Phát hiện nhiều bất ngờ sau khi "mổ xẻ" ôtô Trung Quốc

Mới đây, Caresoft Global Technologies, một công ty chuyên đánh giá và phân tích ôtô đã "mổ xẻ" những chiếc xe của Trung Quốc và tiết lộ nhiều thông tin thú vị.

Video: Lái thử và đánh giá 4 mẫu ôtô điện hàng đầu Trung Quốc.

Tại cơ sở của Caresoft, các kỹ sư tháo rời từng chi tiết của các mẫu ôtô của Trung Quốc để kiểm tra cách nó được lắp ráp và xác định chi phí. Những kỹ sư đã bày hàng nghìn linh kiện trên bàn hoặc gắn trên tường để phân tích.
Sau quá trình nghiên cứu, phân tích, Caresoft Global Technologies nhận định, dù ba hãng xe Ford, GM và Chrysler đã có sự cải tiến trong quy trình sản xuất tuy nhiên vẫn chưa theo kịp tốc độ của các đối thủ Trung Quốc.
Phat hien nhieu bat ngo sau khi
Caresoft Global Technologies, công ty chuyên đánh giá và phân tích ôtô đã "mổ xẻ" những chiếc xe Trung Quốc và tiết lộ nhiều thông tin thú vị. 
Caresoft Global Technologies lấy ví dụ, một nhà sản xuất ôtô thường sử dụng tới 12 nam châm đất hiếm để giữ trần xe được cố định, mỗi nam châm có giá 1 USD (hơn 25 nghìn đồng). Chưa hết, vì trần xe được làm bằng nhôm, nên cần có thêm các giá đỡ bằng thép được tán đinh vào để nam châm có thể bám dính. Trong khi đó, một hãng xe Trung Quốc chỉ sử dụng các dải keo dính đơn giản để cố định trần xe, với chi phí chỉ khoảng 1 xu mỗi miếng.
Ngoài ra, trên các mẫu ôtô điện của Trung Quốc hoặc Tesla, thanh giằng nằm phía sau bảng điều khiển có thể được làm bằng nhựa hoặc kết hợp kim loại mỏng với giá đỡ bằng nhựa. Trong khi đó, ở các mẫu xe điện của ba hãng xe lớn trên thì thanh giằng thường được làm bằng nhôm dày khá tốn kém.
Phat hien nhieu bat ngo sau khi
Caresoft Global Technologies nhận định, dù Ford, GM và Chrysler đã có sự cải tiến trong quy trình sản xuất nhưng vẫn chưa theo kịp tốc độ của các đối thủ đến từ Trung Quốc. 
Chỉ hai ví dụ trên cũng có thể thấy tại sao Trung Quốc có thể làm ra những chiếc xe giá cả phải chăng nhưng vẫn rất hiện đại.
Chính phủ Trung Quốc, thông qua một tổ chức có tên Trung tâm Nghiên cứu & Công nghệ Ôtô Trung Quốc (China Automotive Technology & Research Center) đã hợp tác với các nhà sản xuất ôtô trong nước để thiết lập các tiêu chuẩn chung cho các bộ phận linh kiện trong toàn ngành. Cách làm này giúp giảm sự phức tạp, cắt giảm chi phí và nâng cao tốc độ cũng như hiệu suất bằng cách tăng cường khả năng chia sẻ linh kiện giữa các thương hiệu.
Phat hien nhieu bat ngo sau khi
Xe Trung Quốc đang đe dọa nền sản xuất ôtô thế giới bởi tốc độ của họ. 
Xe Trung Quốc đang đe dọa nền sản xuất ôtô thế giới bởi tốc độ của họ. Trên thực tế, năm 2024 đã có khoảng 6,4 triệu ôtô sản xuất tại Trung Quốc được xuất khẩu ra nước ngoài, tăng 23% so với năm 2023. Trong đó, Chery và BYD là hai thương hiệu phát triển nhanh nhất ở Australia năm năm 2024. Geely cũng lọt top 10 thương hiệu nổi bật tại nhiều quốc gia Đông Nam Á. Ở Nam Phi, các hãng xe Trung Quốc chiếm 9% thị trường vào năm 2024. Ở Bắc Mỹ, MG hiện tại còn bán chạy hơn cả Ford, Hyundai và Honda ở Mexico vào năm 2024.
Được biết, Chính phủ Trung Quốc luôn khuyến khích các nhà sản xuất ôtô trong nước cạnh tranh với nhau. Dù khốc liệt nhưng cuộc chiến sinh tồn này giúp các hãng xe Trung Quốc liên tục đổi mới, phát triển nhanh chóng và có khả năng cạnh tranh với các “ông lớn” trên toàn cầu.
Phat hien nhieu bat ngo sau khi
hính phủ Trung Quốc luôn khuyến khích các nhà sản xuất ôtô trong nước cạnh tranh với nhau. 
Mathew- Giám đốc điều hành Caresoft nhận định, trước bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, nếu các hãng xe truyền thống không thay đổi, bứt phá và sẵn sàng học hỏi từ các hãng xe Trung Quốc, Tesla và các công ty khởi nghiệp khác thì rất dễ bị tụt hậu phía sau.

Trung Quốc sắp vượt Nhật Bản, thành quốc gia xuất khẩu ôtô số 1

Lần đầu tiên Trung Quốc trên đà trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô hàng đầu thế giới nhờ có chỗ đứng lớn hơn ở thị trường Nga và Mexico cũng như sự tăng trưởng của ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.

Video: Thêm một "ông lớn" xe sang Trung Quốc vào Việt Nam.
Theo dữ liệu sơ bộ từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM), đất nước tỷ dân này đã xuất khẩu 4,41 triệu chiếc xe hơi từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này vượt xa cựu quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu ô tô là Nhật Bản.

Xe Trung Quốc sẽ thống trị 1/3 thị trường ôtô toàn cầu vào 2030?

Thị trường ôtô toàn cầu đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nhà sản xuất xe Trung Quốc, đặc biệt là ôtô năng lượng mới.

Video: Xem chi tiết chiếc xe điện BYD Seal của Trung Quốc.
Theo dự báo của giới chuyên gia, cứ 3 chiếc ôtô bán ra trên toàn thế giới vào năm 2030 sẽ có 1 chiếc xe Trung Quốc.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Omoda & Jaecoo Việt Nam khai trương O&J Long Biên

Omoda & Jaecoo Việt Nam khai trương O&J Long Biên

Omoda & Jaecoo (O&J) Long Biên, Hà Nội là một trong những đại lý mới nhất, đáp ứng tiêu chuẩn 3S. Đây không chỉ là nơi mua sắm xe mà còn là không gian trưng bày hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến...