Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023: DN cần đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Người tiêu dùng hiện nay rất quan tâm đến những sản phẩm có tính bền vững và thân thiện với môi trường. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần định hướng sản xuất, kinh doanh theo xu hướng tiêu dùng này.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng của NielsenIQ Việt Nam nhận định, người tiêu dùng ngày càng coi trọng yếu tố bền vững khi mua sắm.

Khách hàng chọn tiêu dùng xanh

Theo thống kê của NielsenIQ Việt Nam, người tiêu dùng đã có những nỗ lực hành động, hướng đến lối sống bền vững khi có đến 49% không dùng túi nhựa; 47% chỉ mua đồ cần thiết khi đi mua sắm tại cửa hàng; 45% tiết kiệm điện; 45% có ý thức phân loại rác tái chế khi ở nhà.

Nghiên cứu cũng chỉ rõ, sự kỳ vọng của người tiêu dùng với doanh nghiệp về những sáng kiến và hành động thiết thực nhằm cải thiện môi trường. Theo đó, 38% người tiêu dùng đánh giá sáng kiến và hành động thiết thực của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường là cực kỳ quan trọng. Chỉ có 3% người tiêu dùng cho rằng điều này không quan trọng.

Đặng Thúy Hà - Giám đốc bộ phận Consumer Insight NielsenIQ Việt Nam nhấn mạnh, người tiêu dùng đang rất quan tâm đến những sản phẩm có tính bền vững và thân thiện môi trường. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp bán lẻ và sản xuất năm 2023. Nhà quản lý, doanh nghiệp cần xem xét và đẩy mạnh xây dựng lộ trình chuyển đổi và phát triển, minh bạch thông tin và loại bỏ các tuyên bố "xanh" vô căn cứ.

Bà Đặng Thúy Hà cho rằng, nhu cầu người tiêu dùng gia tăng chính là yếu tố quyết định cho xu thế phát triển bền vững trong các doanh nghiệp. Biến đổi khí hậu đã và đang gây ra nhiều hậu quả nặng nề đối với cuộc sống con người trong quy mô toàn cầu. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 xảy ra đã thay đổi suy nghĩ của con người về sống xanh, lối sống bền vững.

Khuynh huong tieu dung Viet Nam 2023: DN can don dau xu huong tieu dung xanh
95% người tiêu dùng đã có ý thức về bảo vệ môi trường. 

95% người tiêu dùng đã có ý thức về bảo vệ môi trường. Họ nhận thức được sự cần thiết của các hoạt động bảo vệ môi trường và tư duy rằng mỗi người đều có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống xung quanh. Thay đổi hành vi, thói quen hàng ngày để có các tác động tích cực và bảo vệ môi trường.

Nhận thức này được chuyển thành hành động, khi có tới 59% người tiêu dùng lựa chọn ăn rau xanh, ngũ cốc thường xuyên hơn; 44% tái sử dụng quần áo cũ thay vì mua mới không cần thiết; 61% tắt các thiết bị điện trong nhà khi không sử dụng; 39% hạn chế dùng thực phẩm đóng gói, công nghiệp; 73% sử dụng thực phẩm được sản xuất hữu cơ và thuần tự nhiên; 44% hạn chế sử dụng túi nhựa, thay thế bằng túi canvas…

Quản lý cấp cao Dự án Intage Việt Nam, bà Trịnh Nguyễn Ngọc Linh cho rằng, người tiêu dùng ngày nay quan tâm và tin tưởng các sản phẩm bền vững sẽ giúp tiết kiệm chi phí về mặt lâu dài dù chi phí ban đầu cao. Sức khỏe, an toàn của bản thân và gia đình là yếu tố quan trọng nhất với họ khi lựa chọn sản phẩm. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng chọn các sản phẩm hữu cơ và tự nhiên để tránh tiếp xúc với hóa chất và độc tố. Nữ giới thể hiện mối quan tâm và nhận thức rõ nét hơn về tiêu dùng xanh.

Đặc biệt, gần 90% người tiêu dùng ủng hộ những công ty kinh doanh đạo đức và có trách nhiệm xã hội. 43% người tiêu dùng có ấn tượng tốt về nhãn hàng, doanh nghiệp thân thiện với môi trường.

Mặc dù có nhiều khó khăn, người tiêu dùng vẫn thể hiện sự ủng hộ xu hướng và sẵn sàng chuyển đổi thành hành động cụ thể, như: Chi trả nhiều hơn cho thương hiệu, mua hàng thường xuyên hơn, nhấn like & follow nhãn hàng trên các trang mạng xã hội…

Doanh nghiệp cần chủ động sản xuất xanh

Theo bà Đặng Thuý Hà, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần chủ động sản xuất kinh doanh theo xu thế này. Doanh nghiệp cần phải chủ động chứng minh các hành động và kết quả phát triển của mình là bền vững.

“Không chỉ chờ đợi sự giám sát mức độ tuân thủ pháp luật của các cơ quan quản lý về môi trường, doanh nghiệp cần chịu trách nghiệm với tuyên bố xanh của mình và chủ động đưa ra bằng chứng hoạt động”, bà Hà chia sẻ.

Theo bà Hà, các doanh nghiệp sản xuất cần thực hiện hoạt động đánh giá từ chuyên gia nội bộ hoặc bên thứ ba về kế hoạch hành động giảm phát thải và hiệu quả thực thi. Đồng thời, thay thế, giảm thiểu nhựa trong bao bì. Đầu tư, cam kết sử dụng năng lượng bền vững, thân thiện với môi trường.

Mặt khác, đầu tư, phát triển công nghệ thu thập dữ liệu về mức độ phát thải. Ứng dụng công nghệ cảm biến, AI, tự động hóa để cải thiện chuỗi cung ứng nhằm giảm lãng phí nước, năng lượng và nguyên liệu. 

Với các doanh nghiệp bán lẻ, đại diện NielsenIQ cho rằng cần có ứng dụng cho phép khách hàng theo dõi tác động của giỏ hàng họ mua lên môi trường. Các nhà bán lẻ nên cung cấp nhiều sản phẩm chay, hữu cơ và các sản phẩm địa phương. Dãn nhãn carbon trên sản phẩm và sử dụng xe điện để vận chuyển hàng hóa...

Để xu hướng sử dụng, tiêu dùng nông sản sạch phát triển bền vững, hướng tới một cộng đồng khỏe mạnh, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp cho rằng các cơ quan quản lý cần giám sát chặt chẽ chất lượng sản phẩm. Có các biện pháp nghiêm khắc đối với tình trạng làm hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Đồng thời thực hiện các giải pháp, chính sách nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực quản lý chất lượng sản phẩm nông lâm thủy sản và an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Hỗ trợ phát triển thương hiệu nông sản sạch.

Ngoài ra, cần nâng cao năng lực đối với đơn vị sản xuất nông sản, tăng cường nghiên cứu, dự báo nhu cầu thị trường và cơ hội để điều chỉnh sản xuất theo hướng phù hợp đáp ứng các tiêu chuẩn kĩ thuật và xu hướng, nhu cầu khách hàng. Tích cực tham gia đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng tổ chức sản xuất và chuyển đổi tư duy sản xuất sản phẩm xanh, sạch, thân thiện môi trường; đổi mới về khoa học công nghệ chế biến, bảo quản; áp dụng các tiêu chuẩn kĩ thuật, quy trình sản xuất đạt chuẩn.

Ngày 28/6, tại Hà Nội Diễn đàn "Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023: Xu hướng và thị trường bán lẻ" được tổ chức bởi Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, giúp cho các doanh nghiệp và nhà quản lý hiểu rõ hơn nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường .
Khuynh huong tieu dung Viet Nam 2023: DN can don dau xu huong tieu dung xanh-Hinh-2
Toàn cảnh hội thảo.

Hà Nội: “Cuộc chiến Xanh” có cán đích đúng hẹn?

(Kiến Thức) - UBND TP Hà Nội đặt mục tiêu hết năm 2020 giảm 50% việc sử dụng túi nilon, bao bì khó phân hủy tại các chợ dân sinh và 100% tại siêu thị, trung tâm thương mại.

Trong bối cảnh hiện nay, mục tiêu này của Hà Nội được ví như một “cuộc chiến Xanh” và để cán đích đúng hẹn không đơn giản.
Theo số liệu của Sở TN&MT Hà Nội, mỗi ngày lượng rác thải phát sinh trên địa bàn lên tới 6.000 tấn; trong đó, rác thải nhựa chiếm từ 8 - 10%, phát sinh chủ yếu trong hoạt động sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng. Chủ yếu là rác thải bao bì nilon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần... Đây đều là sản phẩm nhựa thuộc loại khó và lâu phân hủy nhưng do thuận tiện trong sản xuất, tiêu dùng nên vẫn được sử dụng phổ biến.

“Gia đình xanh cùng hành động” hưởng ứng chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2022

Ngày 12/6, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Saigon Co.op tổ chức lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh, với chủ đề “Gia đình xanh cùng hành động”.

“Gia dinh xanh cung hanh dong” huong ung chien dich Tieu dung xanh nam 2022
Người tiêu dùng vui mừng hưởng ứng chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2022 tại  siêu thị Co.opmart (Đồng Văn Cống ,TP. Thủ Đức, TP HCM)

Chiến dịch Tiêu dùng xanh (TDX) là chương trình thường niên do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức, chính thức phát động từ năm 2010, được duy trì thường niên vào tháng 6 hàng năm. Mục tiêu của chiến dịch là vận động cộng đồng ưu tiên tiêu dùng xanh, tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn cho chất lượng cuộc sống cộng đồng.

Tiêu dùng xanh: Xu hướng sống mới ngày càng được coi trọng

Nhiều năm trở lại đây, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng, tiêu dùng xanh ngày càng được nhiều người quan tâm và trở thành xu hướng của thời đại.

Sống xanh, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt phổ biến tại các nước phát triển. Tại Việt Nam, tiêu dùng xanh đang dần thành một xu thế mới. Nhận thức của người tiêu dùng về tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh cũng đã được nâng cao.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.