Việt Nam có thể tăng hạn sử dụng An-26, L-39?

(Kiến Thức) - Trong nhiều năm tới, Không quân Nhân dân Việt Nam có thể tiếp tục sử dụng máy bay vận tải và máy bay huấn luyện chiến đấu hệ cũ An-26, L-39. 

Trong một bài viết trên báo Quân đội Nhân dân mới đây về nhà máy sửa chữa máy bay A41 (Cục kỹ thuật, Quân chủng Phòng không Không quân) có đề cập tới một số dự án bảo dưỡng, sửa chữa lớn một số máy bay quân sự đang phục trong không quân ta.
“…hiện nay, nhà máy A41 đang triển khai thực hiện 4 dự án đầu tư chiều sâu công nghệ như: Sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn máy bay vận tải quân sự An-26 lên trên 25 năm; Đầu tư tăng năng lực sản xuất vật tư phi kim loại đặc chủng; Đầu tư nâng cấp công nghệ sửa chữa lớn xe máy đặc chủng đảm bảo bay và dự án sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn máy bay L-39 lên trên 30 năm”, bài báo viết.
Đại tu, sửa chữa lớn máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực L-39 tại nhà máy A41.
 Đại tu, sửa chữa lớn máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực L-39 tại nhà máy A41.
Như vậy, qua thông tin này có thể thấy rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục sử máy bay vận tải quân sự An-26 và máy bay huấn luyện chiến đấu L-39 thêm nhiều năm nữa, thay vì sẽ đầu tư mua các trang bị mới như một số thông tin báo chí quốc tế đăng tải trước đó. Ví dụ như, về việc Việt Nam có thể đang quan tâm mua mới máy bay vận tải CN-295 hay máy bay huấn luyện chiến đấu mới Yak-130.
Công ty sửa chữa máy bay A41 (hay gọi là nhà máy A41) là đơn vị thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam được thành lập ngày 12/6/1975. Trong giai đoạn từ 1975-1981, A41 đã thu gom, phân loại sửa chữa phục hồi 150 máy bay các loại, gần 2.000 xe đặc chủng phục vụ chiến trường Tây Nam.
Từ năm 1981 đến nay, A41 đã điều chỉnh lực lượng củng cố cơ sở vật chất chuyển hướng đầu tư công nghệ để sửa chữa lớn các máy bay vận tải quân sự, máy bay huấn luyện và các loại xe đặc chủng do Liên Xô chế tạo.
Thủy phi cơ VNS-41 do nhà máy A41 tự sản xuất.
 Thủy phi cơ VNS-41 do nhà máy A41 tự sản xuất.
Hiện nay, trong lĩnh vực kỹ thuật hàng không, nhà máy đã làm chủ công nghệ sửa chữa lớn máy bay vận tải An-26, máy bay huấn luyện L-39 và Yak-52, sửa chữa lớn hầu hết các loại phụ tùng lẻ của kỹ thuật hàng không nêu trên, công suất 6 chiếc/năm cho mỗi loại máy bay.
Đối với việc sửa chữa, sản xuất vật tư, kỹ thuật, nhà máy đã sản xuất thành công các loại kính buồng lái, buồng hàng, ốp đèn, ống mềm cao áp các loại máy bay, các loại ghế tấm trần, tấm sàn An-26...
Ngoài ra, nhà máy đã sản xuất được 8 loại vỉ mảnh mạch thiết bị hàng không, sản xuất dù giảm tốc cho tiêm kích MiG-21, Su-22, Su-27, Su-30...
Đặc biệt, nhà máy A41 vào năm 2004 đã tự nghiên cứu, thiết kế sản xuất thành công thủy phi cơ lưỡng dụng hạng nhẹ VNS-41 phục vụ nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

“Ngựa thồ” hàng không An-26 của Không quân Việt Nam

Máy bay An-26 hiện là “ngựa thồ” lớn nhất, khỏe nhất của Không quân Nhân dân Việt Nam đảm nhiệm vai trò vận tải hàng hóa, binh lính.
Máy bay An-26 hiện là “ngựa thồ” lớn nhất, khỏe nhất của Không quân Nhân dân Việt Nam đảm nhiệm vai trò vận tải hàng hóa, binh lính.

Toàn bộ số máy bay An-26 của ta hiện nay đều do Liên Xô viện trợ từ những năm 1980. Theo số liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế (SIPRI), giai đoạn 1981-1984, Việt Nam nhận tổng cộng 50 chiếc An-26 từ Liên Xô.
Toàn bộ số máy bay An-26 của ta hiện nay đều do Liên Xô viện trợ từ những năm 1980. Theo số liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế (SIPRI), giai đoạn 1981-1984, Việt Nam nhận tổng cộng 50 chiếc An-26 từ Liên Xô.

Máy bay vận tải An-26 do hãng Antonov nghiên cứu phát triển từ những năm 1960. Khoảng 1.400 chiếc được sản xuất từ 1969-1986 và xuất khẩu tới nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Máy bay vận tải An-26 do hãng Antonov nghiên cứu phát triển từ những năm 1960. Khoảng 1.400 chiếc được sản xuất từ 1969-1986 và xuất khẩu tới nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

An-26 dài 23,8m, cao 8,58m, sải cánh 29,2m, trọng lượng cất cánh tối đa 24 tấn.
An-26 dài 23,8m, cao 8,58m, sải cánh 29,2m, trọng lượng cất cánh tối đa 24 tấn.

An-26 có khả năng chở tối đa 40 hành khách hoặc 5,5 tấn hàng hóa trong khoang hàng.
An-26 có khả năng chở tối đa 40 hành khách hoặc 5,5 tấn hàng hóa trong khoang hàng.

An-26 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Progress AI-24VT cho phép đạt tốc độ 440km/h, tầm bay với nhiên liệu tối đa 2.500km hoặc chỉ 1.100km với tải trọng tối đa.
 An-26 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Progress AI-24VT cho phép đạt tốc độ 440km/h, tầm bay với nhiên liệu tối đa 2.500km hoặc chỉ 1.100km với tải trọng tối đa.

Máy bay An-26 trong Không quân Nhân dân Việt Nam ngoài thực hiện nhiệm vụ quân sự còn tham gia phục vụ công tác khắc phục hậu quả thiên tai bão lụt, bay thông báo bão cho ngư dân.
Máy bay An-26 trong Không quân Nhân dân Việt Nam ngoài thực hiện nhiệm vụ quân sự còn tham gia phục vụ công tác khắc phục hậu quả thiên tai bão lụt, bay thông báo bão cho ngư dân.

Trải qua hàng chục năm phục vụ, An-26 của không quân ta đã có phần lạc hậu, cũ kỹ đòi hỏi phải có sự thay thế mới hoặc nâng cấp hiện đại hóa. Năm ngoái, trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov từng tuyên bố, nước này đang có cuộc đàm phán với Việt Nam hiện đại hóa các máy bay An-26.
Trải qua hàng chục năm phục vụ, An-26 của không quân ta đã có phần lạc hậu, cũ kỹ đòi hỏi phải có sự thay thế mới hoặc nâng cấp hiện đại hóa. Năm ngoái, trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov từng tuyên bố, nước này đang có cuộc đàm phán với Việt Nam hiện đại hóa các máy bay An-26.

Mới đây, theo một số phương tiện truyền thông Indonesia thì Việt Nam bày tỏ sự quan tâm tới việc mua 3 máy bay vận tải CN295 do nước này và hãng Airbus Military hợp tác sản xuất. Loại máy bay này có khả năng chở tới gần 10 tấn hàng hóa. Việc mua sắm CN295 có thể là nhằm từng bước thay thế máy bay An-26 trong không quân ta.
Mới đây, theo một số phương tiện truyền thông Indonesia thì Việt Nam bày tỏ sự quan tâm tới việc mua 3 máy bay vận tải CN295 do nước này và hãng Airbus Military hợp tác sản xuất. Loại máy bay này có khả năng chở tới gần 10 tấn hàng hóa. Việc mua sắm CN295 có thể là nhằm từng bước thay thế máy bay An-26 trong không quân ta.

Tại sao Việt Nam từ chối mua 18 Su-30K?

Ria Novosti dẫn lời Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Rosoboronoexport Aleksandr Mikheyev cho biết, Nga đang đàm phán để bán 18 chiếc Su-30K cho Ethiopia, điều đó có nghĩa là Việt Nam đã rút lui khỏi thương vụ này (trước đó đã có tin Việt Nam quan tâm tới lô 18 Su-30K).

Su-30K là lô sản xuất mà phía Nga đền bù cho Ấn Độ do sự chậm trễ trong việc chế tạo Su-30MKI.

Chiêm ngưỡng các loại vũ khí hiện đại “made in Vietnam”

Một trong những lĩnh vực gặt hái những thành công vang dội nhất của công nghiệp quốc phòng Việt Nam là đóng tàu chiến cho hải quân và cảnh sát biển.
 Một trong những lĩnh vực gặt hái những thành công vang dội nhất của công nghiệp quốc phòng Việt Nam là đóng tàu chiến cho hải quân và cảnh sát biển. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới