Vụ bê bối của hãng xe Volkswagen đe dọa kinh tế Đức

(Kiến Thức) - Nhà kinh tế Carsten Brzeski của Hãng ING cảnh báo, vụ bê bối của hãng xe Volkswagen có thể đe dọa nền kinh tế Đức hơn cả cuộc khủng hoảng nợ Hi Lạp.

Vụ bê bối của hãng xe Volkswagen đe dọa kinh tế Đức

Nhà kinh tế Carsten Brzeski của Hãng ING cảnh báo, “Nếu doanh số của Volkswagen sụt giảm ở Bắc Mỹ trong những tháng tới thì cả nền kinh tế Đức sẽ gặp rắc rối to”.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, hãng xe Volkswagen đã bán ra 9,5 triệu xe trên toàn thế giới, trong đó có gần 600.000 chiếc tại thị trường Mỹ.

Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết Volkswagen có thể phải đối mặt với mức phạt lên đến 18 tỉ USD. Hiện Volkswagen có khoản tiền mặt lên đến 24 tỉ USD, nhưng chắc chắn hãng sẽ phải cắt giảm nhân sự hàng loạt.

Vu be boi cua hang xe Volkswagen de doa kinh te Duc
Người ta đang tính đến một mối lo ngại, đó chính là hiệu ứng dây chuyền. 

Với những thiệt hại trên, người ta đang tính đến một mối lo ngại lớn hơn - đó chính là các hãng xe hơi khác ở Đức như Daimler và BMW... cũng sẽ dính hiệu ứng dây chuyền.

Mới đây Chính phủ Đức tuyên bố ngành công nghiệp ôtô vẫn sẽ là trụ cột quan trọng của nền kinh tế bất chấp cuộc khủng hoảng Volkswagen. Tuy nhiên sự phụ thuộc vào ngành ôtô có thể là mối đe dọa đối với nền kinh tế Đức, dự báo sẽ tăng trưởng 1,8% trong năm nay.

“Nếu doanh số xe hơi sụt giảm, hàng loạt nhà cung ứng thiết bị cho ôtô cũng sẽ lao đao và nền kinh tế rơi vào rắc rối” - chuyên gia Martin Gornig của Tổ chức nghiên cứu DIW cho biết.

Năm 2014, gần 775.000 người Đức làm việc trong ngành công nghiệp xe hơi, trong đó Volkswagen tuyển dụng tới 270.000 lao động. Xe hơi và phụ tùng là mặt hàng xuất khẩu thành công nhất của Đức. Tổng doanh số bán hàng trong nước và nước ngoài lên đến 430 tỉ USD, tương đương 14% GDP Đức.

Vu be boi cua hang xe Volkswagen de doa kinh te Duc-Hinh-2
 Nếu doanh số xe hơi sụt giảm, hàng loạt nhà cung ứng thiết bị cho ôtô cũng sẽ lao đao và nền kinh tế rơi vào rắc rối.

“Trọng tâm của nền kinh tế Đức bị dính một cú đòn nặng” - nhà kinh tế Michael Huther, chủ tịch Viện IW, nhận định. Chuyên gia Brzeski cho rằng điều mỉa mai lớn nhất là mối đe dọa không đến từ bên ngoài như khủng hoảng Hi Lạp hay kinh tế Trung Quốc suy giảm, mà xuất phát từ một công ty biểu tượng của quốc gia.

Truyền thông quốc tế cũng đánh giá vụ gian lận của Volkswagen sẽ còn ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của ngành công nghiệp sản xuất Đức vốn rất được thế giới tôn trọng và ngưỡng mộ.

Báo Washington Post dẫn lời giáo sư luật Thomas Donaldson của Đại học Pennsylvania (Mỹ) đánh giá cuộc khủng hoảng này có quy mô đối với ngành công nghiệp Đức chẳng kém vụ xì căng đan Watergate đối với chính trị Mỹ.

Volkswagen triệu hồi 500.000 xe gắn thiết bị giấu ô nhiễm

(Kiến Thức) - Việc triệu hồi xe được thực hiện theo lệnh của nhà chức trách Mỹ sau khi Volkswagen bị phát hiện đã gắn thiết bị che giấu mức độ gây ô nhiễm của xe.

Volkswagen triệu hồi 500.000 xe gắn thiết bị giấu ô nhiễm

Chính nhờ thiết bị che giấu này, các xe của hãng Volkswagen đã vượt qua vòng kiểm tra về mức độ gây ô nhiễm, mặc dù trên thực tế các xe này thải khí ô nhiễm cao gấp 40 lần so với quy định.

Đầu năm 2016, Việt Nam sẽ có 21.000 ôtô phải “đắp chiếu”

(Kiến Thức) - Từ ngày 1/1/2016, cả nước sẽ có 20.994 chiếc, trong đó có 2.061 xe chở người và 18.933 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng.

Đầu năm 2016, Việt Nam sẽ có 21.000 ôtô phải “đắp chiếu”

Qua rà soát xe sắp hết niên hạn và qua báo cáo của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ ngày 1/1/2016, cả nước sẽ có 20.994 chiếc, trong đó có 2.061 xe chở người và 18.933 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng, cấm lưu hành theo Nghị định số 95/2009/NĐ-CP về niên hạn sử dụng đối với các loại xe ôtô chở hàng và xe ôtô chở người tham gia giao thông trên hệ thống đường bộ.

Dau nam 2016, Viet Nam se co 21.000 oto phai
Từ 1/1/2016, cả nước sẽ có 20.994 chiếc, trong đó có 2.061 xe chở người và 18.933 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng.

Giám đốc điều hành Volkswagen từ chức vì bê bối khí thải

(Kiến Thức) - Giám đốc điều hành Volkswagen, Martin Winterkorn vừa cho biết sẽ nộp đơn xin từ chức trong thông báo vừa được đưa ra vào ngày 23/9 vừa qua.

Giám đốc điều hành Volkswagen từ chức vì bê bối khí thải

“Là một CEO, tôi nhận trách nhiệm về các sai phạm với động cơ diesel và đó là lý do tôi đã đề nghị Ban Kiểm soát chấm dứt chức vụ. Tôi làm việc này vì lợi ích chung của công ty, mặc dù tôi cho rằng mình không đã làm gì sai” – Martin Winterkorn, Giám đốc điều hành Volkswagen cho biết trong lúc thông báo về quyết định của mình.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.