Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường ôtô lớn nhất năm 2021
Sự biến động trong khâu sản xuất đang ảnh hưởng đến đa số các thị trường ôtô lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên hai ông lớn Trung Quốc và Mỹ vẫn mạnh nhất.
Thảo Nguyễn
Đại dịch kéo dài, tình trạng thiếu chất bán dẫn, và tiếp tục thúc đẩy điện khí hóa đã tạo ra một số yếu tố thú vị về thị trường ôtô toàn cầu năm 2021, dựa theo chuyên gia Felipe Munoz tại JATO Dynamics. Trong khi tổng số xe toàn cầu đã tăng 5% lên khoảng 82,1 triệu chiếc (bao gồm cả xe du lịch, xe van, và xe thương mại hạng nhẹ ), không phải tất cả các quốc gia đều công bố số liệu tích cực. Hơn nữa, con số đó vẫn thấp hơn mức trước đại dịch là 89,6 triệu xe vào năm 2019.
Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường ôtô lớn nhất năm 2021.
Thị trường ôtô Trung Quốc vẫn dẫn đầu với 26,3 triệu xe, tăng 4% so với năm 2020 và 6% so với năm 2019. Các vấn đề sản xuất đã không ảnh hưởng nặng nề đến Trung Quốc như các khu vực khác trên thế giới, do sự thúc đẩy mạnh mẽ từ chính quyền trung ương đã khiến ô tô điện có giá cả phải chăng hơn. Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đã trở thành người đạt thắng lợi lớn kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu tấn công thị trường toàn cầu cách đây hai năm.
Ở Mỹ, mọi thứ đã không diễn ra như vậy. Mặc dù có sự phục hồi nhỏ trong năm 2021 (tăng 4% so với năm 2020), con số 15 triệu chiếc xe bán ra vẫn kém xa so với con số 17 triệu trong năm 2019. Không giống như Trung Quốc và châu Âu, thị trường này vẫn chưa được hưởng lợi từ sự gia tăng doanh số bán xe điện, như các số liệu cho thấy. Trong năm 2021, xe chạy điện hoàn toàn chỉ chiếm 3% thị trường ôtô Mỹ, trong khi chúng chiếm 11% ở Trung Quốc và 10% trên toàn châu Âu.
Top 10 thị trường có doanh số bán hàng xe hạng nhẹ lớn nhất năm 2021.
Nhưng sự bùng nổ xe điện vẫn không đủ để bù đắp những tác động tiêu cực trong vài năm qua, nhất là đối với khu vực châu Âu. Số lượng đăng ký xe hạng nhẹ đã giảm 25% từ năm 2019 đến năm 2021, tương đương 4,04 triệu chiếc, một sự sụt giảm cực lớn. Trước đây, thị trường xe châu Âu có quy mô tương tự như thị trường Mỹ. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi với khoảng cách tăng vọt từ 1,15 triệu chiếc vào năm 2019 lên 3,2 triệu chiếc vào năm ngoái.
Ý rơi khỏi top 10
Những khó khăn tại các thị trường chính của châu Âu là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm nói trên. Ví dụ, Ý, trước đây nằm trong top 10 thị trường xe ôtô lớn nhất thế giới, đã đứng ở vị trí thứ 12 sau Nga trong năm ngoái. Năm 2019, Ý đứng thứ 9 trên thị trường toàn cầu với gần 2,1 triệu chiếc, xếp sau Brazil với 2,68 triệu chiếc, và xếp trước Canada với 1,93 triệu chiếc.
Top 10 thị trường xe ô tô theo từng khu vực năm 2021.
Câu chuyện tương tự đã diễn ra ở Đức, Pháp, Vương quốc Anh, và Tây Ban Nha, tất cả đều cho thấy mức giảm từ 22% đến 31% trong giai đoạn năm 2019 - 2021. Bất chấp những khó khăn, Đức, Pháp, và Vương quốc Anh vẫn đứng trong top 10, với Đức là quốc gia dẫn đầu châu Âu ở vị trí thứ 5.
Sự trỗi dậy của xe điện trên khắp châu Âu được thúc đẩy bởi nhiều ưu đãi của các chính phủ địa phương, nhưng điều đó không nhất thiết làm giảm giá xe điện đủ để chúng trở thành lựa chọn thay thế tốt nhất cho xe động cơ đốt trong. Các quy định khí thải chặt chẽ hơn cũng là nhân tố ảnh hưởng đến việc sản xuất xe điện, nhưng giá xe điện cao hơn có thể khiến nhiều người mua suy nghĩ đắn đo, không đủ điều kiện mua một chiếc xe điện mới trong điều kiện hiện tại.
Hàn Quốc, Chile, Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên
Tình hình trông tốt hơn nhiều ở các thị trường khác như Hàn Quốc, Chile, và Thổ Nhĩ Kỳ. Thực tế, Hàn Quốc đã hoán đổi vị trí với Ý trong hai năm qua, leo từ vị trí thứ 12 lên thứ 9. Chile có thể đối phó tốt hơn với cuộc khủng hoảng vì nước này không có ngành công nghiệp địa phương; mọi thứ đều được nhập khẩu. Đây là lý do chính khiến Chile vượt qua Argentina và trở thành thị trường lớn thứ hai ở Nam Mỹ, cho dù Argentina có nhiều hơn Chile 2,4 triệu dân
Những thị trường nhảy vọt thứ hạng và sụt giảm thứ hạng nhiều nhất trong giai đoạn năm 2019-2021.
Thổ Nhĩ Kỳ đã nhảy vọt từ vị trí thứ 25 trong năm 2019 lên vị trí thứ 18 trong năm 2021, vượt qua Nam Phi, Hà Lan, Ả Rập Xê-út, Ba Lan, Bỉ, và Thái Lan. Nguyên nhân? Như đã xảy ra trong năm 2020, một chiếc ô tô mới đã trở thành một mặt hàng an toàn để tiết kiệm tiền và bảo vệ trước sự mất giá mạnh của đồng nội tệ.
Thị trường xe máy cuối năm, cơ hội vàng nào cho khách Việt?
Dạo qua các đại lý xe máy những ngày gần đây, không khí bắt đầu sôi động trở lại với các chương trình ưu đãi mạnh từ các hãng dành cho khách hàng.
Chị Nguyễn Phương Nga (quận Ba Đình, Hà Nội), đang được nhân viên đại lý Yamaha Town Nguyễn Chí Thanh giới thiệu về một số mẫu xe tay ga, chia sẻ: “Tôi có ý đổi sang một chiếc xe tay ga mới từ tháng trước cơ, nhưng lai quyết định chờ thêm xem có mẫu xe nào phù hợp và được giảm giá ưu đãi nhiều hơn trong dịp lễ Tết hay không. Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên kinh tế cũng khó khăn, nhưng chiếc xe tôi đang đi đã cũ và tốn xăng quá. Giá xăng thì lại cao mà công việc phải di chuyển nhiều, tiền đổ xăng chóng hết cả mặt, nên tôi đành phải bỏ số tiền dành dụm được để kiếm một chiếc xe mới giá cả hợp lý, công nghệ mới hiện đại và tiêu chí hàng đầu là xe máy tiết kiệm xăng. Với lại mua xe thời điểm này để có xe mới du xuân, hy vọng mang lại nhiều điều tốt lành hơn trong năm mới.”
Yamaha Grande – mẫu xe ga tiết xăng số 1 Việt Nam.
Cùng có ý định sắm một chiếc xe mới như chị Nga, anh Phạm Xuân Tình (quận Long Biên, Hà Nội) đang “săn” các chương trình ưu đãi, giảm giá dịp Tết, cho biết “Tôi đang thích đổi sang một chiếc xe máy có kiểu dáng thể thao, khỏe khoắn. Chật vật kiếm tiền cả năm, cuối năm cũng phải tự thưởng cho mình, mà được chạy một chiếc xe mới đúng sở thích sẽ mang lại niềm vui, khí thế làm việc cho cả năm mới. Tôi cũng đang nhắm xem mẫu xe mình thích có chương trình ưu đãi gì hấp dẫn hay không. Mua xe máy dịp cuối năm bao giờ các hãng cũng giảm giá và có nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt. Với tôi thì tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy, nhất là trong thời điểm khó khăn như hiện nay”.
Có thể nói, sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài, sức mua trên thực tế vẫn còn khá yếu. Nhưng càng về cuối năm, các nhà sản xuất càng nỗ lực kích cầu thông qua các chương trình giảm giá, ưu đãi và tặng quà hấp dẫn. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến thu nhập giảm, giá xăng dầu lại tăng cao kỷ lục, nên đa số người tiêu dùng đang quan tâm đến các dòng xe vừa phải đẹp, bền, có giá cả hợp lý, đặc biệt là phải siêu tiết kiệm nhiên liệu.
Khách hàng mua mẫu Janus đang được Yamaha tặng ngay 2 triệu đồng.
Trong cuối năm 2021, nhà sản xuất xe máy Nhật Bản - Yamaha Motor đã giới thiệu nhiều phiên bản mới dành cho một số dòng xe “hot” trên thị trường. Theo đó, từ ngày 1/12/2021 đến 31/1/2022, Yamaha tung ra chương trình khuyến mại hấp dẫn mang tên: “Tết rộn ràng - Hổ vàng phát lộc” với những ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng như sau: Tặng ngay 2 triệu đồng khi mua Yamaha Grande hoặc Yamaha Janus; Tặng ngay 7 triệu đồng khi mua Yamaha Freego S; Tặng ngay 5 triệu đồng khi mua Yamaha Freego.
Ngoài ra, tất cả các khách hàng khi mua xe Yamaha đều được tham gia chương trình quay số trúng thưởng với những phần quà vô cùng giá trị: Giải nhất (90 giải): Một xe máy Yamaha cùng loại khách hàng đã mua khi tham gia chương trình; Giải nhì (90 giải): 1 chỉ vàng thần tài SCJ; Giải khuyến khích (1000 giải): thẻ nạp tiền điện thoại trị giá 200.000 đồng.
Chương trình “Tết rộn ràng - Hổ vàng phát lộc” nhằm tri ân và chia sẻ những khó khăn với khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Theo đại diện của Yamaha Motor Việt Nam, bên cạnh việc kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, chương trình “Tết rộn ràng - Hổ vàng phát lộc” của hãng nhằm tri ân và chia sẻ những khó khăn với khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đồng thời, mong muốn người tiêu dùng Việt có thêm cơ hội để sở hữu những mẫu xe máy chất lượng, kiểu dáng thời trang, thể thao lại vô cùng tiết kiệm xăng của nhà Yamaha.
Thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục sụt giảm năm thứ 3 liên tiếp
Sự sụt giảm ở thị trường xe máy Việt cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển dịch sang các loại phương tiện thay thế khác như ôtô và xe máy điện.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố kết quả kinh doanh của 5 thành viên thuộc hiệp hội trong quý 4/2021 và toàn năm 2021. Theo đó, 5 thành viên của VAMM, bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha ghi nhận tổng doanh số 2.492.372 xe, giảm 8,12% so với năm 2020.
Thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục sụt giảm năm thứ 3 liên tiếp.
Như vậy, năm 2021 vừa qua là năm thứ 3 liên tiếp doanh số xe máy tại thị trường Việt Nam sụt giảm và có xu hướng giảm ngày càng mạnh. Cụ thể, 2019 ghi nhận là năm đầu tiên sụt giảm doanh số của VAMM tại Việt Nam với doanh số 3.254.964 xe, giảm 3,87% so với năm 2018. Sang năm 2020, doanh số xe máy của 5 thành viên thuộc VAMM sụt giảm chỉ còn 2.712.615 xe, tương đương mức giảm 16,66%.
Sự sụt giảm mạnh trong năm 2020 được tạo nên chủ yếu từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát, dẫn đến việc cách ly xã hội tại nhiều thành phố, đồng thời sức mua sắm, tiêu dùng của người dân trong nước sụt giảm mạnh. Ngoài ra, một yếu tố góp phần cho việc doanh số xe máy Việt Nam sụt giảm chính là việc người tiêu dùng đang có xu hướng dịch chuyển từ sử dụng xe máy sang ôtô.
Sự sụt giảm mạnh trong năm 2020 được tạo nên chủ yếu từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát.
Đứng đầu thị trường xe máy 2021, Honda vẫn tung ưu đãi khủng
Trong năm 2021, Honda Việt Nam bán ra lượng xe máy chiếm 80% thị phần và có vẻ chưa chịu ngồi yên, hãng tiếp tục tung ưu đãi khủng ngay đầu năm 2022 này.
Trong năm 2021, ghi nhận từ VAMM (Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam) cho thấy thị trường xe máy vẫn đà đi xuống liên tiếp từ năm 2019 đến nay. Cụ thể, tất cả 5 thành viên của VAMM bán được 2.492.372 xe, giảm 220.243 xe, tương đương giảm 8,1% so với năm 2020.
Chiếc Lamboghini Huracan LP610-4 này được "đại gia đồng nát” Nghệ An mua vào hồi tháng 4 năm ngoái khoảng 18 tỷ đồng. Sau gần một năm trải nghiệm, “siêu bò” được rao bán giá lỗ gần một nửa.
Toyota sẽ chính thức ngừng sản xuất hai phiên bản Corolla giá rẻ tại Nhật Bản, bao gồm Corolla Axio (sedan) và Corolla Fielder (wagon), kể từ tháng 10/2025.
Mới đây, đại gia Minh Nhựa đã chính thức tiết lộ biển số 51N-004.05 mới lắp cho siêu phẩm McLaren Elva hơn 200 tỷ đồng sau một thời gian dài "bỏ xó" ở biệt thự tại TP.HCM.
Theo một số nguồn tin, thế hệ kế tiếp của Nissan X-Trail có thể sẽ được chuyển về Nhật lắp ráp nhiều hơn để tiết kiệm chi phí sản xuất. Hiện Nissan X-Trail đang được sản xuất chủ yếu tại Mỹ và Nhật.
Chery Fulwin T8 có bản 5 và 7 chỗ ngồi, hệ thống plug-in hybrid là 1.5L và 1.5T, với khả năng có thể di chuyển lên đến 2078,6 km sau khi sạc đầy pin và đổ đầy xăng.
Honda Accord 2026 mới vừa ra mắt tại Trung Quốc với diện mạo mới sắc sảo hơn. Những tinh chỉnh về thiết kế tập trung ở phần đầu xe, trong khi nội thất và động cơ vẫn giữ nguyên.
Mới đây, Caresoft Global Technologies, một công ty chuyên đánh giá và phân tích ôtô đã "mổ xẻ" những chiếc xe của Trung Quốc và tiết lộ nhiều thông tin thú vị.
Ngoài Coolray, Geely còn sắp cho ra mắt mẫu SUV cỡ trung mới mang tên Monjaro. Geely Monjaro 2025 sở hữu động cơ mạnh mẽ và công nghệ tự lái hiện đại, hứa hẹn sẽ tạo ra “cơn địa chấn” khi trình làng.
Haval M6 2025 mới về Việt Nam thuộc phân khúc SUV/CUV hạng C, xe dự kiến có mức giá phải chăng và rẻ hơn phần lớn các đối thủ đang bán ra trên thị trường.
Mỗi chiếc siêu xe Aston Martin Valkyrie đều đặc biệt, nhưng không có xe nào sở hữu sợi carbon màu tím độc đáo này; nội thất Alcantara màu tím và điểm nhấn bằng vàng 24k.
Kia Carens thế hệ hiện hành đã có mặt trên thị trường từ cuối năm 2021, sau khoảng gần 4 năm có lẽ đã đến lúc hãng xe Hàn Quốc giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu xe này.
Mới đây, những hình ảnh của hai chiếc xe SUV Geely Coolray 2025 xuất hiện trong đại lý ở Hà Nội. Được biết, mẫu xe Trung Quốc này sẽ được nhập khẩu từ Malaysia