Bốn bệnh viện đầu tiên ký cam kết làm hài lòng bệnh nhân

(Kiến Thức) - Bốn bệnh viện tuyến Trung ương sẽ ký cam kết làm hài lòng bệnh nhân là bệnh viện Nhi trung ương, bệnh viện K, bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức.

Theo Ths Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế: "Sắp tới sẽ có bốn bệnh viện tuyến trung ương tham gia ký cam kết làm hài lòng bệnh nhân đó là Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức. Đây đều là những bệnh viện lớn, rất đông bệnh nhân nhưng cũng có nhiều vấn đề người dân phàn nàn, đặc biệt là Bệnh viện K.
Bon benh vien dau tien ky cam ket lam hai long benh nhan
 Hình minh họa
Sau khi bốn bệnh viện trên ký cam kết thì từ nay đến hết năm 2016, lần lượt các bệnh viện trên toàn quốc sẽ đồng loạt tham gia việc ký kết thực hiện làm hài lòng người bệnh với Bộ Y tế.
Việc ký cam kết làm hài lòng bệnh nhân sẽ được thực hiện từ thấp lên cao. Đầu tiên, các cán bộ y tá, trưởng khoa sẽ ký với trưởng khoa, trưởng khoa ký với bệnh viện, bệnh viện lại ký với Bộ Y tế, ở tuyến tỉnh, tuyến huyện các bệnh viện sẽ ký trực tiếp với UBND các huyện, tỉnh, thành phố".
Theo đó, các cán bộ y tế sẽ phải cam kết thân thiện khi tiếp xúc với người bệnh. Sẵn lòng chỉ dẫn, tư vấn, khám bệnh, chăm sóc tận tình chu đáo cho người bệnh. Không vụ lợi từ người bệnh, người nhà bệnh nhân, không có những hành vi tiêu cực...
Cũng theo ông Tác, để chương trình đạt được hiệu quả tốt, các cam kết sẽ có những yêu cầu cán bộ y tế thay đổi phong cách giao tiếp, tác phong làm việc theo đúng phương châm “người bệnh ở viện thì tận tình chăm sóc, về nhà dặn dò chu đáo”. Việc thay đổi này sẽ thực hiện từ nhận thức của cán bộ y tế, khi thay đổi nhận thức mới thay đổi hành vi.
Ngoài ra, các cán bộ lãnh đạo của bệnh viện cũng phải thay đổi công tác quản lý và khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, thực hiện giảm tải cho cán bộ y tế, song song với lộ trình điều chỉnh giá viện phí theo phương châm tính đúng, tính đủ...

Bộ Y tế xử lý thông tin Bệnh viện K "vòi tiền"

(Kiến Thức) -Thứ trưởng Bộ Y tế vừa họp khẩn cấp với lãnh đạo Bệnh viện K để xử lý thông tin người bệnh tố Bệnh viện K "vòi tiền" người bệnh.

Theo đó ngày 19/3, trên mạng internet xuất hiện một đoạn clip ghi lại hình ảnh một người nhà bệnh nhân rất bức xúc, làm loạn Bệnh viện K và tố cáo y tá viện K vòi tiền bệnh nhân.

Ngay chiều 20/3/2015, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì buổi làm việc với Ban Giám đốc bệnh viện K Trung ương và lãnh đạo một số khoa, phòng liên quan của bệnh viện để làm rõ thông tin vụ việc gây bức xúc trên.

Bo Y te xu ly thong tin Benh vien K voi tien
 Hình ảnh người nhà bệnh nhân tố y tế Bệnh viện K vòi tiền bệnh nhân trong clip. Ảnh cắt clip

Theo báo cáo của PGS.TS Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương: “Sau khi có điện thoại từ đường dây nóng phản ảnh, cùng với sự xuất hiện của clip nói trên, bệnh viện K Trung ương đã nghiêm túc xem xét nội dung, tổ chức cuộc họp để kiểm điểm, đánh giá nếu có sai phạm xử lý nghiêm. Trước mắt, bệnh viện đã đã quyết định tạm đình chỉ công tác của chị Nguyễn Thị Lan để làm rõ vụ việc.

Y tá được nói đến trong đoạn clip là chị Nguyễn Thị Lan, hiện là điều dưỡng viên công tác tại Khoa Nội soi - Thăm dò chức năng.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Lan trước đó đã nghỉ chế độ. Tuy nhiên vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng bị bệnh Ung thư đang điều trị tại bệnh viện K nên bệnh viện đã ký hợp đồng làm thêm, để giúp nữ điều dưỡng này trang trải cuộc sống.

Người phụ nữ trong clip là người nhà bệnh nhân Vũ Đình Linh, 48 tuổi, quê ở Hòa Bình. Bệnh nhân này được chẩn đoán là thành sau họng có tổn thương sùi loét lớn. Clip ghi lại hình ảnh người phụ nữa này liên tục chửi bới và cho rằng y tá Nguyễn Thị Lan “đòi” người nhà bệnh nhân 200.000 đồng để có kết quả sớm.

Tuy nhiên, theo giải trình của điều dưỡng Lan thì do điều dưỡng này giải thích không thấu đáo dẫn đến sự hiểu nhầm của người bệnh. Khi trao đổi với người nhà bệnh nhân, điều dưỡng Lan nói rằng: “Em muốn làm kết quả nhanh, thì phải mất 200.000 đồng đưa ra ngoài mà làm”, chứ không phải “Trả 200.000 đồng thì có kết quả ngay, không có 200.000 đồng thì 10 ngày sau mới có kết quả”, như người phụ nữ đó nói.

Cũng liên quan tới sự việc xảy ra tại Bệnh viện K, BS. Phạm Văn Hạnh, Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng cho biết: “Thời điểm xảy ra sự việc, tôi đang tiến hành mổ cho bệnh nhân khác. Khi thấy ồn ào tôi đã ra và đã giải thích cho người phụ nữ đó nhưng người nhà bệnh nhân vẫn không đồng ý, cố tình không nghe.

Tôi cũng đã mời người nhà bệnh nhân vào Khoa để giải thích rõ và có lời xin lỗi. Tuy nhiên, người phụ nữ này không hợp tác mà càng lớn tiếng, thậm chí giằng co với y tá Lan, đập bàn, giật cả kính, khẩu trang của điều dưỡng Lan".

Theo BS Hạnh, tại Bệnh viện K quy trình nội soi đối với các bệnh nhân thông thường phải làm có xét nghiệm sinh thiết để giúp chuẩn đoán xác định và sau 5-7 ngày. Còn không làm sinh thiết, theo quy định là 14 giờ sẽ trả kết quả.

Tại một số cơ sở xét nghiệm dịch vụ, giá làm các kết quả xét nghiệm sinh thiết thường là 200.000 đồng, và phải mất 2 ngày mới có kết quả. Vì lý do đó nên khi trao đổi với người bệnh y tá Nguyễn Thị Lan đã giải thích chưa rõ ràng dẫn đến người nhà bệnh nhân hiểu lầm.

Khám phá bệnh viện nổi hoành tráng có 1-0-2 trên thế giới

(Kiến Thức) - Với 700 nhân viên, 500 đơn vị máu và 12 phòng phẫu thuật, USNS Comfort được mệnh danh là bệnh viện nổi lớn nhất thế giới.

Kham pha benh vien noi lon nhat the gioi
 Bệnh viện nổi lớn nhất thế giới USNS Comfort có chiều cao tương đương một tòa nhà 10 tầng và chiều dài tương đương 3 sân bóng đá.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Trong Đông y, quả sung có tính bình, vị ngọt giúp kiện tỳ thanh tràng (kích thích tiêu hóa, làm sạch ruột), giải độc, tiêu thũng, thường được dùng để chữa các bệnh về tiêu hóa, kiết lỵ, viêm ruột, táo bón, trĩ.