![]() |
3. Cống hiến của đức Phật cho nhân loại
Trên quả địa cầu này, Ngài đem ý nghĩa những chân lý có giá trị trường tồn để thúc đẩy nền đạo đức, sự tiến bộ không chỉ cho riêng Ấn Độ, mà cho cả nhân loại. Ðức Phật là một nhà đạo đức vĩ đại, kỳ tài chưa từng thấy có trên trái đất này.
[Albert Schweizer (1875-1965)-Nhà triết học, thần học người Đức]
Sự thanh tịnh của tâm linh và lòng thương yêu tất cả chúng sinh là giáo huấn của đức Phật. Ngài không nói đến tội lỗi, mà chỉ nói đến vô minh (sự không hiểu biết) và điên cuồng là những chứng bệnh có thể chữa khỏi được bởi sự giác ngộ và lòng từ bi.
[Tiến Sĩ S.Radhakrisnan (1888-1975-Triết gia và chính trị gia Ấn Độ]
Ðức Phật không phải là của riêng người phật tử, Ngài là của toàn thể nhân loại. Giáo lý của Ngài thông dụng cho tất cả mọi người. Tất cả các tôn giáo ra đời sau Ngài, đều đã mượn rất nhiều tư tưởng hay của Ngài.
[Một học giả Hồi giáo]
4. Giáo lý của đức Phật
Phật giáo chưa bao giờ ép ai phải theo dù dưới bất kỳ hình thức nào - hoặc ép buộc tư tưởng và niềm tin đối với người không thích, hoặc bằng bất cứ một sự tâng bốc nào, bằng lừa gạt hay ve vãn, nhằm đạt được thắng lợi để để coi đó là quan điểm riêng tư của mình. Những nhà truyền giáo đạo Phật không bao giờ ganh đua nhau để lôi kéo người đi theo Ðạo của mình.
[Tiến sĩ G. P. Malasekara (1899-1973)-Học giả người Sri Lanka]
Chỉ nói về Phật giáo thôi, ta có thể xác nhận là tôn giáo này thoát khỏi tất cả cuồng tín. Phật giáo khuyến khích mỗi cá nhân tự chuyển hóa nội tâm bằng cách tự chiến thắng chính mình, chứ không nhờ cậy vào sức mạnh hay tiền bạc nào khác. Ðức Phật chỉ rõ con đường giải thoát duy nhất để con người tự quyết định nếu họ muốn theo tôn giáo này.
[Giáo sư Lakshmi Nasaru, sinh ngày 23-5-1968, Học giả người Ấn Độ]
Là phật tử hay không phải là phật tử, tôi đã quan sát mọi hệ thống của các tôn giáo trên thế giới, tôi đã khám phá ra là, không một tôn giáo nào có thể vượt qua được sự quán triệt Bát chính đạo và Tứ diệu đế của đức Phật. Tôi rất mãn nguyện hướng cuộc đời tôi đi theo con đường đó.
[Giáo sư T.W. Rhys Davids (1843-1922)-Giáo sư người Anh dạy tiếng Pali-thánh ngữ của Phật giáo và tiếng Phạn (Sanskrit)]
Phật giáo là một phương thức làm sao để đạt được lợi lạc cao nhất từ cuộc sống. Phật giáo là một tôn giáo của trí tuệ mà ở đấy kiến thức và thông minh chiếm ưu thế. Ðức Phật không thuyết giảng để thâu nạp tín đồ mà là để soi sáng người nghe.
[Một Văn hào phương Tây]
Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, dựa trên cơ sở của ý thức đạo lý, xuất phát từ kinh nghiệm tổng hợp mọi lĩnh vực kể trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo đáp ứng được các điều kiện đó".
[Albert Einstein (1879-1955)-Nhà bác học người Đức)]
Vũ Tất Tiến (Sưu tầm và tóm lược theo Phật Pháp Ứng Dụng)
Tạp chí Nghiên cứu Phật học số 6/2015