Chuyên gia Trung Quốc “coi thường” tiêm kích F-2 Nhật Bản

(Kiến Thức) - Chuyên gia quân sự Vương Á Nam tự tin cho rằng tiêm kích đa năng hiện đại Mitsubishi F-2 Nhật Bản không thể so với loại J-8II của Trung Quốc.

Chuyên gia Trung Quốc “coi thường” tiêm kích F-2 Nhật Bản
Báo Khoa học Trung Quốc có bài viết phỏng vấn Chuyên gia quân sự - Phó Tổng biên tập Tạp chí Aerospace Knowledge Vương Á Nam đánh giá về tiêm kích Mitsubishi F-2 của Nhật Bản.
Theo ông Vương Á Nam, Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) đã thông qua việc nâng cấp máy bay chiến đấu F-2 do hãng Mitsubishi Heavy Industries sản xuất. Điều này cho thấy khả năng tự nghiên cứu và sản xuất máy bay chiến đấu của Nhật Bản.
Mitsubishi F-2 là thiết kế máy bay chiến đấu hoàn toàn dựa trên thiết kế F-16 của Mỹ. Mitsubishi Heavy Industries đang trong quá trình nghiên cứu sản xuất, đưa rất nhiều công nghệ từ Mỹ vào sử dụng, bao gồm động cơ máy bay.
Tiêm kích đa năng Mitsubishi F-2 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản.
Tiêm kích đa năng Mitsubishi F-2 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản.
Theo ông này, những năm 1980, Bộ quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch tự nghiên cứu một loại máy bay chiến đấu kiểu mới để thay thế thiết kế F-1 đã cũ, trong khi Mỹ hy vọng Nhật Bản có thể mua máy bay chiến đấu F-16. Cuối cùng, Nhật Bản quyết định hợp tác với Mỹ phát triển tiêm kích mới dựa trên F-16.
Tháng 11/1987, 2 nước Mỹ và Nhật Bản đã ký hiệp định, cùng nghiên cứu một loại máy bay chiến đấu mới phù hợp với Nhật Bản do chính phủ Nhật Bản đầu tư và lấy thiết kế máy bay F-16 của Không quân Mỹ làm cơ sở.
Kể từ khi công bố kế hoạch phát triển F-2 của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản từ cuối 1980, phương án thiết kế đã nhiều lần được thay đổi, kinh phí thực hiện kế hoạch không ngừng tăng. Phải tới ngày 7/10/1995, lô 4 mẫu thử nghiệm mới bắt đầu bay thử.
Tháng 12/1995, chính phủ Nhật Bản cuối cùng cũng phê chuẩn kế hoạch sản xuất 130 máy bay F-2 (trong đó 83 chiếc F-2A một ghế ngồi và 47 chiếc F-2B hai ghế ngồi). Ngày 2/10/2000, buổi lễ biên chế chính thức F-2 được tổ chức tại căn cứ không quân Misawa, Nhật Bản.
Nhìn từ hình dạng bên ngoài thì Mitsubishi F-2 không có gì khác biệt so với F-16. Sự thay đổi lớn nhất của F-2 là về mặt hệ thống điện tử hàng không. Thiết bị điện tử mà máy bay này dùng đều là nghiên cứu mới, hiệu quả của nó cao hơn một số thiết bị trên F-16, trong đó đáng chú ý nhất là radar điều khiển hỏa lực. Radar sử dụng công nghệ anten mạng pha chủ động tiên tiến nhất thế giới. Đặc điểm của radar này là mỗi anten đều có thể độc lập phát ra sóng điện từ để tiến hành quét điện từ, không cần động cơ xoay anten, phạm vi tìm kiếm rộng, tốc độ xử lý nhanh, độ tin cậy cao.
F-2 mang tên lửa hành trình chống tàu tầm xa ASM-3.
 F-2 mang tên lửa hành trình chống tàu tầm xa ASM-3.
Máy bay F-2 có khả năng mang và sử dụng nhiều loại vũ khí trang bị. Trong tác chiến không đối hải, F-2 có thể mang tên lửa chống tàu ASM-1/2/3. Ngoài ra, còn có thể được trang bị 2 loại bom dẫn đường chống hạm quang học CCS-1. Những trang thiết bị này cho phép F-2 có thể tấn công chính xác mục tiêu trên biển và bờ biển từ khoảng cách xa.
Mặc dù F-2 lấy việc tác chiến trên biển làm chủ yếu, nhưng khả năng tác chiến trên không cũng không kém. Vì được trang bị tên lửa không đối không hiện đại, có tính năng không chiến và khả năng tác chiến ngoài tấm nhìn tương đối tốt.
Máy bay chiến đấu F-2 có thể tiếp nhiên liệu khi đang bay, bán kính tác chiến khoảng 810 km, khả năng bay liên tục là 4.000 km trở lên.
Chuyên gia Trung Quốc có nhận định chủ quan cho rằng F-2 còn kém hơn cả tiêm kích J-8II của Trung Quốc. Loại tiêm kích vốn được phát triển từ đầu những năm 1980 trên cơ sở tiêm kích J-7 "nhái" MiG-21.
Chuyên gia Trung Quốc có nhận định chủ quan cho rằng F-2 còn kém hơn cả tiêm kích J-8II của Trung Quốc. Loại tiêm kích vốn được phát triển từ đầu những năm 1980 trên cơ sở tiêm kích J-7 "nhái" MiG-21.
Theo cách nhìn của chuyên gia Vương Á Nam, tuy tính năng của F-2 có vẻ tốt hơn, nhưng vẫn là “cây cảnh đặt trong chai”. Vì giai đoạn đầu nghiên cứu và phát triển F-2, Mỹ có đưa ra yêu cầu đối với tính năng kỹ thuật của máy bay chiến đấu tự chủ Nhật Bản, F-2 về công nghệ không thể vượt qua F-16C của Mỹ.
Hiện nay, lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) vẫn chủ yếu dựa vào máy bay chiến đấu chủ lực F-15, còn F-2 không được trang bị nhiều.
Ông Vương Á Nam nhận xét, về tính năng tổng thể của F-2 mà Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản sử dụng kém hơn so với tiêm kích đánh chặn J-8II của Trung Quốc, càng không thể so được với tiêm kích J-10 và J-11. Do Lực lượng phòng vệ Nhật Bản không thể hy vọng vào F-2 để giành được ưu thế trên không, cho nên hiện nay chủ yếu thực hiện nhiệm vụ tấn công đối đất và đối hải.

F-15 Nhật Bản “gọi”, J-10 Trung Quốc “trả lời“

F-15 Nhật Bản “gọi”, J-10 Trung Quốc “trả lời“
Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, Bắc Kinh đã gửi những chiến đấu cơ của họ tới biển Đông Hải sau khi các máy bay của Nhật Bản dồn đuổi chiếc máy bay tuần tra Y-12 của lực lượng Hải giám Trung Quốc khi nó bay vào khu vực lãnh thổ tranh chấp trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

AFP trích dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng, 2 chiến đấu cơ J-10 đã bay tới khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 11/1 để giám sát 2 chiến đấu cơ F-15 của Nhật Bản "dượt đuổi" máy bay tuần tra hải quân Y-8 của Trung Quốc.
Tiêm kích J-10 được Trung Quốc điều động để giám sát máy  bay Nhật Bản.

Ba chiến đấu cơ chủ lực của quân đội Nhật

Ba chiến đấu cơ chủ lực của quân đội Nhật
Đầu tiên là tiêm kích đánh chặn hạng nặng F-4EJ Phantom II được chính phủ Nhật mua từ năm 1968, số lượng 140 chiếc. Trong đó, 2 chiếc được sản xuất tại Mỹ, 138 chiếc còn lại do Tập đoàn Misubishi chế tạo trong nước theo giấy phép.
Đầu tiên là tiêm kích đánh chặn hạng nặng F-4EJ Phantom II được chính phủ Nhật mua từ năm 1968, số lượng 140 chiếc. Trong đó, 2 chiếc được sản xuất tại Mỹ, 138 chiếc còn lại do Tập đoàn Misubishi chế tạo trong nước theo giấy phép. 

Hiện nay, JASDF duy trì 91 chiếc F-4EJ và 26 chiếc biến thể trinh sát RF-4E/EJ. Tiêm kích F-4 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cho phép đạt tốc độ tối đa 2.370km/h, bán kính chiến đấu 680km, trần bay 18.300km.
Hiện nay, JASDF duy trì 91 chiếc F-4EJ và 26 chiếc biến thể trinh sát RF-4E/EJ. Tiêm kích F-4 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cho phép đạt tốc độ tối đa 2.370km/h, bán kính chiến đấu 680km, trần bay 18.300km. 

Những chiếc F-4EJ có khả năng mang tới 8,48 tấn vũ khí trên 9 giá treo gồm: tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, bom hàng không có điều khiển, bom thông thường. Biến thể nâng cấp F-4EJ Kai có khả năng mang tên lửa không đối hạm ASM-1 (tầm bắn 50km).
Những chiếc F-4EJ có khả năng mang tới 8,48 tấn vũ khí trên 9 giá treo gồm: tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, bom hàng không có điều khiển, bom thông thường. Biến thể nâng cấp F-4EJ Kai có khả năng mang tên lửa không đối hạm ASM-1 (tầm bắn 50km).

Nhật Bản đang tính toán các kế hoạch thay thế tiêm kích F-4 bằng những chiến đấu cơ tiên tiến hơn. Trong ảnh là biến thể trinh sát RF-4EJ của JASDF.
Nhật Bản đang tính toán các kế hoạch thay thế tiêm kích F-4 bằng những chiến đấu cơ tiên tiến hơn. Trong ảnh là biến thể trinh sát RF-4EJ của JASDF. 

Loại tiêm kích thứ 2 chiếm số lượng đông nhất trong JASDF là tiêm kích đánh chặn F-15J/DJ, số lượng 213 chiếc.
Loại tiêm kích thứ 2 chiếm số lượng đông nhất trong JASDF là tiêm kích đánh chặn F-15J/DJ, số lượng 213 chiếc. 

F-15J/DJ do Tập đoàn Misubishi sản xuất trong nước theo giấy phép sản xuất từ hãng McDonnell Douglas (Mỹ) cung cấp.
F-15J/DJ do Tập đoàn Misubishi sản xuất trong nước theo giấy phép sản xuất từ hãng McDonnell Douglas (Mỹ) cung cấp.
F-15J có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm 120km với tên lửa đối không tầm trung AAM-4 do Nhật Bản sản xuất.
F-15J có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm 120km với tên lửa đối không tầm trung AAM-4 do Nhật Bản sản xuất. 

F-15J/DJ trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Pratt&Whiney F-100-100 cho phép đạt tốc độ tối đa 2.660km/h, trần bay 20.000m.
F-15J/DJ trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Pratt&Whiney F-100-100 cho phép đạt tốc độ tối đa 2.660km/h, trần bay 20.000m. 

F-15J đang được JASDF sử dụng để đánh chặn các máy bay Trung Quốc đi vào không phận quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
F-15J đang được JASDF sử dụng để đánh chặn các máy bay Trung Quốc đi vào không phận quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. 

Chiếm số lượng nhỏ nhất trong JASDF là tiêm kích đa năng F-2 (94 chiếc). Đây là những chiếc chiến đấu cơ hiện đại nhất của Nhật Bản.
Chiếm số lượng nhỏ nhất trong JASDF là tiêm kích đa năng F-2 (94 chiếc). Đây là những chiếc chiến đấu cơ hiện đại nhất của Nhật Bản. 

Tiêm kích F-2 do Tập đoàn Misubishi (Nhật) hợp tác với Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) phát triển từ biến thể F-16 Block 40. Vì vậy, không có gì lạ khi F-2 có hình dạng giống hệt F-16.
Tiêm kích F-2 do Tập đoàn Misubishi (Nhật) hợp tác với Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) phát triển từ biến thể F-16 Block 40. Vì vậy, không có gì lạ khi F-2 có hình dạng giống hệt F-16. 

Tiêm kích F-2 được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến hơn F-4 và F-15J. Nổi bật nhất là nó được lắp hệ thống radar mạng pha quét điện tử chủ động J/APG-1.
Tiêm kích F-2 được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến hơn F-4 và F-15J. Nổi bật nhất là nó được lắp hệ thống radar mạng pha quét điện tử chủ động J/APG-1. 

F-2 trang bị một pháo JM61A1 6 nòng cỡ 20mm và các giá treo trên thân mang được 8 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối không, tên lửa không đối hạm, bom hàng không có điều khiển, bom thông thường. Trong ảnh là tiêm kích F-2 trang bị 2 đạn tên lửa đối không tầm ngắn AAM-3 ở đầu mút cánh và 2 đạn đối không tầm trung AAM-4 ở giá treo trong.
F-2 trang bị một pháo JM61A1 6 nòng cỡ 20mm và các giá treo trên thân mang được 8 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối không, tên lửa không đối hạm, bom hàng không có điều khiển, bom thông thường. Trong ảnh là tiêm kích F-2 trang bị 2 đạn tên lửa đối không tầm ngắn AAM-3 ở đầu mút cánh và 2 đạn đối không tầm trung AAM-4 ở giá treo trong. 

F-2 trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy F110-GE-129 cho phép đạt tốc độ 2.469 km/h, trần bay 18.000m, tầm bay 834km (nhiệm vụ chống tàu). Trong ảnh là biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi F-2B.
F-2 trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy F110-GE-129 cho phép đạt tốc độ 2.469 km/h, trần bay 18.000m, tầm bay 834km (nhiệm vụ chống tàu). Trong ảnh là biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi F-2B. 


“Át chủ bài” chống tàu chiến của Không quân Nhật Bản

“Át chủ bài” chống tàu chiến của Không quân Nhật Bản
Tiêm kích đa năng Mitsubishi F-2 do Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) và Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) hợp tác sản xuất. Trong giai đoạn 1995-2011, có khoảng 98 chiếc F-2 được sản xuất (đơn giá 127 triệu USD) và trang bị cho Quân Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF).
Tiêm kích đa năng Mitsubishi F-2 do Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) và Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) hợp tác sản xuất. Trong giai đoạn 1995-2011, có khoảng 98 chiếc F-2 được sản xuất (đơn giá 127 triệu USD) và trang bị cho Quân Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF).

Mitsubishi F-2 được thiết kế dựa trên biến thể tiêm kích F-16 Block 40 do Lockheed Martin chế tạo. Vì vậy, kiểu dáng của F-2 gần như tương đồng hoàn toàn với F-16.
Mitsubishi F-2 được thiết kế dựa trên biến thể tiêm kích F-16 Block 40 do Lockheed Martin chế tạo. Vì vậy, kiểu dáng của F-2 gần như tương đồng hoàn toàn với F-16.

Tuy nhiên, trong thiết kế khung thân F-2 có những điểm khác biệt về kích thước và vật liệu chế tạo so với F-16. Diện tích cánh của F-2 lớn hơn 25%, mũi dài hơn và to hơn, cánh đuôi lớn hơn, cửa hút không khí lớn hơn và sử dụng vật liệu composite trong chế tạo giúp giảm trọng lượng, tín hiệu phản xạ sóng radar.
Tuy nhiên, trong thiết kế khung thân F-2 có những điểm khác biệt về kích thước và vật liệu chế tạo so với F-16. Diện tích cánh của F-2 lớn hơn 25%, mũi dài hơn và to hơn, cánh đuôi lớn hơn, cửa hút không khí lớn hơn và sử dụng vật liệu composite trong chế tạo giúp giảm trọng lượng, tín hiệu phản xạ sóng radar.

F-2 được thiết kế với công nghệ điện tử, hỏa lực tiên tiến, mạnh mẽ cho phép đảm nhiệm các nhiệm vụ tấn công tiêu diệt mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên mặt biển với độ chính xác cao.
F-2 được thiết kế với công nghệ điện tử, hỏa lực tiên tiến, mạnh mẽ cho phép đảm nhiệm các nhiệm vụ tấn công tiêu diệt mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên mặt biển với độ chính xác cao.

F-2 được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric F110-GE-129 cho phép đạt tốc độ tối đa 2.469km/h, trần bay 18.000m, tầm bay 834km (với nhiệm vụ chống mục tiêu trên biển).
F-2 được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric F110-GE-129 cho phép đạt tốc độ tối đa 2.469km/h, trần bay 18.000m, tầm bay 834km (với nhiệm vụ chống mục tiêu trên biển).

F-2 trang bị hệ thống radar mạng pha quét điện tử chủ động J/APG-1 tiên tiến cho phép theo dõi mục tiêu ở tầm xa, nhiều mục tiêu cùng lúc và dẫn tên lửa tấn công đồng thời vài mục tiêu.
F-2 trang bị hệ thống radar mạng pha quét điện tử chủ động J/APG-1 tiên tiến cho phép theo dõi mục tiêu ở tầm xa, nhiều mục tiêu cùng lúc và dẫn tên lửa tấn công đồng thời vài mục tiêu.

F-2 được trang bị một pháo 6 nòng cỡ 20mm JM61A1 ở trong thân dùng cho không chiến tầm gần và các giá treo trên thân, cánh mang hơn 8 tấn vũ khí (tên lửa đối không, tên lửa chống tàu, bom). Trong ảnh là tiêm kích F-2 mang tên lửa không đối không tầm ngắn AAM-3 (tầm bắn 13km) ở đầu mút cánh và tên lửa tầm trung AAM-4 (tầm bắn 100-120km) ở giá treo trong cánh.
F-2 được trang bị một pháo 6 nòng cỡ 20mm JM61A1 ở trong thân dùng cho không chiến tầm gần và các giá treo trên thân, cánh mang hơn 8 tấn vũ khí (tên lửa đối không, tên lửa chống tàu, bom). Trong ảnh là tiêm kích F-2 mang tên lửa không đối không tầm ngắn AAM-3 (tầm bắn 13km) ở đầu mút cánh và tên lửa tầm trung AAM-4 (tầm bắn 100-120km) ở giá treo trong cánh.

Trong tác chiến chống mục tiêu mặt nước, F-2 có thể mang được 4 tên lửa chống tàu ASM-1 (tầm bắn 50km) hoặc ASM-2 (tầm bắn 170km). Trong ảnh là tiêm kích F-2 mang 4 tên lửa chống tàu trong nhiệm vụ chống mục tiêu trên biển.
Trong tác chiến chống mục tiêu mặt nước, F-2 có thể mang được 4 tên lửa chống tàu ASM-1 (tầm bắn 50km) hoặc ASM-2 (tầm bắn 170km). Trong ảnh là tiêm kích F-2 mang 4 tên lửa chống tàu trong nhiệm vụ chống mục tiêu trên biển.

Mitsubishi đang thử nghiệm tên lửa hành trình chống tàu tốc độ cao ASM-3 (trong ảnh) có tầm bắn tới 200km để trang bị cho F-2.
Mitsubishi đang thử nghiệm tên lửa hành trình chống tàu tốc độ cao ASM-3 (trong ảnh) có tầm bắn tới 200km để trang bị cho F-2.

Theo tờ Want Daily, trong một cuộc chiến tranh tiềm năng với Trung Quốc, JASDF có thể dùng F-2 tấn công tiêu diệt tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc. Và tên lửa chống tàu ASM-1/2 là những “cây thương” sẽ chịu trách nhiệm chọc thủng thân tàu Liêu Ninh.
Theo tờ Want Daily, trong một cuộc chiến tranh tiềm năng với Trung Quốc, JASDF có thể dùng F-2 tấn công tiêu diệt tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc. Và tên lửa chống tàu ASM-1/2 là những “cây thương” sẽ chịu trách nhiệm chọc thủng thân tàu Liêu Ninh.

Đọc nhiều nhất

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.
Lý do Mỹ không thể dùng bom hạt nhân ở Việt Nam

Lý do Mỹ không thể dùng bom hạt nhân ở Việt Nam

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ từng tính toán tới việc ném bom nguyên tử xuống Việt Nam, bỏ qua mọi yếu tố về nhân đạo và chính trị, Mỹ vẫn từ bỏ ý định này vì cần tới... 3000 quả bom mới đủ.
 

Tin mới