Việt Nam có cả trăm ngàn ôtô hết hạn vẫn lăn bánh

(Kiến Thức) - Theo Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện tại có khoảng hơn 120.000 ôtô hết niên hạn sử dụng vẫn đang được sử dụng trên đường.

Theo Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định hoạt động chui, trốn tránh cơ quan kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, tuyến đường Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, ở những tuyến đường mà lực lượng tuần tra, kiểm soát còn mỏng, chưa thực hiện kiểm tra thường xuyên, xe hết niên hạn thuộc tỉnh này nhưng lại hoạt động trên địa bàn của tỉnh khác ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay, cả nước có trên 120.000 xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, trong đó có khoảng hơn 80.000 xe tải và 40.000 xe chở người từ 10 chỗ trở lên. Riêng trong năm 2014 vừa qua, có 16.488 xe cơ giới các loại hết niên hạn sử dụng, còn nhiều phương tiện quá hạn kiểm định nhưng chưa đến kiểm định lại.

Viet Nam co ca tram ngan oto het han van dang lan banh
 Hiện nay, cả nước có trên 120.000 xe cơ giới hết niên hạn sử dụng.

Để tăng cường quản lý phương tiện hết niên hạn sử dụng, phương tiện quá hạn kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất phương án kiểm soát xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe cơ giới quá hạn kiểm định vẫn tiếp tục lưu hành như: phát hiện thu hồi biển số và đăng ký xe, phát hiện những tồn tại thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước, tuyên truyền đến người dân không sử dụng xe hết niên hạn sử dụng nhằm hạn chế tai nạn giao thông do các phương tiện không đảm bảo quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường gây ra và quy định xử phạt hành chính đối với việc lưu hành xe hết niên hạn.

Trước mắt, từ ngày 20-30/4 tới đây, Cục Đăng kiểm đề xuất Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thành lập và chủ trì đoàn làm việc với Ủy ban Nhân dân và Ban An toàn giao thông tại hai tỉnh Gia Lai và Thanh Hóa phối hợp kiểm tra, kiểm soát những xe hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định vẫn lưu hành.

Viet Nam co ca tram ngan oto het han van dang lan banh-Hinh-2
Cục đăng kiểm sẽ phối hợp kiểm tra, kiểm soát những xe hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định vẫn lưu hành. 

Theo ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết. "Sau khi thực hiện thí điểm ở hai địa phương trên sẽ tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm và chuyển giao cho các Ban An toàn giao thông các tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và các trung tâm đăng kiểm chủ động phối hợp với các lực lượng liên ngành kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý các xe quá hạn kiểm định tham gia giao thông, xe hết niên hạn sử dụng. Các tỉnh thành phố còn lại triển khai thực hiện từ 10/5 đến 10/6/2015”.

Xe sang biển ngoại giao bị “bán tống bán tháo“

Đại hạ giá vẫn bị chê

Chủ tịch tỉnh xuống đường, vào mỏ đá bắt xe quá tải

Ông Võ Kim Cự, chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đích thân bắt xe quá tải, xe hết hạn đăng kiểm vẫn hoạt động công khai.

Ngày 3/1, ông Võ Kim Cự cùng với một số cơ quan, ban ngành Hà Tĩnh đột xuất kiểm tra tình hình hoạt động vận tải trên địa bàn huyện Kỳ Anh.

Chu tich tinh xuong duong, vao mo da bat xe qua tai
Ông Võ Kim Cự (áo đen bên phải) cùng với đoàn liên ngành bắt xe quá tải, hết hạn đăng kiểm trên quốc lộ 12: Ảnh - Hùng Tiếp. 
Biết có sự buông lỏng quản lý xe quá tải ở các mỏ đá, ông Cự cùng với đoàn liên ngành “đột nhập” vào mỏ đá Cơn Tria thuộc xã Kỳ Tân (Kỳ Anh) phát hiện phiếu xuất xe khỏi mỏ có trọng lượng từ 40-55 tấn/ mỗi xe (quá tải 20-50%). Ngay lập tức ông Cự yêu cầu tịch thu các máy tính chứa dữ liệu xuất bán đá để xử lý.

Còn tại mỏ đá Hồng Sơn thuộc xã Kỳ Phương (Kỳ Anh), ông Cự cùng với đoàn liên ngành phát hiện nhiều phương tiện chở quá tải trọng gấp 2 - 3 lần cho phép.

Trong ngày, ông Cự cùng đoàn liên ngành trực tiếp kiểm tra, xử lý các xe quá tải, cơi nới thùng hàng, hết hạn đăng kiểm trên quốc 1 và 12. Đã có 13 xe quá hạn đăng kiểm bị lập biên bản, tạm giữ để xử lý.

Tại cuộc họp với các ban ngành, ông Cự bức xúc trước thực trạng các mỏ đá cố tình vi phạm xuất hàng quá tải nhưng không bị xử lý.

Ông Cự nói: “Tại sao lại để xảy ra tình trạng này thì sở tài nguyên môi trường phải chịu trách nhiệm. Phải kỷ luật lực lượng thực thi kiểm tra hoạt động các mỏ trước, sau đó là kỷ luật giám đốc Sở tài nguyên”.

Đọc nhiều nhất

Tin mới