10 hãng ôtô này sẽ sống sót trong kỷ nguyên xe điện?

Các nhà sản xuất Trung Quốc cần phải mở rộng thị phần ra toàn cầu nếu không muốn bị đào thải khỏi thị trường ôtô điện trông thời gian sắp tới.

Video: Top ôtô điện tốt nhất năm 2023.

Cuộc cạnh tranh về phát triển ôtô điện được dự đoán sẽ còn khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới và để không bị đào thải, các hãng ôtô Trung Quốc không thể chỉ dựa vào việc bán xe tại thị trường nội địa.
Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, Brian Gu - Phó Chủ tịch hãng xe điện Xpeng, cho biết các thương hiệu Trung Quốc cần bán được khoảng 3 triệu xe mỗi năm để tồn tại trong thập kỷ tới. Ông nói rằng đây không phải mục tiêu dễ dàng, vì ngay cả Tesla cũng chỉ đạt 1,3 triệu xe bán ra trong năm 2022.
10 hang oto nay se song sot trong ky nguyen xe dien?
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần phải mở rộng thị phần ra toàn cầu nếu không muốn bị đào thải khỏi thị trường. 

Brian Gu cũng nhận định cuộc cạnh tranh thị phần ôtô điện sẽ khiến cho nhiều hãng xe bị mua lại hoặc phá sản và do đó thị trường sẽ gọn hơn rất nhiều trong thời gian tới. “Trong 5 đến 10 năm nữa, thế giới sẽ trở thành một thị trường tập trung hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng số lượng thương hiệu ô tô ở cấp độ toàn cầu có thể sẽ giảm xuống dưới 10” – vị lãnh đạo của Xpeng cho hay.

Dự đoán có phần bi quan được đưa ra vào thời điểm khó khăn đối với Xpeng và ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc nói chung. Xpeng hiện là nhà sản xuất xe điện lớn thứ 12 tại Trung Quốc và sự phát triển nhanh chóng của thương hiệu này phần lớn đến từ nguồn lực hậu thuẫn bởi tập đoàn công nghệ Alibaba. Xpeng đã bán được hơn 120.000 xe vào năm 2022, sau đó giảm gần 50% doanh số trong quý 1 năm nay vì Tesla giảm giá hàng loạt nhiều mẫu xe.

10 hang oto nay se song sot trong ky nguyen xe dien?-Hinh-2
 Hiện nay, Trung Quốc là thị trường ôtô điện lớn nhất thế giới khi chiếm tới 50% lượng xe bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái.

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường ôtô điện lớn nhất thế giới khi chiếm tới 50% lượng xe bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái. Quốc gia đông dân thứ nhì thế giới này hiện có 99 thương hiệu ôtô khác nhau, với các mẫu xe đa dạng về mẫu mã, giá thành và chất lượng.

Sự linh hoạt của thị trường cho phép người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc xe điện giá rẻ với giá khởi điểm từ 5.000 USD cho đến những chiếc đắt tới 90.000 USD trở lên.

10 hang oto nay se song sot trong ky nguyen xe dien?-Hinh-3
Sự linh hoạt của thị trường cho phép người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc xe điện giá rẻ với giá khởi điểm từ 5.000 USD. 
81% thị trường xe điện Trung Quốc hiện do các công ty trong nước thống trị, bao gồm những công ty hàng đầu như BYD, Wuling, Chery, Changan và GAC. 19% còn lại được lấp đầy bởi các công ty nước ngoài như Tesla và Volkswagen.

Hãng ô tô Trung Quốc BYD sắp sản xuất xe điện tại Việt Nam

Xét quy mô trên toàn cầu, BYD hiện là thương hiệu xe điện lớn thứ 2, chỉ sau Tesla. Còn tại thị trường quê nhà, BYD là thương hiệu xe điện lớn nhất.

Hang o to Trung Quoc BYD sap san xuat xe dien tai Viet Nam

Vào tháng 1 năm nay, Reuters đã đưa tin độc quyền rằng nhà sản xuất xe điện BYD đã có kế hoạch mở một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô, với mục đích xuất khẩu linh kiện cho một nhà máy lắp ráp ở nước láng giềng Thái Lan.

BYD sản xuất xe điện tại Việt Nam, VinFast thêm đối thủ

Nhà máy sản xuất xe điện tại Việt Nam của BYD sẽ đáp ứng nhu cầu của cả thị trường trong nước lẫn trong khu vực Đông Nam Á.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD có kế hoạch mở rộng sang mảng sản xuất và lắp ráp xe điện tại Việt Nam. Thông tin này được đưa ra sau cuộc gặp ngày 5/5/2023 giữa Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Chủ tịch kiêm người sáng lập hãng ô tô BYD, Wang Chuanfu.
BYD san xuat xe dien tai Viet Nam, VinFast them doi thu
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gặp gỡ Chủ tịch BYD Wang Chuanfu (ảnh: Báo Điện tử Chính phủ) 

Đọc nhiều nhất

Tin mới