Nhật Bản, ASEAN tăng cường hợp tác kỹ thuật quân sự

(Kiến Thức) - Nhật Bản và ASEAN đã đạt được thỏa thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật sự phục vụ mục đích đảm bảo an ninh, ứng phó thảm họa.

Theo trang mạng tin tức Khoa học Công nghệ và Quốc phòng Trung Quốc, gần đây tại Okinawa của Nhật Bản, các quan chức quốc phòng cấp cao Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đồng ý sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự giúp năng lực đảm bảo an ninh và khả năng ứng phó thảm họa hàng hải .
Trong một tuyên bố của mình, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, hợp tác quốc phòng giữa Nhật Bản và ASEAN chỉ liên quan đến các thiết bị kỹ thuật và công nghệ thuộc lĩnh vực an ninh phi truyền thống, nội dung chính của hợp tác sẽ tập trung vào thiết bị và công nghệ trên biển nhằm nâng cao khả năng hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, ngoài ra còn tập trung vào các hệ thống cảnh báo sớm, hệ thống thông tin liên lạc và hệ thống thu thập và theo dõi thông tin.
Nhật Bản muốn xuất khẩu thủy phi cơ US-2 cho nhiều quốc gia, gồm cả khối ASEAN.
 Nhật Bản muốn xuất khẩu thủy phi cơ US-2 cho nhiều quốc gia, gồm cả khối ASEAN.
Điều này hoàn toàn phù hợp với phát biểu trước đó của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, “Nhật Bản hy vọng sẽ tăng cường hợp tác với các nước ASEAN tại các lĩnh vực có lợi ích chiến lược.
Trước đó, Nhật Bản đã ký kết một thỏa thuận tương tự với Anh, Australia và Pháp. Cách đây không lâu, Tập đoàn công nghiệp nặng Kawasaki của Nhật Bản cũng vừa trình làng phiên bản xuất khẩu của máy bay vận tải quân sự C -2 tại triển lãm hàng không Singapore 2014, đồng thời tiết lộ rằng mẫu này (gọi là Type YCX) sẽ chủ yếu bán cho các nước khu vực châu Á -Thái Bình Dương nhằm phục vụ mục đích cứu trợ nhân đạo.
Kawasaki nhấn mạnh rằng, những mặt hàng này đều là thiết bị lưỡng dụng, do vậy không vi phạm vào “ba nguyên tắc xuất khẩu vũ khí”.
Tập đoàn công nghiệp Tân Minh Hòa của Nhật Bản cũng đang chào hàng Ấn Độ và Indonesia thủy phi cơ tìm kiếm cứu nạn US-2i của nước này.
“Điều này cho thấy Nhật Bản cố tình phớt lờ “3 nguyên tắc xuất khẩu vũ khí” của nước này, mục đích đẩy mạnh việc xuất khẩu vũ khí quân sự của mình, đồng thời mong muốn đạt được mục tiêu kiềm chế sức mạnh Hải quân Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á”, báo chí Trung Quốc cáo buộc.

“Át chủ bài” chống tàu chiến của Không quân Nhật Bản

Tiêm kích đa năng Mitsubishi F-2 do Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) và Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) hợp tác sản xuất. Trong giai đoạn 1995-2011, có khoảng 98 chiếc F-2 được sản xuất (đơn giá 127 triệu USD) và trang bị cho Quân Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF).
Tiêm kích đa năng Mitsubishi F-2 do Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) và Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) hợp tác sản xuất. Trong giai đoạn 1995-2011, có khoảng 98 chiếc F-2 được sản xuất (đơn giá 127 triệu USD) và trang bị cho Quân Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF).

Mitsubishi F-2 được thiết kế dựa trên biến thể tiêm kích F-16 Block 40 do Lockheed Martin chế tạo. Vì vậy, kiểu dáng của F-2 gần như tương đồng hoàn toàn với F-16.
Mitsubishi F-2 được thiết kế dựa trên biến thể tiêm kích F-16 Block 40 do Lockheed Martin chế tạo. Vì vậy, kiểu dáng của F-2 gần như tương đồng hoàn toàn với F-16.

Tuy nhiên, trong thiết kế khung thân F-2 có những điểm khác biệt về kích thước và vật liệu chế tạo so với F-16. Diện tích cánh của F-2 lớn hơn 25%, mũi dài hơn và to hơn, cánh đuôi lớn hơn, cửa hút không khí lớn hơn và sử dụng vật liệu composite trong chế tạo giúp giảm trọng lượng, tín hiệu phản xạ sóng radar.
Tuy nhiên, trong thiết kế khung thân F-2 có những điểm khác biệt về kích thước và vật liệu chế tạo so với F-16. Diện tích cánh của F-2 lớn hơn 25%, mũi dài hơn và to hơn, cánh đuôi lớn hơn, cửa hút không khí lớn hơn và sử dụng vật liệu composite trong chế tạo giúp giảm trọng lượng, tín hiệu phản xạ sóng radar.

F-2 được thiết kế với công nghệ điện tử, hỏa lực tiên tiến, mạnh mẽ cho phép đảm nhiệm các nhiệm vụ tấn công tiêu diệt mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên mặt biển với độ chính xác cao.
F-2 được thiết kế với công nghệ điện tử, hỏa lực tiên tiến, mạnh mẽ cho phép đảm nhiệm các nhiệm vụ tấn công tiêu diệt mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên mặt biển với độ chính xác cao.

F-2 được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric F110-GE-129 cho phép đạt tốc độ tối đa 2.469km/h, trần bay 18.000m, tầm bay 834km (với nhiệm vụ chống mục tiêu trên biển).
F-2 được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric F110-GE-129 cho phép đạt tốc độ tối đa 2.469km/h, trần bay 18.000m, tầm bay 834km (với nhiệm vụ chống mục tiêu trên biển).

F-2 trang bị hệ thống radar mạng pha quét điện tử chủ động J/APG-1 tiên tiến cho phép theo dõi mục tiêu ở tầm xa, nhiều mục tiêu cùng lúc và dẫn tên lửa tấn công đồng thời vài mục tiêu.
F-2 trang bị hệ thống radar mạng pha quét điện tử chủ động J/APG-1 tiên tiến cho phép theo dõi mục tiêu ở tầm xa, nhiều mục tiêu cùng lúc và dẫn tên lửa tấn công đồng thời vài mục tiêu.

F-2 được trang bị một pháo 6 nòng cỡ 20mm JM61A1 ở trong thân dùng cho không chiến tầm gần và các giá treo trên thân, cánh mang hơn 8 tấn vũ khí (tên lửa đối không, tên lửa chống tàu, bom). Trong ảnh là tiêm kích F-2 mang tên lửa không đối không tầm ngắn AAM-3 (tầm bắn 13km) ở đầu mút cánh và tên lửa tầm trung AAM-4 (tầm bắn 100-120km) ở giá treo trong cánh.
F-2 được trang bị một pháo 6 nòng cỡ 20mm JM61A1 ở trong thân dùng cho không chiến tầm gần và các giá treo trên thân, cánh mang hơn 8 tấn vũ khí (tên lửa đối không, tên lửa chống tàu, bom). Trong ảnh là tiêm kích F-2 mang tên lửa không đối không tầm ngắn AAM-3 (tầm bắn 13km) ở đầu mút cánh và tên lửa tầm trung AAM-4 (tầm bắn 100-120km) ở giá treo trong cánh.

Trong tác chiến chống mục tiêu mặt nước, F-2 có thể mang được 4 tên lửa chống tàu ASM-1 (tầm bắn 50km) hoặc ASM-2 (tầm bắn 170km). Trong ảnh là tiêm kích F-2 mang 4 tên lửa chống tàu trong nhiệm vụ chống mục tiêu trên biển.
Trong tác chiến chống mục tiêu mặt nước, F-2 có thể mang được 4 tên lửa chống tàu ASM-1 (tầm bắn 50km) hoặc ASM-2 (tầm bắn 170km). Trong ảnh là tiêm kích F-2 mang 4 tên lửa chống tàu trong nhiệm vụ chống mục tiêu trên biển.

Mitsubishi đang thử nghiệm tên lửa hành trình chống tàu tốc độ cao ASM-3 (trong ảnh) có tầm bắn tới 200km để trang bị cho F-2.
Mitsubishi đang thử nghiệm tên lửa hành trình chống tàu tốc độ cao ASM-3 (trong ảnh) có tầm bắn tới 200km để trang bị cho F-2.

Theo tờ Want Daily, trong một cuộc chiến tranh tiềm năng với Trung Quốc, JASDF có thể dùng F-2 tấn công tiêu diệt tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc. Và tên lửa chống tàu ASM-1/2 là những “cây thương” sẽ chịu trách nhiệm chọc thủng thân tàu Liêu Ninh.
Theo tờ Want Daily, trong một cuộc chiến tranh tiềm năng với Trung Quốc, JASDF có thể dùng F-2 tấn công tiêu diệt tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc. Và tên lửa chống tàu ASM-1/2 là những “cây thương” sẽ chịu trách nhiệm chọc thủng thân tàu Liêu Ninh.

“Vệ sĩ” bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư của Nhật Bản

Trong những tháng đầu năm 2013, Trung Quốc tiếp điều động nhiều tàu hải giám tới khu vực Senkaku/Điếu Ngư. Trước tình hình đó, Nhật Bản liên tiếp tung thêm nhiều vũ khí tối tân tới nơi này để “canh giữ” cả trên trời lẫn dưới biển.
Trong những tháng đầu năm 2013, Trung Quốc tiếp điều động nhiều tàu hải giám tới khu vực Senkaku/Điếu Ngư. Trước tình hình đó, Nhật Bản liên tiếp tung thêm nhiều vũ khí tối tân tới nơi này để “canh giữ” cả trên trời lẫn dưới biển.

Trên trời, đối phó trước tiêm kích J-10 hay máy bay của hải giám Trung Quốc xâm phạm, Nhật Bản thường xuyên điều động tiêm kích hạng nặng F-15J đánh chặn.
Trên trời, đối phó trước tiêm kích J-10 hay máy bay của hải giám Trung Quốc xâm phạm, Nhật Bản thường xuyên điều động tiêm kích hạng nặng F-15J đánh chặn.

Tiêm kích F-15J có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm 120km với tên lửa đối không tầm trung AAM-4 do Nhật Bản sản xuất.
Tiêm kích F-15J có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm 120km với tên lửa đối không tầm trung AAM-4 do Nhật Bản sản xuất.

So với tiêm kích J-10/J-11 của Trung Quốc, trong khả năng đối không thì F-15J vẫn được đánh giá cao hơn. Trong tương lai gần, F-15J vẫn là lựa chọn tối ưu của nước này đối phó với máy bay Trung Quốc.
So với tiêm kích J-10/J-11 của Trung Quốc, trong khả năng đối không thì F-15J vẫn được đánh giá cao hơn. Trong tương lai gần, F-15J vẫn là lựa chọn tối ưu của nước này đối phó với máy bay Trung Quốc.

Trên biển, Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản quyết định triển khai 4 tàu khu trục lớp Akizuki tuần tra vùng biển Hoa Đông và nhất là bảo vệ khu vực Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh minh họa
Trên biển, Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản quyết định triển khai 4 tàu khu trục lớp Akizuki tuần tra vùng biển Hoa Đông và nhất là bảo vệ khu vực Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh minh họa

Khu trục lớp Akizuki có lượng giãn nước toàn tải 6.800 tấn, dài 150,5m. Con tàu được thiết kế nghiêng về khả năng chống tàu mặt nước và chống tàu ngầm.
Khu trục lớp Akizuki có lượng giãn nước toàn tải 6.800 tấn, dài 150,5m. Con tàu được thiết kế nghiêng về khả năng chống tàu mặt nước và chống tàu ngầm.

Trong tác chiến chống ngầm, Akizuki trang bị hệ thống tên lửa diệt tàu ngầm tầm xa RUM-139 VL-ASROC có tầm bắn 22km. Trên tên lửa lắp ngư lôi hạng nhẹ Mk-46 (tầm bắn 11km, xuyên sâu xuống mặt nước 365m) hoặc Mk-54. Trong ảnh là tên lửa RUM-139 rời bệ phóng.
Trong tác chiến chống ngầm, Akizuki trang bị hệ thống tên lửa diệt tàu ngầm tầm xa RUM-139 VL-ASROC có tầm bắn 22km. Trên tên lửa lắp ngư lôi hạng nhẹ Mk-46 (tầm bắn 11km, xuyên sâu xuống mặt nước 365m) hoặc Mk-54. Trong ảnh là tên lửa RUM-139 rời bệ phóng.

Akizuki có thể mang 8 tên lửa chống tàu cận âm SSM-1B cho phép diệt tàu mặt nước ở cự ly 150-200km, lắp đầu đạn nặng 260kg. Ảnh minh họa
Akizuki có thể mang 8 tên lửa chống tàu cận âm SSM-1B cho phép diệt tàu mặt nước ở cự ly 150-200km, lắp đầu đạn nặng 260kg. Ảnh minh họa

Ngoài tàu Akizuki, Nhật đang lên kế hoạch triển khai thêm các tàu ngầm tấn công hiện đại nhất nước này lớp Soryu tới Senkaku/Điếu Ngư.
Ngoài tàu Akizuki, Nhật đang lên kế hoạch triển khai thêm các tàu ngầm tấn công hiện đại nhất nước này lớp Soryu tới Senkaku/Điếu Ngư.

Điểm đặc biệt của Soryu là con tàu trang bị công nghệ động cơ đẩy không khí độc lập (AIP) cho phép hoạt động lâu hơn dưới mặt nước, giảm tiếng ồn. Tàu ngầm Soryu trang bị máy phóng ngư lôi 533mm có thể bắn ngư lôi chống ngầm Type 89 hoặc tên lửa chống tàu cận âm tầm ngắn UGM-84 Harpoon.
Điểm đặc biệt của Soryu là con tàu trang bị công nghệ động cơ đẩy không khí độc lập (AIP) cho phép hoạt động lâu hơn dưới mặt nước, giảm tiếng ồn. Tàu ngầm Soryu trang bị máy phóng ngư lôi 533mm có thể bắn ngư lôi chống ngầm Type 89 hoặc tên lửa chống tàu cận âm tầm ngắn UGM-84 Harpoon.

Để tăng cường khả năng tuần tra, trinh sát chống ngầm khu vực Senkaku/Điếu Ngư, Nhật Bản đang tính toán dùng thủy phi cơ US-2.
Để tăng cường khả năng tuần tra, trinh sát chống ngầm khu vực Senkaku/Điếu Ngư, Nhật Bản đang tính toán dùng thủy phi cơ US-2.

Thủy phi cơ US-2 có khả năng cất hạ cánh trên mặt biển trong điều kiện sóng cao 3m, cực kỳ phù hợp trong điều kiện sóng gió dữ dội ở Senkaku/Điếu Ngư.
Thủy phi cơ US-2 có khả năng cất hạ cánh trên mặt biển trong điều kiện sóng cao 3m, cực kỳ phù hợp trong điều kiện sóng gió dữ dội ở Senkaku/Điếu Ngư.

US-2 trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt AE 2100J cho phép đạt tốc độ 560km, tầm bay tới 4.700km.
US-2 trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt AE 2100J cho phép đạt tốc độ 560km, tầm bay tới 4.700km.

Nhằm đối phó với hạm đội tàu ngầm đông đảo của Trung Quốc trong trường hợp xung đột xảy ra, Nhật Bản cũng tính tới khả năng dùng “sát thủ săn ngầm” Kawasaki P-1 mới đưa vào phục vụ.
Nhằm đối phó với hạm đội tàu ngầm đông đảo của Trung Quốc trong trường hợp xung đột xảy ra, Nhật Bản cũng tính tới khả năng dùng “sát thủ săn ngầm” Kawasaki P-1 mới đưa vào phục vụ.

P-1 do Nhật Bản tự phát triển dùng cho nhiều nhiệm vụ gồm: tuần tra biển, trinh sát, săn tàu ngầm, chống tàu mặt nước và tìm kiếm cứu nạn. Trên máy bay lắp đặt nhiều thiết bị trinh sát chống ngầm hiện đại. Đây được coi là “khắc tinh” của tàu ngầm Trung Quốc.
P-1 do Nhật Bản tự phát triển dùng cho nhiều nhiệm vụ gồm: tuần tra biển, trinh sát, săn tàu ngầm, chống tàu mặt nước và tìm kiếm cứu nạn. Trên máy bay lắp đặt nhiều thiết bị trinh sát chống ngầm hiện đại. Đây được coi là “khắc tinh” của tàu ngầm Trung Quốc.

P-1 được thiết kế khoang trong thân và 8 giá treo trên cánh mang được tổng cộng 9 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối hạm AGM-84 Harpoon, ASM-1C, AGM-65; ngư lôi chống ngầm MK-46, Type 97; thủy lôi; bom. Với số vũ khí này, ngoài khả năng chống tàu ngầm, P-1 hoàn toàn có thể đe dọa chiến hạm mặt nước.
P-1 được thiết kế khoang trong thân và 8 giá treo trên cánh mang được tổng cộng 9 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối hạm AGM-84 Harpoon, ASM-1C, AGM-65; ngư lôi chống ngầm MK-46, Type 97; thủy lôi; bom. Với số vũ khí này, ngoài khả năng chống tàu ngầm, P-1 hoàn toàn có thể đe dọa chiến hạm mặt nước.

Nhật Bản có thể xuất khẩu máy bay vận tải C-2

(Kiến Thức) - Máy bay vận tải quân sự C-2 và thủy phi cơ US-2 có thể là những vũ khí đầu tiên được Nhật Bản bán ra nước ngoài.

Đọc nhiều nhất

Tin mới