Lượng tiêu thụ ôtô tại thị trường Việt Nam đang "lao dốc"

Bất chấp nỗ lực giảm giá bán và có thêm nhiều mẫu xe mới nhưng sức mua ôtô tại thị trường Việt trong tháng 4/2023 vẫn giảm 25% so với tháng trước

Video: Top 10 xe bán chạy nhất tháng 4/2023 (Nguồn: THHN).
Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm 47% so với cùng kỳ tháng 4/2022.
Trong đó, doanh số bán xe du lịch trong tháng 4/2023 đạt 15.748 du lịch, 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Theo đó, doanh số xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51% so với tháng trước.
Luong tieu thu oto tai thi truong Viet Nam dang
Bất chấp nỗ lực giảm giá bán và có thêm nhiều mẫu xe mới nhưng sức mua ôtô tại thị trường Việt trong tháng 4/2023 vẫn giảm 25%. 
Tương tự, doanh số của xe ôtô lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe (giảm 17,6% so với tháng trước). Đồng thời, sức tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ ở mức 9.084 xe (giảm 34,5%).
Đáng chú ý, một thành viên không thuộc VAMA là tập đoàn TC Group - đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai cũng chịu mức giảm 20,4% so với tháng 3/2023, đạt 4.592 xe.
Dựa trên dữ liệu từ VAMA và các hãng xe ngoài hiệp hội, Hyundai trở thành thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường ôtô Việt Nam. Đứng sau thương hiệu đó là Toyota (bán 4.247 xe), Vinfast (3.798 xe), Ford (3.298 xe), KIA (2.656 xe).
Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính là do thị trường vẫn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như lãi suất cho vay tăng cao và khó khăn của nền kinh tế dẫn đến nhu cầu tiêu dùng phân khúc xe ô=tô cao cấp giảm so với năm 2022.
Luong tieu thu oto tai thi truong Viet Nam dang
Dự đoán thị trường ôtô Việt Nam các tháng tới tiếp tục những khó khăn do ảnh hưởng từ nền kinh tế toàn cầu đang đi xuống.
Trước đó, VAMA và Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng đã đề xuất Chính phủ áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp trong nước (CKD). Sau đó, nhóm các doanh nghiệp ôtô nhập khẩu cũng đề nghị áp dụng chung chính sách hỗ trợ đối với cả xe CKD và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Doanh nghiệp ôtô đã kỳ vọng nếu chính sách này được chấp thuận lần thứ ba sẽ tạo động lực lớn cho ngành, góp phần cải thiện sức cầu.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã có văn bản nêu quan điểm không đồng tình với chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ. Các doanh nghiệp đã không còn trông mong vào “cú huých” từ chính sách, do đó để đẩy nhanh hàng tồn kho, các doanh nghiệp đã tiến hành tung hàng loạt chiến dịch giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng.
Dự đoán thị trường ôtô Việt Nam các tháng tới tiếp tục những khó khăn do ảnh hưởng từ nền kinh tế toàn cầu đang đi xuống. Trong nước, lãi suất vay ngân hàng chưa sớm hạ nhiệt cũng tác động xấu tới nhu cầu mua xe của người dân.

Video

Thị trường ôtô Việt Nam đứng ở đâu trong khu vực Đông Nam Á?

Xét cả về lượng ôtô tiêu thụ và sản lượng xe lắp ráp trong 8 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đều đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á.

  
Trong năm 2021, thị trường ôtô Việt Nam đứng thứ 4 tại khu vực Đông Nam Á với lượng tiêu thụ tổng cộng 300.000 xe. 3 thị trường đứng trên Việt Nam là Indonesia (887.202 xe), Thái Lan (759.119 xe) và Malaysia (508.911 xe).

Doanh số thị trường ôtô Việt Nam “lao dốc”, giảm 44% so với cùng kỳ

Tính riêng doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA, trong tháng 1/2023 chỉ đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

  
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa tiết lộ doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 1/2023. Theo đó, thị trường ôtô Việt Nam tháng đầu năm đã ghi nhận “tụt dốc không phanh” so với thời điểm cuối năm và cùng kỳ năm 2022.

Skoda - thị trường ôtô Việt Nam là ưu tiên hàng đầu năm 2023

Thương hiệu xe ôtô Skoda của Cộng hòa Séc sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay, với hàng loạt mẫu xe mới.

  

Hãng xe ôtô châu Âu Skoda hiện đang cân nhắc kế hoạch rút khỏi thị trường ôtô lớn nhất thế giới - Trung Quốc. Đây là một trong những phương án khả dĩ dành cho Skoda khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc. Đồng thời, động thái này cũng giúp tập đoàn mẹ của Skoda đẩy mạnh sự hiện diện của thương hiệu lõi là Volkswagen tại quốc gia tỷ dân. Trong khi đó, Skoda sẽ chuyển hướng tập trung sang những thị trường khác mang lại lợi nhuận lớn hơn.

Theo tờ Automobilwoche, CEO của Skoda là ông Klaus Zellmer cho biết: "Chúng tôi sẽ xem xét cùng với đối tác liên doanh của Trung Quốc để quyết định chúng tôi muốn tiếp tục như thế nào ở thị trường này". Những lời phát biểu của ông Zellmer được đưa ra sau khi doanh số của thương hiệu ôtô Skoda đến từ Cộng hòa Séc bị sụt giảm mạnh tại Trung Quốc.

Skoda - thi truong oto Viet Nam la uu tien hang dau nam 2023
Skoda - thị trường ôtô Việt Nam là ưu tiênhàng đầu năm 2023. 

Trước đây, Trung Quốc từng là một trong những thị trường lớn nhất của Skoda, chiếm hơn 30% tổng doanh số của hãng trên toàn cầu. Tuy nhiên, vào năm 2021, con số này giảm xuống chỉ còn 13% và dự kiến còn tiếp tục trượt dốc trong năm nay. Trong 3 quý đầu năm 2022, lượng xe Skoda bán ra đã giảm 31% tại Trung Quốc và 22% trên toàn cầu.

"Nếu muốn tập trung nguồn lực, chúng tôi cần xem xét mọi kịch bản và đưa ra quyết định", ông Zellmer nói thêm. Một trong những lựa chọn dành cho Skoda chính là ngừng sản xuất xe tại Trung Quốc và chỉ bán xe nhập khẩu. Hãng này hiện có một vài mẫu xe chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc như Kodiaq GT, Kamiq GT và Octavia Pro trục cơ sở dài. Tất cả đều do liên doanh của tập đoàn mẹ Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc.

Skoda - thi truong oto Viet Nam la uu tien hang dau nam 2023-Hinh-2
Skoda cân nhắc rút khỏi Trung Quốc, chuyển đầu tư sang các thị trường như Việt Nam 

Đọc nhiều nhất

Tin mới