Skoda - thị trường ôtô Việt Nam là ưu tiên hàng đầu năm 2023

Thương hiệu xe ôtô Skoda của Cộng hòa Séc sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay, với hàng loạt mẫu xe mới.

Skoda - thị trường ôtô Việt Nam là ưu tiên hàng đầu năm 2023
  

Hãng xe ôtô châu Âu Skoda hiện đang cân nhắc kế hoạch rút khỏi thị trường ôtô lớn nhất thế giới - Trung Quốc. Đây là một trong những phương án khả dĩ dành cho Skoda khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc. Đồng thời, động thái này cũng giúp tập đoàn mẹ của Skoda đẩy mạnh sự hiện diện của thương hiệu lõi là Volkswagen tại quốc gia tỷ dân. Trong khi đó, Skoda sẽ chuyển hướng tập trung sang những thị trường khác mang lại lợi nhuận lớn hơn.

Theo tờ Automobilwoche, CEO của Skoda là ông Klaus Zellmer cho biết: "Chúng tôi sẽ xem xét cùng với đối tác liên doanh của Trung Quốc để quyết định chúng tôi muốn tiếp tục như thế nào ở thị trường này". Những lời phát biểu của ông Zellmer được đưa ra sau khi doanh số của thương hiệu ôtô Skoda đến từ Cộng hòa Séc bị sụt giảm mạnh tại Trung Quốc.

Skoda - thi truong oto Viet Nam la uu tien hang dau nam 2023
Skoda - thị trường ôtô Việt Nam là ưu tiênhàng đầu năm 2023. 

Trước đây, Trung Quốc từng là một trong những thị trường lớn nhất của Skoda, chiếm hơn 30% tổng doanh số của hãng trên toàn cầu. Tuy nhiên, vào năm 2021, con số này giảm xuống chỉ còn 13% và dự kiến còn tiếp tục trượt dốc trong năm nay. Trong 3 quý đầu năm 2022, lượng xe Skoda bán ra đã giảm 31% tại Trung Quốc và 22% trên toàn cầu.

"Nếu muốn tập trung nguồn lực, chúng tôi cần xem xét mọi kịch bản và đưa ra quyết định", ông Zellmer nói thêm. Một trong những lựa chọn dành cho Skoda chính là ngừng sản xuất xe tại Trung Quốc và chỉ bán xe nhập khẩu. Hãng này hiện có một vài mẫu xe chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc như Kodiaq GT, Kamiq GT và Octavia Pro trục cơ sở dài. Tất cả đều do liên doanh của tập đoàn mẹ Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc.

Skoda - thi truong oto Viet Nam la uu tien hang dau nam 2023-Hinh-2
Skoda cân nhắc rút khỏi Trung Quốc, chuyển đầu tư sang các thị trường như Việt Nam 
Nếu Skoda quyết định rút khỏi thị trường hoặc giảm sự hiện diện tại Trung Quốc, tiền đầu tư có thể được chuyển dịch sang những khu vực khác trên thế giới. Hiện Skoda đang chịu trách nhiệm cho hoạt động của tập đoàn Volkswagen tại thị trường Ấn Độ. Ngoài ra, vào hồi tháng 10 năm nay, Skoda đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn Thành Công (TC Motor) để sản xuất, phân phối xe tại Việt Nam.
Theo kế hoạch của Skoda bán xe tại Việt Nam từ năm 2023. Trong giai đoạn đầu, Skoda sẽ nhập khẩu 4 mẫu xe, bao gồm Karoq, Kodiaq, Octavia và Superb, từ châu Âu để bán tại Việt Nam vào năm sau. Sang năm 2024, sau khi nhà máy tại Quảng Ninh được hoàn thiện, Skoda sẽ bắt đầu lắp ráp 2 mẫu xe ôtô Kushaq và Slavia ở Việt Nam. Trong năm 2025, Skoda sẽ tiếp tục nhập khẩu, phân phối 2 mẫu xe ôtô điện ENYAQ iV và ENYAQ Coupe iV tại Việt Nam.
Skoda - thi truong oto Viet Nam la uu tien hang dau nam 2023-Hinh-3
Theo kế hoạch của Skoda, hãng sẽ bắt đầu bán xe tại Việt Nam từ 2023.
Động thái gia nhập thị trường Việt Nam có thể giúp Skoda bù lại một phần thất thoát tài chính cho tập đoàn mẹ Volkswagen sau khi rút khỏi thị trường Nga. Tương tự tại Ấn Độ, Skoda cũng chịu trách nhiệm cho các hoạt động của tập đoàn Volkswagne ở Nga. "Việc nhập Volkswagen Nga vào kết quả tài chính của chúng tôi đương nhiên sẽ mang đến thách thức cho Skoda. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của chúng tôi trong năm nay", ông Zelmer phát biểu. Cũng theo ông Zelmer, tương lai của Skoda tại thị trường Nga hiện vẫn chưa chắc chắn.
Trước sự lên ngôi của các thương hiệu ôtô nội địa, Skoda không phải là hãng ôtô nước ngoài duy nhất hiện đang phải chật vật tại Trung Quốc. Thậm chí, có những hãng xe nước ngoài đã bị phá sản tại Trung Quốc trong thời gian qua như Jeep hay Borgward. Trong khi đó, Tesla và Mercedes-Benz buộc phải giảm giá ôtô điện để có thể cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.

Hyundai phát triển xe ôtô điện cỡ nhỏ, giá rẻ thể thay thế i10?

Khi có mặt trên thị trường châu Âu, mẫu ôtô điện cỡ nhỏ, giá rẻ mới của Hyundai sẽ cạnh tranh với những đối thủ mang thương hiệu Volkswagen, Skoda và Cupra.

Hyundai phát triển xe ôtô điện cỡ nhỏ, giá rẻ thể thay thế i10?
  
Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2030, hãng Hyundai sẽ tung ra tổng cộng 11 mẫu ôtô điện ở thị trường châu Âu. Trong thời gian qua, hãng xe Hàn Quốc đã ra mắt 2 mẫu xe ôtô điện Hyundai mới là Ioniq 5 và Ioniq 6.

Top 30 thương hiệu ôtô bán chạy nhất thế giới - Toyota "vô đối"

Trong top 30 thương hiệu bán ôtô chạy nhất thế giới, tập đoàn Toyota hiện đang đứng đầu với 10.203.961 chiếc được bán ra trong năm 2021.

Top 30 thương hiệu ôtô bán chạy nhất thế giới - Toyota "vô đối"
Top 30 thuong hieu oto ban chay nhat the gioi - Toyota

Năm 2021, Toyota chính là thương hiệu ôtô bán chạy nhất cho khách hàng toàn cầu. Được biết, kể từ năm 2010 đến nay, Toyota liên tục là thương hiệu ô tô đứng đầu thế giới về mặt doanh số.

Top 30 thuong hieu oto ban chay nhat the gioi - Toyota

Gộp cả doanh số của các thương hiệu con Daihatsu, Lexus và Hino, tập đoàn Toyota đã bán được tổng cộng 10.203.961 chiếc xe trong năm 2021.

Skoda Karoq 2022 - SUV nhập khẩu châu Âu sắp về Việt Nam có gì?

Skoda Karoq sẽ là một trong 8 mẫu xe mà thương hiệu châu Âu thuộc tập đoàn Volkswagen sẽ bán tại thị trường Việt Nam kể từ năm sau.

Skoda Karoq 2022 - SUV nhập khẩu châu Âu sắp về Việt Nam có gì?
Skoda Karoq 2022 - SUV nhap khau chau Au sap ve Viet Nam co gi?

Mới đây, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa thương hiệu ôtô Skoda và TC Motor đã được tổ chức tại thủ đô Hà Nội. Đồng thời, Skoda cũng đã công bố kế hoạch bán xe tại thị trường Việt Nam. Theo đó, Skoda sẽ bắt đầu bán xe tại Việt Nam từ năm sau. Ban đầu, Skoda sẽ bán xe nhập khẩu từ châu Âu. Sau khi xây dựng xong nhà máy ở tỉnh Quảng Ninh, Skoda sẽ bắt đầu lắp ráp ôtô tại Việt Nam từ năm 2024.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.