Nhật Bản sửa chữa tiêm kích F-2B bị sóng thần phá hủy

(Kiến Thức) - Chiếc tiêm kích F-2B đầu tiên của Phòng vệ Trên không Nhật Bản bị hư hại do thảm họa động đất sóng thần năm 2011 đã hoàn tất quá trình sửa chữa.

Theo tạp chí quân sự Jane's Defence Weekly đưa tin, lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF) đã hoàn tất quá trình sửa chữa chiếc tiêm kích đa năng F-2B đầu tiên trong tổng số 13 chiếc F-2 của JASDF bị hư hỏng nặng do ảnh hưởng từ thảm họa động đất sóng thần vào tháng 3/2011.
Vào hôm 21/4, một buổi lễ đánh dấu việc hoàn tất sửa chữa chiếc F-2B đầu tiên đã được JASDF tổ chức tại nhà máy MHI Komaki South, với sự tham gia của các đại diện từ Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) và Tập đoàn Lockheed Martin vốn là liên doanh hợp tác sản xuất máy bay tiêm kích F-2 tại Nhật Bản.
Theo JASDF, chiếc F-2B mang số hiệu 03-8106 sau khi được sửa chữa và bàn giao sẽ được chuyển đến căn cứ không quân Misawa để hỗ trợ cho nhiệm vụ đào tạo huấn luyện phi công tại đây, trước khi được chuyển tới căn cứ không quân Matsushima một thời gian sau đó.
Nhat Ban sua chua tiem kich F-2B bi song than pha huy
Hình ảnh một chiếc F-2B của JASDF bị sóng thần cuốn trôi vào năm 2011.
Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản đã mất ít nhất 18 chiếc tiêm kích F-2B trong tổng số 31 chiếc có trong biên chế lúc đó do thảm họa sóng thần vào năm 2011, khi thảm họa này ảnh hưởng trực tiếp đến căn cứ không quân Matsushima vốn nằm ở bờ biển phía Tây Bắc Nhật Bản cách Tokyo 300km. Công việc sửa chữa 13 chiếc tiêm kích F-2B được JASDF bắt đầu vào cuối năm 2013, trong khi đó 5 chiếc còn lại bị hư hỏng quá nặng và không thể phục hồi.
Sau khi hoàn tất quá trình sửa chữa những chiếc tiêm kích F-2, JASDF sẽ có trong biên chế khoảng 28 chiếc F-2B biến thể hai chỗ ngồi và 63 chiếc F-2A biến thể một chỗ ngồi.
Tiêm kích đa năng F-2 được phát triển dựa trên máy bay F-16 Fighting Falcon do Lockheed Martin chế tạo, nó được JASDF đưa vào trang bị từ năm 2000. Được biết trong quá trình sửa chữa những chiếc F-2B của Nhật Bản còn được nâng cấp hệ thống vũ khí không đối không lẫn không đối đất mới.

Chuyên gia Trung Quốc “coi thường” tiêm kích F-2 Nhật Bản

(Kiến Thức) - Chuyên gia quân sự Vương Á Nam tự tin cho rằng tiêm kích đa năng hiện đại Mitsubishi F-2 Nhật Bản không thể so với loại J-8II của Trung Quốc.

Máy bay tiêm kích Trung Quốc xâm phạm không phận Việt Nam

Đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam, cho biết Trung Quốc vừa đưa máy bay chiến đấu vào bảo vệ giàn khoan HD981, xâm phạm chủ quyền biển và không phận Việt Nam.

Theo đại tá Thu, trong ngày 10 và sáng 11/5, cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện có hai tốp máy quan quân sự của Trung Quốc bay phía trên các tàu của cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư với độ cao từ 800m – 1000m.

Trong số này có một tốp máy bay tiêm kích của Trung Quốc và một máy bay cánh bằng mang số hiệu 9401 lượn trên không khu vực của tàu CSB 8003.

Người dân Hà Nội phản đối hành động của Trung Quốc sáng 11/5. Ảnh: Nguyễn Khánh.
 Người dân Hà Nội phản đối hành động của Trung Quốc sáng 11/5. Ảnh: Nguyễn Khánh.

Cũng trong ngày 10/5, phía Trung Quốc đã tạo ra một vùng bán kính bảo vệ cách giàn khoan theo hình rẻ quạt khoảng 7 hải lý gồm các tàu dân sự và tàu chấp pháp của Trung Quốc. Những tàu này thực hiện việc ngăn chặn đối với tàu của Việt Nam khi tiến về phía giàn khoan HD981.

Các tàu Trung Quốc ngăn cản phía mũi tàu của ta, sử dụng vòi rồng phun nước công suất lớn phun vào tàu Việt Nam.

Đến nay Trung Quốc vẫn duy trì 3 tàu quân sự gồm tàu hộ vệ tên lửa và tàu tuần tiễu tấn công nhanh để ngăn cản tàu của Cảnh sát biển Việt Nam.

Giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 của Trung Quốc ở khu vực biển cách Hong Kong 320km - Ảnh: Xinhua.
 Giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 của Trung Quốc ở khu vực biển cách Hong Kong 320km - Ảnh: Xinhua.

Về phía mình, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã dùng loa tuyên truyền, phản đối hành vi Trung Quốc xâm phạm vùng biển và vi phạm quyền tài phán của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan 981 và các tàu bảo vệ khỏi thềm lục địa và vùng biển của Việt Nam.

Quan điểm của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam là kiên trì bám trụ trên biển, kiềm chế, không đẩy tình hình nóng lên và hạn chế va chạm, tránh gây ra những tổn thất đối với tàu của ta và thương vong đối với cán bộ chiến sĩ và kiểm ngư viên.

Đại tá Ngô Ngọc Thu cũng bày tỏ lòng cảm ơn đối với người dân trên cả nước, kiều bào nước ngoài, bạn bè quốc tế đã có những chia sẻ và bày tỏ lòng cảm phục trước những hành động dũng cảm, mưu trí, quyết tâm của lực lượng cảnh sát biển trong bảo vệ chủ quyền trên biển.

Đạt tá Thu thay mặt cán bộ chiến sĩ và kiểm ngư viên đang hoạt động trên biển gửi lời cảm ơn đến đồng bào cả nước, kiều bào nước ngoài và bạn bè quốc tế đã có những quan tâm và gửi lời chia sẻ, động viên đến lực lượng. Đó là tình cảm để tiếp thêm sức mạnh đối với các lực lượng trong việc quyết tâm bám trụ vùng biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của đất nước.

Ngắm nữ phi công lái máy bay tiêm kích đẹp giản dị

(Kiến Thức) - Không được sắc nước hương trời, không son phấn... nhưng những nữ phi công lái máy bay tiêm kích này lại sở hữu một vẻ cuốn hút đến từ chính sự giản dị của mình. 

Loạt ảnh về những nữ phi công lái máy bay chiến đấu J-7 mới đây tạo nên cơn sốt trên mạng Trung Quốc.
Loạt ảnh về những nữ phi công lái máy bay chiến đấu J-7 mới đây tạo nên cơn sốt trên mạng Trung Quốc. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới