Hoa Ưu Đàm mọc trên cầu thang tầng 2 nhà ông Hoàng Văn Đức (phường Vỹ Dạ, thành phố Huế). |
Trước gia đình ông Đức, một gia đình khác ở Thừa Thiên - Huế là gia đình anh Lê Tiến Dũng (phường Trường An, thành phố Huế) cũng phát hiện hoa ưu đàm mọc trên xe ô tô của gia đình. |
Trong một lần trả lời báo chí GS.TSKH Trịnh Tam Kiệt, phòng Công nghệ và giống gốc nấm, Viện vi sinh vật và công nghệ sinh học (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định, thực chất loài hoa mà người ta gọi tên là hoa Ưu đàm là sinh vật bậc thấp, chưa có cấu trúc mô. Có thể gọi tên đúng của “hoa” này là nấm nhầy bởi cơ thể là một khối nhầy.
Qua quan sát bằng kính hiển vi có độ phóng đại lên 400 lần, GS Kiệt càng khẳng định hơn giả thiết mình đưa ra. GS Kiệt miêu tả, theo mẫu hoa Ưu đàm mà ông có được thì đây là một thể nhầy trong suốt vắt ngang chiếc lá. Thân của thể nhầy này mới phát triển, chưa có hoa và cũng trong suốt như pha lê. GS Kiệt cho biết, nấm nhầy có thể nhận biết được dễ dàng vì cơ thể chúng là một khối nhầy, khi muốn sinh sản sẽ tạo ra các thể sinh sản mang bào tử.
GS Kiệt lý giải, sở dĩ người ta thường thần thánh hóa loài nấm này là vì sự xuất hiện của chúng cũng thực sự đặc biệt. Chúng thường xuất hiện trên các bức tượng phật bằng đồng, đá hoặc các thanh thép, lá cây… trong điều kiện môi trường tốt lành, điều kiện môi trường sinh thái tốt chúng sẽ xuất hiện chứ không phải là 3.000 năm mới nở một lần.
PGS.TS Nguyễn Thị Chính, Bộ môn Vi sinh, Khoa Sinh học (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, chưa thể khẳng định được loài này. Nếu cho rằng đây là loài nấm nhầy cũng chưa đủ cơ sở vì nấm nhầy không dễ xuất hiện cả trên đồng, sắt và trên lá cây giống như ảnh các báo chí đã nêu.
TS Chính cũng nghĩ nhiều đến nấm mốc, bởi với nấm mốc cũng có thể xuất hiện cả ở trong tủ lạnh. “Nếu cho đây là nấm nhầy thì cần phải nghiên cứu kỹ về môi trường sống. Cần hướng nhiều hơn đến sự biến đổi của môi trường”, TS Chính nói.