(Kienthuc.net.vn) - TS. Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch & Quản lý GTVT cho rằng quy định cấm lãnh đạo các cơ quan, ban ngành không được tự lái xe của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế là một dạng “nội quy, quy định cơ quan”.
Như báo chí đã đưa tin, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành quy định lãnh đạo các cơ quan, ban ngành trong tỉnh không được tự lái xe công đi công tác mà phải do lái xe của cơ quan cầm lái.
Quy định này cho biết thời gian gần đây xuất hiện tình trạng một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã cho lái xe nghỉ để tự mình lái xe công đi công tác, hoặc “đổi ghế” cho tài xế để cầm lái. Tình trạng này gây khó khăn trong quản lý, điều hành công sở, nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Xe biển xanh đi lễ bà chúa kho là biểu hiện rõ nhất của sử dụng sai mục đích. |
Theo TS. Đinh Thị Thanh Bình, quy định này có một số điểm chưa hợp lý. “Những người đủ sức khỏe, được cấp giấy phép lái xe là hoàn toàn có thể được sử dụng, điều khiển xe như nhau. Không có lí do gì để có thể khẳng định người này lái xe an toàn hơn người kia. Nếu như cấm lãnh đạo lái xe công thì họ chuyển sang lái xe cá nhân thì có khác gì nhiều đâu?”.
“Hay UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, lãnh đạo các sở ban ngành của họ quá tập trung cho công việc nên lái xe không thể an toàn và bắt buộc phải để lái xe đưa đón họ? Nếu UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế muốn có một cách quản lý riêng thì tôi không thể biết được”, TS. Đinh Thị Thanh Bình cho biết.
Về một nguyên nhân khác, theo TS. Đinh Thị Thanh Bình, tình trạng xe công bị sử dụng sai mục đích là có thật. “Đúng là có hiện tượng lãnh đạo tự lái xe cơ quan rồi mang về nhà giữ luôn 3 - 4 ngày như xe cá nhân. Điều này rõ ràng là sử dụng sai mục đích công vụ và gây khó khăn cho quản lý”.
“Vấn đề này thì có thể thông cảm được với tỉnh là mong muốn ra một quyết định mạnh mẽ hơn trong việc quản lý tài sản công. Tuy nhiên ở cấp tỉnh mà ra một quyết định như vậy thì lại giống như ra nội quy, quy chế cơ quan. Bên cạnh đó, sau khi ra quyết định, chúng ta lại thêm việc cho những người giám sát thực hiện quyết định này mà hiệu quả đến đâu thì khó mà nói được”.
“Chúng ta đã có Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, nếu ai sử dụng sai mục đích, công năng thì cứ chiểu theo luật mà xử phạt thật nghiêm là đã có thể giải quyết được tình trạng sử dụng sai mục đích xe công rồi”, TS. Đinh Thị Thanh Bình nhấn mạnh.
Vũ Chương
[links()]