Ai giúp NATO cướp lấy bí mật siêu cơ MiG-25 Liên Xô?

(Kiến Thức) - Phi công phản bội Viktor Belenko đã giúp NATO có được bí mật công nghệ trên chiến đấu cơ MiG-25 - tuyệt phầm của ngành CNQP Liên Xô thời bấy giờ.

Bất chấp việc đang được xem xét đề bạt thành phi công chuyên gia của một phi đội tinh nhuệ Không quân Liên Xô với những vinh dự đi kèm, Trung úy Viktor Belenko vẫn quyết định bỏ trốn. Lúc đó Belenko cảm thấy đã mệt mỏi với sự thiếu thốn ở Liên Xô, ông ta cũng sợ những tin tức về sự đầy đủ ở Mỹ cũng là phóng đại nhưng ông ta vẫn quyết định tìm một cơ hội.
Vào ngày 6/9/1976, trong một chuyến bay huấn luyện trên chiến đấu cơ MiG-25 - tiêm kích đánh chặn nhanh nhất thế giới thới bầy giờ (và cho tới hiện tại vẫn giữ kỷ lục), Belenko đã tắt sóng liên lạc radio và chạy trốn sang sân bay Hakodate ở Nhật Bản. Phải tránh các đường bay dân sự rồi lại bị vượt qua các đường băng trong tình trạng nhiên liệu gần cạn, cuối cùng Belenko hạ cánh xuống Nhật Bản với chỉ một chiếc bánh đáp bị vỡ. Đây có lẽ là hành động tình báo táo bạo nhất trong Chiến tranh Lạnh.
Ai giup NATO cuop lay bi mat sieu co MiG-25 Lien Xo?
 Phi công Viktor Belenko.
Với món quà "đắt giá", cùng với sổ tay ghi chép của Belenko, các cơ quan tình báo phương Tây đã tháo tung chiếc máy bay MiG-25 thành từng mảnh để phân tích nó. Lúc đó chiếc MiG-25 là máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của Liên Xô.
Khi Liên Xô yêu cầu trả lại chiếc máy bay này, Nhật Bản đã đồng ý với điều kiện trả lại chiếc máy bay trên một chuyến tàu thủy do họ trả phí. Chiếc máy bay sau đó đã về Liên Xô trên một con tàu trong tình trạng được chứa trong hàng chục thùng và Liên Xô phát hiện ra ít nhất 20 thành phần quan trọng đã bị mất. Họ đòi bồi thường 10 triệu USD. Tuy nhiên đang ở trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, khoản tiền này đã không được thanh toán.
Chiếc MiG-25 Foxbat hồi đó là máy bay chiến đấu mới nhất và tiên tiến nhất của Liên Xô, khiến Mỹ - NATO thèm khát "nhõ dãi".
Lời tuyên bố đó cũng không xa hơn sự thật bao nhiêu. Chiếc MiG-25 là một trong những máy bay nhanh nhất từng được sản xuất với tốc độ cực đại đạt tới Mach 3.2. Radar của nó cũng là một trong những chiếc mạnh nhất từng được đặt lên một chiếc máy bay có kích thước tương tự như thế.
Ai giup NATO cuop lay bi mat sieu co MiG-25 Lien Xo?-Hinh-2
 Máy bay MiG-25.
Nhờ chiếc MiG-25 "trời cho", Mỹ - NATO đã khám phá được vô số điểm yếu trên công nghệ tuyệt mất nhất Liên Xô. 
Theo đó, MiG-25 được chế tạo với động cơ quá nặng nề. Nó có tầm bay chiến đấu ngắn và thậm chí bay không vũ trang cũng quá ngắn. Điều này đã được chứng thực trong chuyến bay đào thoát của Belenko.
Nhà thiết kế MiG-25 quá chú trọng đến khả năng đánh chặn ở tầm cao đến nỗi bay ở tầm thấp và tốc độ thấp trở nên rất khó. Nó cũng không thể mang vũ khí tấn công mặt đất, không được tích hợp pháo. Bên cạnh đó những cánh rộng của nó, theo đánh giá của NATO chẳng phải làm cho nó trở thành một máy bay không chiến đáng gờm mà đơn giản chỉ là để giữ cho cái thân nặng nề của nó có thể bay trên trời.
Trong thực tế MiG-25 linh hoạt và rất hữu dụng trong một trận không chiến quy ước ở tầm gần. Hệ thống điện tử của MiG-25 vẫn là công nghệ ống chân không và khung máy bay sẽ có thể bị uốn cong nếu như phi công không cẩn thận. Nó được chế tạo để trở thành một máy bay tốc độ cao mang tên lửa hoặc để tiêu diệt chiếc máy bay trinh sát tầm cao U-2 của Mỹ nếu xâm phạm vùng trời Liên Xô.
Mặc dù có những thiếu sót, Liên Xô vẫn chế tạo hơn 1.000 chiếc MiG-25 và nó cũng đã được xuất khẩu rộng rãi đến một số nước. Chiếc Mig-31 sau này chính là phiên bản nâng cấp của MiG-25.
Về phần phi công Belenko, sau khi trốn khỏi Liên Xô, ông ta đã sang Mỹ trong trạng thái lo lắng nghi ngờ ,nhưng sau đó được chào đón hơn ông ta hy vọng. Trong cái nhìn xưa cũ giống như nhiều khách du lịch Liên Xô khác lần đầu đến một siêu thị Mỹ, ông đã sửng sốt tự hỏi liệu đây có phải là một trò lừa bịp của CIA.
Sau đó Belenko được trao quyền công dân theo đạo luật của Quốc hội Mỹ năm 1980. Belenko viết chung một cuốn sách khá thành công mang tên “Phi công Mig”. Có tin tức nói rằng ông đã làm việc trong vai trò một kỹ sư hàng không vũ trụ từ đó đến nay.

Tiết lộ phi công Đức khiến Không quân Liên Xô sợ hãi

(Kiến Thức) - Phi công Đức Erich Hartmann với kỹ năng không chiến tuyệt đỉnh của mình khiến cho Không quân Liên Xô phải "ôm hận" nhiều năm.

Tiet lo phi cong Duc khien Khong quan Lien Xo so hai
 Phi công Đức Erich Hartmann được coi là phi công giỏi nhất trong lịch sử không chiến. Ông đã bay 1.404 lần trong nhiệm vụ chiến đấu và giao chiến 825 trận.
Tiet lo phi cong Duc khien Khong quan Lien Xo so hai-Hinh-2
Erich tuyên bố và cũng được ghi nhận là bắn rơi 352 máy bay của Đồng Minh trong suốt CTTG 2. Trong số đó có 345 máy bay của Liên Xô và 7 máy bay của Mỹ. Do bị mất quá nhiều máy bay vào tay Hartmann, phía Liên Xô đã đặt cho Erich biệt danh “ác quỷ”. 
Tiet lo phi cong Duc khien Khong quan Lien Xo so hai-Hinh-3
Trước chiến tranh, ông là một phi công dù lượn. Ông gia nhập Không quân Đức năm 1940 và hoàn thành khóa huấn luyện phi công vào năm 1942. Hartmann đã được cử tới mặt trận phía Đông với chiếc Jagdgeschwader 52 (JG 52). Ông cũng được sự dìu dắt của những phi công chiến đấu kinh nghiệm nhất nước Đức lúc đó. 
Tiet lo phi cong Duc khien Khong quan Lien Xo so hai-Hinh-4
 Tính đến ngày 25/8/1944, Erich Hartmann đã được ghi nhận giành 301 chiến thắng trên không và được triệu tập về trụ sở quân sự của Hitler ở gần Rastenburg để nhận trao thưởng cùng 27 phi công khác. Tại thời điểm này, đây là thành tích quân sự cao nhất nước Đức. 
Tiet lo phi cong Duc khien Khong quan Lien Xo so hai-Hinh-5
 Theo trang Acepilots.com, Hartmann thường tự bằng lòng với một chiến thắng, ông sẵn sàng chờ đợi một ngày khác. Tài năng thiên bẩm của Hartmann là: Thị lực xuất sắc, phản xạ nhanh, tinh thần tích cực và giữ được cái đầu lạnh trong khi chiến đấu.
Tiet lo phi cong Duc khien Khong quan Lien Xo so hai-Hinh-6
Theo Aviation-history, từ tháng 11/1942 đến tháng 3/1943, Hartmann chỉ bắn rơi được 5 máy bay đối phương. Nhưng các con số tăng lên gấp 30 lần chỉ sau một thời gian ngắn. Từ tháng 2 đến tháng 10/1943, ông đã bắn rơi được hơn 100 chiếc. Chiếc thứ 150 bị Hartmann bắn rơi là vào ngày 29/10/1943. 
Tiet lo phi cong Duc khien Khong quan Lien Xo so hai-Hinh-7
 Chỉ riêng trong trận vòng cung Kursk ngày 7/7/1943, Erich Hartmann đã bắn rơi được 7 máy bay đối phương. Hai chiếc đầu bị ông ta bắn rơi trong nhiệm vụ trinh sát vào buổi sáng và các chiếc khác bị bắn rơi trong nhiệm vụ bổ sung sau đó.
Tiet lo phi cong Duc khien Khong quan Lien Xo so hai-Hinh-8
 Phi công Không quân Đức Hartmann đã phát triển một kỹ thuật để chiến thắng được gói gọn lại trong các câu phương châm là “Nhìn – Quyết định – Tấn công – Đảo ngược”. Ông thường chờ đợi cho các máy bay đối phương đến cự ly gần mới khai hỏa bằng một loạt ngắn với độ chính xác đến chết người.
Tiet lo phi cong Duc khien Khong quan Lien Xo so hai-Hinh-9
 Một chiến thuật khác là bay trên độ cao 8.000 feet (khoảng 2.500m) để bay ở trên các máy bay Liên Xô. Sau khi phát hiện các máy bay đối phương, Hartmann sẽ vòng ngược lại và hạ độ cao xuống thấp hơn máy bay đối phương rồi mới tấn công từ phía sau và từ dưới lên.
Tiet lo phi cong Duc khien Khong quan Lien Xo so hai-Hinh-10
 Mặc dù vậy, Hartmann cũng có nhiều lần gặp sự cố. Chẳng hạn ngày 19/8/1943, ông ta đã buộc phải hạ cánh ở phía sau chiến tuyến Liên Xô vì máy bay bị hư hại bởi các mảnh vỡ trong quá trình chiến đấu với những chiếc IL-2. 
Tiet lo phi cong Duc khien Khong quan Lien Xo so hai-Hinh-11
Khi những người lính Liên Xô tới, Hartmann giả vờ chấn thương nội và họ đặt ông ta lên cáng và sau đó đặt lên một chiếc xe tải đưa đến viện. Nhận thấy cơ hội, Hartmann đã nhảy khỏi xe chạy trốn và đã trốn thoát. 

Vụ 3 phi công Mỹ mất tích năm 1945 đã được giải mã

(Kiến Thức) - Hài cốt của 3 phi công Mỹ mất tích trong một tai nạn máy bay vận tải C-47 tại Malaysia cách đây 70 năm đã được tìm thấy.

Chỉ vài tháng sau khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc, 3 phi công Mỹ cất cánh từ Singapore trên một máy bay vận tải quân sự để hướng đến một phi trường nhỏ ở Penang đã biến mất mà không rõ nguyên nhân cụ thể, cũng như không có dấu vết cho đến thời gian gần đây.
Đó là ngày 27/11/1945. Thời tiết hôm ấy khá thích hợp để bay với tầm nhìn tốt và mưa nhẹ. Chuyến bay dài đưa họ từ cực nam bán đảo Malay, qua những cánh rừng rậm ở lục địa cho đến đảo Straits Settlements của Penang, ở cực tây bắc của Malaysia ngày nay. Đây là một chuyến bay vận tải thường nhật.

Việt Nam sẽ mua tàu ngầm nào sau lớp Kilo 636?

(Kiến Thức) - Sau khi nhận đủ 6 tàu ngầm Kilo 636, Việt Nam nếu có nhu cầu phát triển thêm chắc sẽ chọn các lớp tàu ngầm khác, có thể từ Pháp, Nhật hay Đức. 

Viet Nam se mua tau ngam nao sau lop Kilo 636?
Dự kiến, cuối năm nay hoặc đầu năm sau, Việt Nam sẽ nhận 2 chiếc tàu ngầm Kilo 636 cuối cùng trong thương vụ mua 6 tàu ngầm Kilo từ Nga. Với 6 tàu này, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã thành lập Lữ đoàn tàu ngầm 189. Trong tương lai, nếu chúng ta tiếp tục phát triển, mở rộng lực lượng, ít có khả năng Việt Nam sẽ mua tàu ngầm Kilo, mà thay vào đó có thể là hướng sang công nghệ tàu ngầm tiên tiến của Pháp, Nhật hay Đức. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới