Các hãng ôtô Châu Âu thành lập liên minh "đấu" ôtô Trung Quốc

Các hãng xe Trung Quốc đang ngày càng đẩy mạnh hoạt động sản xuất và phân phối ôtô tại Châu Âu, điều này khiến cho các hãng xe nội địa đang phải “đau đầu” để tìm cách cạnh tranh.

Video: Xem loạt ôtô điện giá rẻ của Trung Quốc.
Mới đây, Giám đốc điều hành của Renault, Luca de Meo đã kêu gọi các nhà sản xuất ôtô Châu Âu đoàn kết và thành lập một tập đoàn kiểu Airbus để sản xuất xe điện giá rẻ nhằm tăng sức cạnh tranh với xe điện Trung Quốc nhập khẩu.
Năm 2000, Airbus được thành lập dưới hình thức liên doanh giữa các công ty hàng không vũ trụ châu Âu. Liên doanh này được chính phủ hỗ trợ để cạnh tranh với các công ty như Boeing của Mỹ.
Cac hang oto Chau Au thanh lap lien minh
 Các hãng ôtô Châu Âu thành lập liên minh "đấu" ôtô Trung Quốc.

Vị giám đốc điều hành của Renault lập luận rằng, “Airbus của ôtô” sẽ giúp chia sẻ chi phí khổng lồ để chế tạo xe điện giá rẻ, đồng thời cho phép chúng hưởng lợi từ quy mô lớn hơn.

Sự quan tâm đến việc chia sẻ chi phí rộng rãi hơn đã tăng lên vào cuối năm ngoái, khi Renault trình bày ý tưởng sẽ phát triển một chiếc ôtô chạy điện trong thành phố có giá dưới 20.000 euro (533 triệu đồng).

Cac hang oto Chau Au thanh lap lien minh
Renault trình bày ý tưởng sẽ phát triển một chiếc ôtô chạy điện trong thành phố có giá dưới 20.000 euro (533 triệu đồng). 

Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe của Châu Âu đang gặp một số thách thức liên quan đến việc tạo ra một chuỗi cung ứng ở châu Âu bao gồm: pin, động cơ và thiết bị điện tử, giống như các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã làm.

Ngoài ra, việc rút ngắn thời gian sản xuất xe cũng gây nên nhiều áp lực. Thời gian vừa qua, Renault đã rút ngắn thời gian phát triển xe điện từ 4 năm xuống còn 3 năm đối với mẫu Renault 5 và sắp tới thời gian phát triển chiếc Twingo sẽ chỉ còn khoảng 2 năm.

Cac hang oto Chau Au thanh lap lien minh
Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe của Châu Âu đang gặp một số thách thức liên quan đến việc tạo ra một chuỗi cung ứng ở châu Âu. 
Chính phủ của các nước tại Châu Âu cũng cần cho phép ôtô cỡ nhỏ được sử dụng trong khu vực thành thị và hỗ trợ giảm thuế cho doanh nghiệp nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe điện nội địa. Có như vậy, các nhà sản xuất xe Châu Âu mới có thể cạnh tranh và rút ngắn khoảng cách với các hãng xe điện giá rẻ của Trung Quốc.

Video

Mặt tối phía sau ngành công nghiệp triệu đô pin xe điện

Không chỉ môi trường mà những người lao động và người dân tại "thủ phủ niken" của Indonesia đang kêu cứu trước những tác hại khôn lường từ quá trình khai thác và tinh chế niken sử dụng trong pin xe điện.

Khi mặt trời ló rạng, từng tốp công nhân ở làng Labota bắt đầu một ngày làm việc của mình. Trong những bộ quần áo bảo hộ lao động bám đầy bụi bẩn, họ hòa mình vào dòng xe đông đúc trên con đường đầy ổ gà. Dòng người đổ về khu công nghiệp Morowwali của Indonesia, hay còn được gọi là IMIP – trung tâm sản xuất niken của thế giới.

Mat toi phia sau nganh cong nghiep trieu do pin xe dien
Công nhân nhích từng chút trên những con đường đông đúc, đầy ổ gà (Ảnh: Wired)

“Thành phố này đang bị nhiễm độc”, Sarida – một người phụ nữ ngoài 40 tuổi hé lộ trong lúc đang mua thuốc ho ở một hiệu thuốc bên đường. Khuôn mặt của cô gần như được che kín mít, chỉ còn lộ rõ đôi mắt đượm buồn. Và ở phía sau, những ống khói của nhà máy đang liên tục “nhả” ra những làn khói đen sì, tựa như muốn nuốt chửng mọi thứ xung quanh nó.

Sarida đến làm việc tại đây từ năm 2019 trong khi chồng cô nhận công việc xử lí nước thải tại một công ty niken. “Chúng tôi sẽ rời khỏi thành phố này ngay khi có thể”, Sarida vừa nói vừa ngồi lên chiếc Honda màu đỏ có phần cũ kỹ.

Từ vùng quê yên bình thành trung tâm công nghiệp “hái ra tiền”

Một thập kỷ trước, Labota hãy còn là một làng chài với những nét đơn sơ. Nhưng giờ đây, nơi này đã được hợp nhất thành một thành phố rộng lớn với trung tâm là IMIP – khu liên hợp công nghiệp rộng 3.000 ha với giá trị lên tới 15 tỷ USD. Khu công nghiệp này bao gồm các nhà máy thép, nhà máy điện than, nhà máy tinh chế niken. Thậm chí, nó còn có cả sân bay và cảng biển riêng.

IMIP được xây dựng như một liên doanh giữa các công ty công nghiệp Trung Quốc và Indonesia và được xem là trọng điểm trong chiến lược cung cấp niken- một thành phần cốt lõi của pin cho thị trường xe điện.

Mat toi phia sau nganh cong nghiep trieu do pin xe dien-Hinh-2
IMIP thành "thủ phủ luyện niken" của thế giới (Ảnh: IMIP)

Trong những năm gần đây, thị trường xe điện bùng nổ trên toàn cầu. Đi cùng với đó là sự gián đoạn nguồn cung do xung đột giữa Nga – Ukraine giúp Indonesia và IMIP trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất xe điện. Đơn cử như hãng xe điện Tesla đã ký các thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la đối với các công ty tại IMIP. Thậm chí, Tesla còn được cho là đang đàm phán để thành lập cơ sở sản xuất của riêng mình tại quốc gia Đông Nam Á này.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Indonesia hiện có tổng cộng 21 triệu tấn trữ lượng niken, chiếm tới ¼ dự trữ của thế giới. Quốc gia Đông Nam Á này đã khai thác được 1,4 triệu tấn niken chỉ trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11/2022 vừa qua. Con số này giúp Indonesia bỏ xa nhà sản xuất lớn thứ hai là Philippines với sản lượng khai thác 290.000 tấn trong cùng kỳ. Bên cạnh đó, xuất khẩu niken đã qua chế biến của Indonesia cũng đã tăng lên hơn 30 tỷ USD vào năm 2022, từ khoảng 1 tỷ USD vào năm 2015.

Những hệ lụy ban đầu

Với những bước tiến thần tốc này, rõ ràng niken đang là “mỏ vàng” của Indonesia. Tuy nhiên, quốc gia này cũng đã và đang phải trả giá đắt cho hoạt động khai thác niken, nhất là về mặt xã hội và môi trường.

Các chuyên gia y tế và các nhà hoạt động vì môi trường cho biết không khí và nguồn nước tại đây cũng đang bị ô nhiễm và gây ra nhiều vấn đề về hô hấp, bệnh tật và cả tổn thương mắt.

Việc vội vàng mở rộng sản xuất niken đã vô tình phá hủy cơ sở hạ tầng của địa phương với nhiều hecta rừng bị chặt và nghề đánh bắt cá đang đứng trên bờ vực biến mất. Theo thống kê, hơn 8.700 ha rừng nhiệt đới đã bị phá hủy ở khu vực IMIP. Cây cối bị chặt phá để nhường chỗ cho các mỏ luyện kim và xây dựng cơ sở hạ tầng nhà máy, dẫn đến thiên tai (đặc biệt là xói mòn và lũ quét) diễn ra thường xuyên hơn.

Mat toi phia sau nganh cong nghiep trieu do pin xe dien-Hinh-3
Tình trạng ô nhiễm không khí đáng báo động tại đây (Ảnh: Rest of World)

Nước thải từ các nhà máy được xả thẳng ra biển khiến nguồn nước trở nên đen kịt. Tại Kurisa, một ngư dân cho hay: “Ở đây không còn cá nữa. Chính IMIP đã giết chết chúng”. Và ông cũng chua chát thừa nhận rằng: “Đôi khi chúng tôi đánh bắt cá chỉ mong đủ để nuôi sống bản thân nhưng sớm thôi, sẽ không còn gì để bắt”.

Khi ngày càng có nhiều hợp đồng tỷ đô được ký, dòng tiền đổ vào ngày càng nhiều thì IMIP lại càng phát triển. Những bờ biển yên bình trước kia nay đã bị khói đen bao phủ. Không khó để người ta bắt gặp những chiếc cần cẩu khổng lồ, những hàng cột điện cao tít hay những nhà kho công nghiệp rộng lớn. Và những cánh rừng xanh tươi trước kia dường như không còn để lại chút dấu vết nào ở nơi đây.

Không chỉ môi trường, con người và cuộc sống bình yên vốn có của nơi đây cũng đang dần thấm mệt mỏi. Ở Labota, nhiều cửa hàng và hộ dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất điện kéo dài nhiều ngày; mạng internet và sóng điện thoại thường xuyên bị lỗi.

Mat toi phia sau nganh cong nghiep trieu do pin xe dien-Hinh-4
Nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng (Ảnh: Rest of World)

Những công nhân sống trong các khu nhà trọ tồi tàn và được dựng lên một cách tạm bợ. Vài người chen chúc trong một căn phòng chật hẹp với nhà vệ sinh chảy thẳng ra cống lộ thiên. Một chủ nhà hàng mỳ chán nản: “Chúng tôi phải sống như những con chó xung quanh hàng đống phế liệu”.

Theo Bộ Nhân lực Indonesia, IMIP có khoảng 28.000 công nhân vào năm 2019 và tăng lên 43.000 người vào năm 2020. Với nhiều cơ hội việc làm trong các nhà máy, hàng chục nghìn người từ các vùng khác của Indonesia đã đổ về đây nhằm kiếm kế sinh nhai. Tính đên thời điểm hiện tại, con số này đã tăng lên tới khoảng 66.000 người.

Tuy nhiên, sự thật lại luôn tàn khốc. Ước mơ no đủ về cơm áo gạo tiền chưa biết đã thành hiện thực hay chưa thì nhiều người lại đang phải chôn vùi chính mình trong điều kiện làm việc độc hại với mức lương trung bình.

Chia sẻ với phóng viên của WIRED, nhiều công nhân cho hay mình làm tới 15 tiếng/ngày nhưng chỉ kiếm được chưa đến 25 đô la – thấp hơn mức lương trung bình của người dân Indonesia khoảng 30 đô la/tháng. Thậm chí, một số người còn không có lấy một ngày nghỉ nào trong suốt 3 tháng liên tục.

Điều kiện làm việc độc hại cùng cường độ làm việc cao đã khiến nhiều người mắc phải các chứng bệnh về hô hấp. Một công nhân 18 tuổi đến từ vùng Toraja thừa nhận mình thường xuyên bị khó thở. Và “mặc dù lo lắng cho sức khỏe nhưng tôi không thể làm được gì khác”, anh nói.

Đây không phải là trường hợp cá biệt. Theo Trung tâm Y tế Cộng đồng Bahodopi, có tới 52% bệnh nhân tới khám tại đây bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và họ đều đến từ IMIP và những vùng lân cận đấy.

Mat toi phia sau nganh cong nghiep trieu do pin xe dien-Hinh-5
Công nhân và những người dân xung quanh khu vực IMIP bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng (Ảnh: Rest of World)

Thiết bị lao động của các công nhân cũng là vấn đề cần nói đến. Một công nhân của CSI – nơi tinh chế niken tại IMIP cho biết anh đã chứng kiến một vài người rơi khỏi các tòa nhà vì dây đai không đủ an toàn. Vào tháng 6/2022, một người lái máy ủi đã tử vong khi đất lở trong lúc anh đang làm ca đêm mà không có đèn sáng xung quanh.

Liệu có đáng để đánh đổi?

“Các quy định về sức khỏe và an toàn trở nên thật vô nghĩa tại IMIP. Họ đang đặt lợi nhuận lên trên mạng sống của những người dân”, Katsaing – người đứng đầu khu vực của Liên đoàn Công nhân Quốc gia (SPN) lên án.

Trớ trêu thay, nguồn nước, không khí lại đang chịu những hệ lụy khôn lường từ quá trình cung cấp năng lượng sạch cho môi trường - sản xuất niken dùng trong pin xe điện thân thiện với môi trường.

Bất chấp những bằng chứng cho thấy cơn sốt niken đã và đang vượt ra ngoài ranh giới của sự bền vững về xã hội và môi trường, ngành công nghiệp này vẫn đang không ngừng mở rộng tại Indonesia. Tuy nhiên, suy cho cùng, chính phủ Indonesia cần nhìn xa hơn lợi nhuận mà IMIP mang lại cũng như bắt đầu giải quyết các vấn đề về xã hội và môi trường đang gây ra bởi ngành công nghiệp niken, nếu muốn nó phát triển một cách bền vững.

Xe điện Volvo EX90 vừa mở bán đã “cháy hàng”

Nhu cầu lớn của khách hàng đối với Volvo EX90 đã khiến cho hãng xe Thụy Điển bất ngờ và phải tuyên bố tạm ngừng nhận đơn hàng để tránh tình trạng quá tải.

Xe dien Volvo EX90 vua mo ban da “chay hang”

Volvo mới đây đã phải tuyên bố ngưng nhận đặt hàng mẫu SUV chạy điện EX90 đến hết năm 2023 do nhu cầu khách hàng hiện đã vượt quá khả năng sản xuất của công ty. Mặc dù không cung cấp khung thời gian chính xác, nhưng hãng xe Thụy Điển đã trấn an người tiêu dùng rằng họ sẽ mở sổ đặt hàng trở lại trong thời gian gần, khi tình hình cầu vượt quá cung được cải thiện. 

Dân Mỹ thuê xe điện lợi hơn mua đứt nhờ lỗ hổng trong luật thuế

Khoản ưu đãi thuế trị giá 7.500 USD giờ đây đang áp dụng được cho tất cả mọi loại xe điện tại Mỹ nếu khách hàng chọn phương án thuê.

  

Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) do Tổng thống Joe Biden khởi xướng và đã được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 8/2022. Nổi bật trong số hàng loạt mục tiêu mà IRA đặt ra có những nỗ lực nhằm giảm mức độ phụ thuộc của Mỹ vào các bộ phận xe điện được chế tạo ở nước ngoài. Chỉ những mẫu xe điện sản xuất tại Mỹ mới đạt điều kiện để được trợ giá bằng tín dụng thuế.

Kể từ khi đó, các nhà làm luật liên tục cập nhật thêm những quy tắc mới cho IRA, bao gồm bổ sung thêm yếu tố xuất xứ pin. Kết quả khiến cho đến nay chỉ có 10 mẫu xe điện và hybrid cắm sạc là đủ điều kiện để khách hàng khi mua chúng được nhận trọn vẹn khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD (tương đương 175 triệu đồng). Phần lớn chúng đều là xe của thương hiệu Mỹ.

Đọc nhiều nhất

Tin mới