Nhật Bản có thể xuất khẩu máy bay vận tải C-2

(Kiến Thức) - Máy bay vận tải quân sự C-2 và thủy phi cơ US-2 có thể là những vũ khí đầu tiên được Nhật Bản bán ra nước ngoài.

Mạng tin tức của Trung Quốc đưa tin, quan chức quốc phòng Nhật Bản đã tiết lộ, nước này đang có ý định xuất khẩu máy bay vận tải quân sự C-2, cung cấp các khoản vay lãi suất thấp để hỗ trợ các nhà sản xuất. Điều này không chỉ giúp tăng cường khả năng thực lực của Quân đội Nhật Bản, mà còn mở ra những thị trường quốc tế.
Quan trọng hơn cả là nó sẽ đánh dấu một bước ngoặt mang tính cách mạng trong chính sách cấm xuất khẩu thiết bị quân sự đã được Tokyo áp dụng kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2.
Máy bay vận tải quân sự hạng trung giá đắt Kawasaki C-2.
 Máy bay vận tải quân sự hạng trung giá đắt Kawasaki C-2.
Các quan chức cho biết, Nhật Bản có ý định thay đổi chính sách cấm xuất khẩu vũ khí đối với 2 dự án bao gồm máy bay vận tải quân sự C-2 do Kawasaki Heavy Industries chế tạo và thủy phi cơ US-2 của công ty Tân Minh Hòa. Các công ty trên đang tìm kiếm các khách hàng nước ngoài, đồng thời đề xuất chính phủ Nhật Bản cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính, nhằm giúp họ cạnh tranh với các nhà sản xuất nước ngoài.
Trước đó, Nhật Bản từng thông qua viện trợ ODA nhằm giúp Philippines và Indonesia mua tàu tuần tra ven biển. Chính phủ Nhật Bản đã chỉ thị cho Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) cung cấp các khoản vay lãi suất thấp để hỗ trợ các nhà sản xuất máy bay của nước này. JBIC thường chỉ tính lãi suất 1% đối với các công ty vay vốn dưới 5 năm. Nhờ đó, rất nhiều công ty của Nhật Bản đã giành được hợp đồng dự án cơ sở hạ tầng lớn ở nước ngoài.
Ngoài ra, Công ty Tân Minh Hòa của Nhật Bản đã đàm phán thành công thương vụ cung cấp thủy phi cơ US- 2 cho Ấn Độ. Đây có thể trở thành hợp đồng xuất khẩu vũ khí đầu tiên của Nhật Bản.
Thủy phi cơ US-2.
 Thủy phi cơ US-2.
Các chuyên gia nhận định, động thái mới nhất của Nhật cho thấy cường quốc châu Á đang muốn mở rộng ngành công nghiệp quốc phòng của mình, hướng tới mục tiêu xuất khẩu.
Ngoài ra, dư luận dự đoán, thị trường mục tiêu đầu tiên mà Nhật Bản chính là các quốc gia trong khu vực có tranh chấp với Trung Quốc, hợp sức đối phó với Trung Quốc.
C-2 là máy bay vận tải quân sự thế hệ mới được Nhật Bản phát triển và chế tạo dựa trên quá trình nghiên cứu mẫu máy C-130, C-17, A-400M. Loại máy bay này có thể chở 37,6 tấn hàng hóa, bay xa 6.500km. Đơn giá một chiếc C-2 lên tới 120 triệu USD.

Xem mặt “sát thủ săn ngầm” tương lai XP-1 của Nhật Bản

Năm 2001, Nhật Bản bắt đầu chương trình phát triển máy bay săn ngầm thế hệ mới XP-1 nhằm thay thế phi đội P-3C Orion. Cùng năm đó, Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki đã được chọn làm nhà thầu chính của dự án.
Năm 2001, Nhật Bản bắt đầu chương trình phát triển máy bay săn ngầm thế hệ mới XP-1 nhằm thay thế phi đội P-3C Orion. Cùng năm đó, Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki đã được chọn làm nhà thầu chính của dự án.

Thiết kế Kawasaki XP-1 sử dụng một số phần khung thân với thiết kế máy bay vận tải thế hệ mới thử nghiệm XC-1. Việc sử dụng các thành phần đó giúp giảm ít nhất 218 triệu USD. Ngày 28/9/2007, mẫu thử XP-1 cất cánh lần đầu thành công. Tháng 3/2010, Kawasaki đã chuyển giao 4 chiếc XP-1 cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản thử nghiệm.
Thiết kế Kawasaki XP-1 sử dụng một số phần khung thân với thiết kế máy bay vận tải thế hệ mới thử nghiệm XC-1. Việc sử dụng các thành phần đó giúp giảm ít nhất 218 triệu USD. Ngày 28/9/2007, mẫu thử XP-1 cất cánh lần đầu thành công. Tháng 3/2010, Kawasaki đã chuyển giao 4 chiếc XP-1 cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản thử nghiệm.

XP-1 được thiết kế thực hiện nhiều nhiệm vụ gồm: tuần tra biển, trinh sát, săn tàu ngầm, chống tàu mặt nước và tìm kiếm cứu nạn.
XP-1 được thiết kế thực hiện nhiều nhiệm vụ gồm: tuần tra biển, trinh sát, săn tàu ngầm, chống tàu mặt nước và tìm kiếm cứu nạn.

XP-1 dài 38m, sải cánh 35,4m, cao 12,1m, trọng lượng cất cánh tối đa 79,7 tấn.
XP-1 dài 38m, sải cánh 35,4m, cao 12,1m, trọng lượng cất cánh tối đa 79,7 tấn.

Theo những thông tin ban đầu, XP-1 được trang bị hệ thống điện tử hàng không cực kỳ hiện đại gồm: hệ thống radar mạng pha điện tử chủ động Toshiba HPS-206; hệ thống phát hiện từ tính lạ; hệ thống phát hiện tín hiệu hồng ngoại. Với các hệ thống này cho phép XP-1 phát hiện mọi mục tiêu trên mặt biển và dưới mặt biển.
Theo những thông tin ban đầu, XP-1 được trang bị hệ thống điện tử hàng không cực kỳ hiện đại gồm: hệ thống radar mạng pha điện tử chủ động Toshiba HPS-206; hệ thống phát hiện từ tính lạ; hệ thống phát hiện tín hiệu hồng ngoại. Với các hệ thống này cho phép XP-1 phát hiện mọi mục tiêu trên mặt biển và dưới mặt biển.

Tương tự máy bay săn ngầm trên thế giới, XP-1 cũng có một cái đuôi lạ thường. Đó là nơi đặt hệ thống phát hiện từ tính, nhằm tránh ảnh hưởng tới hệ thống điện tử trên máy bay.
Tương tự máy bay săn ngầm trên thế giới, XP-1 cũng có một cái đuôi lạ thường. Đó là nơi đặt hệ thống phát hiện từ tính, nhằm tránh ảnh hưởng tới hệ thống điện tử trên máy bay.

XP-1 được thiết kế khoang trong thân và 8 giá treo trên cánh mang được tổng cộng 9 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối hạm AGM-84 Harpoon, ASM-1C, AGM-65; ngư lôi chống ngầm MK-46, Type 97; thủy lôi; bom.
XP-1 được thiết kế khoang trong thân và 8 giá treo trên cánh mang được tổng cộng 9 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối hạm AGM-84 Harpoon, ASM-1C, AGM-65; ngư lôi chống ngầm MK-46, Type 97; thủy lôi; bom.

Trong ảnh là máy bay săn ngầm XP-1 mang tên lửa hành trình chống tàu ASM-1C có tầm bắn 180km, độ cao bay 5-6m, dùng đầu tự dẫn radar chủ động.
Trong ảnh là máy bay săn ngầm XP-1 mang tên lửa hành trình chống tàu ASM-1C có tầm bắn 180km, độ cao bay 5-6m, dùng đầu tự dẫn radar chủ động.

XP-1 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy F7-10 cho phép đạt tốc độ tối đa 996km/h, tầm bay 8.000km và trần bay 13.520m.
XP-1 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy F7-10 cho phép đạt tốc độ tối đa 996km/h, tầm bay 8.000km và trần bay 13.520m.

Với XP-1, năng lực chống tàu ngầm – tàu mặt nước của Quân Phòng vệ Mặt biển Nhật Bản sẽ được nâng cao đáng kể.
Với XP-1, năng lực chống tàu ngầm – tàu mặt nước của Quân Phòng vệ Mặt biển Nhật Bản sẽ được nâng cao đáng kể.

JDS Izumo: “sát thủ săn ngầm” lớn nhất Nhật Bản

(Kiến Thức) - Với lượng giãn nước 27.000 tấn, JDS Izumo không chỉ là tàu chiến lớn nhất Nhật Bản kể từ sau Thế chiến thứ 2 mà còn là “sát thủ săn ngầm” lớn nhất.

Theo truyền thông Nhật Bản, lực lượng phòng vệ nước này vừa tiến hành hạ thủy chiếc tàu chiến lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2 mang tên JDS Izuma (DDH-183) thuộc lớp cùng tên (Izumo) vào ngày hôm qua.
 Theo truyền thông Nhật Bản, lực lượng phòng vệ nước này vừa tiến hành hạ thủy chiếc tàu chiến lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2 mang tên JDS Izuma (DDH-183) thuộc lớp cùng tên (Izumo) vào ngày hôm qua. 
JDS Izumo được hạ thủy tại nhà máy Yokohama thuộc Tập đoàn đóng tàu IHI Marine United.
JDS Izumo được hạ thủy tại nhà máy Yokohama thuộc Tập đoàn đóng tàu IHI Marine United. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới