trò dịch vụ công đó của ta hiện nay?

Nhà nước không tạo ra sản phẩm mà tạo điều kiện cho nhân dân tạo ra sản phẩm. Nhưng cái gì nhân dân chưa làm được thì Nhà nước phải tổ chức làm như máy bay, xe lửa... Thu thuế là thực hiện các dịch vụ nhân dân cần, qua các cơ quan của nhà nước. Nhưng các dịch vụ đó hiện nay ta làm chưa tốt. Tôi ví dụ, không bao giờ các cơ quan nhà nước ở Thụy Điển nghỉ trưa. Các công dân có việc gì cần thiết vẫn thực hiện giao dịch được vào các giờ nghỉ. Người dân được phục vụ theo nhu cầu của họ chứ không phải theo nhu cầu của người công chức. Ý tôi là dù thu thuế và phí cao, thì việc tổ chức hành chính làm thế nào tiện lợi nhất cho người dân, chứ không phải là nhũng nhiễu người dân.

Họ làm thế nào để được như vậy?

Ở những nước phát triển, không có tình trạng đi xin cái giấy khai sinh mà đi dăm lần bảy lượt không được. Có khi cán bộ có sẵn trong ngăn kéo rồi nhưng họ vẫn bảo chưa. Thế là mấy kẻ cò mồi nhấp nhổm bên ngoài được dịp làm ăn. Trong khi đó đáng lẽ chỉ cần vào hỏi là được đáp ứng ngay nhu cầu đó. Cái này thể hiện trình độ phát triển của mỗi quốc gia.

Ở các nước phát triển đó thì thuế và phí họ phải đóng có nhiều không thưa ông?

Họ đóng nhiều chứ. Ví dụ, con gái tôi làm bác sĩ ở Pháp, tính ra mỗi năm phải đóng đến 3 tháng tiền thu nhập của nó với đủ các loại thuế. 42 - 45% GDP của họ là từ thuế. Đóng thuế để phát triển đất nước là nghĩa vụ của người dân. Còn sử dụng thuế để xây dựng đất nước là nhiệm vụ của nhà nước. Có điều ta vẫn chưa thực sự làm tốt được điều này. Bởi thế mà dù ngân sách có cao thì vẫn chưa đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của nhân dân. Quản lý không tốt dẫn đến việc rò rỉ.

Ý ông là nó thể hiện sự quản lý yếu kém?

Vấn nạn của ta hiện nay là việc rò rỉ tài nguyên. Vì sao mà có những ông chủ tịch xã giàu đến mức xây biệt thự, xây vườn hàng chục tỷ. Tài nguyên của Nhà nước là đất đai, khoáng sản... Việc rò rỉ tài nguyên này lại qua các quyết định hành chính. Quyết định hành chính ở trong tay người có quyền. Có quyền thì có lợi. Mà lợi đó lấy từ tài nguyên của nhân dân mà ra.

Xin cảm ơn ông!
"Con đại bàng kinh tế không bay lên được bởi các loại "phí quan hệ" cho mỗi dự án, mỗi công trình đều lên đến 5 - 10%. Nếu không giải quyết được vấn đề đó thì cũng không có hệ thống hành chính thông thoáng phục vụ nhân dân. Hai cánh đại bàng đó sẽ vẫn cứ trĩu xuống. Trĩu xuống vì lãi suất ngân hàng quá cao, bằng những khó khăn giả tạo của các cơ quan hành chính...".
Tô Hội (Thực hiện)
[links()]

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Trong Đông y, quả sung có tính bình, vị ngọt giúp kiện tỳ thanh tràng (kích thích tiêu hóa, làm sạch ruột), giải độc, tiêu thũng, thường được dùng để chữa các bệnh về tiêu hóa, kiết lỵ, viêm ruột, táo bón, trĩ.