Doanh số thị trường ôtô Việt Nam “lao dốc”, giảm 44% so với cùng kỳ

Tính riêng doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA, trong tháng 1/2023 chỉ đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

  
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa tiết lộ doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 1/2023. Theo đó, thị trường ôtô Việt Nam tháng đầu năm đã ghi nhận “tụt dốc không phanh” so với thời điểm cuối năm và cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể, thống kê mới nhất từ VAMA cho thấy, trong tháng 1/2023 toàn thị trường tiêu thụ 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với tháng 1/2022.
Doanh so thi truong oto Viet Nam “lao doc”, giam 44% so voi cung ky
Doanh số thị trường ôtô Việt Nam “lao dốc”, giảm 44% so với cùng kỳ. 
Trong tổng số kể trên, bao gồm xe 14.036 du lịch, 3.174 xe thương mại và 104 xe chuyên dụng. So với tháng liền kề, doanh số bán xe ôtô giảm sút mạnh trên tất cả các phân khúc. Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 49%, xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm tới 62% so với tháng 12/2022.
Về nguồn gốc xuất xứ, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 8.086 xe, giảm 54% so với tháng 12/2022 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.228 xe, giảm 48% so với tháng 12/2022.
Ngoài các thành viên VAMA thì các đơn vị khác cũng ghi nhận tình trạng bán hàng không mấy khả quan trong tháng 1/2023. Đơn cử như TC Motor - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam trong tháng đầu năm chỉ bán được 3.496 xe, giảm 2/3 so với doanh số 9.545 xe bán ra trong tháng 12/2022.
Doanh so thi truong oto Viet Nam “lao doc”, giam 44% so voi cung ky-Hinh-2
Doanh số xe du lịch giảm 49%, xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm tới 62% so với tháng 12/2022. 
Trong đó, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 1 của hãng với 1.024 xe đến tay khách hàng. Hyundai Grand i10 bán được 632 xe, Hyundai Creta bán được 585 xe. Trong khi đó, doanh số bán Hyundai Santa Fe đạt 323 xe, Tucson với 225 xe, Elantra với 213 xe và Hyundai Stargazer đạt 182 xe. Số còn lại là các mẫu xe thương mại.
Hãng xe VinFast cũng công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2023, với 358 xe ôtô điện VF 8 và VF e34 được bàn giao cho khách hàng. Trong số đó, bao gồm 204 xe VinFast VF 8 và 154 xe VF e34, giảm đáng kể so với con số tổng 4.278 xe trong tháng 12/2022.
Lý giải về nguyên nhân doanh số thị trường ôtô giảm mạnh trong tháng 1/2023, đại diện nhiều hãng cho rằng không có lý do nào đặc biệt ngoài việc kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài. Theo đó, khiến sức mua suy giảm trên mọi phân khúc trong tháng 1 vừa qua, và hy vọng rằng giai đoạn tới sẽ có sự khởi sắc.
Doanh so thi truong oto Viet Nam “lao doc”, giam 44% so voi cung ky-Hinh-3
 Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 1 của hãng với 1.024 xe đến tay khách hàng.
Trái ngược với doanh số bán hàng trong nước giảm mạnh, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam tháng đầu năm lại tăng mạnh. Cụ thể, tháng 1/2023, cả nước nhập khẩu 14.457 xe ôtô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 314,5 triệu USD. Tương đương mức tăng tới 218,9% về lượng và tăng 148,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022.
Trước thực tế kết quả kinh doanh trong nước giảm sút, các doanh nghiệp ôtô ngay sau Tết cũng đã khởi động nhiều chương trình hỗ trợ, ưu đãi nhằm kích cầu người tiêu dùng mua sắm. Trong số đó, khảo sát thị trường cho thấy, tặng phí trước bạ vẫn là hình thức phổ biến nhất trong tháng 2 này.

Video

Top 10 điểm nhấn nổi bật thị trường ôtô Việt Nam năm 2021

Năm 2021 thị trường ôtô Việt trải qua nhiều thăng trầm, biến động do dịch Covid-19. Từ việc doanh số sụt giảm đến huỷ nhiều sự kiến lớn hay cviệc giảm giá xe...

  
Chỉ hết ngày hôm nay 31/12 là sẽ kết thúc năm 2021 với nhiều biến động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều ngành nghề. Chúng tôi xin tổng hợp lại những điểm nhấn đáng chú ý của thị trường ôtô Việt năm 2021 vừa qua.

Thị trường ôtô Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 khi nào?

Từ ngày 1/1/2022 tất cả xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đều phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức cao nhất hiện nay là Euro 5.

Video: Lưu ý trước khi đi đăng kiểm, dễ bị trượt vì khí thải (Nguồn Tuoitre.vn)
Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ôtô sản xuất và lắp ráp nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1/1/2022. Tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5.
Theo đó, các mẫu xe ôtô mới nhập khẩu nguyên chiếc hoặc sản xuất trong nước trước khi được bán ra thị trường đều sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp kiểm định cho từng xe để chứng nhận phương tiện đạt tiêu chuẩn các quy định kỹ thuật hiện hành của Việt Nam. Phương pháp thử khí thải đối với xe ôtô mới được thực hiện trong phòng thí nghiệm chuyên dụng. Còn xe đang lưu hành không áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.
Thi truong oto Viet Nam ap dung tieu chuan khi thai Euro 5 khi nao?
Từ ngày 1/1/2022 tất cả xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đều phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức cao nhất hiện nay là Euro 5. 

Thị trường ôtô Việt Nam giảm mạnh trong tháng đầu năm 2022

Dù được trợ lực từ chính sách giảm 50% phí trước bạ, tuy nhiên doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA trong tháng 01/2022 vẫn giảm.

  
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 1/2022 của các đơn vị thành viên. Cụ thể, trong tháng đầu năm 2022, các thành viên thuộc VAMA bán được 30.742 xe ôtô các loại, giảm 34% so với tháng 12/2021. Tuy nhiên, so với tháng cùng kỳ năm 2021 lại tăng 16%.

Đọc nhiều nhất

Tin mới