Tiêu dùng xanh: Xu hướng sống mới ngày càng được coi trọng

Nhiều năm trở lại đây, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng, tiêu dùng xanh ngày càng được nhiều người quan tâm và trở thành xu hướng của thời đại.

Sống xanh, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt phổ biến tại các nước phát triển. Tại Việt Nam, tiêu dùng xanh đang dần thành một xu thế mới. Nhận thức của người tiêu dùng về tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh cũng đã được nâng cao.
Tiêu dùng xanh đồng thời là một nội dung trong Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050 của Việt Nam. Chiến lược đã khẳng định yêu cầu cấp thiết của việc chuyển đổi phương thức tiêu dùng theo hướng bền vững nhằm bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu với nội dung: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, gắn nhiệm vụ, mục tiêu bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế - xã hội; Chú trọng phát triển kinh tế xanh, thân thiện với môi trường; Thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững; Từng bước phát triển năng lượng sạch, sản xuất sạch, tiêu dùng sạch.
Tieu dung xanh: Xu huong song moi ngay cang duoc coi trong
 Xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng được coi trọng. Ảnh minh họa
Việc tiêu dùng xanh, giảm thải rác thải nhựa, túi nylon cũng mang lại nhiều lợi ích như nâng cao độ an toàn và sức khỏe cho người tiêu dùng; giảm thiểu sử dụng năng lượng và tài nguyên thiên nhiên...
Vì thế, trong những năm qua, nhiều mô hình tiêu dùng xanh được cộng đồng hưởng ứng như: gói rau, củ, quả bằng lá chuối; dùng bình nước bằng thủy tinh, ống hút bằng tre hoặc giấy; sử dụng ly giấy thay ly nhựa, túi vải thay túi ni lông...
Để bắt kịp xu hướng thời đại, nhiều doanh nghiệp Việt đồng loạt hưởng ứng phong trào tiêu dùng xanh. Điều này, vừa là thời cơ đối với mỗi doanh nghiệp, vừa tác động tích cực đến người tiêu dùng trong xu thế tiêu dùng xanh.
Tuy nhiên, tiêu dùng xanh được đánh giá mới chỉ là những hoạt động đơn lẻ, chưa kết nối với nhau, phạm vi tác động hẹp.
Dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế, tại phiên thảo luận thứ ba của Diễn đàn Kinh tế xanh 2022 – Thích ứng và phát triển hậu đại dịch với chủ đề “Sống xanh – tiêu dùng xanh” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức vào ngày 22/4/20222, PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng: "Chúng ta đang chuyển đổi từ nâu sang xanh, một quá trình cực kỳ khó khăn, thậm chí càng phát triển thì càng khó khăn. Và chúng ta phải thoát khỏi nền tảng, hành lý nâu nặng nề đó. Để chuyển đổi được bước chuyển này, chắc chắn rất khó khăn và cần phải có sự ủng hộ cao của nhà nước, đặc biệt là hỗ trợ về thể chế”.
Lâu nay sự hỗ trợ về phát triển xanh là từ thuế, tài chính, lãi suất vay… với nhà sản xuất, nhưng theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, sự hỗ trợ của nhà nước cần mở rộng thêm khía cạnh thị trường, người tiêu dùng. Theo đó, "Nhà nước cần cam kết như người mua hàng để hỗ trợ thúc đẩy nhà sản xuất sản phẩm xanh”, ông Thiên nói.

Hà Nội: “Cuộc chiến Xanh” có cán đích đúng hẹn?

(Kiến Thức) - UBND TP Hà Nội đặt mục tiêu hết năm 2020 giảm 50% việc sử dụng túi nilon, bao bì khó phân hủy tại các chợ dân sinh và 100% tại siêu thị, trung tâm thương mại.

Trong bối cảnh hiện nay, mục tiêu này của Hà Nội được ví như một “cuộc chiến Xanh” và để cán đích đúng hẹn không đơn giản.
Theo số liệu của Sở TN&MT Hà Nội, mỗi ngày lượng rác thải phát sinh trên địa bàn lên tới 6.000 tấn; trong đó, rác thải nhựa chiếm từ 8 - 10%, phát sinh chủ yếu trong hoạt động sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng. Chủ yếu là rác thải bao bì nilon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần... Đây đều là sản phẩm nhựa thuộc loại khó và lâu phân hủy nhưng do thuận tiện trong sản xuất, tiêu dùng nên vẫn được sử dụng phổ biến.

Bỏ việc lương cao, cô gái trẻ về quê kiếm tiền tỷ đều tay

Khi quyết định rời thành phố với công việc ổn định để về quê lập nghiệp, cô gái trẻ cùng chồng đã vấp phải sự phản đối của nhiều bạn bè, cũng như anh em họ hàng.

Từ lâu, các thành phố lớn đã có sức hút khó cưỡng đối với giới trẻ Trung Quốc khi mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn và khả năng tiếp cận với thế giới rộng lớn hơn so với nông thôn. Với thế hệ 8X, 9X sinh ra trong các gia đình nông thôn, việc thoát khỏi cuộc sống ruộng đồng, được học hành và có một công việc trên thành phố là điều đáng tự hào.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.