Xe tự lái có thể phổ biến từ năm 2020 trở đi

(Kiến Thức) - Xe tự lái có thể hiện diện khắp nơi sớm hơn bạn tưởng. Theo các chuyên gia trong ngành, chúng sẽ trở nên phổ biến trong vòng 15 năm tới.

Xe tự lái có thể phổ biến từ năm 2020 trở đi
Xe tu lai co the pho bien tu nam 2020 tro di
 Xe tự lái có thể phổ biến trong 5 năm tới
Nhà nghiên cứu Raj Rajkumar - đồng chủ nhiệm một trung tâm nghiên cứu xe tự lái của hãng GM và Carnegie-Mellon, nói rằng có 2 hướng tiếp cận chính trong việc chế tạo xe tự lái.
Những công ty như Google thì chú trọng vào hướng tiếp cận có tên gọi là "Holy Grail" (Chén Thánh), theo đó tiếp tục việc thử nghiệm các nguyên mẫu xe tự hành hoàn toàn.
Nhưng cách tiếp cận thứ hai - được gọi là "tự động hóa tăng dần" - thì lại hứa hẹn nhiều hơn thế. Theo tầm nhìn của hướng tiếp cận này, người điều khiển xe vẫn ngồi sau vô lăng, nhưng chiếc xe tự nó sẽ dần đảm nhiệm nhiều việc hơn cho người điều khiển.
Trong cuộc phỏng vấn của Goldman Sachs cho một báo cáo nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo, Rajkumar tiên đoán rằng xe tự lái sẽ trải qua các giai đoạn sau đây trong vòng 3-5 năm tới:
- Khả năng tự lái trên xa lộ: Xe sẽ có khả năng đánh lái, phanh lại và tăng tốc trong làn đang chạy.
- Khả năng lái trên xa lộ khi chuyển làn: Xe sẽ có khả năng vượt qua một chiếc xe khác đang chạy chậm trong làn đường của nó.
- Tự đỗ.
- Hỗ trợ khi tắc đường (TJA - Traffic Jam Assist): Xe sẽ có khả năng tự lái trong lúc bị tắc đường, nhưng sẽ cần đến người điều khiển xử lý sau đó.
Xe tu lai co the pho bien tu nam 2020 tro di-Hinh-2
 Công nghệ tự chuyển làn trên xe tự lái
Cuối cùng, xe tự lái sẽ trở nên tự động hoàn toàn, nhưng sẽ cần thêm thời gian để kiểm nghiệm nó trong hàng triệu tình huống quen thuộc mà người điều khiển biết cách xử lý ngày nay.
Rajkumar còn nhận định rằng nhiều tuyến đường và đèn giao thông sẽ cần tích hợp các công nghệ cần thiết để hỗ trợ xe tự lái. Chẳng hạn:
- Một hệ thống không dây cho phép xe giao tiếp với đèn giao thông, nhờ đó đèn có thể điều chỉnh thời gian chuyển đèn.
- Một công nghệ trên smartphone giúp cảnh báo xe khi có người đi bộ đang băng qua đường.
- Các thiết bị giao tiếp không dây được gắn trên các cột đèn giao thông đảm nhiệm việc truyền tải tín hiệu đến các xe gần đó, báo động chúng nên dừng lại hoặc chạy tiếp một cách tương ứng.
Xe tu lai co the pho bien tu nam 2020 tro di-Hinh-3
 Cảnh báo có người đi bộ
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội An toàn Đường bộ Quốc tế (ASIRT), hằng năm có khoảng 1,3 triệu người trên toàn cầu thiệt mạng vì tai nạn xe cộ, và có thêm từ 20-50 triệu người bị thương hoặc tàn phế mỗi năm. Nguyên nhân thuộc về lỗi con người chiếm 90% trong tổng số các vụ tai nạn xe. Với sự phổ biến của loại xe tự lái, vấn đề về lỗi con người sẽ được giảm đi, nhờ đó giảm được con số thương vong trên đường một cách rõ rệt.
Bên cạnh đó, thời gian di chuyển trung bình của người làm từ nhà đến công sở đã tăng lên đáng kể, trong đó lao động Mỹ mất khoảng 50 phút/ngày. Xe tự lái sẽ cho phép họ tiện kiểm tra email, trang điểm hay thậm chí là tranh thủ chợp mắt trên đường đến sở làm.

Xe tự lái Google tự xử lý tình huống giao thông

Xe tự lái của Google hiện tại đã có thể tự xử lý các tình huống phức tạp ở đô thị mà không cần sự trợ giúp của con người.

Xe tự lái Google tự xử lý tình huống giao thông
Hôm 28/4 vừa qua Google cho biết đã đạt được bước tiến to lớn trong việc phát triển xe tự lái. Hiện nay, xe tự lái của Google không chỉ dễ dàng xử lý các tình huống trên đường cao tốc mà còn có thể tự xử lý những tình huống giao thông phức tạp ở thị trấn Mountain View, California, nơi đặt tổng hành dinh của Google.
Chris Urmson, giám đốc dự án xe tự lái Google cho biết: "Chúng tôi còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết, bao gồm phải dạy xe biết lái tốt hơn ở thị trấn Mountain View trước khi cho xe tiếp cận với thực tế ở những thành phố khác. Nhưng trong 2 năm qua, hàng ngàn tình huống giao thông trước đây gây bối rối cho chúng tôi nay ô tô tự lái đã có thể giải quyết".

Xe không vô lăng, chân ga thống lĩnh thị trường năm 2035

Theo nghiên cứu của Viện điện tử và kỹ sư điện IEEE, trong vòng 2 thập kỷ tới các trang bị như vô lăng, chân ga, còi xe…sẽ biến mất.

Xe không vô lăng, chân ga thống lĩnh thị trường năm 2035

IEEE đã thực hiện nghiên cứu và khảo sát trên 200 người gồm các nhà nghiên cứu, chuyên gia, các chính trị gia về những mẫu xe tự vận hành và thiết kế tương lai của xe hơi. Qua đó biết được những bộ phận nào trên xe hơi sẽ không thật sự cần thiết trong những thập kỷ tới, so sánh với những công nghệ như cảm ứng, trợ lái và GPS.

Chi tiết đỉnh xe tự lái của Nissan

(Kiến Thức) - Nissan đã chính thức chạy thử dòng xe tự lái 2020 phát triển từ hè năm ngoái với khả năng phát hiện vật cản và xử lý tình huống.

Chi tiết đỉnh xe tự lái của Nissan
Hãng Nissan chính thức giới thiệu dòng xe tự lái mới do hãng này phát triển từ hè năm ngoái và được chạy thử hồi đầu tháng 7. Ông Kurokawa Yuri, giám đốc bộ phận kĩ thuật của Nissan đã có mặt tại buổi chạy thử trước sự chứng kiến của đông đảo du khách.
Mẫu xe tự lái mới của Nissan chạy thử trên đường.
 Mẫu xe tự lái mới của Nissan chạy thử trên đường.
Tuyến đường được lựa chọn là từ Sagamihara đến Aikawa, thành phố Tokyo, Nhật Bản. Tổng chiều dài quãng đường lên tới hơn 13 km. Chiếc xe được ứng dụng phần mềm mới nhất của hãng Nissan phát triển, cho phép phát hiện chướng ngại vật phía trước trong mọi điều kiện thời tiết và đưa ra các tình huống xử lý với thời gian ngắn nhất.
Ông Carlos Ghosn, giám đốc điều hành Renault có mặt tại buổi giới thiệu xe cho biết sự ra đời sớm của mẫu xe tự hành này giúp người dân có kinh nghiệm hơn khi ngồi trên dòng xe mới dự kiến sẽ được đồng bộ với hệ thống điều khiển làn đường tự động và quản lý giao thông trên đường cao tốc sẽ được lắp đặt tại Nhật Bản trong năm 2016. 
Ông Kurokawa Yuri, giám đốc bộ phận kĩ thuật của Nissan (áo vest sáng màu) ngồi thử trên mẫu xe tự lái mới.
 Ông Kurokawa Yuri, giám đốc bộ phận kĩ thuật của Nissan (áo vest sáng màu) ngồi thử trên mẫu xe tự lái mới. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới