Hãng xe ôtô châu Âu Skoda hiện đang cân nhắc kế hoạch rút khỏi thị trường ôtô lớn nhất thế giới - Trung Quốc. Đây là một trong những phương án khả dĩ dành cho Skoda khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc. Đồng thời, động thái này cũng giúp tập đoàn mẹ của Skoda đẩy mạnh sự hiện diện của thương hiệu lõi là Volkswagen tại quốc gia tỷ dân. Trong khi đó, Skoda sẽ chuyển hướng tập trung sang những thị trường khác mang lại lợi nhuận lớn hơn.
Theo tờ Automobilwoche, CEO của Skoda là ông Klaus Zellmer cho biết: "Chúng tôi sẽ xem xét cùng với đối tác liên doanh của Trung Quốc để quyết định chúng tôi muốn tiếp tục như thế nào ở thị trường này". Những lời phát biểu của ông Zellmer được đưa ra sau khi doanh số của thương hiệu ôtô Skoda đến từ Cộng hòa Séc bị sụt giảm mạnh tại Trung Quốc.
Skoda - thị trường ôtô Việt Nam là ưu tiênhàng đầu năm 2023. |
Trước đây, Trung Quốc từng là một trong những thị trường lớn nhất của Skoda, chiếm hơn 30% tổng doanh số của hãng trên toàn cầu. Tuy nhiên, vào năm 2021, con số này giảm xuống chỉ còn 13% và dự kiến còn tiếp tục trượt dốc trong năm nay. Trong 3 quý đầu năm 2022, lượng xe Skoda bán ra đã giảm 31% tại Trung Quốc và 22% trên toàn cầu.
"Nếu muốn tập trung nguồn lực, chúng tôi cần xem xét mọi kịch bản và đưa ra quyết định", ông Zellmer nói thêm. Một trong những lựa chọn dành cho Skoda chính là ngừng sản xuất xe tại Trung Quốc và chỉ bán xe nhập khẩu. Hãng này hiện có một vài mẫu xe chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc như Kodiaq GT, Kamiq GT và Octavia Pro trục cơ sở dài. Tất cả đều do liên doanh của tập đoàn mẹ Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc.
Skoda cân nhắc rút khỏi Trung Quốc, chuyển đầu tư sang các thị trường như Việt Nam |
Theo kế hoạch của Skoda, hãng sẽ bắt đầu bán xe tại Việt Nam từ 2023. |