Đặt cọc mua ôtô mới, khách chờ giảm phí trước bạ mới lấy xe

Khi mức giá xe đang giảm tới sát đáy, nhiều khách hàng đã chủ động đặt cọc hoặc chuyển tiền lấy xe về chờ giảm lệ phí trước bạ dự kiến được áp dụng từ ngày 1/7.

Đặt cọc mua ôtô mới, khách chờ giảm phí trước bạ mới lấy xe
  
Khảo sát thị trường ôtô Việt Nam trong tuần thứ 2 của tháng 6, tại các đại lý chính hãng, một số tư vấn bán hàng cho hay "Nhiều khách hàng đã chủ động đặt cọc hoặc chuyển tiền lấy xe về, tuy nhiên họ còn chờ giảm lệ phí trước bạ ôtô dự kiến được áp dụng từ ngày 1/7 mới lấy xe hoặc đi làm thủ tục".
Theo một số đại lý, từ 1/7 lệ phí trước bạ sẽ được giảm 50% và giảm liên tục trong 6 tháng đến hết tháng 12/2023. Thông tin này cũng đã được quốc hội phê duyệt, bộ tài chính lên phương án để triển khai. Tuy nhiên, ngay từ đầu tháng 6/2023 này, nhiều khách hàng đã chủ động liên hệ với tư vấn bán hàng để chốt cọc lấy xe giá tốt.
Dat coc mua oto moi, khach cho giam phi truoc ba moi lay xe
Khi mức giá xe đang giảm tới sát đáy, nhiều khách hàng đã chủ động đặt cọc hoặc chuyển tiền lấy xe về chờ giảm lệ phí trước bạ.  
"Hiện nhiều khách hàng đã chọn giải pháp mua xe ngay lúc này, bởi họ lo lắng sẽ giống với thị trường 2 năm trước - khi có thông tin giảm lệ phí trước bạ, một số mẫu xe đang từ tặng 100% lệ phí trước bạ bất ngờ chuyển về bán nguyên giá, cát giảm khuyến mại, giá bán ưu đãi... Chính vì nhiều khách hàng không muốn bỏ lỡ cơ hội này nên chủ động chốt cọc sớm" - chị Phan Thanh Huyền, tư vấn bán hàng tại showroom ôtô Thanh Xuân, Hà Nội cho hay.
Theo anh Phan Hải Đăng sống tại Trương Định, Q. Hoàng Mai, Hà Nội cho hay, "Hiện mức giá xe trên thị trường Việt đang được xem là "khá mềm" đặc biệt là những phiên bản giá cao của năm 2022 đã giảm cả trăm triệu. Nếu tôi chốt cọc đặt mua xe, nhưng không được giảm lệ phí trước bạ vào ngày 1/7 tới, tôi cũng sẽ vẫn vui vẻ đăng ký và chấp nhận phí phạt do đăng ký muộn. Trong trường hợp, lệ phí trước bạ giảm, thì đây là hội để được hưởng lợi kép mà hiếm khi có được".
Dat coc mua oto moi, khach cho giam phi truoc ba moi lay xe-Hinh-2
 Hiện mức giá xe trên thị trường Việt đang được xem là "khá mềm" đặc biệt là những phiên bản giá cao của năm 2022 đã giảm cả trăm triệu.
Cũng theo một số tư bán xe tại các đại lý, mặc dù năm nay kinh tế khó khăn hơn, khuyến mại có thể co lại không nhiều nhưng khả năng giảm thêm sẽ là khó. Bởi nhiều hãng đã bắt đầu thay đổi lại mục tiêu về doanh số trong năm nay chính vì thế lượng ôtô tồn kho sẽ giảm theo.
Các đại lý cũng cho rằng việc nhà nước giảm lệ phí trước bạ cũng giúp kích thích hơn thị trường ôtô vốn đã khá trầm trong giai đoạn 5 tháng đầu năm. Việc giảm lệ phí trước bạ có thể không giúp các hãng khởi sắc hơn về doanh số nhưng ít nhất giúp thị trường có giao dịch trở lại và giúp đại lý cũng như hãng đẩy bớt hàng tồn.
Dat coc mua oto moi, khach cho giam phi truoc ba moi lay xe-Hinh-3
Một số hãng hoặc đại lý chấp nhận cho khách hàng cọc xe sau đó chờ đến khi giảm thuế mới cần tất toán xuất hóa đơn.  
Theo nhiều chuyên gia đầu ngành, năm nay dù lệ phí trước bạ ôtô có giảm nhưng thị trường có thể sẽ khó bứt phá bởi 3 yếu tố: Đầu tiên, bối cảnh kinh tế chung của tất cả các nhóm ngành đều không quá khởi sắc. Tiếp đó, lãi xuất ngân hàng vẫn cao khiến nhiều khách hàng e ngại trong việc vay ngân hàng để mua xe. Cuối cùng, các nhóm ngành mũi nhọn như bất động sản, chứng khoán, xây dựng đều không có thanh khoản khiến ôtô bị ảnh hưởng theo.
Ở hầu hết cái đại lý, đa số các khách hàng có nhu cầu từ trước đó đều hỏi về việc khi nào lệ phí trước bạ giảm để đặt cọc mua xe. Một số hãng hoặc đại lý chấp nhận cho khách hàng cọc xe sau đó chờ đến khi giảm thuế mới cần tất toán xuất hóa đơn. Tuy nhiên, đại đa số khách hàng cần thanh toán 100% tiền theo tiến độ để giữ giá tốt rồi chờ đăng ký sau. Khó khăn nhất, vẫn là một số vay trả góp sẽ khó hơn trong việc ký hợp đồng giữ giá vì việc giải ngân phụ thuộc vào xe phải đăng ký ra biển số.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng xe ôtô sản xuất nội địa được xuất xưởng trong tháng 5 vừa qua chỉ đạt khoảng 27.000 chiếc, giảm tới 32,6% so với cùng thời điểm năm ngoái. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, lượng xe xuất xưởng đạt 133.600 chiếc, tức giảm 24% theo năm.

Cùng với đó, sức tiêu thụ của thị trường ôtô trong nước đang giảm mạnh, bất chấp việc các hãng cũng như đại lý liên tục tung ra loạt đòn bẩy kích cầu giảm giá sâu, thậm chí giảm tới 12% giá bán lẻ so với mức niêm yết. Đơn cử như trong tháng 4/2023, lượng xe bán ra trên toàn thị trường chỉ đạt 22.409 chiếc, tức giảm 25% theo tháng và giảm tới 47% so với cùng kỳ năm 2022.


Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường ôtô lớn nhất năm 2021

Sự biến động trong khâu sản xuất đang ảnh hưởng đến đa số các thị trường ôtô lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên hai ông lớn Trung Quốc và Mỹ vẫn mạnh nhất.

Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường ôtô lớn nhất năm 2021
  

Đại dịch kéo dài, tình trạng thiếu chất bán dẫn, và tiếp tục thúc đẩy điện khí hóa đã tạo ra một số yếu tố thú vị về thị trường ôtô toàn cầu năm 2021, dựa theo chuyên gia Felipe Munoz tại JATO Dynamics. Trong khi tổng số xe toàn cầu đã tăng 5% lên khoảng 82,1 triệu chiếc (bao gồm cả xe du lịch, xe van, và xe thương mại hạng nhẹ ), không phải tất cả các quốc gia đều công bố số liệu tích cực. Hơn nữa, con số đó vẫn thấp hơn mức trước đại dịch là 89,6 triệu xe vào năm 2019.

Trung Quoc va My la hai thi truong oto lon nhat nam 2021
Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường ôtô lớn nhất năm 2021.

Thị trường ôtô Trung Quốc vẫn dẫn đầu với 26,3 triệu xe, tăng 4% so với năm 2020 và 6% so với năm 2019. Các vấn đề sản xuất đã không ảnh hưởng nặng nề đến Trung Quốc như các khu vực khác trên thế giới, do sự thúc đẩy mạnh mẽ từ chính quyền trung ương đã khiến ô tô điện có giá cả phải chăng hơn. Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đã trở thành người đạt thắng lợi lớn kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu tấn công thị trường toàn cầu cách đây hai năm.

Ở Mỹ, mọi thứ đã không diễn ra như vậy. Mặc dù có sự phục hồi nhỏ trong năm 2021 (tăng 4% so với năm 2020), con số 15 triệu chiếc xe bán ra vẫn kém xa so với con số 17 triệu trong năm 2019. Không giống như Trung Quốc và châu Âu, thị trường này vẫn chưa được hưởng lợi từ sự gia tăng doanh số bán xe điện, như các số liệu cho thấy. Trong năm 2021, xe chạy điện hoàn toàn chỉ chiếm 3% thị trường ôtô Mỹ, trong khi chúng chiếm 11% ở Trung Quốc và 10% trên toàn châu Âu.

Trung Quoc va My la hai thi truong oto lon nhat nam 2021-Hinh-2
Top 10 thị trường có doanh số bán hàng xe hạng nhẹ lớn nhất năm 2021. 

Doanh số thị trường ôtô Việt Nam “lao dốc”, giảm 44% so với cùng kỳ

Tính riêng doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA, trong tháng 1/2023 chỉ đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số thị trường ôtô Việt Nam “lao dốc”, giảm 44% so với cùng kỳ
  
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa tiết lộ doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 1/2023. Theo đó, thị trường ôtô Việt Nam tháng đầu năm đã ghi nhận “tụt dốc không phanh” so với thời điểm cuối năm và cùng kỳ năm 2022.

Mitsubishi Xpander thống trị doanh số thị trường ôtô Việt tháng 3/2023

Trong tháng 3/2023 vừa qua, Mitsubishi Xpander có mức tăng trưởng doanh số ấn tượng đạt 2.288 xe, tăng 845 xe so với tháng 2 và lên ngôi "vua doanh số" thị trường ôtô Việt Nam.

Mitsubishi Xpander thống trị doanh số thị trường ôtô Việt tháng 3/2023
  
Sự tăng trưởng ngoạn mục của thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 3/2023, các mẫu xe gia đình đa dụng cũng được hưởng lợi khi được tiêu thụ nhiều hơn. Trong phân khúc MPV, Mitsubishi Xpander là vua doanh số với lượng xe bán ra tăng mạnh nhất với 2.288 xe bán ra, tăng 845 xe so với tháng trước đó.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.