Xem F-35B cất cánh trên “người khổng lồ Tây Âu“

(Kiến Thức) - Các nhà thiết kế đã phác họa hoạt động của tiêm kích F-35B, trực thăng trên tàu sân bay lớn nhất Tây Âu lớp Queen Elizabeth của nước Anh.

Những hình ảnh mới này được phác họa bởi các nhà thiết kế của tập đoàn ACA, nó cho thấy lớp tàu Queen Elizabeth gồm 2 chiếc là HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales sẽ hoạt động như thế nào khi đưa vào phục vụ trong lực lượng hải quân hoàng gia với trang bị trực thăng tiên tiến và tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35B.
Giám đốc dự án của ACA, Ian Booth cho biết: "Hiện có khoảng 10.000 nhân viên kỹ thuật có trình độ cao đang tham gia vào quá trình chế tạo 2 tàu này ở Anh, và với sự nỗ lực của họ, chúng tôi đã đạt được những tiến bộ rất lớn trong quá trình chế tạo. Chiếc tàu sân bay đầu tiên là HMS Queen Elizabeth đang được lắp ráp gần như hoàn chỉnh và có khả năng nó sẽ được hoàn thành trong mùa hè năm tới để có thể kịp đưa vào thử nghiệm trong năm 2014”.
Ảnh phác họa máy tính F-35B cất cánh trên boong phóng kiểu nhảy cầu của tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.
 Ảnh phác họa máy tính F-35B cất cánh trên boong phóng kiểu nhảy cầu của tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.
Lớp tàu sân bay Queen Elizabeth gồm tàu HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales sẽ lực lượng tàu chiến lớn nhất từng được đưa vào phục vụ trong Hải quân Hoàng gia Anh.
Với lượng giãn nước 65.000 tấn, thủy thủ đoàn lên đến 1.600 người và binh lính cùng lực lượng máy bay chiến đấu thế hệ mới và trực thăng tiên tiến, nó được kì vọng sẽ là quân “át chủ bài” của Hải quân Hoàng gia trong tương lai.
Các tàu sân bay HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales được lắp ráp và chế tạo bởi Tập đoàn Aircraft Carrier Alliance (ACA), công ty này có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với các tập đoàn quốc phòng khác như BAE Systems , Thales UK, Babcock hay Bộ Quốc phòng Anh.
Điều đặc biệt là các tàu sân bay Queen Elizabeth trang bị 2 tháp chỉ huy thay vì một tháp như nhiều tàu sân bay trên thế giới. Trong ảnh là các trực thăng Merlin cất cánh từ tàu.
Điều đặc biệt là các tàu sân bay Queen Elizabeth trang bị 2 tháp chỉ huy thay vì một tháp như nhiều tàu sân bay trên thế giới. Trong ảnh là các trực thăng Merlin cất cánh từ tàu.
Lớp Queen Elizabeth có kích thước lớn hơn gấp 3 lần so với tàu sân bay Invincible đang phục vụ trong Hải quân Anh.
Tàu có lượng giãn nước toàn tải 65.000 tấn, dài 280m, rộng 70m, tầm hoạt động 8.000-10.000 hải lý, thủy thủ đoàn 679 người (tuy nhiên chưa bao gồm nhân viên hay binh lính hải quân tổng con số có thể lên tới 1.600 người).
Tàu trang bị 2 chân vịt (nặng 33 tấn/chiếc), hệ thống động lực sản xuất được 80MW điện nặng đủ để chạy 1.000 chiếc ô tô hay 50 tàu hỏa cao tốc. Mạng lưới điện trên tàu có thể phân phối tạo ra đủ năng lượng cung cấp cho 5.500 hộ gia đình.
Trực thăng được gấp gọn cánh để tiết kiệm diện tích trên tàu.
 Trực thăng được gấp gọn cánh để tiết kiệm diện tích trên tàu.
Mỗi tàu cần tới 1,5 triệu m2 sơn, lớn hơn hẳn so với diện tích của công viên Hyde Park, London.
Theo một số nguồn tin, lớp tàu sân bay này sẽ chở được 40-50 máy bay gồm: tiêm kích phản lực F-35B; trực thăng CH-47 Chinook; trực thăng chiến đấu Apache và một số loại trực thăng săn ngầm, vận tải, cảnh báo sớm.

Tàu ngầm hạt nhân tối tân nhất của nước Anh

Với khả năng hoạt động cực êm ở dưới nước và được trang bị hỏa lực mạnh nhất trong tất cả các tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia Anh, HMS Ambush đã được các chuyên gia quân sự thế giới đánh giá là tàu ngầm tấn công hạt nhân tối tân nhất trong lớp tàu ngầm hạt nhân Astute, đồng thời cũng là tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Astute.
 Tàu ngầm hạt nhân lớp Astute.

Là con tàu được đóng hoàn thành thứ hai trong chương trình chế tạo 7 tàu ngầm tấn công hạt nhân tối tân lớp Astute của Hải quân Hoàng gia Anh, tàu ngầm HMS Ambush đã bắt đầu ra biển thử nghiệm từ tháng 9/2012.

Được trang bị sonar tối tân có tầm phát hiện "siêu xa" tới 4.800km, do vậy, tàu ngầm Ambush hoạt động ở bờ biển nước Anh nhưng hoàn toàn có thể phát hiện ra một con tàu đang rời cảng ở New York (Mỹ) và có thể tấn công các mục tiêu từ khoảng cách xa 2.000km bằng các tên lửa hành trình Tomahawk với độ chính xác cao. Ngoài trang bị 38 tên lửa hành trình Tomahawk, HMS Ambush còn được trang bị ngư lội hạng nặng Spearfish, tên lửa chống hạm UGM-84 Harpoon.

Tàu Ambush được trang bị một lò phản ứng hạt nhân PWR-2 của Rolls-Royce và không cần nạp thêm nhiên liệu trong suốt vòng đời khoảng 25 năm và thiết bị tự tạo oxy lấy từ nước biển. Tốc độ di chuyển trung bình của tàu khi ở dưới nước đạt 20 hải lý/giờ, tức có vượt qua quãng đường khoảng 500 hải lý trong một ngày đêm.


Mổ xẻ tàu ngầm hạt nhân tấn công “khủng” nhất thế giới

HMS Ambush (S120) là chiếc tàu ngầm hạt nhân tấn công thứ 2 thuộc lớp Astute được đưa vào phục vụ trong Hải quân Hoàng gia Anh. Giới quân sự thế giới đánh giá, Astute là lớp tàu ngầm hạt nhân tấn công tiên tiến nhất thế giới hiện nay.
 HMS Ambush (S120) là chiếc tàu ngầm hạt nhân tấn công thứ 2 thuộc lớp Astute được đưa vào phục vụ trong Hải quân Hoàng gia Anh. Giới quân sự thế giới đánh giá, Astute là lớp tàu ngầm hạt nhân tấn công tiên tiến nhất thế giới hiện nay.

Tàu ngầm hạt nhân HMS Ambush được khởi đóng tại nhà máy của hãng BAE Systems tháng 10/2003.
Tàu ngầm hạt nhân HMS Ambush được khởi đóng tại nhà máy của hãng BAE Systems tháng 10/2003.

Phải tới tháng 1/2011, tàu HMS Ambush mới chính thức được hạ thủy ra biển thử nghiệm.
Phải tới tháng 1/2011, tàu HMS Ambush mới chính thức được hạ thủy ra biển thử nghiệm.

Tàu ngầm hạt nhân HMS Ambush có lượng giãn nước 7.400 tấn (khi lặn), dài 97m, rộng 11,3m, mớn nước 10m.
 Tàu ngầm hạt nhân HMS Ambush có lượng giãn nước 7.400 tấn (khi lặn), dài 97m, rộng 11,3m, mớn nước 10m.

Tàu được trang bị một lò phản ứng hạt nhân PWR-2 cung cấp năng lượng hoạt động trong suốt 25 năm. Tàu có khả năng di chuyển dưới mặt nước với tốc độ 54km/h. Ở trên khoang tàu được tích hợp thiết bị tạo oxy lấy từ nước biển. Điều đó giúp con tàu không cần nổi lên mặt nước mà vẫn cung cấp đủ khí oxy cho thủy thủ.
Tàu được trang bị một lò phản ứng hạt nhân PWR-2 cung cấp năng lượng hoạt động trong suốt 25 năm. Tàu có khả năng di chuyển dưới mặt nước với tốc độ 54km/h. Ở trên khoang tàu được tích hợp thiết bị tạo oxy lấy từ nước biển. Điều đó giúp con tàu không cần nổi lên mặt nước mà vẫn cung cấp đủ khí oxy cho thủy thủ.

Thân tàu HMS Ambush được phủ 39.000 viên ngói cách âm giúp cho nó có khả năng “tàng hình” trước hệ thống định vị thủy âm đối phương tốt hơn bất kỳ tàu ngầm nào khác của nước Anh.
Thân tàu HMS Ambush được phủ 39.000 viên ngói cách âm giúp cho nó có khả năng “tàng hình” trước hệ thống định vị thủy âm đối phương tốt hơn bất kỳ tàu ngầm nào khác của nước Anh.

Bên trong phòng bếp phục vụ bữa ăn cho thủy thủ đoàn 98 người trên tàu HMS Ambush.
Bên trong phòng bếp phục vụ bữa ăn cho thủy thủ đoàn 98 người trên tàu HMS Ambush.

Một kỹ sư hải quân đang thử nghiệm các hệ thống trên tàu Ambush.
Một kỹ sư hải quân đang thử nghiệm các hệ thống trên tàu Ambush.

Bên trong khoang điều khiển vũ khí của tàu Ambush.
Bên trong khoang điều khiển vũ khí của tàu Ambush.

HMS Ambush được trang bị 6 máy phóng ngư lôi cỡ 533mm cho phép bắn tên lửa Tomahawk Block IV và ngư lôi Spearfish. Trong ảnh là các thủy thủ trên tàu HMS Astute (tàu đầu tiên thuộc lớp cùng tên, được đóng trước Ambush) đang chuẩn bị phóng tên lửa Tomahawk.
HMS Ambush được trang bị 6 máy phóng ngư lôi cỡ 533mm cho phép bắn tên lửa Tomahawk Block IV và ngư lôi Spearfish. Trong ảnh là các thủy thủ trên tàu HMS Astute (tàu đầu tiên thuộc lớp cùng tên, được đóng trước Ambush) đang chuẩn bị phóng tên lửa Tomahawk.

Tên lửa hành trình đối đất Tomawk Block IV có thể đánh trúng mục tiêu ở tầm 2.000km với độ chính xác cực cao.
Tên lửa hành trình đối đất Tomawk Block IV có thể đánh trúng mục tiêu ở tầm 2.000km với độ chính xác cực cao.

Trong ảnh là tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu ngầm hạt nhân HMS Astute.
Trong ảnh là tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu ngầm hạt nhân HMS Astute.

Ngư lôi chống ngầm/chống tàu mặt nước hạng nặng Spearfish có tầm bắn tới 54km, tốc độ bơi 150km/h. Ngư lôi có thể điều khiển qua dây dẫn hoặc dùng đầu tự dẫn định vị thủy âm chủ động.
Ngư lôi chống ngầm/chống tàu mặt nước hạng nặng Spearfish có tầm bắn tới 54km, tốc độ bơi 150km/h. Ngư lôi có thể điều khiển qua dây dẫn hoặc dùng đầu tự dẫn định vị thủy âm chủ động.

Hải quân Anh dự kiến sẽ đóng tổng cộng 7 tàu lớp Astute. Hiện nay, nước này đã triển khai đóng 3 tàu vào các năm 2005, 2009 và 2011.
Hải quân Anh dự kiến sẽ đóng tổng cộng 7 tàu lớp Astute.  Hiện nay, nước này đã triển khai đóng 3 tàu vào các năm 2005, 2009 và 2011.

Cận cảnh quá trình đóng “người khổng lồ Tây Âu”

Nhằm thay thế lớp tàu sân bay Invincible đã trải qua hơn 30 năm phục vụ, năm 2009 nước Anh đã khởi đóng tàu sân bay lớp Queen Elizabeth. Hiện nay, dự án này được khẩn trương thực hiện. Trong ảnh là tháp điều khiển thứ hai của tàu sân bay đầu tiên thuộc lớp này mới được hoàn thành.
Nhằm thay thế lớp tàu sân bay Invincible đã trải qua hơn 30 năm phục vụ, năm 2009  nước Anh đã khởi đóng tàu sân bay lớp Queen Elizabeth. Hiện nay, dự án này được khẩn trương thực hiện. Trong ảnh là tháp điều khiển thứ hai của tàu sân bay đầu tiên thuộc lớp này mới được hoàn thành.

Đây là phần tháp điều khiển thứ 2 sẽ được đặt ở phía sau tàu.
Đây là phần tháp điều khiển thứ 2 sẽ được đặt ở phía sau tàu.

Trong ảnh là hình phác họa kiểu dáng tàu sân bay lớp Queen Elizabeth. Điều đặc biệt ở con tàu này là thiết kế với 2 tháp điều khiển thay vì chỉ một như các tàu sân bay trên thế giới.
Trong ảnh là hình phác họa kiểu dáng tàu sân bay lớp Queen Elizabeth. Điều đặc biệt ở con tàu này là thiết kế với 2 tháp điều khiển thay vì chỉ một như các tàu sân bay trên thế giới.

Việc đóng mới tàu sân bay Queen Elizabeth được áp dụng công nghệ theo kết cấu module nên mỗi phần của tàu được chế tạo ở những nơi khác nhau. Cũng như module tháp điều khiển thứ nhất (trong ảnh), chiếc thứ 2 sẽ trải qua cuộc “hành quân” trên biển để tới xưởng đóng tàu chính.
Việc đóng mới tàu sân bay Queen Elizabeth được áp dụng công nghệ theo kết cấu module nên mỗi phần của tàu được chế tạo ở những nơi khác nhau. Cũng như module tháp điều khiển thứ nhất (trong ảnh), chiếc thứ 2 sẽ trải qua cuộc “hành quân” trên biển để tới xưởng đóng tàu chính.

Chiếc tàu đầu tiên thuộc lớp này mang tên HMS Queen Elizabeth đang được nhà máy đóng tàu Rosyth Royal Dockyard (Scotland) thi công.
Chiếc tàu đầu tiên thuộc lớp này mang tên HMS Queen Elizabeth đang được nhà máy đóng tàu Rosyth Royal Dockyard (Scotland) thi công.

Các thành phần khác của tàu được thực hiện ở 6 nhà máy trên khắp nước Anh gồm: BAE Systems Surface Ships (Glasgow); Badcock (Appledore); chi nhánh Babcock (ở Rosyth, Scotland); A&P Tyne (Hebburn); chi nhánh BAE Systems và Cammell Laird (Birkenhead).
Các thành phần khác của tàu được thực hiện ở 6 nhà máy trên khắp nước Anh gồm: BAE Systems Surface Ships (Glasgow); Badcock (Appledore); chi nhánh Babcock (ở Rosyth, Scotland); A&P Tyne (Hebburn); chi nhánh BAE Systems và Cammell Laird (Birkenhead).

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth có lượng giãn nước 65.600 tấn, dài 284m, rộng 39m. Với kích thước này, con tàu đã trở thành tàu sân bay lớn nhất Tây Âu, thứ 2 tính toàn châu Âu (sau tàu sân bay Kuznetsov của Nga).
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth có lượng giãn nước 65.600 tấn, dài 284m, rộng 39m. Với kích thước này, con tàu đã trở thành tàu sân bay lớn nhất Tây Âu, thứ 2 tính toàn châu Âu (sau tàu sân bay Kuznetsov của Nga).

Con tàu không được thiết kế với hệ thống động lực hạt nhân mà vẫn sử dụng động cơ tuốc bin khí hoặc diesel truyền thống.
Con tàu không được thiết kế với hệ thống động lực hạt nhân mà vẫn sử dụng động cơ tuốc bin khí hoặc diesel truyền thống.

Boong phóng máy bay có diện tích khoảng 16.000 m2.
Boong phóng máy bay có diện tích khoảng 16.000 m2. 

Boong phóng cũng thiết kế kiểu “nhảy cầu” thay vì dùng máy phóng thủy lực như của Mỹ để hỗ trợ máy bay cất cánh.
Boong phóng cũng thiết kế kiểu “nhảy cầu” thay vì dùng máy phóng thủy lực như của Mỹ để hỗ trợ máy bay cất cánh.

Một module phần thân tàu đang được hệ thống cần cẩu đưa vào vị trí lắp ráp.
Một module phần thân tàu đang được hệ thống cần cẩu đưa vào vị trí lắp ráp.

Trong ảnh là cửa khoang chứa máy báy bên trong tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Con tàu được thiết kế để có khả năng chở được 40 máy bay các loại gồm: tiêm kích tàng hình F-35B; trực thăng vận tải hạng nặng CH-47; trực thăng chiến đấu AH-64 Apache; trực thăng săn ngầm Merlin và Lynx Wildcat.
Trong ảnh là cửa khoang chứa máy báy bên trong tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Con tàu được thiết kế để có khả năng chở được 40 máy bay các loại gồm: tiêm kích tàng hình F-35B; trực thăng vận tải hạng nặng CH-47; trực thăng chiến đấu AH-64 Apache; trực thăng săn ngầm Merlin và Lynx Wildcat.

Dự kiến, chiếc tàu đầu tiên sẽ hoàn thiện và ra biển thử nghiệm trong năm 2017.
Dự kiến, chiếc tàu đầu tiên sẽ hoàn thiện và ra biển thử nghiệm trong năm 2017.

Tương lai, Hải quân Hoàng gia Anh dự tính sẽ đóng thêm một chiếc mang tên HMS Prince of Wales.
Tương lai, Hải quân Hoàng gia Anh dự tính sẽ đóng thêm một chiếc mang tên HMS Prince of Wales.

Đọc nhiều nhất

Tin mới