Lý do ôtô điện Trung Quốc dồn ứ "chất đống" tại các cảng châu Âu?
Theo thông tin từ tờ Financial Times, các nhà sản xuất xe Trung Quốc đang gửi nhiều ôtô điện đến châu Âu hơn mức mà họ có thể bán được, khiến cung vượt cầu.
Thảo Nguyễn
Video: Hàng loạt ôtô Trung Quốc tràn sang Việt Nam.
Mối đe dọa từ xe điện giá rẻ Trung Quốc khiến chính phủ các nước ở Châu Âu và Mỹ lo ngại. Cho đến nay, thuế quan của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc đang ở mức 27,5%. Điều này khiến hầu như tất cả ôtô điện từ Trung Quốc đều không được đưa vào thị trường Mỹ. Vào tháng 2/2024, Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã đưa ra dự luật tăng thuế lên 100% đối với xe điện từ Trung Quốc để bảo vệ công nhân ngành ôtô Mỹ.
Châu Âu không có bức tường thuế quan tương ứng. Mặc dù vậy, Ủy ban Châu Âu đang nghiên cứu cách ứng phó với làn sóng xe điện Trung Quốc giá rẻ được dự đoán trước. Việc thiếu thuế nhập khẩu cao đã khuyến khích các nhà sản xuất Trung Quốc tìm đến châu Âu như một nơi mà họ có thể gửi những chuyến tàu chở ôtô điện theo đúng nghĩa đen.
Xe ôtô điện Trung Quốc dồn ứ tại các cảng châu Âu vì cung vượt cầu.
Theo thông tin từ tờ Financial Times, các nhà sản xuất xe Trung Quốc đang gửi nhiều ôtô điện đến châu Âu hơn mức mà họ có thể bán. Điều này dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải nằm lại tại các cảng biển. Các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ôtô đang gây cản trở những hoạt động khác tại cảng. Thậm chí, một số người còn cho rằng cảng giờ đây chẳng khác nào bãi đỗ xe cho ôtô điện đến từ Trung Quốc.
Theo đại diện của các cảng biển, ôtô điện Trung Quốc đã làm tắc nghẽn cơ sở hạ tầng của họ vì không được vận chuyển đến đại lý sau khi cập bến. Theo đại diện của Antwerp-Bruges - cảng nhập khẩu ôtô náo nhiệt nhất trên toàn châu Âu, xe Trung Quốc đến cảng mà không biết đi đâu.
Theo đại diện của các cảng biển, ôtô điện Trung Quốc đã làm tắc nghẽn cơ sở hạ tầng của họ vì không được vận chuyển đến đại lý sau khi cập bến.
“Các nhà phân phối ôtô ngày càng sử dụng bãi đỗ xe của cảng làm kho chứa nhiều hơn. Thay vì nằm trong kho của đại lý, ôtô lại được gom lại tại cảng”, đại diện của cảng Antwerp-Bruges nói với phóng viên tờ Financial Times. Theo các chuyên gia chuỗi cung ứng và giám đốc điều hành ngành ôtô sở tại, tốc độ tiêu thụ của xe Trung Quốc chưa đủ nhanh, một số xe phải mất tới 18 tháng mới tìm được người mua hoặc được vận chuyển đi nơi khác.
Trao đổi với phóng viên tờ Financial Times, Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc Cui Dongshu nói rằng các nhà sản xuất ôtô nước này đang gặp khó khăn với việc đặt xe tải vận chuyển nội địa trong khu vực châu Âu. Ngoài ra, ông còn lưu ý rằng chiến lược xuất khẩu ôtô như “chiến tranh du kích” mà các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang thực hiện có thể khiến họ tự đẩy mình “vào tình thế bất lợi”. Ông Cui muốn ám chỉ rằng các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc không thể bán hết xe mà họ sản xuất ở thị trường nội địa nên đang tìm cách sang châu Âu để tiêu thụ lượng dư thừa.
Các thương hiệu như BYD đang xây dựng đội ngũ nhân viên ở châu Âu từ đầu và giải quyết những thách thức về mặt hậu cần trong thế giới thực.
Tình hình dồn ứ ôtô tại cảng châu Âu là hệ quả xảy ra khi các nhà sản xuất xe Trung Quốc như BYD, XPeng hay SAIC tăng cường xuất khẩu sang lục địa già. Đây là một phần trong nỗ lực duy trì hoạt động của nhà máy và tận dụng nhu cầu về xe điện giá rẻ của Trung Quốc trong khu vực châu Âu. Số lượng ôtô được các nhà sản xuất Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu năm nay cao hơn 58% so với năm ngoái, trong đó hầu hết đều được đưa đến các cảng ở Bỉ, Anh, Đức và Hà Lan.
Các thương hiệu như BYD đang xây dựng đội ngũ nhân viên ở châu Âu từ đầu và giải quyết những thách thức về mặt hậu cần trong thế giới thực. Theo những người đang giải quyết các vấn đề hậu cần này, họ đã phải vật lộn để tìm các công ty vận tải ưu tiên phương tiện của mình vì xe điện Trung Quốc chỉ mới gia nhập thị trường châu Âu.
Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc dường như đang phải đối mặt với tình trạng thiếu xe tải và tài xế để vận chuyển xe từ cảng nhập cảnh đến nhà phân phối hoặc đại lý trong đất liền. Có vẻ như các công ty vận tải đường bộ thích hợp tác kinh doanh và ưu tiên những khách hàng có mối quan hệ lâu dài với họ hơn. Một nguồn tin trong ngành vận tải nói với phóng viên tờ The Street rằng “thiếu xe tải” là một vấn đề phổ biến vì hầu hết đều được dành để vận chuyển ôtô từ các thương hiệu khác như Tesla. “Bất kỳ thương hiệu mới nào cũng sẽ phải đối mặt với vấn đề này, nếu bạn không có quy mô lớn, không giao hàng thường xuyên thì bạn không phải là khách hàng lớn nhất”, nguồn tin này cho biết.
Những gì các công ty Trung Quốc dường như đang làm là sản xuất càng nhiều ôtô càng tốt mà không tính đến nhu cầu.
Một phần khác của vấn đề là Chính phủ Đức đã kết thúc chương trình trợ cấp xe điện vào cuối năm 2023. Kể từ đó, sức tiêu thụ ôtô điện đã bị chậm lại. Bản thân Chính phủ Trung Quốc cũng đã ngừng các khoản trợ cấp xe điện, làm chậm doanh số bán hàng ở Trung Quốc và gây áp lực lên các nhà sản xuất nội địa.
Theo các giám đốc điều hành ngành, một số xe điện Trung Quốc tại các cảng châu Âu tới 18 tháng. Một số cảng đã yêu cầu các nhà nhập khẩu cung cấp bằng chứng về quá trình vận chuyển tiếp theo.
Những gì các công ty Trung Quốc dường như đang làm là sản xuất càng nhiều ôtô càng tốt mà không tính đến nhu cầu. Điều này khiến một số nhà quan sát nhớ lại thời điểm cách đây vài năm khi hàng trăm nghìn chiếc xe đạp bị vứt bỏ vì các công ty chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc tranh nhau giành thị phần mà không quan tâm đến hậu quả.
10 hãng ôtô này sẽ sống sót trong kỷ nguyên xe điện?
Các nhà sản xuất Trung Quốc cần phải mở rộng thị phần ra toàn cầu nếu không muốn bị đào thải khỏi thị trường ôtô điện trông thời gian sắp tới.
Video: Top ôtô điện tốt nhất năm 2023.
Cuộc cạnh tranh về phát triển ôtô điện được dự đoán sẽ còn khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới và để không bị đào thải, các hãng ôtô Trung Quốc không thể chỉ dựa vào việc bán xe tại thị trường nội địa.
Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, Brian Gu - Phó Chủ tịch hãng xe điện Xpeng, cho biết các thương hiệu Trung Quốc cần bán được khoảng 3 triệu xe mỗi năm để tồn tại trong thập kỷ tới. Ông nói rằng đây không phải mục tiêu dễ dàng, vì ngay cả Tesla cũng chỉ đạt 1,3 triệu xe bán ra trong năm 2022.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần phải mở rộng thị phần ra toàn cầu nếu không muốn bị đào thải khỏi thị trường.
Brian Gu cũng nhận định cuộc cạnh tranh thị phần ôtô điện sẽ khiến cho nhiều hãng xe bị mua lại hoặc phá sản và do đó thị trường sẽ gọn hơn rất nhiều trong thời gian tới. “Trong 5 đến 10 năm nữa, thế giới sẽ trở thành một thị trường tập trung hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng số lượng thương hiệu ô tô ở cấp độ toàn cầu có thể sẽ giảm xuống dưới 10” – vị lãnh đạo của Xpeng cho hay.
Dự đoán có phần bi quan được đưa ra vào thời điểm khó khăn đối với Xpeng và ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc nói chung. Xpeng hiện là nhà sản xuất xe điện lớn thứ 12 tại Trung Quốc và sự phát triển nhanh chóng của thương hiệu này phần lớn đến từ nguồn lực hậu thuẫn bởi tập đoàn công nghệ Alibaba. Xpeng đã bán được hơn 120.000 xe vào năm 2022, sau đó giảm gần 50% doanh số trong quý 1 năm nay vì Tesla giảm giá hàng loạt nhiều mẫu xe.
Hiện nay, Trung Quốc là thị trường ôtô điện lớn nhất thế giới khi chiếm tới 50% lượng xe bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái.
Hiện nay, Trung Quốc là thị trường ôtô điện lớn nhất thế giới khi chiếm tới 50% lượng xe bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái. Quốc gia đông dân thứ nhì thế giới này hiện có 99 thương hiệu ôtô khác nhau, với các mẫu xe đa dạng về mẫu mã, giá thành và chất lượng.
Sự linh hoạt của thị trường cho phép người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc xe điện giá rẻ với giá khởi điểm từ 5.000 USD cho đến những chiếc đắt tới 90.000 USD trở lên.
Sự linh hoạt của thị trường cho phép người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc xe điện giá rẻ với giá khởi điểm từ 5.000 USD.
81% thị trường xe điện Trung Quốc hiện do các công ty trong nước thống trị, bao gồm những công ty hàng đầu như BYD, Wuling, Chery, Changan và GAC. 19% còn lại được lấp đầy bởi các công ty nước ngoài như Tesla và Volkswagen.
Các hãng ôtô Châu Âu thành lập liên minh "đấu" ôtô Trung Quốc
Các hãng xe Trung Quốc đang ngày càng đẩy mạnh hoạt động sản xuất và phân phối ôtô tại Châu Âu, điều này khiến cho các hãng xe nội địa đang phải “đau đầu” để tìm cách cạnh tranh.
Video: Xem loạt ôtô điện giá rẻ của Trung Quốc.
Mới đây, Giám đốc điều hành của Renault, Luca de Meo đã kêu gọi các nhà sản xuất ôtô Châu Âu đoàn kết và thành lập một tập đoàn kiểu Airbus để sản xuất xe điện giá rẻ nhằm tăng sức cạnh tranh với xe điện Trung Quốc nhập khẩu.
(Kiến Thức) - Mẫu xe mới mang thương hiệu Việt Nam – VinFast President gần như là chiếc xe hoàn toàn mới khi sở hữu động cơ V8, trục cơ sở kéo dài bộ khung gầm khác biệt so với Lux SA.
(Kiến Thức) - Trước khi bị công an Thái Bình bắt giữ để điều tra hành vi Cố ý gây thương tích, nữ đại gia Nguyễn Thị Dương thường sử dụng bộ đôi xe siêu sang Bentley và Lincoln Navigator đời mới.
(Kiến Thức) - Bà Nguyễn Phương Hằng và chồng - ông Huỳnh Uy Dũng chuyên sưu tầm các xe siêu sang của thương hiệu Rolls-Royce hay Bentley. Garagege của vợ chồng doanh nhân này có nhiều mẫu xe đắt tiền lên đến cả chục tỷ đồng.
Từ khi tập đoàn Trung Nguyên khai thác khu du lịch cụm thác Dray Sáp Thượng và Thác Dray Nur ở tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng 1 khu đỗ xe riêng của chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ.
Cựu chủ tịch Rolls-Royce Motor Cars tại Việt Nam mới đây đã chia sẻ việc tạo ra 6 phiên bản xe Rolls-Royce Phantom Đông Sơn và đánh số từ 1 đến 6, mỗi phiên bản sẽ có giá chênh lệch tới 2 tỷ đồng.
Chủ nhân của chiếc xe Maybach 62S đặc biệt này đã làm các thủ tục để đưa xe ra nước ngoài, cụ thể là nhà máy của hãng Mercedes-Benz ở Đức để bảo dưỡng, thay thế nhiều phụ tùng trong thời gian 5 năm.
(Kiến Thức) - Có lẽ giới yêu xe Việt Nam đã quá quen thuộc với cái tên Mercedes-Maybach S600, tuy nhiên cái tên S600 Pullman chắc chắn sẽ khiến không ít người phải trầm trồ mỗi khi ra đường cùng chủ nhân.
(Kiến Thức) - Mới đây, những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy vị đại gia siêu xe đình đám Việt Nam - Cường Đô la đã tậu thêm cho mình chiếc xe MPV hạng sang Toyota Alphard trị giá hơn 4 tỷ.
Mới đây, chuyên trang Confused đã chỉ ra những thương hiệu ôtô có độ an toàn tuyệt đối dựa trên thử nghiệm NCAP trong 10 năm gần nhất và Volvo dẫn đầu trong số đó.
TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.
Tiếp nối phiên bản rồng xanh của năm 2024, năm 2025 này hãng Piaggio đã cho ra mắt mẫu xe ga Vespa 946 được cập nhật phiên bản "bạch xà" cho năm Ất Tỵ.
Ngoại thất chiếc siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 này được dán màu xanh rêu, cùng các chi tiết bằng carbon trên gói độ Duke Dynamics trị giá hơn 1 tỷ đồng.
Có những siêu xe được chốt đơn chỉ sau vài phút, cũng có xe mất vài tháng nhưng nhìn chung, năm 2024 ông Đặng Lê Nguyên Vũ chi ít hơn trong việc mua ôtô như các năm 2022 và 2023.
Sau 3 tháng tăng trưởng, doanh số thị trường ôtô Việt Nam quay đầu giảm mạnh trong tháng cuối cùng của năm 2024 ,khi lượng xe bán ra đạt 31.598 chiếc, giảm 29%.
Chiếc xe BMW 2800CS này được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1968 – 1975 và dòng coupe mang mã E9 này chính là đời xe đầu tiên của mẫu BMW 6-Series ngày nay.
Dù đã được giới thiệu cách đây 1 tháng, nhưng phải đến bây giờ, Nio Firefly EV mới được tiết lộ kích thước và thông số kỹ thuật hệ thống truyền động tại Trung Quốc.
Trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng được mở rộng với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, Tesla đã quyết định ra mắt bản nâng cấp của Model Y 2025 mới.
Vượt qua nhiều đối thủ, cùng 8 tiêu chí đánh giá khắt khe, mẫu sedan Toyota Camry 2.5 HEV TOP hoàn toàn mới được vinh danh là “Xe của năm 2025” tại Việt Nam.
Garage xe của đại gia tài chính này ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gây chú ý khi có 3 chiếc xe đồng màu là trắng bao gồm Porsche 718 Cayman, Mercedes-AMG G63 và Lamborghini Huracan LP610-4.
Hãng xe điện VinFast vừa chính thức ra mắt Motio - dòng xe máy điện sành điệu, nổi bật, chuẩn phong cách năng động và hiện đại dành cho lứa tuổi học sinh.
Số lượng xe Rolls-Royce Phantom mạ vàng tại Việt Nam không quá 5 chiếc và chiếc xe mới rao bán còn sở hữu biển rất đẳng cấp cùng giá bán cũng rất "hời".
Chiếc siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 được chủ xe trang bị thêm gói độ body kit rất đẹp mắt, cùng bộ tem mới, và ấn tượng trên hết là biển số 37A-366.66.