Khám phá nguồn gốc của chủng tộc người sói trong lịch sử

Trong thế giới giả tưởng của các tác phẩm văn học, cổ tích, phim và video game có tồn tại vô số những chủng tộc thần bí, được tạo nên từ trí tưởng tượng của con người để lôi cuốn khán giả.

Từ những câu chuyện dân gian của thời kỳ trung cổ châu Âu cho tới thương hiệu “Universal Monsters” của hãng Universal Studios, hay đến cả những tác phẩm mới nổi như “Twilight” và “True Blood”, người sói là một phần không thể thiếu của văn hóa đại chúng thời nay. Khả năng hồi phục nhanh và sức chịu đựng nổi tiếng của sinh vật này trong tiểu thuyết hư cấu có mắt xích gắn liền với phép ẩn dụ về bản năng thú vật và dã man ẩn chứa trong con người. Vì thế mà chẳng có mấy bất ngờ khi nguồn gốc của “Werewolf” là ý tưởng được thắt chặt với nỗi sợ lẫn tôn kính sự dã man, mọi rợ.

Kham pha nguon goc cua chung toc nguoi soi trong lich su

Giống như rất nhiều chủng tộc kỳ quái khác mà ta đừng đề cập tới, “Werewolf” đã có bước tiến hóa từ các chuyện dân gian châu Âu, bao gồm cả những câu chuyện cổ về những bà vợ và truyền thống về cả đàn ông lẫn đàn bà, tất cả đều vì một lí do nào đó, theo hướng này hay hướng khác, có khả năng hóa thân thành các con sói. Nhưng cũng giống như phần đa tín ngưỡng, phong tục tập quán của người bản xứ châu Âu khác, ý tưởng về người sói đã bị gộp vào Thiên Chúa Giáo khi nó lan tỏa ra khắp đại lục.

Khi những người truyền giáo và tông đồ của Thiên Chúa Giáo không thể chèn ép các tín ngưỡng địa phương mà họ coi là đối nghịch với tôn giáo của mình, họ đã thực hiện một việc tai hại hơn: “nuốt chửng” chúng. Và khi tất cả các vị thần địa phương bị chuyển hóa thành thánh, phụ nữ tập luyện phép thuật trở thành phù thủy, người biến hình trở thành người sói, và những gì được quyết định là bên ngoài khả năng chấp nhận của vũ trụ Thiên Chúa Giáo sẽ trở thành tay sai của Satan.

Kham pha nguon goc cua chung toc nguoi soi trong lich su-Hinh-2

Cũng tương tự như hành động săn đuổi phù thủy trở thành cái cớ để trừng phạt, tra tấn và giết hại phụ nữ ở thời Trung Cổ, những người khác – đặc biệt là nam giới – sẽ bị hành hình bởi vì là người sói. Mặc dù không bao giờ lan rộng như nạn săn phù thủy, các tòa án kết tội người sói bắt đầu diễn ra ở thế kỷ 15 tại Thụy Sĩ, dần dần lan ra khắp đại lục trước khi chính thức kết thúc khoảng 300 năm sau đó.

Vụ án kết tội người sói nổi tiếng nhất có thể là của Peter Stumpp, người đã nhận thực hiện giao kèo với quỷ dữ để nhận lấy một chiếc thắt lưng ma thuật cho phép anh ta hóa thành sói… sau khi bị ăn đòn tra tấn dã man. Anh ta cũng nhận tội giết người hàng loạt và cả ăn thịt người trước khi bị xử tử.

Với những hành động man rợ được gán cho người sói, cùng với hình phạt cực kỳ độc ác dành cho những ai bị kết tội, không hề bất ngờ khi sinh vật này – giống như “vampire” và các dạng quái vật dân gian khác – đã được tuyển chọn bởi thể loại kinh dị Gothic. Chuyện này trực tiếp dẫn tới hàng loạt những tác phẩm tiểu thuyết xa xưa và chương sách dần dần tiến hóa trở thành thể loại giả tưởng mà ta thưởng thức ngày nay. Nhưng để hoàn toàn hiểu điều gì làm nên người sói và quan trọng hơn là ý nghĩa của chúng, ta cần phải đào sâu hơn nữa.

Đầu tiên, hãy nhìn vào chính từ ngữ đó, “Werewolf” là một từ tiếng Anh Cổ, dịch ra là “man-wolf” (người-sói), rất rõ ràng và dễ hiểu. Tuy nhiên ta lại có một từ hay ho hơn đó là “Lycanthropy”, một từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “wolf-man” (sói-người), nhưng điểm khiến từ này thú vị đó là ở thời Hy Lạp Cổ Đại nó không hề được sử dụng để nói tới sinh vật mà ta biết là “Werewolf”. Thay vào đó, “Lycanthropy” chỉ được sử dụng để chỉ một dạng bệnh lý, khi chuẩn đoán một bệnh nhân có tính chất của một con sói – chứ không phải ai đó thực sự biến hóa thành sói.

Kham pha nguon goc cua chung toc nguoi soi trong lich su-Hinh-3

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa rằng những câu chuyện về người sói không tồn tại ở thời cổ đại, bởi có rất nhiều bằng chứng được tìm thấy ở văn hóa Hy Lạp và La Mã thời xưa có đề cập tới chúng. Tuy nhiên phần lớn những trường hợp đó, “Lycanthropy” được cho là một hình phạt của chúa trời dành cho người có tội. Quan điểm “Werewolf” là sinh vật bị nguyền rủa vì một hành vi man rợ có tương quan với cách Thiên Chúa Giáo dung nhập các câu chuyện châu Âu cổ, vốn có gốc tích khá khác biệt.

Kham pha nguon goc cua chung toc nguoi soi trong lich su-Hinh-4

“Werewolf” ở thời tiền Thiên Chúa châu Âu không những không phải là quỷ dữ, mà ở một số nền văn hóa thì họ còn là sinh vật tạo nguồn cảm hứng cho người khác. Ở rất nhiều xã hội khu vực Ấn – Âu và gốc Đức, khái niệm con người trở thành một loài động vật, hoặc ít nhất là hấp thụ những đức tính, tài năng và phẩm chất của chúng, thường được gắn liền với tầng lớp chiến binh và sự chấp thuận của họ.

Ví dụ rõ ràng nhất về chuyện người sói là chiến binh xảy ra ở thần thoại Na Uy, nơi cũng là mái nhà của một chủng tộc mang nhiều điểm tương đồng là “Berserker”. Từ “Berserker” dịch ra là “bear coat” (áo khoác gấu), và để chỉ một lớp da động vật nặng thường được mặc bởi một số chiến binh trong chiến đấu. Các chiến binh dũng mãnh nhất kiểu này được truyền tụng là có bản tính thú vật, dã man như loại da thú mà họ mặc trên người. Trong khi hầu hết trường hợp là da gấu, cũng có không ít trường hợp, điển hình như Úlfhéðnar là mang bộ da sói.

Kham pha nguon goc cua chung toc nguoi soi trong lich su-Hinh-5

Các nền văn hóa thời xưa ở châu Âu nhận ra rằng có một phần sức mạnh đến từ bản chất thú vật và tàn ác, và đó là thứ họ tự nguyện hòa mình vào. Vấn đề họ có thực sự tin rằng bản thân mình có thể triệu hồi và để linh hồn của sói và gấu nhập thân hay không, hoặc nếu đó đơn giản chỉ là một cách đơn giản để hù dọa kẻ thù trên chiến trường đều không quan trọng bằng sự thật là họ sử dụng bản tính hoang dại là một công cụ để bảo vệ bộ tộc và nền văn minh của mình.

Ám ảnh giai thoại trẻ em biến thành người sói rúng động TG

(Kiến Thức) - Cách đây hàng trăm năm, người dân sống ở khu vực Klein-Krams gần Ludwigslust, Đức xuất hiện những giai thoại về người sói rùng rợn. Một số người kể rằng bắt gặp đứa trẻ hóa thành người sói khi ở nhà một mình.

Am anh giai thoai tre em bien thanh nguoi soi rung dong TG
 Vào thế kỷ 13 - 16, những câu chuyện, giai thoại rùng rợn về người sói khiến công chúng vừa hiếu kỳ vừa sợ hãi. Trong số này, chuyện về người sói ở khu vực Klein-Krams gần Ludwigslust, Đức khiến nhiều người quan tâm. 

Bí mật về tấm vải liệm Chúa Jesus

Suốt nhiều thế kỷ qua, có không ít tranh cãi về tính xác thực của tấm vải liệm Chúa Jesus - được bảo quản trong một căn phòng đặc biệt ở một nhà thờ tại Turin (Italy).

Theo L'Osservatore Romano, tờ báo chính thức của Vatican, thì “với khoa học, tấm vải liệm (Chúa Jesus) không thể là giả”. Dư luận xem tuyên bố trên phương tiện truyền thông này là một sự kiện hiếm có bởi vì Vatican đang cất giữ tấm vải liệm Chúa Jesus (còn được biết đến với tên gọi “tấm vải liệm thành Turin), nhưng trước đây thường lảng tránh mọi bình luận về việc liệu tấm vải liệm này là thật hay giả.

Bài báo này muốn đề cập đến thí nghiệm mới đây của các nhà khoa học - được thực hiện tại Cơ quan quốc gia về Công nghệ mới, Năng lượng và Phát triển kinh tế Italy - đã phát hiện những dấu tích trên tấm vải đó được tạo ra bởi "ánh sáng mù".

Giáo sĩ Giuseppe Ghibert, thuộc Hội đồng Turin chịu trách nhiệm quản lý thánh vật của Vatican, cho biết: "Việc tiết lộ về tấm vải liệm sẽ dễ dàng gây náo động dư luận, nhưng với trường hợp này, sự thận trọng của các nhà khoa học khi đưa ra kết quả được đánh giá cao. Đây là điều rất hệ trọng".

Các nhà nghiên cứu phát hiện những dấu tích trên tấm vải liệm được tạo ra bởi thứ ánh sáng tương tự như tia laser cực tím - công nghệ vượt ngoài khả năng của những người làm giả thời Trung cổ mà những người hoài nghi cho rằng tấm vải liệm dài 4m, rộng 0,9m này là giả. Các nhà khoa học đã mất nhiều năm trong việc cố tái tạo những dấu ấn trên tấm vải.

Theo tờ Daily Telegraph, Giáo hội Thiên Chúa tỏ ý hoan nghênh những nghiên cứu tiếp theo của nhóm khoa học gia này. Như vậy, những dấu vết trên tấm vải thực sự được tạo ra bởi một nguồn năng lượng lớn xuất hiện đồng thời với sự kiện Chúa phục sinh.

Các nhà khoa học cho biết: "Trong khi tái tạo hình ảnh kỳ lạ trên tấm vải liệm Turin, nhiều kết quả kiểm tra cho thấy bức xạ cực tím cường độ mạnh trong thời gian ngắn có thể "nhuộm màu" vải lanh". Hình ảnh người đàn ông có râu trên tấm vải chắc hẳn đã được tạo ra bởi một dạng năng lượng điện từ (chẳng hạn như ánh sáng chớp lóe ở bước sóng ngắn).

Bi mat ve tam vai liem Chua Jesus

Giáo sư Paolo Di Lazzaro, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết: "Khi ai đó nói ánh sáng lóe có thể nhuộm màu một mẩu vải lanh như với tấm vải liệm thì mọi tranh luận chắc chắn sẽ cho rằng đó là điều kỳ diệu. Nhưng là nhà khoa học, chúng tôi khẳng định rằng đó là điều có thể thực hiện bởi các tiến trình khoa học khác nhau. Hy vọng các kết quả của chúng tôi sẽ giúp ích cho những tranh luận thần học cũng như triết học quanh vấn đề này".

Suốt nhiều thế kỷ qua, có không ít tranh cãi về tính xác thực của tấm vải liệm thành Turin - được bảo quản trong một căn phòng đặc biệt ở một nhà thờ tại Turin (Italy). Là một trong những thánh vật gây nhiều tranh cãi nhất trong thế giới Thiên Chúa giáo, tấm vải này mang hình ảnh lờ mờ của một người đàn ông có những vết thương do bị đóng đinh ở cổ tay và bàn chân.

Nhiều người tin đó là mối liên hệ tự nhiên với Chúa Jesus ở Nazareth (thị trấn ở miền Bắc Israel, được xem là nơi Chúa Jesus sống trong thời thơ ấu), số khác thì cho rằng đó là sự giả mạo tinh vi.

Năm 1988, xét nghiệm carbon phóng xạ trên mẫu của tấm vải liệm thực hiện tại Trường đại học Oxford, Trường đại học Arizona và Viện công nghệ liên bang Thụy Sỹ cho thấy tấm vải này có niên đại vào thời Trung cổ, khoảng từ năm 1260 đến năm 1390. Kết quả các cuộc thí nghiệm khi ấy đã gây tranh cãi rằng mẫu vải đó bị "ô nhiễm" bởi sợi vải từ mảnh vải dùng để vá những chỗ bị hư hại trên tấm vải liệm trong một trận hỏa hoạn xảy ra thời Trung cổ.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Trong Đông y, quả sung có tính bình, vị ngọt giúp kiện tỳ thanh tràng (kích thích tiêu hóa, làm sạch ruột), giải độc, tiêu thũng, thường được dùng để chữa các bệnh về tiêu hóa, kiết lỵ, viêm ruột, táo bón, trĩ.