Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài nhất Quảng Ninh chính thức khởi công

(Kiến Thức) - Ngày 03/4/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chính thức khởi công dự án giao thông trọng điểm: Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Với tổng chiều dài 80,2 km, đây sẽ là tuyến cao tốc dài nhất của Quảng Ninh, đấu nối với các tuyến cao tốc đã và đang vận hành, góp phần hình thành trục huyết mạch giao thương trọng điểm khu vực phía Bắc.

Tham dự sự kiện có Phó Chủ tịch Quốc Hội Phùng Quốc Hiển, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cùng đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan Bộ, ngành Trung ương và địa phương.
Du an cao toc Van Don – Mong Cai dai nhat Quang Ninh chinh thuc khoi cong
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại sự kiện 
Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Trong những năm qua, Quảng Ninh bằng tâm huyết, quyết tâm chính trị cao, với tư duy đổi mới, đột phá trong cách nghĩ, cách làm đã tạo ra sự bứt phá trong việc huy động các nguồn lực cho phát triển, và đặc biệt phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của địa phương.
“Việc tiếp tục thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thể hiện nỗ lực, cố gắng rất cao, quyết liệt, sáng tạo trong tư duy, hành động của lãnh đạo Quảng Ninh, đoàn kết đồng thuận trong việc triển khai dự án, thể hiện sự vào cuộc có trách nhiệm của nhà đầu tư mà đứng đầu ở đây là Tập đoàn Sun Group - Tập đoàn đã tạo ra những sản phẩm rất ngoạn mục, tạo ra hình ảnh mới về du lịch Việt Nam trong mắt người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.
Với tổng vốn đầu tư 11.195 tỷ đồng, dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư.
Du an cao toc Van Don – Mong Cai dai nhat Quang Ninh chinh thuc khoi cong-Hinh-2
Phối cảnh 3D cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. 
Dự án có điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và kết thúc tại thành phố Móng Cái, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, mặt cắt ngang 25.25m, vận tốc tối đa 100 km/h. Số lượng cầu trên chính tuyến là 28 cái (trong đó, cầu lớn: 22 cái; cầu nhỏ và cầu trung: 06 cái); Số cầu đường ngang vượt đường cao tốc là 16 cái; Cầu trong nút giao và nhánh nút giao: 04 cái.
Dự kiến, công trình sẽ được đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021.
Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sử dụng hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS), áp dụng các kỹ thuật công nghệ tân tiến bao gồm hệ thống thiết bị cảm biến, điều khiển, điện tử, tin học và viễn thông trong lĩnh vực giao thông sẽ hỗ trợ hiệu quả công tác điều hành, phát hiện, cảnh báo các vấn đề như tai nạn, ùn tắc. Hệ thống này đã được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới và đang ứng dụng tại một số tuyến cao tốc hiện đại của Việt Nam.
Tuyến cao tốc có giá trị gần nửa tỉ USD là bước đi mạnh mẽ hiện thực hóa chủ trương coi đầu tư cho hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội mà Quảng Ninh kiên trì thực hiện thành công những năm qua.
Sau cụm công trình trọng điểm - ba đại dự án tỷ USD do Tập đoàn Sun Group đầu tư khánh thành cuối năm 2018 gồm: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã tích cực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để khởi công dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Tất cả các công trình được triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc huy động các nguồn lực tư nhân, chủ động giải bài toán hạ tầng giao thông trong điều kiện ngân sách giới hạn.
Du an cao toc Van Don – Mong Cai dai nhat Quang Ninh chinh thuc khoi cong-Hinh-3
Các đại biểu tiến hành nghi thức khởi công dự án. 
Dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến thành phố cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, là hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng. Đối với khu vực Đông Bắc Bộ, việc đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ hoàn thiện trục đường cao tốc chiến lược Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái (Theo Quyết định 326 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”), tạo động lực mạnh mẽ cho tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh tăng trưởng. Đây cũng là một trong các trục cao tốc hướng tâm kết nối với Thủ đô Hà Nội cần được rốt ráo triển khai để sớm “về đích”.
Du an cao toc Van Don – Mong Cai dai nhat Quang Ninh chinh thuc khoi cong-Hinh-4
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại sự kiện. 
Đối với tỉnh Quảng Ninh, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khi vận hành sẽ tạo thành trục cao tốc “xương sống” dọc tỉnh hoàn chỉnh với tổng chiều dài gần 200km, góp 1/10 vào quyết tâm có 2.000km đường cao tốc trên cả nước vào năm 2020 mà Chính phủ đặt chỉ tiêu. Dự án sẽ tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái – nơi thông thương với thị trường hơn 1 tỷ dân... Đây còn là tuyến cao tốc kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển, các khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa tâm linh… trên địa bàn, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa cũng như đi lại tham quan của khách du lịch theo đường bộ.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long khẳng định: “Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái xuống còn 0,8 giờ (trước đây là 2 giờ); tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy hiệu quả của sân bay Vân Đồn. Đồng thời, tạo điều thuận lợi cho các tour du lịch hấp dẫn đến Vân Đồn, Móng Cái và các địa phương khu vực Đông Bắc. Mặt khác, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua. Dự án không chỉ có ý nghĩa quan trọng về phát triển kinh tế mà còn có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong công tác quốc phòng – an ninh vùng Đông Bắc Tổ quốc”.
Du an cao toc Van Don – Mong Cai dai nhat Quang Ninh chinh thuc khoi cong-Hinh-5
Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group phát biểu tại sự kiện. 
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group (chủ đầu tư dự án) cho biết: “Chọn đầu tư cho tuyến cao tốc huyết mạch này là sự dũng cảm dấn thân của Sun Group với tâm huyết đóng góp cho sự phát triển của đất nước, cho vùng đất mà Sun Group đang gắn bó. Đầu tư cho hạ tầng luôn cần nhiều vốn và lâu hoàn vốn, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện bởi hiểu rằng, hạ tầng giữ vai trò quyết định trong thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng du lịch nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội cả một vùng đất nói chung”.
Dự kiến sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Khốn khổ với phía Trung Quốc: Bộ trưởng sốt ruột, chủ tịch lo

Chậm tiến độ, đội vốn, kém hiệu quả... là những “đặc trưng” của những dự án gặp rắc rối vì liên quan đến nhà thầu Trung Quốc.

Chậm tiến độ, đội vốn, kém hiệu quả... là những “đặc trưng” của những dự án gặp rắc rối vì liên quan đến nhà thầu Trung Quố. Vì đâu, những dự án có nhà thầu Trung Quốc thường lâm cảnh “đầu xuôi đuôi không lọt”?
Đại dự án rắc rối với nhà thầu Trung Quốc

Vân Đồn sẽ sớm trở thành đặc khu kinh tế?

(Kiến Thức) - Huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) đang đứng trước cơ hội trở thành đặc khu kinh tế với môi trường kinh doanh đặc biệt thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Van Don se som tro thanh dac khu kinh te?
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý về chủ trương cho phép tỉnh Quảng Ninh tổ chức triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội và lập lại quy hoạch chung xây dựng đặc khu kinh tế Vân Đồn theo định hướng là đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Ảnh: địa giới tự nhiên huyện đảo Vân Đồn. Nguồn: Google map.

Quảng Ninh: QL18 đoạn Hạ Long-Mông Dương “lột xác” thế nào?

(Kiến Thức) - Giờ đây, mỗi khi đi qua Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương, tuyến đường kết nối giữa Hạ Long và Cẩm Phả, giữa miền Đông và miền Tây tỉnh Quảng Ninh, người dân đã không còn phải vật vã với cảnh kẹt xe nhiều giờ đồng hồ...

Được khởi công từ ngày 2/9/2015, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18, đoạn Hạ Long - Mông Dương là thành phần của dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương. Nhờ được đầu tư theo phương thức BOT, với tổng số vốn 1.400 tỷ đồng, dự án nhanh chóng hoàn thành và mới đây đã chính thức đưa vào sử dụng.
 

Tin mới

BSR và hành trình khẳng định giá trị

BSR và hành trình khẳng định giá trị

Ngày 12/12/2024, HOSE đã chính thức chấp thuận cho đăng ký niêm yết đối với cổ phiếu BSR, tạo ra một bước ngoặt lịch sử trong tiến trình phát triển của Công ty.
BSR vận hành xe đưa đón CBCNV

BSR vận hành xe đưa đón CBCNV

Tuần qua, tuyến xe hành chính tuyến Nhà máy Lọc dầu Dung Quất – thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) và ngược lại, được đưa vào vận hành phục vụ người lao động Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn.
Thu xếp vốn cho Dự án NCMR NMLD Dung Quất

Thu xếp vốn cho Dự án NCMR NMLD Dung Quất

Vừa qua, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) đã ký kết “Hợp đồng tư vấn thu xếp vốn cho Dự án Nâng cấp mở rộng (NCMR) Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất”.
Nhiệt điện khí chờ cơ chế đột phá

Nhiệt điện khí chờ cơ chế đột phá

Nếu không có cơ chế đột phá trong Luật Điện lực, các dự án điện khí thiên nhiên và điện khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) sẽ không thể triển khai được trong bối cảnh nỗi lo thiếu điện cận kề.
BSR đóng góp quan trọng cho tỉnh Quảng Ngãi

BSR đóng góp quan trọng cho tỉnh Quảng Ngãi

Nhiều năm qua, NM lọc dầu Dung Quất đã trở thành “mảnh ghép” quan trọng của tỉnh Quảng Ngãi. BSR góp phần thúc đẩy quy mô nền kinh tế, trở thành “thỏi nam châm” thu hút đầu tư cho tỉnh.
Petrovietnam: “Một đội ngũ – Một mục tiêu”

Petrovietnam: “Một đội ngũ – Một mục tiêu”

Ngày 27/11/1961, Đoàn thăm dò dầu lửa 36 chính thức được thành lập, đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Từ đó, ngành Dầu khí từng bước phát triển, trở thành một trụ cột kinh tế quan trọng của đất nước.
Vì sao khi áp thuế GTGT 5% lại giảm giá phân bón?

Vì sao khi áp thuế GTGT 5% lại giảm giá phân bón?

Hiện có một số ý kiến bày tỏ lo lắng rằng, phân bón đang từ diện không chịu thuế GTGT, nay áp thuế 5% thì sẽ làm tăng giá, ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp. Vậy sự lo lắng này có đúng không?
PVCFC làm từ thiện tại Lai Châu

PVCFC làm từ thiện tại Lai Châu

Ngày 20/11/2024, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau cùng chính quyền huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) tổ chức chương trình Phân Bón Cà Mau – Kỹ thuật trao tay – Vượt khó khăn ngay” tại Trung tâm hội nghị văn hoá huyện Tam Đường.