(Kiethuc.net.vn) - TS. Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch & Quản lý GTVT cho rằng thu phí theo đầu phương tiện cá nhân sẽ có thể khiến người dân bị đội phí do vừa phải trả cho phương tiện của mình vừa phải gánh phí cộng vào hàng hóa.
Trao đổi với Kienthuc.net.vn về “Dự thảo thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện" của Bộ Tài chính, TS. Đinh Thị Thanh Bình cho rằng: “Việc thu phí là cần thiết vì hiện nay ngân sách dành cho bảo trì, duy tu đường rất ít, nếu không thu phí thì khó có thể đảm bảo được. Phí nhằm mục đích bảo trì đường bộ thì việc mọi phương tiện đường bộ đều phải nộp phí là câu chuyện bình thường nhưng thu thế nào cho công bằng và hợp lý mới là điều quan trọng”.
“Thực tế ai cũng đã biết và nói nhiều về chuyện có phương tiện làm hư hại đường nhiều, có phương tiện làm hư hại đường ít. Như xe tải chở đá chạy thì dễ gây hư hại nhanh mặt đường chứ chỉ xe ô tô 4 chỗ chạy thì rất khó để hỏng. Ngay trong ô tô thôi cũng đã cần phải tính toán hợp lý chứ chưa nói đến xe máy, xe đạp điện. Thu phí mà không hợp lý, công bằng thì người dân sẽ không đồng tình”.
Nhiều ý kiến cho rằng thời điểm này thực hiện thu phí phương tiện cá nhân là chưa phù hợp. (Ảnh minh họa) |
TS. Đinh Thị Thanh Bình đã chỉ ra nhiều điểm bất cập khác trong dự định thu phí mà Bộ tài chính vừa đề ra. “Nếu xe đăng ký ở tỉnh này nhưng lại chủ yếu hoạt động ở tỉnh khác thì phí bảo trì của xe đó sẽ được thu thế nào cho hợp lý là vô cùng khó. Bên cạnh đó nếu triển khai thu phí thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến mục tiêu kiềm chế lạm phát của nước ta. Xét về bản chất, dù thu phí theo đầu xe hay bằng bất cứ cách nào thì nó cũng sẽ cộng giá vào hàng hóa. Do vậy nếu không tính toán cẩn thận thì người dân sẽ phải chịu đội giá. Thiệt thòi của người dân ở chỗ bản thân họ vừa phải đóng phí cho phương tiện cá nhân lại vừa phải gánh thêm phí đã được cộng vào hàng hóa tiêu dùng hàng ngày”.
“Có thể nói phương án thu phí cả xe máy, xe đạp điện là rất khó khả thi. Nếu thu theo đăng ký xe thì nhiều xe đang lưu hành không còn chính chủ. Còn nếu dựa vào thu phí tự nguyện thì đó là một điều rất buồn cười cho một văn bản cấp bộ”.
Đáng chú ý là TS. Đinh Thị Thanh Bình phát hiện ra rằng mặc dù Bộ tài chính dự định thu phí xe máy điện, xe đạp điện nhưng hiện chưa có quy định cụ thể về loại xe này. “Lật giở lại các văn bản quy định thì dường như chưa có khái niệm về xe máy điện, xe đạp điện. Điều này có thể coi là chỗ trống, chưa thống nhất trong các văn bản. Không thể có chuyện chưa quy định về nó mà lại đi thu phí nó”.
Nếu không làm rõ được thế nào là xe máy điện, thế nào là xe đạp điện thì sẽ khiến người dân khó có thể đồng tình với dự định thu phí này được. Xe đạp là phương tiện cá nhân mà người sử dụng phải bỏ nhiều công nhiều sức ra để di chuyển, thu phí xe đạp chẳng khác gì thu phí trên mồ hôi nước mắt của người sử dụng.
Từ trước đến nay việc phân định thế nào là xe máy điện, thế nào là xe đạp điện rất không rõ ràng. Có lẽ chỉ đến khi cần thu phí thì người ta mới nghĩ đến chuyện phải làm rõ nó. Đó là chưa kể đến việc hiện chúng ta đang khuyến khích dùng các phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường,…
Vũ Chương
Thượng tọa Bửu Chánh: Sẽ xử lý nghiêm “nhà sư khóa môi” | Mr. Đàm “khóa môi” nhà sư: Nụ hôn của lòng biết ơn! |
[links()]