Việt Nam sửa chữa trực thăng vận tải cho Sri Lanka

(Kiến Thức) - Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật trực thăng Việt Nam đang thực hiện hợp đồng sửa chữa trực thăng vận tải quân sự cho Sri Lanka.

Kênh truyền hình Quốc phòng TV gần đây đưa tin, Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Trực thăng - Helitechco (thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Bộ Quốc phòng) đang thực hiện hợp đồng sửa chữa đại tu lớn trực thăng họ Mi (có thể là loại Mi-8/17) cho Sri Lanka.
Với thông tin này có thể cho thấy rằng Việt Nam đã làm chủ được công nghệ sửa chữa, đại tu bảo dưỡng trực thăng họ Mi mà không cần tới sự trợ giúp từ nước ngoài.
Theo Quốc phòng TV, trực thăng vận tải đa năng họ Mi của Sri Lanka (do Nga sản xuất) sau 5 năm nghỉ bay, máy móc của chiếc trực thăng này gần như không hoạt động, do đó công tác đại tu bảo dưỡng gặp nhiều khó khăn bởi các bộ phận đã hư hỏng. Tuy nhiên theo hợp đồng, các kỹ sư của Helitechco sẽ quyết tâm phục hồi mọi chức năng của chiếc trực thăng vào cuối năm nay.
Chiếc trực thăng họ Mi của Sri Lanka đang được các công nhân lành nghề Helitechco đại tu, sửa chữa.
 Chiếc trực thăng họ Mi của Sri Lanka đang được các công nhân lành nghề Helitechco đại tu, sửa chữa.
Đại tá Tô Văn Mai – Giám đốc Helitechco chia sẻ: “Nhiệm vụ chính của chúng tôi là tiến hành đại tu sửa chữa máy bay trực thăng họ Mi. Và trong thời gian vừa qua thì chúng tôi đã thực hiện được rất nhiều hợp đồng đại tu, trong đó có đại tu cả máy bay nước ngoài và trong nước”.
Gần 20 năm qua, Helitechco đã bảo dưỡng, đại tu cho gần 200 lượt máy bay trực thăng họ Mi do Nga sản xuất. Công ty đã có nhiều sáng kiến kỹ thuật nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất lao động. Ví dụ như chế tạo thành công các bàn thử nhằm kiểm tra các chi tiết kỹ thuật của máy bay sau khi sửa chữa này. Mỗi một bàn thử do kỹ sư Việt Nam sáng chế giúp tiết kiệm hàng tỷ đồng và không còn phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.
“Việc đầu tư mua sắm trang thiết bị để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ đại tu rất khó khăn trong việc vốn. Chính vì vậy, cán bộ công nhân viên công ty đã có nhiều sáng tạo, trong đó đặc biệt là chế tạo các bàn thử để kiểm tra sau sửa chữa”, Đại tá Tô Văn Mai cho biết thêm.
Nhiều kỹ sư Việt Nam đã được cấp chứng chỉ châu Âu.
Nhiều kỹ sư Việt Nam đã được cấp chứng chỉ châu Âu.
Helitechco hiện cũng là đơn vị duy nhất tại khu vực Đông Nam Á được cấp chứng chỉ bảo dưỡng máy bay trực thăng họ Mi. Để đạt được kết quả đó, trình độ tay nghề kỹ thuật viên đã không ngừng được nâng cao.
“Các kỹ sư và nhân viên kỹ thuật ở đây đều là người Việt Nam, họ có tay nghề tốt và nhiều người được cấp chứng chỉ châu Âu”, Kỹ sư Denis Rinaudo – đại diện hãng Eurocopter chi nhánh châu Á (nhà sản xuất trực thăng hàng đầu châu Âu) nhận xét.
Bên cạnh việc làm chủ kỹ thuật sửa chữa máy bay họ Mi, các đơn vị thuộc Tổng công ty trực thăng Việt Nam đang nghiên cứu phân tích tình trạng kỹ thuật của các loại máy bay trực thăng châu Âu, qua đó có thể chủ động phát hiện, sửa lỗi kỹ thuật của nhiều loại trực thăng khác nhau, giúp tiết kiệm chi phí và làm chủ kỹ thuật sửa chữa máy bay.

Xem đội hình trực thăng gốc Nga, Mỹ của Đoàn 917

Trung đoàn Trực thăng 917 (Đoàn Đồng Tháp anh hùng) thuộc Sư đoàn Không quân 370, đóng quân ở Tân Sơn Nhất (TP HCM). Nhiệm vụ chính của trung đoàn là huấn luyện chiến đấu, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển quân sự và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác.
Trung đoàn Trực thăng 917 (Đoàn Đồng Tháp anh hùng) thuộc Sư đoàn Không quân 370, đóng quân ở Tân Sơn Nhất (TP HCM). Nhiệm vụ chính của trung đoàn là huấn luyện chiến đấu, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển quân sự và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác.

Theo Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917 Đại tá Trần Văn Quang, đơn vị đã hoàn thành hơn 30% nhiệm vụ huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trên 40% nhiệm vụ thường xuyên so với kế hoạch của năm. Trong ảnh là nhân viên kỹ thuật kiểm tra tỉ mỉ từng bộ phận trực thăng trước khi bay.
Theo Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917 Đại tá Trần Văn Quang, đơn vị đã hoàn thành hơn 30% nhiệm vụ huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trên 40% nhiệm vụ thường xuyên so với kế hoạch của năm. Trong ảnh là nhân viên kỹ thuật kiểm tra tỉ mỉ từng bộ phận trực thăng trước khi bay.

Trung đoàn Trực thăng 917 ngày nay được trang bị nhiều chủng loại trực thăng nhằm đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu nhiệm vụ. Trong ảnh là một chiếc trực thăng Mi-8 (Nga sản xuất) của Đoàn 917.
Trung đoàn Trực thăng 917 ngày nay được trang bị nhiều chủng loại trực thăng nhằm đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu nhiệm vụ. Trong ảnh là một chiếc trực thăng Mi-8 (Nga sản xuất) của Đoàn 917.

Trực thăng Mi-171 (Nga) thực hành khoa mục bay tìm kiếm, cứu hộ.
Trực thăng Mi-171 (Nga) thực hành khoa mục bay tìm kiếm, cứu hộ.

Trực thăng Mi-8 tiếp đất an toàn.
Trực thăng Mi-8 tiếp đất an toàn.

Những phi công trẻ, dày dạn kinh nghiệm của trung đoàn.
Những phi công trẻ, dày dạn kinh nghiệm của trung đoàn.

Trung đoàn cũng được trang bị trực thăng do Mỹ sản xuất. Trong ảnh là chiếc trực thăng UH-1H (góc trái ảnh) của hãng Bell Helicopter (Mỹ). Đây là một trong số những chiếc trực thăng mà quân đội ta thu được từ quân đội Sài Gòn sau 1975.
Trung đoàn cũng được trang bị trực thăng do Mỹ sản xuất. Trong ảnh là chiếc trực thăng UH-1H (góc trái ảnh) của hãng Bell Helicopter (Mỹ). Đây là một trong số những chiếc trực thăng mà quân đội ta thu được từ quân đội Sài Gòn sau 1975.

Nhân viên kỹ thuật duy tu, bảo dưỡng trực thăng sau khi bay.
Nhân viên kỹ thuật duy tu, bảo dưỡng trực thăng sau khi bay.

Miền Tây trù phú dưới cánh bay của Trung đoàn Trực thăng 917.
 Miền Tây trù phú dưới cánh bay của Trung đoàn Trực thăng 917.

Ukraine sửa chữa động cơ cho Su-27 Việt Nam

Ukraine vừa ký hợp đồng sửa chữa các động cơ phản lực AL-31F trang bị trên tiêm kích Su-27 cho Không quân Nhân dân Việt Nam.

Theo Interfax-Ukraine, doanh nghiệp nhà nước Ukroboronservis – thành phần của Tập đoàn Nhà nước Ukroboronprom và Tổng Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp Vạn Xuân (VAXUCO) trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam đã ký hợp đồng sửa chữa tại cơ sở Ukraine các động cơ phản lực AL-31F của Nga bán cho Không quân Nhân dân Việt Nam.
Tiêm kích đa năng Su-27SK của Không quân Nhân dân Việt Nam được nhập khẩu từ giữa những năm 1990.
Tiêm kích đa năng Su-27SK của Không quân Nhân dân Việt Nam được nhập khẩu từ giữa những năm 1990.

EC-225: trực thăng hàng đầu thế giới của Việt Nam

(Kiến Thức) - EC-225 là một trong những mẫu trực thăng vận tải đa năng hiện đại nhất thế giới mà Việt Nam vừa nhận bàn giao từ hãng Eurocopter (Pháp).

Công ty Trực thăng miền Nam (Tổng Công ty trực thăng, trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam) vừa tổ chức lễ giới thiệu trực thăng hiện đại EC-225 (số hiệu VN-8620) mới nhận từ hãng Eurocopter (ngày 5/8). Nguồn ảnh: Thanh Niên
 Công ty Trực thăng miền Nam (Tổng Công ty trực thăng, trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam) vừa tổ chức lễ giới thiệu trực thăng hiện đại EC-225 (số hiệu VN-8620) mới nhận từ hãng Eurocopter (ngày 5/8). Nguồn ảnh: Thanh Niên
Đây là chiếc đầu tiên được chuyển tới Việt Nam trong số 3 chiếc mà Eurocopter bàn giao cho Công ty Trực thăng miền Nam vào tháng 6 tại cơ sở sản xuất. Hai chiếc còn lại có thể về Việt Nam trong thời gian tới. Nguồn ảnh: Thanh Niên
 Đây là chiếc đầu tiên được chuyển tới Việt Nam trong số 3 chiếc mà Eurocopter bàn giao cho Công ty Trực thăng miền Nam vào tháng 6 tại cơ sở sản xuất. Hai chiếc còn lại có thể về Việt Nam trong thời gian tới. Nguồn ảnh: Thanh Niên

Đọc nhiều nhất

Tin mới