Bệnh viện Bình Thạnh dùng máy giặt quần áo rửa bông gòn?

Báo chí nhận được phản ánh về vấn đề tắc trách tại Bệnh viện Bình Thạnh, nơi hiện có số đăng ký khám BHYT ban đầu lớn nhất TP HCM.

Ghi sai tên bệnh nhân
Bạn đọc T.T.T. (ngụ quận Bình Thạnh) phản ánh, liên tiếp trong các ngày 15 và 16/6, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bình Thạnh ghi sai tên bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm máu. Bệnh nhân Hồ Hoàng Nam có tên ghi trên ống máu là Hồ Hoàng An. Ông Nguyễn Văn Sử thành Nguyễn Văn Sửu. Trong sổ giao máu, Bệnh nhân Trần Thị Oanh bị ghi nhầm tên là Nguyễn Thị Oanh.
Khi nhân viên có trách nhiệm báo cáo các sự cố trên với điều dưỡng trưởng của khoa thì nhận được câu trả lời “chả sao cả, ghi sai thì sửa lại”.
Benh vien Binh Thanh dung may giat quan ao rua bong gon?
Bông gòn viên được “xử lý” trong thau phơi tại nhà giặt quần áo của Bệnh viện quận Bình Thạnh. Ảnh do bạn đọc cung cấp. 
Cũng theo bạn đọc, ngày 20/5, nhân viên khử khuẩn của bệnh viện quên đậy nắp máy hấp khiến bông gòn viên trào ra ngoài. Nhân viên y tế tại đây đã xử lý bằng cách mang số bông gòn này xuống nhà giặt, dùng máy giặt để “thanh trùng” bông gòn. Rồi yêu cầu hộ lý hốt ra thau nhựa phơi. Trong khi đó, các máy móc, thiết bị, dụng cụ này chỉ được dùng để giặt, sấy khăn trải giường bệnh, quần áo bệnh nhân…
Bạn đọc còn phản ánh, nhiều bác sĩ, điều dưỡng bệnh viện thường bỏ găng tay y tế trong túi, trái với quy định về an toàn chống nhiễm khuẩn của ngành.
Phê bình, hạ bậc thi đua
Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Lê Hoàng Quí - Phó Giám đốc Bệnh viện quận Bình Thạnh, xác nhận đã xảy ra việc ghi nhầm tên bệnh nhân. Tuy nhiên, ông cho rằng, theo quy trình lấy mẫu máu làm xét nghiệm tại Khoa Cấp cứu - hồi sức tích cực - chống độc, ngoài việc ghi chép vào sổ giao bệnh phẩm, ghi tên trên ống xét nghiệm, bệnh viện còn thực hiện phiếu chỉ định xét nghiệm trên phần mềm quản lý bệnh viện. Việc lưu thông tin người bệnh được cập nhật đồng bộ trên sổ sách và quản lý trên phần mềm. Vì vậy, các trường hợp sai sót như phản ánh đã nhanh chóng được đối chiếu, chỉnh sửa kịp thời, bảo đảm chính xác, không để ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn điều trị.
Về vấn đề an toàn chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện, bác sĩ Quí khẳng định, nguyên tắc sử dụng găng tay y tế một lần, không dùng lại và dùng xong phải bỏ vào thùng rác y tế đúng quy định. Hoàn toàn không có tình trạng bác sĩ, điều dưỡng bỏ găng tay trong túi. Theo ông, có thể những người mà bạn đọc nhìn thấy là các sinh viên y khoa thực tập cũng mặc blouse trắng như bác sĩ.
Ông Quí thừa nhận, ngày 20/5, trong quá trình vận hành lò hấp tại phòng khử khuẩn có xảy ra sự cố kỹ thuật. Do thao tác chưa đúng làm gòn hấp bị ướt không đạt yêu cầu vô trùng. Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đã lập biên bản hủy bỏ số gòn trên. Tuy nhiên, do tiếc số gòn khoảng 200gr, nhân viên đã tự ý sấy khô trong máy giặt để dùng cho mục đích cá nhân. Và hành động vô ý đã gây nên sự hiểu lầm không đúng về công việc của Phòng Khử khuẩn.
“Qua các sự việc trên, bệnh viện nghiêm túc nhắc nhở ê kíp trực cấp cứu, rút kinh nghiệm toàn bệnh viện, quy định làm hồ sơ bệnh án và thực hiện thủ tục hành chính quy trình khám chữa bệnh phải ghi chép đầy đủ, rõ ràng, chính xác, không để xảy ra sai sót chuyên môn”, ông Quí nói.
Bệnh viện cũng phê bình, hạ bậc thi đua nhân viên Phòng Khử khuẩn. Tăng cường giám sát chặt chẽ các quy trình khử khuẩn. Đồng thời đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hướng đến sự hài lòng người bệnh trong giao tiếp ứng xử…

Khi bệnh nhân “nghiện” khám bác sĩ nổi tiếng

(Kiến Thức) - Mỗi ngày, hàng trăm bệnh nhân đổ về Hà Nội để mong được các giáo sư, bác sĩ giỏi thăm khám, gây tình trạng quá tải, vậy thực chất người bệnh được nhận về những gì?

Hiện nay, việc bệnh nhân xếp hàng trong các bệnh viện công tuyến đầu để khám, chữa bệnh không còn là chuyện hiếm. Khi nói về lý do của vấn đề này, lãnh đạo ngành y tế thì luôn “biện minh” cho mình một lý do muôn thủa đó là: quá tải. Nhưng về phía người đi khám cũng đang “lầm tưởng” về việc khám ở bệnh viện công sẽ tốt hơn và được khám bởi các giáo sư đầu ngành.
"Sao giáo sư trẻ thế?"

Bộ Y tế xử lý thông tin Bệnh viện K "vòi tiền"

(Kiến Thức) -Thứ trưởng Bộ Y tế vừa họp khẩn cấp với lãnh đạo Bệnh viện K để xử lý thông tin người bệnh tố Bệnh viện K "vòi tiền" người bệnh.

Theo đó ngày 19/3, trên mạng internet xuất hiện một đoạn clip ghi lại hình ảnh một người nhà bệnh nhân rất bức xúc, làm loạn Bệnh viện K và tố cáo y tá viện K vòi tiền bệnh nhân.

Ngay chiều 20/3/2015, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì buổi làm việc với Ban Giám đốc bệnh viện K Trung ương và lãnh đạo một số khoa, phòng liên quan của bệnh viện để làm rõ thông tin vụ việc gây bức xúc trên.

Bo Y te xu ly thong tin Benh vien K voi tien
 Hình ảnh người nhà bệnh nhân tố y tế Bệnh viện K vòi tiền bệnh nhân trong clip. Ảnh cắt clip

Theo báo cáo của PGS.TS Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương: “Sau khi có điện thoại từ đường dây nóng phản ảnh, cùng với sự xuất hiện của clip nói trên, bệnh viện K Trung ương đã nghiêm túc xem xét nội dung, tổ chức cuộc họp để kiểm điểm, đánh giá nếu có sai phạm xử lý nghiêm. Trước mắt, bệnh viện đã đã quyết định tạm đình chỉ công tác của chị Nguyễn Thị Lan để làm rõ vụ việc.

Y tá được nói đến trong đoạn clip là chị Nguyễn Thị Lan, hiện là điều dưỡng viên công tác tại Khoa Nội soi - Thăm dò chức năng.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Lan trước đó đã nghỉ chế độ. Tuy nhiên vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng bị bệnh Ung thư đang điều trị tại bệnh viện K nên bệnh viện đã ký hợp đồng làm thêm, để giúp nữ điều dưỡng này trang trải cuộc sống.

Người phụ nữ trong clip là người nhà bệnh nhân Vũ Đình Linh, 48 tuổi, quê ở Hòa Bình. Bệnh nhân này được chẩn đoán là thành sau họng có tổn thương sùi loét lớn. Clip ghi lại hình ảnh người phụ nữa này liên tục chửi bới và cho rằng y tá Nguyễn Thị Lan “đòi” người nhà bệnh nhân 200.000 đồng để có kết quả sớm.

Tuy nhiên, theo giải trình của điều dưỡng Lan thì do điều dưỡng này giải thích không thấu đáo dẫn đến sự hiểu nhầm của người bệnh. Khi trao đổi với người nhà bệnh nhân, điều dưỡng Lan nói rằng: “Em muốn làm kết quả nhanh, thì phải mất 200.000 đồng đưa ra ngoài mà làm”, chứ không phải “Trả 200.000 đồng thì có kết quả ngay, không có 200.000 đồng thì 10 ngày sau mới có kết quả”, như người phụ nữ đó nói.

Cũng liên quan tới sự việc xảy ra tại Bệnh viện K, BS. Phạm Văn Hạnh, Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng cho biết: “Thời điểm xảy ra sự việc, tôi đang tiến hành mổ cho bệnh nhân khác. Khi thấy ồn ào tôi đã ra và đã giải thích cho người phụ nữ đó nhưng người nhà bệnh nhân vẫn không đồng ý, cố tình không nghe.

Tôi cũng đã mời người nhà bệnh nhân vào Khoa để giải thích rõ và có lời xin lỗi. Tuy nhiên, người phụ nữ này không hợp tác mà càng lớn tiếng, thậm chí giằng co với y tá Lan, đập bàn, giật cả kính, khẩu trang của điều dưỡng Lan".

Theo BS Hạnh, tại Bệnh viện K quy trình nội soi đối với các bệnh nhân thông thường phải làm có xét nghiệm sinh thiết để giúp chuẩn đoán xác định và sau 5-7 ngày. Còn không làm sinh thiết, theo quy định là 14 giờ sẽ trả kết quả.

Tại một số cơ sở xét nghiệm dịch vụ, giá làm các kết quả xét nghiệm sinh thiết thường là 200.000 đồng, và phải mất 2 ngày mới có kết quả. Vì lý do đó nên khi trao đổi với người bệnh y tá Nguyễn Thị Lan đã giải thích chưa rõ ràng dẫn đến người nhà bệnh nhân hiểu lầm.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ quả sung

Trong Đông y, quả sung có tính bình, vị ngọt giúp kiện tỳ thanh tràng (kích thích tiêu hóa, làm sạch ruột), giải độc, tiêu thũng, thường được dùng để chữa các bệnh về tiêu hóa, kiết lỵ, viêm ruột, táo bón, trĩ.