"Tàu ngầm mini Yết Kiêu 2 sẽ phục vụ quốc phòng"

Ông Phan Bội Trân tiết lộ "tham vọng" sản xuất tàu ngầm mini Yết Kiêu 2 phục vụ cho vấn đề an ninh - quốc phòng.

Muốn có nhiều đột phá
Trao đổi với PV, ngày 16/7, ông Phan Bội Trân - người chế tạo thành công chiếc tàu ngầm mini đầu tiên của Việt Nam, mang tên Yết Kiêu 1 cho biết: Những chiếc tàu ngầm mini phục vụ du lịch do tôi sáng chế đã được một Việt kiều sống ở TP.HCM chế tạo, đã được một công ty của Malaysia mua.
Hiện tại, ông Trân chế tạo tàu ngầm mini theo đơn đặt hàng của xã hội, thuần túy thương mại chứ cũng không hẳn là vì đam mê.
Tàu ngầm Yết Kiêu 1 trong lần thử nghiệm tại hồ bơi của Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân TP HCM năm 2010.

Tàu ngầm Yết Kiêu 1 trong lần thử nghiệm tại hồ bơi của Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân TP HCM năm 2010. 

Ông Phan Bội Trân cho rằng, niềm đam mê của ông về tàu ngầm mini phục vụ quốc phòng bảo vệ biển đảo của tổ quốc mới là cấp thiết và đó là bổn phận của tất cả mọi người dân yêu nước. Dù đã làm và đạt được thành tựu về công nghệ, nhưng bản thân ông Trân vẫn đau đáu muốn làm được nhiều điều đột phá hơn cho giấc mơ tàu ngầm mini loại này.
Trước phân tích của các chuyên gia, mấy chiếc tàu ngầm mini sẽ bằng một tàu ngầm Kilo, ông Trân cho rằng: "Việc phát minh, sáng chế không được suôn sẽ cũng không phải do không có tiền, mà do thiếu những ý tưởng đột phá. Những đột phá mà chỉ có VN mới làm được như trước đây chúng ta đã làm trong cuộc kháng chiến thần thánh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước".

Ông Trân cho rằng cách đánh Mỹ và thắng Mỹ của Việt Nam là quá đột phá, sáng tạo. Một nước hùng mạnh như Nhật Bản sáng chế được tàu sân bay, máy bay, sản xuất được rất nhiều loại vũ khí nhưng họ không đánh lại được Mỹ; chúng ta không làm được như họ nhưng chúng ta đã đánh thắng Mỹ, đó là sự đột phá, sáng tạo.

"Câu chuyện của cá nhân tôi cũng như vậy, tôi có giải pháp cho vấn đề Biển Đông, làm sao để không có hi sinh mà vẫn có sức mạnh. Biết là khó tin nhưng tôi tin vào lòng tin của mình", ông Trân nói.

Cũng như chiếc tàu ngầm Yết Kiêu 1 ban đầu không ai tin, nói ra ai phản bác, làm xong, làm được thì mọi người xem đó là chuyện bình thường.

Chờ tài sản thừa kế để làm Yết Kiêu 2

Ông Trân tiết lộ:"Tôi sẽ chờ tài sản thừa kế để sản xuất chiếc tàu ngầm Yết Kiêu 2, Yết Kiêu 2 là tàu ngầm mini phục vụ cho vấn đề an ninh - quốc phòng. Mọi người sẽ nghĩ đó là chuyện hoang đường nhưng tôi chắc chắn sẽ làm, kinh phí sẽ chỉ mất khoảng 2 tỷ đồng. Khác với Yết Kiêu 1, tôi đi từng bước, bởi nếu không làm thế thì không ai dám đến gần tôi".

Cũng phát biểu về vấn đề này, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (Thái Bình) chỉ nói vắn tắt: "Chuyện thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa thì hiện nay đã là việc ở cấp nhà nước."

Nếu Bộ Quốc phòng cho phép, tàu ngầm Trường Sa sẽ ra biển

Cha đẻ của tàu ngầm Trường Sa - doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa cho biết, hiện đã xác định được đơn vị cấp phép cho con tàu này ra biển. 

Như đã đưa tin, sáng 28/3 vừa qua, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa người Thái Bình đã tháo nước khỏi bể chứa và phá bỏ cửa bể, chính thức đưa tàu ngầm Trường Sa do ông tự sáng chế ra hồ lớn để thử nghiệm.

Nỗi buồn máy bay, tàu ngầm tự chế Việt Nam xuất ngoại

"Tôi cũng muốn tàu ngầm của mình được sử dụng tại VN, nhưng trong hoàn cảnh này tôi đành bán cho nước ngoài để có điều kiện nghiên cứu tiếp".

Ông Phan Bội Trân, người chế tạo thành công tầu ngầm mini tại TP HCM cho biết, sau hai năm loay hoay, ông cũng đã tìm được hướng ra cho sản phẩm của mình. Một công ty kinh doanh du lịch tại Malaysia đã đặt hàng năm chiếc tàu ngầm do ông chế tạo để phục vụ du lịch.

Vẫn mong tàu ngầm được sử dụng trong nước

Đường tắc, xe khách vẫn thản nhiên dừng đón khách ở HN

(Kiến Thức) - Mặc dù đường tắc nhưng nhiều xe khách vẫn thản nhiên dừng lại để bắt khách trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Duòng tác, xe khách vãn thản nhien dùng dón khách ỏ HN
 Theo phản ánh của nhiều người dân, thời gian gần đây trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) lại xuất hiện tình trạng nhiều xe khách thản nhiên dừng bắt khách trên đường gây ùn tắc giao thông (một số xe khách chạy tuyến Hà Nội đi các tỉnh như Vĩnh Yên, Thái Nguyên, Yên Bái... và ngược lại).
Duòng tác, xe khách vãn thản nhien dùng dón khách ỏ HN-Hinh-2
 Đặc biệt, ở những khung giờ cao điểm (nhất là vào buổi trưa), mật độ phương tiện tham gia lưu thông qua tuyến đường này rất đông thậm chí là bị tắc nghẽn...

Đọc nhiều nhất

Tin mới