Đầu năm 2016, Việt Nam sẽ có 21.000 ôtô phải “đắp chiếu”

(Kiến Thức) - Từ ngày 1/1/2016, cả nước sẽ có 20.994 chiếc, trong đó có 2.061 xe chở người và 18.933 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng.

Qua rà soát xe sắp hết niên hạn và qua báo cáo của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ ngày 1/1/2016, cả nước sẽ có 20.994 chiếc, trong đó có 2.061 xe chở người và 18.933 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng, cấm lưu hành theo Nghị định số 95/2009/NĐ-CP về niên hạn sử dụng đối với các loại xe ôtô chở hàng và xe ôtô chở người tham gia giao thông trên hệ thống đường bộ.

Dau nam 2016, Viet Nam se co 21.000 oto phai
Từ 1/1/2016, cả nước sẽ có 20.994 chiếc, trong đó có 2.061 xe chở người và 18.933 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng.

Nhìn nhận về lượng phương tiện khủng phải “đắp chiếu” này, ông Trần Kỳ Hình cho rằng, việc các xe hết niên hạn sử dụng mà vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao về tai nạn giao thông và trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Để người dân thực hiện nghiêm các quy định và ngăn ngừa giảm thiểu tai nạn giao thông, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước cung cấp số liệu cho Phòng cảnh sát giao thông, Sở Giao thông Vận tải, Thanh tra giao thông các tỉnh, thành phố đồng thời chủ động phối hợp với các lực lượng tuần tra thực hiện kiểm tra liên nghành để kiểm soát trên đường xử lý các chủ xe vi phạm, tịch thu phương tiện theo Nghị định 171.

Dau nam 2016, Viet Nam se co 21.000 oto phai
 Cục Đăng kiểm hiện đã công bố danh sách xe cơ giới đã hết niên hạn hoặc sẽ hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2016.

“Cục Đăng kiểm hiện đã công bố danh sách xe cơ giới đã hết niên hạn hoặc sẽ hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2016 trên trang thông tin của Cục tại địa chỉ www.vr.org.vn tại mục ‘PT hết niên hạn SD’ và ‘PT sắp hết niên hạn SD’ để phục vụ việc tra cứu của các cơ quan chức năng và người dân,” vị Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho hay.

Có hay không chuyện “hành xác” đi đăng kiểm xe tại HN?

Tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang khiến người dân phải đi lại nhiều lần, có người phải đến từ 5h sáng.

Đi 3 trung tâm mới đăng kiểm được

Ở các lần đăng kiểm trước, anh Nguyễn Ngọc Nam, một chủ xe ô tô con ở khu Hà Trì 2, phường Hà Cầu, quận Hà Đông chỉ mất một buổi là kiểm định xong chiếc xe nhãn hiệu Vios Toyota 5 chỗ ngồi của mình. Nhưng lần đăng kiểm vào giữa tháng 7 vừa qua, anh mất 2 ngày đi lại ở TTĐK xe cơ giới Hà Đông (mã số ký hiệu 3301S) mới xong. Nói về lý do này, anh Nam cho biết, lượng phương tiện đông, TTĐK chỉ phát số thứ tự vào một số khung giờ nhất định khiến anh phải đi lại nhiều lần.

Xe xếp hàng dài trên đường chờ được đăng kiểm tại TTĐK Giải Phóng sáng 14/7. Ảnh: T.Đảng
Xe xếp hàng dài trên đường chờ được đăng kiểm tại TTĐK Giải Phóng sáng 14/7. Ảnh: T.Đảng 
Cũng do nhiều lần đến TTĐK Hà Đông không làm được, anh Nguyễn Đình Hưng, ở phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân đã mang xe lên TTĐK xe cơ giới Ngọc Khánh (2903S) nhưng ở đây cũng đông và phải đến sớm đăng ký số thứ tự, qua vài lần đến đây không được anh tiếp tục đưa xe sang địa chỉ thứ 3 là TTĐK xe cơ giới Giải Phóng (2905V). “Mặc dù ở đây không phát số thứ tự như ở Hà Đông, Ngọc Khánh nhưng để đăng kiểm được tôi cũng phải đến đây xếp hàng từ 5 giờ sáng”, anh Hưng chia sẻ.

Thực tế hầu hết các TTĐK xe cơ giới trên địa bàn Hà Nội đang rơi vào tình trạng quá tải, nhất là các trung tâm tại khu vực nội thành như Ngọc Khánh, Giải Phóng, Hà Đông, Láng Thượng (2903V), Nguyễn Tuân (2902S)… Vào các giờ cao điểm, lượng xe đến chờ đăng kiểm tại các trung tâm này xếp hàng tràn cả ra đường. Để tránh quá tải một số trung tâm như Ngọc Khánh, Nguyễn Tuân, Hà Đông… đã phát/ghi số thứ tự cho xe đến trước sau đó đóng cổng lại. Do vậy, nhiều chủ xe có đến rất sớm nhưng nếu không nhận được số thứ tự thì cũng ra về.

Tại TTĐK Ngọc Khánh chiều ngày 14/7, 16h trung tâm đã dựng biển “hết số”, khiến hàng chục xe xếp hàng từ trưa phải về không. Với TTĐK Giải Phóng, hơn một tháng nay, lượng xe đến chờ đăng kiểm tràn ra cả đường. Sáng 14/7, lượng xe tập trung ở đây khoảng 200 xe, nhiều xe xếp hàng từ 5h sáng, thời điểm 8h30, xe xếp hàng dài ra tận nút giao thông Kim Liên, gây ách tắc cả một đoạn đường Giải Phóng. Biết trong buổi sáng trung tâm chỉ tiếp nhận được 60 đến 80 xe nhưng nhiều chủ xe đến không muốn mất vị trí, đã đứng chờ qua trưa để buổi chiều mong đến lượt.

Lượt xe đến “khám” tăng đột biến

Lý giải về việc quá tải và chủ phương tiện phải chờ đợi lâu khi đi kiểm định xe, lãnh đạo các TTĐK trên địa bàn Hà Nội cho rằng, so với cùng kỳ năm trước, hiện nay lượt xe đến kiểm định tại các trung tâm tăng 30 đến 50%. Tuy nhiên, lượng phương tiện mà các trung tâm tiếp nhận hằng ngày lại không hề có sự thay đổi.

Cụ thể, tại TTĐK Giải Phóng, số lượng xe đăng kiểm vẫn dao động ổn định từ 150 đến 180 xe/ngày; TTĐK Nguyễn Tuân 120 đến 140 xe/ngày; TTĐK Hà Đông 80 đến 100 xe/ngày… “Về số lượng xe chúng tôi tiếp nhận đăng kiểm hằng ngày vẫn duy trì ở mức ổn định, không có sự tăng giảm đột biến”, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc TTĐK xe cơ giới Nguyễn Tuân (2902S) cho biết.

Ông Tùng lý giải thêm, nếu thời gian trước đây 90 đến 100% số xe đến đăng kiểm đạt thì nay do chính sách đổi mới, siết chặt khâu đăng kiểm của Bộ GTVT con số này chỉ 70%. “Như vậy cứ 100 xe vào đăng kiểm thì có 30 xe bị loại, phải quay vòng khám lại ở các lần sau. Đây là nguyên nhân chính làm cho số lượng xe không tăng nhưng số lượt xe vào khám lại tăng”, ông Tùng phân tích.

Thừa nhận thực tế trên, ông Phạm Quốc Bình, Giám đốc TTĐK xe cơ giới Giải Phóng (2905V) cũng giải thích, ngoài tăng thêm các hạng mục, phương thức kiểm định, hiện toàn bộ quy trình kiểm tra tại các trạm đăng kiểm đều được giám sát bằng hệ thống camera nên tiêu cực hay quan hệ xin cho được loại trừ.

Cũng theo ông Bình, ùn tắc này sẽ từng bước được giải quyết khi người dân tuân thủ tốt quy trình bảo dưỡng xe, quy định của hãng sản xuất, quá trình kiểm định sẽ nhanh, xe không bị loại. Cùng với đó, đối với các loại xe mới đăng kiểm lần đầu, trung tâm đang có ý kiến để Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất với Bộ GTVT nên bỏ qua một số thủ tục không cần thiết để dành thời gian cho các xe đã lưu thông lâu năm.

Trong tháng 6/2014, các TTĐK trên cả nước đã đăng kiểm hơn 187.400 lượt ô tô; trong đó hơn 57.340 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Các lỗi khiến xe không đạt chủ yếu là hệ thống phanh, lái; khí xả và bánh xe… 

Việt Nam có cả trăm ngàn ôtô hết hạn vẫn lăn bánh

(Kiến Thức) - Theo Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện tại có khoảng hơn 120.000 ôtô hết niên hạn sử dụng vẫn đang được sử dụng trên đường.

Theo Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định hoạt động chui, trốn tránh cơ quan kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, tuyến đường Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, ở những tuyến đường mà lực lượng tuần tra, kiểm soát còn mỏng, chưa thực hiện kiểm tra thường xuyên, xe hết niên hạn thuộc tỉnh này nhưng lại hoạt động trên địa bàn của tỉnh khác ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông.

Gần 1200 xe Ford Fiesta tại Việt Nam lỗi hệ thống điện

(Kiến Thức) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa mới phê chuẩn cho Công ty Ford Việt Nam triệu hồi 1189 xe Fiesta do lỗi hệ thống điện.

Cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguyên nhân khiến gần 1.200 chiếc Fiesta sản xuất tại Việt Nam phải triệu hồi là do lỗi hệ thống điện, cụ thể là xảy ra hiện tượng dây điện động cơ bị cọ sát do tiếp xúc với bát treo hộp số, khi bị cọ sát trong một thời gian dài có thể gây ra hiện tượng đoản mạch và hư hỏng hệ thống điện trên xe và các đèn cảnh báo, các đèn có thể tự động bật sáng trên bảng điểu khiển.

Gan 1200 xe Ford Fiesta tai Viet Nam loi he thong dien
 Nguyên nhân khiến gần 1.200 chiếc Fiesta sản xuất tại Việt Nam phải triệu hồi là do lỗi ở hệ thống điện.

Đọc nhiều nhất

Tin mới